Tăng thuế TTĐB với bia, rượu: Lợi bất cập hại

25/07/2023 - 10:42 AM
357 lượt xem
Cỡ chữ

Việc thực hiện đánh thuế đối với các sản phẩm đồ uống có cồn sẽ làm tăng giá bán, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, qua đó sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý để xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB), dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, việc tiếp tục điều chỉnh tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn nhận được nhiều quan tâm của dư luận. Mục đích của đề xuất này, theo Bộ Tài chính nhằm giảm tiêu thụ, giảm tác động tiêu cực của đồ uống có cồn đến sức khỏe con người. Tuy nhiên còn nhiều ý kiến băn khoăn xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua, doanh nghiệp đồ uống gặp nhiều khó khăn, thu hẹp sản xuất, kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự trong vòng 1 năm qua. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu dùng chậm lại đã tác động không nhỏ đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Dù giá đầu vào sản xuất tăng nhưng các doanh nghiệp ngành đồ uống đang cố gắng duy trì, không tăng giá bán. Việc tăng thuế trong giai đoạn phục hồi này sẽ khiến khó khăn của họ trầm trọng hơn. Do vậy việc điều chỉnh giá bán với các sản phẩm này là điều có thể phải thực hiện khi doanh nghiệp liên tiếp đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn.

Người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm tới giá thành sản phẩm

Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh sản phẩm bia, rượu, nước giải khát cho thấy, đa phần người tiêu dùng ngoài quan tâm tới vấn đề chất lượng họ còn đặc biệt quan tâm đến giá thành sản phẩm. Có nhiều trường hợp người tiêu dùng còn khảo sát giá thành tại nhiều nơi như siêu thị, cửa hàng tạp hóa, tìm nơi có giá rẻ hơn để mua hàng. Bởi lẽ trong điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn, người tiêu dùng sẽ cố gắng thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm được khoản nào thì tốt khoản đó, việc nào tiết kiệm được thì cần phải tiết kiệm và tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhặt nhất.

Theo chia sẻ của cô Ánh (chủ cửa hàng tạp hóa Minh Ánh, trên phố Nguyễn Công Trứ, Hà Nội) thời gian này khách hàng rất quan tâm về giá cả. “Giờ tăng giá là khó bán lắm. Đại lý cũng mới thông báo sắp tới sẽ tăng giá một số sản phẩm trong đó có bia, nước giải khát mà tôi cảm thấy hoang mang lắm. Chỉ tăng giá có 1.000 đồng nhưng khách hàng đã có ý kiến là đắt với rẻ rồi”.

Áp thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn nhằm mục tiêu giảm lượng tiêu thụ sản phẩm này. Tuy nhiên, theo thống kê, dù chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng lượng tiêu thụ bia, rượu vẫn có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng 2013, lượng bia tiêu thụ là 3 tỉ lít và tính bình quân đầu người là 32 lít/người. Còn năm 2017, lượng bia tiêu thụ đã tăng lên 4 tỉ lít, năm 2020 là 4,2 tỉ lít. Vì vậy nhiều ý kiến cho rằng, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ dẫn đến tăng giá sản phẩm bia rượu, có khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm phi chính thống. Đối với mặt hàng rượu nói riêng, hiện nay nhu cầu sử dụng rượu phi chính thống chiếm phần lớn, nhất là tại khu vực nông thôn và ở người có thu nhập thấp. Được biết một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng lựa chọn rượu phi chính thức có nguyên nhân liên quan tới giá thành.

Các loại rượu phi chính thống được sử dụng phổ biến bởi giá thành rẻ

Bởi lẽ theo nhiều người, rượu thủ công, rượu của người quen, người tại địa phương nấu hợp khẩu vị và cũng hợp cả túi tiền. So với những sản phẩm rượu chính thống, có tem mác do công ty sản xuất có giá thành cao gấp 2 lần, thậm chí hơn mà lại không hợp khẩu vị. Do đó lựa chọn sử dụng rượu hợp nhu cầu là điều hiển nhiên.

“Chúng tôi là người dân lao động nên chỉ uống mấy loại rượu giá bình dân, rượu quê tự nấu. Uống mãi 1 loại nên quen khẩu vị, dễ uống, đổi loại khác là không quen”, anh Tính (làm nghề thợ xây tại Kiều Mai, Hà Nội) cho biết.

Theo anh Lê Thắng (chủ cửa hàng ốc sinh viên tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), làm nghề “dâu trăm họ” nên phải lựa chọn theo khẩu vị của số đông khách hàng. “Quán tôi chủ yếu phục vụ cho khách hàng là sinh viên, người lao động thu nhập thấp nên họ quen uống các loại rượu quê, rượu ngâm, uống vị đậm đà. Do đó nên tôi cũng phải phục vụ những loại rượu đó, mình chọn các cơ sở uy tín, khách hàng uống rượu xong không cảm thấy đau đầu và giá cả cũng phải phù hợp”, anh Thắng chia sẻ.

Vấn đề quản lý rượu thủ công, rượu không nhãn mác, không có nguồn gốc vẫn rất khó khăn, phức tạp, là vấn đề nhức nhối từ lâu chưa được kiểm soát và quản lý triệt để. Hơn nữa lại cộng thêm việc tăng giá bán sản phẩm đồ uống có cồn lại làm cho việc quản lý càng trở nên khó khăn hơn. Khi thu nhập của phần lớn người dân không cao kéo theo vấn đề sử dụng rượu phi chính thống càng trở nên phổ biến hơn do rượu phi chính thống không phải chịu quản lý thuế của nhà nước nên giá rẻ. Do đó nguồn thu ngân sách nhà nước không những không tăng lên mà còn có thể giảm xuống và mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng không đạt được kết quả như kỳ vọng. Đó chẳng phải “Lợi bất cập hại” hay sao? 

Ánh Dương

Các bài viết khác

Xem thêm

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam kiến nghị làm rõ nhiều điểm trong Dự thảo Luật Phòng bệnh

Ngày 4/7/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh để góp ý chi tiết cho Dự thảo Luật Phòng bệnh. Nội dung kiến nghị nêu rõ những điểm cần làm rõ, đồng thời đề nghị được tham gia quá trình thẩm định dự luật quan trọng này.

Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) tiếp tục kéo dài đến hết năm 2026

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục giảm thuế GTGT. Theo đó, mức thuế GTGT sẽ được giảm 2% (từ 10% xuống còn 8%) cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ từ 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Từ 1/7/2025 sẽ có 13 luật, 9 nghị định, 39 thông tư chính thức có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều luật, nghị định và thông tư mới chính thức có hiệu lực thi hành, đánh dấu giai đoạn cập nhật chính sách pháp luật lớn trong năm. Các văn bản này điều chỉnh nhiều lĩnh vực thiết yếu như bảo hiểm, thuế, y tế, quy hoạch, khoáng sản, phòng cháy chữa cháy (PCCC), công chứng, công nghiệp quốc phòng, lưu trữ, di sản văn hóa và thương mại.

VBA góp ý Dự thảo Nghị định EPR: Đề xuất chi phí tái chế bao bì tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 45/CV-VBA tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về việc góp ý Dự thảo Nghị định Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (“Dự thảo NĐ EPR”).

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam kiến nghị về Dự thảo Luật Phòng bệnh: Lo ngại "thuế chồng thuế" và những bất cập

Ngày 26/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 44/CV-VBA tới Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Công Thương, góp ý về Dự thảo Luật Phòng bệnh. Trong công văn, VBA bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về đề xuất yêu cầu khoản đóng góp bắt buộc từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh "mặt hàng không có lợi cho sức khỏe", đặc biệt khi các sản phẩm của ngành bia, rượu, nước giải khát có thể thuộc đối tượng này.

Làm rõ các nguyên nhân bệnh thừa cân béo phì ở Việt Nam để có chính sách và biện pháp can thiệp phù hợp

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, dự kiến được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, đang nhận được nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục đối tượng chịu thuế TTĐB với thuế suất 10%. Nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về cơ sở khoa học, tính toàn diện và tác động của chính sách này, liệu mục tiêu là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì có đạt được vì chưa xác định rõ nguyên nhân gây thừa cân, béo phì...

VBA kiến nghị lộ trình tăng thuế phù hợp để đảm bảo “sức khỏe người tiêu dùng” và “sức khỏe” doanh nghiệp

Trước đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia và nước giải khát có đường, ngày 26/5/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn số 31/CV-VBA gửi tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiến nghị điều chỉnh lộ trình tăng thuế theo hướng thận trọng, có tính đến sức chịu đựng thực tế của doanh nghiệp và nhu cầu ổn định nền kinh tế…

Kỳ vọng sự lắng nghe và công tâm để có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp, hài hòa...

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 30/CV-VBA tới Đoàn Đại biểu Quốc hội của 63 tỉnh, thành phố về việc góp ý Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB) đối với mặt hàng rượu, bia và nước giải khát có đường giảm những tác động tiêu cực tới ngành, tạo động lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Cân nhắc điều chỉnh mức tăng thuế và lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Ngày 22/4, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”. Các chuyên gia, doanh nghiệp đã trao đổi về các giải pháp hỗ trợ DN vượt khó và duy trì đà phục hồi bền vững cũng như gợi mở nhiều kiến nghị chính sách thuế hài hòa.

Quảng cáo và mua tạp chí