Hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, Heineken không chỉ trở thành doanh nghiệp có đóng góp tương đương 1% cho GDP quốc gia mà còn tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với hành trình “Tác động môi trường bằng 0”.
Heineken Việt Nam nâng tham vọng Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
Hành trình tác động môi trường bằng 0 của Heineken Việt Nam được tập trung trên 3 lĩnh vực lớn gồm: Trung tính các-bon, Kinh tế tuần hoàn và Bảo vệ nguồn nước.
Trung tính các-bon
Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 tại Glasgow (Scotland), Việt Nam cam kết chấm dứt sử dụng than vào năm 2040, tăng gấp đôi tỷ trọng năng lượng sạch, giảm khí thải mê-tan 30% và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với mục tiêu Vì một Việt Nam tốt đẹp, Heineken Việt Nam đã tham gia hỗ trợ mục tiêu quốc gia của Việt Nam, trong đó có 3 lĩnh vực lớn là Trung tính các-bon, Kinh tế tuần hoàn và Bảo vệ nguồn nước.
Để trung tính các-bon, Heineken Việt Nam đã chọn cách tiếp cận bằng biện pháp giảm mức tiêu thụ năng lượng trong sản xuất thông qua tối ưu hoá và gia tăng hiệu suất, đồng thời thay thế dần bằng năng lượng tái tạo hoặc các giải pháp các-bon thấp.
Cụ thể, tại 5 nhà máy nấu bia của Heinekien Việt Nam đã sử dụng 52% năng lượng tái tạo; giảm mức phát thải trực tiếp 50% so với năm 2018 và tối ưu hoá hiệu suất sử dụng năng lượng cho quy trình sục khí bồn điều hoà tại nhà máy bia Quảng Nam. Năm 2021, Heineken Việt Nam đã thu hồi 3.050 tấn CO 2 hoá lỏng dùng trong công nghiệp (tương đương giảm lưu hành khoảng 663 xe trên đường mỗi năm).
Tối đa hoá kinh tế tuần hoàn
Trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt Nam đã phát triển 5 nhà máy nấu bia bằng 100% nhiệt năng tái tạo. Đối với tuần hoàn trong bao bì: 98,5% két nhựa được tái sử dụng từ 5 - 10 năm và được tái chế khi hết hạn sử dụng; 97% chai bia được tái sử dụng đến hơn 30 lần và được tái chế khi hết hạn sử dụng. Các thùng carton được sản xuất bằng 100% giấy tái chế, tương đương với việc bảo vệ 6.480 cây hàng năm.
Đồng thời, Heineken Việt Nam đã chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải. Điển hình là dây chuyền tái chế bã hèm và bùn thải từ khu xử lý nước thải thành thức ăn gia súc, gạch và phân bón.
Ngoài ra, các nhà máy Heineken Việt Nam đều nói không với chất thải chôn lấp và sáng tạo tái chế phế liệu, container cũ làm khu vực uống cà phê, giải lao cho nhân viên. Về công nghệ, Heineken Việt Nam đổi mới trong khâu làm lạnh và kho vận, sử dụng tủ lạnh phát thải thấp, giảm được tới 63% phát thải.
Tối ưu hoá khâu vận chuyển còn giúp Heineken Việt Nam giảm 4,3 tấn CO 2 phát thải, tăng hiệu suất xe tải; tối ưu hoá hiệu suất sử dụng nước và năng lượng tại các nhà máy. Đồng thời, sử dụng xe nâng điện tiết kiệm 0,7 tấn CO2; Chuyển đổi sang sử dụng pin lithium cho xe nâng giúp giảm 1,4 tấn CO2 phát thải.
Trường hợp điển hình thiết kế lon nhôm để khép kín vòng tuần hoàn. Theo đó lon nhôm được thiết kế theo tiêu chí tối ưu hoá nhằm giảm nhiên liệu sử dụng, giúp tiết kiệm lượng nhôm tương đương với 486 triệu lon một năm. Lon nhôm sử dụng 40% nhôm tái chế và có thể tái chế 100% khép kín một vòng tuần hoàn.
Bảo tồn nguồn nước
Quá trình nấu bia sẽ sử dụng một lượng nước rất lớn và cũng thải ra môi trường lượng nước không hề nhỏ. Thấu hiểu nước là một tài nguyên quý giá và phải được bảo vệ hàng đầu, Heineken Việt Nam đã có những kế hoạch, biện pháp cụ thể để bảo vệ nguồn nước tại các nơi nhà máy hoạt động.
Cụ thể, hiệu suất sử dụng nước tại các nhà máy đạt 2,65hl/hl, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của ngành là 3,04hl/hl. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải tại 6 nhà máy đều đáp ứng hoặc vượt quy định hiện hành.
Heineken Việt Nam còn triển khai chương trình nước sạch cộng đồng “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui”: 25 công trình nước sạch cung cấp 271.000m3 nước sạch mỗi năm, phục vụ 15.000 người. 8% nước thải sau khi xử lý ở nhà máy Vũng Tàu được tái sử dụng ở các khâu không liên quan đến sản phẩm.
Trong đó có thể kể đến trường hợp điển hình Heineken Việt Nam phối hợp với CISDOMA bảo tồn nguồn nước tại Quảng Nam và Lai Châu. Theo thống kê, 63% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn. Ở những khu vực này, nhiều người dân vẫn không có nguồn nước sạch ổn định để sử dụng và thiếu các quy trình quản lý chất thải phù hợp dẫn đến ô nhiễm nguồn cấp nước hiện có.
Ngoài ra, từ 2019 đến nay, Heineken Việt Nam đã tổ chức các sự kiện như tập huấn cho nông dân địa phương các phương pháp thu gom và xử lý chất thải tại hộ gia đình nhằm bảo tồn nguồn nước. Heineken Việt Nam đã bàn giao một số trang thiết bị như 99 thùng đựng thuốc bảo vệ thực vật và 600 thùng đựng rác thải.
Đã có 1.260 người dân được hướng dẫn, tập huấn qua dự án, đã cải thiện tình trạng ô nhiễm do hóa chất độc hại cho khoảng 5.600.000 m3 nước tại địa phương (tương đương thể tích 2.240 bể bơi tiêu chuẩn Olympic) và giảm ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi cho khoảng 2.170m3 nước. Thực tế lượng nước sử dụng hàng năm để rửa chuồng nuôi gia súc đã giảm 317,5m3.
Năm 2021, Heineken Việt Nam đã tiến gần hơn đến các mục tiêu phát triển bền vững được đặt ra cho năm 2025 - cụ thể là 100% năng lượng tái tạo, 100% nước được bù hoàn, và hoàn toàn không chất thải chôn lấp.
Các sản phẩm bia của Heineken Việt Nam được nấu bằng 52% năng lượng tái tạo và luôn tích cực góp phần phát triển các chính sách, và cách thức vận hành tại Việt Nam để tiếp tục tăng mức sử dụng năng lượng tái tạo trong tương lai.
Năm 2021, Heineken Việt Nam đứng thứ 2 trong Top các doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (trong lĩnh vực sản xuất) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Heineken Việt Nam được vinh danh trong Top 3 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam.
Nguyễn Văn Công
*Số liệu trong bài dựa trên Báo cáo bền vững 2021 của Heineken Việt Nam