La Vie – Đơn vị quan tâm đến phát triển kinh tế tuần hoàn

27/02/2023 - 09:22 AM
708 lượt xem
Cỡ chữ
Những năm gần đây, La Vie được biết đến là thương hiệu đồ uống tiêu biểu về phát triển bền vững. Nhờ những sáng kiến vì môi trường được áp dụng đối với bao bì sản phẩm cùng sự nỗ lực bảo vệ tài nguyên nước, La Vie ngày càng trở thành một thương hiệu đồ uống được nhiều khách hàng yêu thích.

Những bước chuyển

Ngay từ tháng 5/2018, La Vie đã bắt đầu ngưng sử dụng màng co nắp chai vì đây là phần nhựa khó có khả năng thu gom và tái chế.
 

 
Tháng 9/2019, vỏ chai sản phẩm nước khoáng thiên nhiên La Vie 350ml, 500ml và 1,5l được chuyển từ màu xanh dương nhạt sang màu trắng trong nhằm giúp việc tái chế trở nên dễ dàng hơn.

Tiếp đó, La Vie ra mắt sản phẩm sử dụng chai thủy tinh và đầu tư quy trình để thu gom và tái chế hoàn toàn vỏ chai sau khi sử dụng. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ra mắt loại bình dung tích 19 lít, loại bình có thể tái sử dụng nhiều lần.

Chưa dừng lại, La Vie cho ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế dùng cho thực phẩm (rPET). La Vie cũng là nhãn hiệu nước khoáng đầu tiên tại Việt Nam dùng chai được làm từ nhựa tái chế. Động thái này được đánh giá là bước khởi đầu một mô hình kinh tế tuần hoàn cho bao bì. Việc sử dụng chai làm từ nhựa tái chế là một nỗ lực rất lớn của La Vie trong hành trình dài để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn về bao bì.

Nhựa tái chế (rPET) tạo ra từ vỏ chai PET là một mắt xích rất quan trọng. Quy trình tái chế để tạo ra rPET rất chặt chẽ mới đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của ngành thực phẩm và đồ uống.

Cách La Vie làm là sử dụng nhựa tái chế dùng cho thực phẩm, cụ thể là chai nhựa 50% rPET, tức 50% lượng nhựa để tạo ra chai này không phải là nhựa nguyên sinh. Nghĩa là chúng ta không những giảm được 50% lượng nhựa mới mà còn thu gom và tái chế được lượng nhựa tương đương đang có trong môi trường để quay lại tiếp tục sử dụng.

Sáng kiến sử dụng nhựa rPET là một phần trong kế hoạch thực hiện mục tiêu có thể tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm tới năm 2025 của Công ty La Vie và tập đoàn Nestlé. Mục tiêu này xuất phát từ tầm nhìn: Không có bao bì của Tập đoàn trở thành rác thải sau khi sử dụng.

Những thách thức

La Vie đã phải mất vài năm để thực hiện hóa quá trình từ ý tưởng đến sản phẩm chai nhựa tái chế. Chất lượng sản phẩm luôn được La Vie đặt lên hàng đầu. Tất cả các sản phẩm đều phải tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn của Nestlé áp dụng đồng nhất trên toàn cầu, kiểm tra nghiêm ngặt và liên tục qua nhiều bước.

Mẫu sản phẩm được gửi sang các phòng nghiên cứu ở Châu Âu do chính trụ sở Nestlé ở Thụy Sỹ thông qua, đồng thời vẫn phải đáp ứng các quy định của các cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Ngoài ra, giá (chi phí) của chai nhựa tái chế cao hơn 30-50% so với chai được làm từ nhựa nguyên sinh. Việc này làm giảm lợi nhuận kinh doanh của La Vie, nhưng La Vie vẫn kiên quyết thực hiện và hành động theo hoạch định.

Khi những sản phẩm làm từ nhựa tái chế của La Vie được tung ra thị trường, nhiều khách hàng tỏ ra thích thú, đặc biệt giới trẻ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những ý kiến trái chiều, chưa ủng hộ. Nhưng La Vie vẫn can đảm thể hiện và chứng minh bằng chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu và tham vọng

Từ góc độ thực tiễn của doanh nghiệp, ông Fausto Tazzi - Tổng giám đốc Công ty La Vie cho biết: “Để có một cơ chế EPR - trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất thực sự hiệu quả, cần xây dựng được chuỗi logistics bao bì (từ lúc bao bì được sản xuất cho đến giai đoạn sau sử dụng) với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, gồm nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng, đơn vị thu gom rác thải và doanh nghiệp tái chế. Một khi chuỗi này được kiểm soát tốt, sẽ đảm bảo chất lượng rác thải, từ đó bao bì sau sử dụng mới có thể thành nguyên liệu có giá trị cao, tiếp tục quay trở lại vòng sản xuất thay vì thải ra môi trường, tạo nên một mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Ông cũng từng nói rằng: “Là hãng nước khoáng thiên nhiên, chúng tôi ý thức được vai trò và trách nhiệm của chúng tôi trong việc đảm bảo sự bền vững cho thiên nhiên. Chính vì thế, chúng tôi rất tâm huyết với việc bảo vệ tài nguyên nước, giảm rác thải nhựa và khí carbon” và : “Tại Nestlé và La Vie, chúng tôi hiểu rằng phát triển bền vững là chưa đủ, vì thế chúng tôi đang bắt đầu một hành trình hướng đến sự tái tạo của môi trường. Chúng tôi đặt mục tiêu góp phần tác động tích cực đến môi trường và xã hội, nhằm giúp bảo tồn hệ sinh thái, tái tạo và phục hồi môi trường cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Còn Tổng giám đốc tập đoàn Nestle, ông Mark Schneider cho biết: “Nhựa phế thải là một trong những vấn đề lớn gây ảnh hưởng tới môi trường bền vững mà thế giới ngày hôm nay đang phải đối mặt. Giải quyết vấn đề này cần có hướng tiếp cận một cách tổng thể. Chúng tôi cam kết sẽ tìm ra những giải pháp tốt hơn để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế bao bì. Tham vọng của chúng tôi là tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm”.

La Vie đã cùng các “ông lớn” trong ngành giải khát và bao bì liên kết để thành lập Liên minh Tái chế Việt Nam (PRO Việt Nam). Mục tiêu của PRO Việt Nam là tạo ra một hệ thống để có thể thu gom, phân loại, tái chế, đảm bảo những bao bì đưa ra thị trường sẽ không bị thải ra môi trường hay đưa vào những bãi chôn lấp.

Hi vọng rằng, với những sáng kiến, những hành động cụ thể mà La Vie đã và đang thực hiện không chỉ góp phần tạo động lực thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam mà còn giúp cho khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất xanh – sạch – đẹp hơn..

Tuyết Nhung

Các bài viết khác

Xem thêm

“Xanh hóa” bao bì chiến lược phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam

Trong thời đại kinh tế tuần hoàn chiếm vị thế quyết định, làn sóng chuyển đổi xanh bùng nổ trên thế giới. Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam cũng bắt nhịp bằng xu hướng “xanh hoá” bao bì như một sự chuyển dịch tất yếu.

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam: Nỗ lực thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Tham gia tích cực các quỹ xã hội, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, bảo trợ xã hội; Đồng hành cùng chính quyền và người dân vượt qua khó khăn do dịch COVID -19 và chủ động triển khai các quy trình sản xuất theo tiêu chí Xanh – Bền vững... Đó là những hoạt động thể hiện trách nhiệm cộng đồng suốt thời gian qua của các doanh nghiệp ngành đồ uống.

Ấm lòng tình làng nghĩa xóm từ những bao vỏ chai của má

Những ngày tháng 4, dọc các tuyến đường dẫn vào trụ sở ủy ban, nhà văn hóa, đài tưởng niệm liệt sĩ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được trang hoàng với những hàng cờ đỏ sao vàng và pa-nô khẩu hiệu chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bia Hà Nội – Phát huy truyền thống, nỗ lực và trách nhiệm với cộng đồng

Nhắc đến Habeco - Bia Hà Nội người ta sẽ nghĩ ngay đến Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, là sự khởi đầu cho một dòng sản phẩm đồ uống Việt Nam, vượt qua thời gian cùng với những thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội.

Ngành Nước giải khát và các hoạt động an sinh xã hội những tháng đầu năm 2023

Những năm gần đây, bên cạnh việc chú trọng tới chất lượng sản xuất, các đơn vị của ngành đồ uống Việt Nam còn rất quan tâm tới công tác an sinh xã hội, hướng về cộng đồng. Chỉ trong vài tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã có rất nhiều hoạt động tích cực cho xã hội, tạo nên niềm tin yêu của người tiêu dùng dành cho nhãn hàng.

HEINEKEN và hành trình hướng đến tác động môi trường bằng 0

Hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, Heineken không chỉ trở thành doanh nghiệp có đóng góp tương đương 1% cho GDP quốc gia mà còn tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với hành trình “Tác động môi trường bằng 0”

Coca-Cola – Viết tiếp hành trình vì môi trường xanh

Em có nghe “Tiến Quân Ca” vang dội Từ những ngôi trường xóm ấp xa xôi

Ống hút giấy – Sự thay đổi mang ý nghĩa chiến lược của Nestlé Milo

Để hiện thực hóa mục tiêu giảm đi lượng rác thải nhựa đáng báo động như hiện nay, tập đoàn Nestlé Vietnam đang có những bước đi vững chắc trong kế hoạch bảo vệ môi trường, cũng như đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2025.

Thể lệ Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn"

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam  và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Cuộc thi viết: "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn"

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.