Bia hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè

07/02/2024 - 10:44 PM
2.847 lượt xem
Cỡ chữ

Bia Hơi Hà Nội là một trong những đặc sản nổi tiếng của thủ đô Việt Nam, mang trong mình giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc. Đây ko chỉ đơn thuần là một loại thức uống mà nó còn mang trong mình nét đặc trưng của văn hóa đời sống. là sự giao thoa giữa các tầng lớp xã hội, nhiều ngành nghề khác nhau.

 

Hè đến, quán Bia Hơi Hà Nội trở thành địa điểm quen thuộc tụ họp mọi tầng lớp, thế hệ

Có thể nói văn hóa uống bia của người Hà Nội được hình thành bởi nếp sinh hoạt cộng đồng đặc trưng. Ngoài các dịp lễ tiệc quan trọng, người Hà Nội thường uống bia khi gặp gỡ bạn bè, gia đình, vào buổi chiều sau khi tan làm hoặc ngày nghỉ cuối tuần. Đồng thời, thời điểm tiết trời oi ả của mùa hè, quán bia hơi là một địa điểm lý tưởng thu hút nhiều tầng lớp xã hội, thế hệ khác nhau, mỗi thế hệ mang cho mình một câu chuyện riêng để tìm đến nơi này.  

Ông Hoàng Nguyên 65 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ chú thích ngồi quán bia hơi Hà Nội bởi hương vị độc nhất vô nhị của loại thức uống này. Đi theo đó là cảm giác hoài niệm, là niềm khoan khoái khó tả khi được ngồi cùng bạn bè hàn huyên. Bác kể rằng: “Bia Hơi Hà Nội khi xưa nổi tiếng lắm, đó là loại bia đầu tiên trên thị trường. Chiều chiều ngồi cùng mấy ông bạn, nhấp cốc bia, nhấm cùng lạc là đẳng cấp, hơn cả nhảy đầm hay đi ô tô, không phải ai cũng được trải nghiệm. Thời bao cấp cuộc sống khó khăn là thế nhưng cứ gặp anh em uống với nhau cốc bia hơi là sảng khoái ngay.”

 

Lạc rang, nem là những món ăn kèm tạo nên sức hút khó cưỡng cho từng ngụm bia hơi Hà Nội

 

Cùng mạch cảm xúc đó, bia hơi Hà Nội là kỉ niệm thương nhớ của anh Nhật Quang (Cầu Giấy, Hà Nội). Được bạn bè nhận xét là người có khẩu vị tinh tế, nhạy bén, anh Quang nhận định chất lượng của Bia Hơi Hà Nội là độc nhất vô nhị, đến bây giờ khi anh thưởng thức, vị bia vẫn giữ trọn hương vị nguyên bản từ thời thiếu niên, khi anh theo chân bố mình đi uống bia hơi cùng các chú và được thưởng thức loại bia này lần đầu tiên.

Bia hơi Hà Nội là nét văn hóa đặc trưng của người dân Thủ đô, được truyền từ đời này qua đời khác. Anh Quang Minh, 28 tuổi (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ rằng “Nhà mình đúng kiểu ba đời uống bia hơi, từ ông đến cha rồi giờ là thế hệ của mình”. Không chỉ anh mà bạn bè, đồng nghiệp của mình cũng đã ngấm sâu trong lối sống văn hóa bia hơi Hà Nội. Chỉ cần gọi nhau “Uống bia đi” sau trận bóng đá hoặc sau giờ làm thì tất cả đều hiểu và tìm đến quán Bia Hơi Hà Nội.

 

Bia Hơi Hà Nội – “Chất xúc tác” cho những buổi gặp mặt thêm rôm rả

 

Bia Hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè

Bia hơi Hà Nội đã trải qua hàng trăm năm lịch sử nhưng vẫn giữ được nét độc đáo trong hương vị, đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức trong mỗi ngụm bia. Vào thời bao cấp, khi người dân còn phải cầm phiếu, xếp hàng ở quầy mậu dịch quốc doanh, bia thì ít mà người thì đông khiến cho thức uống này trở nên đáng khao khát hơn bao giờ hết. Cảm giác được sở hữu một cốc bia mát lạnh sau khi xếp hàng giữa tiết trời nóng nực rồi hớp một ngụm bia với hương vị đặc trưng hiếm có quả là sảng khoái.

Vào thập niên 80, bia hơi Hà Nội chỉ được uống trong cốc thủy tinh xanh đặc trưng, thân chứa đầy bọt khí. Màu xanh của ly kết hợp với màu vàng của bia tạo nên màu vàng sáng mát dịu, hấp dẫn khó cưỡng. Ngày nay, cốc uống bia có thể thay đổi, vị trí ngồi nhâm nhi có thể được đầu tư hơn, việc thưởng thức bia dễ dàng hơn rất nhiều nhưng chất lỏng ánh vàng làm từ lúa mạch, được ủ và lên men theo công thức bí truyền, đến nay vẫn giữ được vị nguyên bản đặc trưng, không bao giờ thay đổi.

Bia Hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè

 

Bên cạnh chất lượng nguyên bản được bảo tồn đến hiện tại, tiếp nối truyền thống, Bia Hơi Hà Nội ngày nay vẫn duy trì bền vững khả năng gắn kết các thế hệ, các mối quan hệ trong nhiều dịp như: tụ họp bạn bè, liên hoan, xả stress, tiệc cưới, tiệc sinh nhật hoặc hiện diện ngay trong bữa cơm gia đình để kích thích vị giác, mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

Thấu hiểu thói quen và tâm lý khách hàng, Bia Hơi Hà Nội đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm lon, chai mới với nhiều thể tích, mẫu mã, phương thức đóng gói khác nhau nhưng vẫn đảm bảo vị bia nguyên bản suốt hơn 130 năm qua, nhằm giúp người tiêu dùng có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị văn hóa truyền thống dù ở nhà, ở quán, nhà hàng, đám tiệc hay thậm chí mang theo đi du lịch. Do đó, Bia Hơi Hà Nội xứng đáng là cái tên luôn được khách hàng chào đón, yêu mến và thưởng thức trong mọi dịp, mọi khoảnh khắc của mùa hè này.

Các bài viết khác

Xem thêm

Tưng bừng Lễ hội Bia Hà Nội 2025

Trong hai ngày 21–22/11/2025, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội 2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa, thu hút đông đảo người yêu bia và du khách. Đây là sự kiện thường niên được người dân Thủ đô chờ đón vào dịp cuối năm.

AB InBev – Thương hiệu toàn cầu và chiến lược kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành đồ uống đang chuyển dịch mạnh mẽ bởi sự thay đổi hành vi tiêu dùng, xu hướng đề cao sức khỏe và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, AB InBev – một trong những tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới – đã chia sẻ tại Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới – Xu hướng, thách thức và cơ hội” về chiến lược thích ứng nhằm duy trì tăng trưởng bền vững tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Làm gì để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn vươn tầm toàn cầu?

Sau một buổi sáng làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội thảo “Đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam” (VPE 500 - báo cáo năm 2025) do Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính (NIEF - Bộ Tài chính) phối hợp với Viện Konrad - Adenaeur - Stiftung (KAS) tổ chức vào sáng 6/11/2025, tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, kế hoạch đề ra với nhiều ý kiến thảo luận rất có giá trị thực tiễn.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà khai mạc phiên giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Sáng 27/10/2025, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà chính thức tổ chức Lễ khai mạc phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu của doanh nghiệp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại”

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Quảng cáo và mua tạp chí