“Bông hồng thủy tinh” Huỳnh Thanh Thảo: Người ươm mầm yêu thương

29/02/2024 - 11:48 AM
262 lượt xem
Cỡ chữ

Cái tên Huỳnh Thanh Thảo với biệt danh “Cô Ba Ấp Ràng” đã quá thân thuộc với người dân tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi bởi nghị lực phi thường cùng ước mơ mãnh liệt truyền dạy tri thức cho trẻ em khó khăn.

 

Âm thầm trao gửi yêu thương

Không may mắn khi vừa sinh ra đã mang trong mình chất độc da cam và căn bệnh xương thủy tinh quái ác, từ nhỏ mọi hoạt động của Huỳnh Thanh Thảo (sinh năm 1986) đã gắn liền với chiếc xe lăn cùng sự giúp đỡ của người thân. Mỗi lần vận động mạnh, xương lại bị vỡ khiến Thảo không thể đến trường. Nhờ có mẹ và chị gái chỉ dạy, khao khát được học của Thảo được thắp sáng. Không chỉ biết đọc, biết viết, cô gái nhỏ còn tiếp tục mày mò tự học thông qua sách, báo...

 

Huỳnh Thanh Thảo không may mang trong mình chất độc da cam và căn bệnh xương thủy tinh khi vừa sinh ra

 

Chứng kiến nhiều em nhỏ trong xóm vì hoàn cảnh khó khăn không được đến trường, năm 2000, Thảo quyết định mở lớp học “cô Ba” dạy học miễn phí. Chưa dừng lại ở việc mở lớp dạy chữ, Thanh Thảo còn mở và điều hành một “Thư viện mini Cô Ba” để các nhỏ em có điều kiện học hỏi và mở rộng tri thức.

Những ngày đầu, thư viện chỉ có vài ba cuốn sách báo cũ do bạn bè từ các diễn đàn mạng gửi tặng. Đến năm 2010, nhờ sự giúp đỡ của một nhà hảo tâm người Mỹ sau chuyến đến Việt Nam làm phim về đề tài nạn nhân chất độc da cam, thư viện đã được mở rộng khang trang hơn với gần 5.000 đầu sách. Thành lập thư viện, Thảo luôn tâm niệm, sống là một hành trình tận hiến, ít nhất trong khả năng mình, giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn hoặc khiếm khuyết.

 

“Thư viện mini Cô Ba” do Huỳnh Thanh Thảo sáng lập giúp các nhỏ em có điều kiện học hỏi và mở rộng tri thức

 

Bên cạnh đó, Huỳnh Thanh Thảo còn tích cực kêu gọi và quyên góp tiền cho những bệnh nhân khó khăn, trao quà cho những cụ già neo đơn. Thảo còn tổ chức trung thu cho các em nhỏ kém may mắn, trao học bổng cho những học sinh nghèo. Dù mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh gây nên những cơn đau đớn tột cùng, không ít những lần phải giành giật sự sống, người phụ nữ bé nhỏ vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc và luôn rộng lòng trao đi những yêu thương.

Tiếp tục nhân lên tình yêu thương

Xuất hiện trong chương trình “Nối trọn yêu thương” phát sóng trên Truyền hình Việt Nam, chị Huỳnh Thanh Thảo gây ấn tượng với khán giả bởi nụ cười rạng ngời, tinh thần lạc quan cùng giấc mơ hạnh phúc vô cùng dung dị là được chia sẻ tri thức, tình yêu thương cho những học trò nghèo, những mảnh đời đang phải chịu nhiều khó khăn.

 

Lớp học “cô Ba” đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tự tin bước vào giảng đường đại học

 

Suốt 23 năm miệt mài cống hiến, đến hôm nay tâm sức của Thảo đã phần nào được đáp đền khi hơn 100 học sinh nghèo ở ấp Ràng từng được chị kèm cặp và thắp sáng ước mơ đã tự tin bước vào giảng đường đại học. Trong năm 2023, Thảo tạm dừng việc dạy học để tập trung vào các dự án phát triển tủ sách, hoạt động thiện nguyện cho trẻ em, người già, người khuyết tật.

Em Trần Nguyễn Bảo Thy, một học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo học lớp “cô Ba” xúc động tâm sự: “Em muốn nói lời cảm ơn cô Ba rất nhiều vì cô không chỉ giúp em có chiếc đồng phục mới trong năm học này mà còn truyền động lực rất nhiều cho em trong học tập. Câu chuyện của cô còn thúc giục chúng em phải cố gắng hơn nữa mỗi ngày”.  

Trò truyện và lắng nghe những tâm sự từ tận đáy lòng của người phụ nữ khuyết tật, Vũ Phương Thanh, Đại sứ Thương hiệu Number 1 đã bày tỏ sự khâm phục trước nghị lực cũng như nguồn năng lượng tích cực mà chị Thảo mang lại. “Từ những gì được lắng nghe, được chia sẻ từ chị Thảo hôm nay, Thanh thật sự rất cảm phục và sẽ cố gắng chia sẻ, lan tỏa nghị lực sống và tình yêu thương của chị đến với thế giới xung quanh, đến bạn bè trên thế giới”.

 

Đại sứ Thương hiệu Number 1 trao món quà động viên tinh thần Huỳnh Thanh Thảo

trong chương trình Nối trọn yêu thương

 

“Nối trọn yêu thương” là chương trình truyền hình thực tế do Công ty Tân Hiệp Phát đồng hành cùng Truyền hình Nhân Đạo tổ chức sản xuất nhằm ghi nhận và tôn vinh những con người có nghị lực phi thường, không chỉ vượt lên số phận, nghịch cảnh của bản thân mà còn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.  

Huỳnh Thanh Thảo với biệt danh “Cô Ba Ấp Ràng” là một trong những con người nhỏ bé nhưng có nghị lực phi thường như thế. Bằng tình yêu thương đong đầy của mình, cô đã mở ra một không gian đa sắc màu cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được kết nối với thế giới bao la rộng lớn qua những qua những trang sách lý thú. Và cô cũng chính là một trang sách ý nghĩa để các em thấu hiểu về niềm tin vào cuộc đời và khát khao sống để cống hiến.  

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí