Các doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao uy tín thương hiệu?

26/01/2022 - 09:00 AM
305 lượt xem
Cỡ chữ
Dưới góc nhìn của mỗi chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau, “văn hoá doanh nghiệp – văn hoá kinh doanh” luôn có vai trò quan trọng tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp . Dưới đây là những chia sẻ của các chuyên gia tại Toạ đàm trực tuyến “Văn hoá doanh nghiệp – Văn hoá kinh doanh vì sự phát triển bền vững” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức.

alt
Toàn cảnh tọa đàm
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA):

alt

“Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng để xây dựng nên các thương hiệu toàn cầu, là cốt lõi trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Doanh nghiệp ngành Bia đã sáng kiến và xây dựng nên Quy chế Marketing Việt Nam, xây dựng nên quy chế tự quản, xây dựng nét văn hóa, cách thức làm việc của doanh nghiệp Bia Việt Nam. Năm 2011, Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam cùng các doanh nghiệp đã ban hành Quy chế Marketing ngành Bia Việt Nam và ký cam kết thực hiện. Đây là những quy định, nguyên tắc chung thể hiện trách nhiệm của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại và truyền thông. Đầu tiên nhất là tuyên truyền, giáo dục, cùng nhau thực hiện nghiêm túc các chính sách của nhà nước.

Trong quy chế Marketing ngành Bia Việt Nam đã quy định rất rõ ràng việc thực hiện quy chế, tuân thủ pháp luật, người vị thành niên không được sử dụng bia. Vấn đề giáo dục, truyền thông rất quan trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Quy định xử phạt về sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông cần phù hợp với thực tế…. Nhiều quy định khác nữa để doanh nghiệp tự quản lý về trách nhiệm của người sản xuất, trách nhiệm của người bán hàng và tự giáo dục nhau để thực hiện quy chế, trách nhiệm với xã hội. Quy chế này đã được lãnh đạo của 8 doanh nghiệp lớn trong ngành Bia đã ký vào văn bản cùng nhau thực hiện quy chế chung.

Một trong những giá trị cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là sự tự giác và giáo dục. Tự mỗi doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa riêng cho đơn vị mình, tuân thủ các chính sách của nhà nước để cùng nhau xây dựng văn hóa ngành Đồ uống, doanh nghiệp văn hóa, doanh nhân văn hóa. Người đứng đầu đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục văn hóa tới người lao động. Thông qua các câu slogan của mỗi doanh nghiệp, chúng ta đều nhận biết được văn hoá doanh nghiệp của thương hiệu đó, ví dụ: Bia Hà Nội – Một nét văn hóa Hà Nội. Cần phát triển để trở thành văn hóa của doanh nghiệp, văn hóa của ngành.

Ngành Bia là một trong những ngành có 2 chiều nhìn nhận khác nhau, tuy nhiên nên nhìn ngành này một cách khách quan, phù hợp với thực tế. Mỗi năm, ngành Bia, rượu riêng tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đã đạt khoảng 40 ngàn tỷ đồng, ngoài ra còn nhiều loại thuế khác; Giải quyết việc làm trực tiếp hơn 300.000 lao động, hàng triệu lao động gián tiếp (logistic, vận tải, dịch vụ, nhà hàng, đại lý, bao bì, mía đường, nguyên vật liệu... ). Cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng nhau phát triển, hài hòa lợi ích xã hội, phát huy những điểm tốt, giáo dục, khắc phục những tồn tại đưa. Ngành phát triển bền vững, ổn định. Nước Đức là một nước phát triển hàng đầu trên thế giới, có nền văn hóa, có trật tự xã hội, có quy chế, tự hào có GDP đứng hàng đầu thế giới và bia đã tạo nên sự phát triển cho xã hội”.

TS Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế:
 
alt

 
“Doanh nghiệp là cột sống quan trọng của xã hội. Một xã hội không có doanh nghiệp thì xã hội không phát triển. Do vậy phải luôn ủng hộ văn hóa doanh nghiệp. Nếu như ở Hồng Kông, bình quân một người trưởng thành có 1,4 doanh nghiệp, tức là việc kinh doanh phát triển rất lớn. Cho nên phải khuyến khích có càng nhiều doanh nghiệp/người dân càng tốt. Số doanh nghiệp còn hoạt động sau dịch Covid-19 “tổn thương” nhiều. Do đó phải cố gắng thúc đẩy để doanh nghiệp hồi phục lại.

Các công trình nghiên cứu đã tập hợp được 164 định nghĩa về “Văn hóa”. Văn hóa là phạm trù rất rộng lớn, mỗi quốc gia có nền văn hóa mang đặc trưng riêng. Theo tôi thúc đẩy “Văn hóa doanh nghiệp” trước hết là phải thượng tôn pháp luật. Thứ hai là trách nhiệm xã hội, trong đó chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường. Thực tế hiện nay, tăng trưởng GDP tỷ lệ nghịch với vấn đề môi trường. Xã hội càng phát triển thì diện tích rừng càng bị thu hẹp. Đây là vấn đề cần phải thay đổi, làm sao vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường, tăng cường trồng cây xanh. Điều này hoàn toàn phù hợp với văn hóa Việt Nam. Thứ ba, đất nước ta là một thành viên của ASEAN, với 28% giám đốc công ty tư nhân là phụ nữ, đứng đầu trong các nước ASEAN. Văn hóa kinh doanh của Việt Nam là tôn trọng phụ nữ, tôn vinh phụ nữ, tạo điều kiện bình đẳng giới.

Về văn hóa uống trong ngành Đồ uống, tôi đề xuất nên có một ngày Hội Đồ uống Việt Nam tương tự như Lễ hội Bia tại Đức, là ngày truyền thống của Ngành, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, đưa ngành công nghiệp Đồ uống phát triển bền vững và việc sử dụng bia được bình đẳng.

Liên quan tới Nghị định 100, nên tiếp tục kiến nghị để có một ngưỡng tối thiểu cho người sử dụng đồ uống có cồn. Cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục không nên lạm dụng đồ uống có cồn, không phải là doanh nghiệp sản xuất nên ủng hộ việc uống quá đà mà hướng tới việc sử dụng đồ uống có trách nhiệm”.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI:
 
alt
 
“Đất nước càng phát triển càng đặt vấn đề văn hóa doanh nghiệp lên cao hơn. Vai trò của doanh nghiệp là kinh doanh, nên việc làm sao bán được nhiều sản phẩm, nhiều dịch vụ, doanh thu nhiều là điều cơ bản nhất. Sau đó cần nâng cao làm sao cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, sử dụng tài nguyên. Sau hiệu quả trong kinh doanh (có lãi, tối đa hóa lợi ích) thì cần nâng cao chất lượng (xã hội, ngành thuế, người lao động…).

Theo quá trình thay đổi của xã hội, từ khách hàng là yếu tố hàng đầu thì nay chuyển thành nhân viên được ưu tiên nhất. Trong các doanh nghiệp sản xuất như ngành bia, rượu có rất nhiều lao động. Do vậy nếu không thu hút, không duy trì được nhân viên thì khó đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn, và cũng ảnh hưởng tới chất lượng với khách hàng. Khách hàng hài lòng hay không, ra sản phẩm tốt hay không, doanh nghiệp có bền vững, trường tồn, có danh tiếng trên thị trường hay không đều do nhân viên.

Tựu chung lại trong mọi vấn đề, từ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp cần có văn hóa là cốt lõi để soi đường. Văn hóa khắt khe nhất là văn hóa công đường, sau là văn hóa công sở, văn hóa công cộng và văn hóa công ty… Văn hóa công đường, văn hóa công sở có nhiều quy định, được quy định cụ thể trong Luật. Có văn hóa thành văn và văn hóa bất thành văn. Văn hóa doanh nghiệp là những quy định tự doanh nghiệp đặt ra. Văn hóa là sự kết hợp giữa kinh doanh, pháp luật và con người. Người lãnh đạo là người quyết định và chi phối hình thành nên văn hóa của một doanh nghiệp.

Văn hóa trong doanh nghiệp hiện nay mới chỉ đáp ứng được trong nội bộ, cần tăng cường hơn nữa ra bên ngoài đối với người tiêu dùng, đảm bảo mức độ hài lòng cao của khách hàng. Trong ngành Đồ uống, ngoài cung cách phục vụ và cung cấp sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp còn cần tạo ấn tượng đặc biệt theo chiều sâu như việc quảng cáo tới người tiêu dùng. Văn hóa doanh nghiệp cần để doanh nghiệp tự chủ xây dựng dựa theo thị trường sản phẩm, tuân thủ quy định pháp luật và căn cứ vào quy định cụ thể của doanh nghiệp...

Trong hoạt động kinh doanh, không khó tránh được một số tình huống người tiêu dùng phản ánh chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy vậy, thái độ ứng xử của doanh nghiệp trong cách xử lý, giải quyết vấn đề, tôn trọng người tiêu dùng là vô cùng quan trọng”.

Bà Đặng Thanh Vân - Chuyên gia xây dựng thương hiệu:
 
alt
 
“Văn hóa doanh nghiệp (DN) có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh, sự thông suốt và tốc độ triển khai, phối hợp các bộ phận trong tổ chức. Qua khảo sát, chúng tôi gặp không ít tình huống các phòng ban trong 1 DN “bằng mặt mà không bằng lòng” dẫn đến công việc bị trì hoãn. Chỉ sau khi các trưởng bộ phận dẹp bỏ “cái tôi” mà cùng hướng về 1 mục tiêu chung, chia sẻ với nhau thì hiệu suất gia tăng rõ rệt.

Văn hoá DN cũng góp phần quan trọng trong trải nghiệm khách hàng, lan toả danh tiếng thương hiệu và tạo nên thành công cho các kế hoạch thương hiệu tuyển dụng. Những mâu thuẫn hiện tại trong các DN đang nổi cộm hiện nay:

- Sự khác biệt về văn hoá giữa các nhóm độ tuổi, đặc biệt nếu DN đã trên 15 năm, sự đứt gẫy khá rõ giữa các nhóm 7x, 8x, 9x, 10x. Sự khác biệt về văn hoá vùng miền trong nội bộ DN.

- Phong cách lãnh đạo mâu thuẫn với định hướng chiến lược phát triển mới và ngành nghề KD mới. Văn hoá thời đại tiêu dùng nhanh/thời đại online hoá của người Việt hiện đại.

Với nhóm ngành Bia - Rượu - Nước giải khát thì văn hoá vùng miền và văn hoá dân tộc có vai trò chi phối hoạt động kinh doanh.

Ví dụ:
+ Văn hoá Nhậu của người miền Tây - Đông Nam Bộ.
+ Văn hoá tôn vinh ẩm thực của người Việt
+ Văn hoá giải trí của dân cư các vùng miền và nhóm độ tuổi
+ Văn hoá tôn trọng phụ nữ, bình đẳng giới tính, nhóm khách hàng phụ nữ là nhóm quan trọng”.  

PV

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí