Chưa nên xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm đồ uống trong giai đoạn khó khăn này

11/09/2021 - 06:00 PM
566 lượt xem
Cỡ chữ
Trong cuộc họp chuyên gia về đề xuất điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các sản phẩm đồ uống có cồn, có ga, thuốc lá do Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức chiều 09/9 cùng tham gia có các đại diện Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), đại diện Bộ Công Thương, Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Lãnh đạo đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ngành Đồ uống đã tham gia đóng góp ý kiến.
 
alt  Mức thuế đồ uống có cồn tại Việt Nam ở mức cao so với thế giới và khu vực  
 
Mục tiêu của việc tăng thuế TTĐB đối với sản phẩm rượu, bia, thuốc lá là tiến tới giảm lượng người tiêu dùng, từ đó giảm sản lượng sản xuất. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng để giảm tiêu dùng cần nhiều giải pháp đồng bộ khác.Phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA đã đưa ra ý kiến về việc tăng mức thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn, có ga. Ông Nguyễn Văn Việt cho biết, ngành Đồ uống có bề dày lịch sử lâu dài, trở thành một ngành sản xuất truyền thống. Bia, rượu là sản phẩm gắn liền với các tín ngưỡng, lễ hội. Ở Việt Nam có truyền thống sử dụng rượu, bia trong thờ cúng tổ tiên, lễ tết, ngày lễ hội… 
 
alt
 
Ngành Đồ uống là một ngành kinh tế đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước. Sản xuất của ngành đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và một phần xuất khẩu, đẩy lùi vấn nạn hàng lậu, hàng giả, thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ, du lịch. Hàng năm, ngành giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành còn luôn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, trách nhiệm cộng đồng (mỗi năm ngành chi cho công tác này ước khoảng trên 100 tỷ đồng); ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 60 ngàn tỷ đồng/năm.
 
Từ năm 2020, ngành Đồ uống chịu tác động của “cơn lốc” dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu, lợi nhuận toàn ngành năm 2020 lần lượt giảm 16% và 67% so với năm 2019. Việc thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15,16,19 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid - 19 gây khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn dẫn tới cầu giảm đột ngột. Nhiều doanh nghiệp thực hiện giãn cách hoặc ngưng sản xuất, cắt giảm lao động để giảm tối đa chi phí. Nguồn nguyên liệu đầu vào tăng, hàng tồn kho lớn, phát sinh chi phí sản xuất 3 tại chỗ, xét nghiệm Covid-19 lớn… làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. 
 
alt
 
Liên quan tới vấn đề thuế TTĐB, cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tuy nhiên phải đầu tư nghiên cứu, xem xét để phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam, làm sao hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Khi xây dựng Luật cần đầu tư nghiên cứu đánh giá tác động về mặt kinh tế và xã hội. Nhà nước cần quan tâm hơn nữa tới các chính sách quản lý hoạt động sản xuất rượu thủ công, bởi việc thất thu ngân sách từ khu vực đồ uống có cồn phi chính thức là rất lớn. Theo Báo cáo về Tổng quan về hệ thống chính sách thuế đối với ngành sản xuất rượu và đề xuất kiến nghị - CIEM 2020 - Tổn thất về thuế đối với rượu thủ công gây ra vào khoảng 751,582 triệu USD, chiếm 29% tổng tổn thất về thuế từ khu vực phi chính thức. 
 
alt
 
Đối với sản phẩm đồ uống có đường, theo kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy việc áp dụng thuế TTĐB đối với đồ uống có đường không giúp giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì trong cộng đồng và một số quốc gia đã phải bãi bỏ chính sách thuế này sau thời gian ngắn thực hiện như Đan Mạch hay Indonesia. Thay vì sử dụng công cụ thuế, Chính phủ nên đẩy mạnh các chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống, tăng cường vận động.
 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ một số nội dung trọng tâm của chính sách thuế ngành Đồ uống hiện nay:
(i) Cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế nhằm cải cách những bất cập trong chính sách thuế hiện nay, đánh giá và xây dựng chiến lược thuế TTĐB cho ngành Đồ uống để đạt được mục tiêu kép bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước bền vững cũng như phù hợp với Việt Nam và xu hướng của thế giới;
(ii) Thời điểm này chưa nên xem xét về việc tăng thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn và chưa nên đánh thuế TTĐB đối với đồ uống có ga...Kết luận tại cuộc họp, bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp liên quan tới chính sách thuế TTĐB đối với sản phẩm thuốc lá, bia, rượu. Tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe nhiều ý kiến hơn nữa để có đánh giá tác động đa chiều, đưa chính sách thuế TTĐB phù hợp với thực tiễn xã hội.
 
Nguyễn Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí