Cô giáo Hoàng Thị Dịu và khát vọng gieo mầm yêu thương

06/03/2024 - 11:24 PM
311 lượt xem
Cỡ chữ

Số phận kém may mắn nhưng bằng sự lạc quan và nghị lực sống mạnh mẽ, Hoàng Thị Dịu (sinh năm 1989) sống tại thôn Minh Thành, xã Hà Giang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã chọn cho mình cách sống sẻ chia và gieo mầm tri thức tới những trẻ em quanh mình.

 

Vượt lên nghịch cảnh

 

Mỗi buổi chiều, từ ngôi nhà nhỏ nằm tại thôn Minh Thành (xã Hà Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) lại vang lên những tiếng đọc bài, tiếng gõ bảng của cô giáo Hoàng Thị Dịu. Hình ảnh cô gái cần mẫn bên chiếc xe lăn đã khắc sâu trong tâm trí của nhiều lứa học trò nơi đây và đã trở thành tấm gương nghị lực phi thường, vươn lên nghịch cảnh để tạo nên những giá trị tốt đẹp.

Là con út trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ quanh năm gắn với ruộng đồng, những tưởng sẽ được sống một cuộc sống bình yên thì biến cố lần lượt ập đến với Hoàng Thị Dịu. Năm 18 tuổi, ở cái tuổi đẹp nhất của người con gái, Dịu thấy cơ thể mình không giống như những cô gái khác. Chị đi khám thì phát hiện bị mắc hội chứng Kallman, đây là một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới khiến phụ nữ bẩm sinh không có tử cung, không có buồng trứng, mất đi thiên chức làm mẹ.

Cất giấu nỗi buồn vào tận sâu thẳm trong tim, chị Dịu tiếp tục cần mẫn với công việc lao công tại bệnh viện đa khoa Đông Hưng trong suốt 10 năm để phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Năm 27 tuổi, một lần nữa tai ương lại giáng xuống cuộc đời chị, chị phát hiện mình bị mắc bệnh xương thủy tinh. Từ một cô gái vốn lành lặn, khỏe mạnh thì giờ đây đôi chân của chị không thể đi lại được nữa, cả phần đời còn lại chị phải bầu bạn cùng chiếc xe lăn.

 

Chị Hoàng Thị Dịu không may mắc căn bệnh xương thủy tinh vào năm 27 tuổi

 

Từ ngày mất đi khả năng đi lại, chị gặp rất nhiều khó khăn từ việc đi đứng cũng như sinh hoạt cá nhân, tất cả đều phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của người thân. Chưa kể, giờ đây cha mẹ chị cũng đã có tuổi, chẳng còn khỏe mạnh như xưa, cũng chỉ có thể đỡ đần được cho chị phần nào. Chính điều đó thôi thúc chị quay lại con đường học hành, trau dồi nâng cao giá trị bản thân.

Nỗ lực “gieo mầm” yêu thương

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương” phát sóng trên kênh VTV1, hình ảnh chị Hoàng Thị Dịu với chiếc xe lăn trong lớp học ân cần, tận tâm với học sinh khiến người xem không khỏi cảm động và khâm phục.

Chị bắt đầu tiếp xúc với công nghệ, học hỏi qua những kênh mạng và dần bén duyên với nghề dạy học. Ban đầu, do lời ngỏ ý giúp đỡ của anh trai, chị đã nhận lời kèm cặp và chỉ dạy cho đứa cháu trong suốt khoảng thời gian hè. Cũng chính từ lúc đó, chị bắt đầu có niềm say mê với việc dạy học, chị chia sẻ rằng được giảng bài cho các em nhỏ, chị thấy như được tiếp thêm nhiều động lực để không ngừng trau dồi, làm mới bản thân. Điều đó đã thôi thúc chị mở ra các lớp học miễn phí tại nhà.

Với hy vọng sẽ giúp các em nhỏ có một khởi đầu đầy hào hứng trong quá trình học tập, chị Dịu quyết định đặt tên lớp học là “Gieo Mầm”. Cái tên cũng chính thông điệp chị mong muốn gửi đến thế hệ măng non, dù cho số phận có khắc nghiệt thế nào cũng phải thật lạc quan để vượt qua và làm nhiều việc ý nghĩa trong cuộc sống.

 

Lớp học “Gieo Mầm” của chị Dịu mang dành cho thế hệ măng non ở quê nhà

 

Lớp học ấy không bảng đen phấn trắng, không bục giảng và không học phí. Một lớp học chỉ rộng vẻn vẹn 10m2 với mấy chiếc bàn nhỏ, nhưng cứ sau khi tan học, các em nhỏ lại háo hức mang sách vở sang nhà cô Dịu để được chỉ dạy uốn nắn từng nét chữ, được cùng các bạn ngân nga những câu thơ, bài hát. Giờ đây, lớp học của chị đã có gần 10 cháu ở các lớp 1, 2, 3 theo học. Đây hầu hết là những cháu bố mẹ làm công nhân hoặc đi làm ăn xa có thu nhập thấp.

Ngoài việc dạy học, chị còn bắt đầu tìm hiểu về công nghệ, giao lưu kết bạn với những người có cùng hoàn cảnh khó khăn, để có thể chia sẻ giúp đỡ nhau. Khâm phục trước nghị lực phi thường cùng niềm đam mê học hỏi từ những trang sách của những người bạn mới, chị cũng muốn trang bị cho mình một tủ sách tại nhà vừa để chị có thể học hỏi trau dồi thêm tri thức, vừa là hoạt động giải trí mới cho các bạn nhỏ sau những giờ học căng thẳng, cũng như đáp ứng nhu cầu của các cô bác về hưu muốn tìm đọc sách. Dù hiện tại số lượng sách chưa nhiều nhưng chị vẫn mong muốn rằng, từ mô hình tủ sách của mình sẽ dần nhân lên tình yêu sách và một ngày nào đó văn hoá đọc sẽ được lan tỏa trên quê hương chị.

 

Đại sứ Thương hiệu Number 1 - Vũ Phương Thanh gửi trao món quà động viên tinh thần chị Dịu trong chương trình Nối trọn yêu thương

 

Lắng nghe và chứng kiến câu chuyện của chị Dịu, Đại sứ Thương hiệu Number 1 Vũ Phương Thanh bày tỏ sự khâm phục dành cho người phụ nữ khuyết tật đã vươn lên bằng nghị lực phi thường:“Những gì chị Dịu đã và đang làm mang đến cho các em nhỏ xung quanh rất nhiều giá trị, và đây cũng là nguồn động lực, cảm hứng cho giới trẻ hiện nay. Dù cuộc sống có nhiều thử thách, chông gai nhưng nếu chúng ta tin tưởng bản thân và cố gắng hết mình để tạo nên những điều tốt đẹp, thì chắc chắn may mắn và hạnh phúc sẽ mỉm cười với chúng ta”, Vũ Phương Thanh chia sẻ.

“Nối trọn yêu thương” là một chương trình truyền hình thực tế do Công ty Tân Hiệp Phát đồng hành cùng Truyền hình Nhân đạo tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những con người có nghị lực phi thường, không chỉ vượt lên số phận, nghịch cảnh của bản thân mà còn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí