Cô giáo Hoàng Thị Dịu và khát vọng gieo mầm yêu thương

06/03/2024 - 11:24 PM
337 lượt xem
Cỡ chữ

Số phận kém may mắn nhưng bằng sự lạc quan và nghị lực sống mạnh mẽ, Hoàng Thị Dịu (sinh năm 1989) sống tại thôn Minh Thành, xã Hà Giang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã chọn cho mình cách sống sẻ chia và gieo mầm tri thức tới những trẻ em quanh mình.

 

Vượt lên nghịch cảnh

 

Mỗi buổi chiều, từ ngôi nhà nhỏ nằm tại thôn Minh Thành (xã Hà Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) lại vang lên những tiếng đọc bài, tiếng gõ bảng của cô giáo Hoàng Thị Dịu. Hình ảnh cô gái cần mẫn bên chiếc xe lăn đã khắc sâu trong tâm trí của nhiều lứa học trò nơi đây và đã trở thành tấm gương nghị lực phi thường, vươn lên nghịch cảnh để tạo nên những giá trị tốt đẹp.

Là con út trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ quanh năm gắn với ruộng đồng, những tưởng sẽ được sống một cuộc sống bình yên thì biến cố lần lượt ập đến với Hoàng Thị Dịu. Năm 18 tuổi, ở cái tuổi đẹp nhất của người con gái, Dịu thấy cơ thể mình không giống như những cô gái khác. Chị đi khám thì phát hiện bị mắc hội chứng Kallman, đây là một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới khiến phụ nữ bẩm sinh không có tử cung, không có buồng trứng, mất đi thiên chức làm mẹ.

Cất giấu nỗi buồn vào tận sâu thẳm trong tim, chị Dịu tiếp tục cần mẫn với công việc lao công tại bệnh viện đa khoa Đông Hưng trong suốt 10 năm để phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Năm 27 tuổi, một lần nữa tai ương lại giáng xuống cuộc đời chị, chị phát hiện mình bị mắc bệnh xương thủy tinh. Từ một cô gái vốn lành lặn, khỏe mạnh thì giờ đây đôi chân của chị không thể đi lại được nữa, cả phần đời còn lại chị phải bầu bạn cùng chiếc xe lăn.

 

Chị Hoàng Thị Dịu không may mắc căn bệnh xương thủy tinh vào năm 27 tuổi

 

Từ ngày mất đi khả năng đi lại, chị gặp rất nhiều khó khăn từ việc đi đứng cũng như sinh hoạt cá nhân, tất cả đều phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của người thân. Chưa kể, giờ đây cha mẹ chị cũng đã có tuổi, chẳng còn khỏe mạnh như xưa, cũng chỉ có thể đỡ đần được cho chị phần nào. Chính điều đó thôi thúc chị quay lại con đường học hành, trau dồi nâng cao giá trị bản thân.

Nỗ lực “gieo mầm” yêu thương

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương” phát sóng trên kênh VTV1, hình ảnh chị Hoàng Thị Dịu với chiếc xe lăn trong lớp học ân cần, tận tâm với học sinh khiến người xem không khỏi cảm động và khâm phục.

Chị bắt đầu tiếp xúc với công nghệ, học hỏi qua những kênh mạng và dần bén duyên với nghề dạy học. Ban đầu, do lời ngỏ ý giúp đỡ của anh trai, chị đã nhận lời kèm cặp và chỉ dạy cho đứa cháu trong suốt khoảng thời gian hè. Cũng chính từ lúc đó, chị bắt đầu có niềm say mê với việc dạy học, chị chia sẻ rằng được giảng bài cho các em nhỏ, chị thấy như được tiếp thêm nhiều động lực để không ngừng trau dồi, làm mới bản thân. Điều đó đã thôi thúc chị mở ra các lớp học miễn phí tại nhà.

Với hy vọng sẽ giúp các em nhỏ có một khởi đầu đầy hào hứng trong quá trình học tập, chị Dịu quyết định đặt tên lớp học là “Gieo Mầm”. Cái tên cũng chính thông điệp chị mong muốn gửi đến thế hệ măng non, dù cho số phận có khắc nghiệt thế nào cũng phải thật lạc quan để vượt qua và làm nhiều việc ý nghĩa trong cuộc sống.

 

Lớp học “Gieo Mầm” của chị Dịu mang dành cho thế hệ măng non ở quê nhà

 

Lớp học ấy không bảng đen phấn trắng, không bục giảng và không học phí. Một lớp học chỉ rộng vẻn vẹn 10m2 với mấy chiếc bàn nhỏ, nhưng cứ sau khi tan học, các em nhỏ lại háo hức mang sách vở sang nhà cô Dịu để được chỉ dạy uốn nắn từng nét chữ, được cùng các bạn ngân nga những câu thơ, bài hát. Giờ đây, lớp học của chị đã có gần 10 cháu ở các lớp 1, 2, 3 theo học. Đây hầu hết là những cháu bố mẹ làm công nhân hoặc đi làm ăn xa có thu nhập thấp.

Ngoài việc dạy học, chị còn bắt đầu tìm hiểu về công nghệ, giao lưu kết bạn với những người có cùng hoàn cảnh khó khăn, để có thể chia sẻ giúp đỡ nhau. Khâm phục trước nghị lực phi thường cùng niềm đam mê học hỏi từ những trang sách của những người bạn mới, chị cũng muốn trang bị cho mình một tủ sách tại nhà vừa để chị có thể học hỏi trau dồi thêm tri thức, vừa là hoạt động giải trí mới cho các bạn nhỏ sau những giờ học căng thẳng, cũng như đáp ứng nhu cầu của các cô bác về hưu muốn tìm đọc sách. Dù hiện tại số lượng sách chưa nhiều nhưng chị vẫn mong muốn rằng, từ mô hình tủ sách của mình sẽ dần nhân lên tình yêu sách và một ngày nào đó văn hoá đọc sẽ được lan tỏa trên quê hương chị.

 

Đại sứ Thương hiệu Number 1 - Vũ Phương Thanh gửi trao món quà động viên tinh thần chị Dịu trong chương trình Nối trọn yêu thương

 

Lắng nghe và chứng kiến câu chuyện của chị Dịu, Đại sứ Thương hiệu Number 1 Vũ Phương Thanh bày tỏ sự khâm phục dành cho người phụ nữ khuyết tật đã vươn lên bằng nghị lực phi thường:“Những gì chị Dịu đã và đang làm mang đến cho các em nhỏ xung quanh rất nhiều giá trị, và đây cũng là nguồn động lực, cảm hứng cho giới trẻ hiện nay. Dù cuộc sống có nhiều thử thách, chông gai nhưng nếu chúng ta tin tưởng bản thân và cố gắng hết mình để tạo nên những điều tốt đẹp, thì chắc chắn may mắn và hạnh phúc sẽ mỉm cười với chúng ta”, Vũ Phương Thanh chia sẻ.

“Nối trọn yêu thương” là một chương trình truyền hình thực tế do Công ty Tân Hiệp Phát đồng hành cùng Truyền hình Nhân đạo tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những con người có nghị lực phi thường, không chỉ vượt lên số phận, nghịch cảnh của bản thân mà còn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các bài viết khác

Xem thêm

Tưng bừng Lễ hội Bia Hà Nội 2025

Trong hai ngày 21–22/11/2025, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội 2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa, thu hút đông đảo người yêu bia và du khách. Đây là sự kiện thường niên được người dân Thủ đô chờ đón vào dịp cuối năm.

AB InBev – Thương hiệu toàn cầu và chiến lược kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành đồ uống đang chuyển dịch mạnh mẽ bởi sự thay đổi hành vi tiêu dùng, xu hướng đề cao sức khỏe và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, AB InBev – một trong những tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới – đã chia sẻ tại Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới – Xu hướng, thách thức và cơ hội” về chiến lược thích ứng nhằm duy trì tăng trưởng bền vững tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Làm gì để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn vươn tầm toàn cầu?

Sau một buổi sáng làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội thảo “Đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam” (VPE 500 - báo cáo năm 2025) do Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính (NIEF - Bộ Tài chính) phối hợp với Viện Konrad - Adenaeur - Stiftung (KAS) tổ chức vào sáng 6/11/2025, tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, kế hoạch đề ra với nhiều ý kiến thảo luận rất có giá trị thực tiễn.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà khai mạc phiên giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Sáng 27/10/2025, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà chính thức tổ chức Lễ khai mạc phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu của doanh nghiệp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại”

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Quảng cáo và mua tạp chí