Doanh nghiệp Việt 'ngốn tiền' vào quảng cáo trực tuyến

27/08/2017 - 10:00 PM
116 lượt xem
Cỡ chữ

Ngân sách dành cho quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn nhưng hiệu quả không cao do thiếu kỹ năng phân tích thị trường.

 

Doanh thu toàn thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam năm nay ước tính khoảng 76 triệu USD và có thể tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm tới, trong đó khoảng 36% được tạo ra thông qua điện thoại di động. Hiện, phân khúc lớn nhất của thị trường là quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm với doanh thu khoảng 33 triệu USD, theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Statista.

Dù tốc độ tăng trưởng kép hàng năm được xếp trong nhóm dẫn đầu châu Á, nhưng khi so sánh với quy mô thị trường của những “ông lớn” trong khu vực thì doanh thu ngành quảng cáo Việt Nam chưa đến 0,1%. 

Ngoài các doanh nghiệp đang “bơm tiền” vào quảng cáo thì chính những thương nhân là hộ kinh doanh và cá nhân bán hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của ngành. Ngân sách dành cho quảng cáo trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức truyền thống sang trực tuyến. Điều này diễn ra rõ nhất ở những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ thiết bị di động, vé máy bay…

Báo cáo hành vi người dùng của Google cho thấy, trước khi ra quyết định mua sắm, có đến 70% người dùng nghiên cứu thông tin sản phẩm trên internet. Phần lớn trong số này lựa chọn công cụ tìm kiếm là kênh cung cấp thông tin, tiếp đến là mạng xã hội, website của nhãn hàng và trang thương mại điện tử. 

Hơn 44% doanh nghiệp và hộ kinh doanh cho rằng kênh công cụ tìm kiếm giúp chiến dịch quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả cao. Còn số này đang được cải thiện đáng kể khoảng 2 năm trở lại đây, nhưng so với mặt bằng chung của thế giới thì vẫn còn khá thấp. Chính điều này khiến nhiều hãng quảng cáo trực tuyến lớn, bên cạnh Google và Facebook, chú ý và bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam.

doanh-nghiep-viet-ngon-tien-vao-quang-cao-truc-tuyen

Thương mại điện tử phát triển rầm rộ tạo cơ hội lớn cho quảng cáo trực tuyến. 

“Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chi mạnh tay cho hoạt động quảng cáo, thực trạng này không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng, điều đáng nói là không nhiều trong số đó quảng cáo trúng đích, tức lựa chọn đúng khách hàng tiềm năng và thoả mãn nhu cầu của họ”, ông Mai Xuân Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Thịnh Vượng nhận định. 

Theo ông Đạt, các doanh nghiệp trong nước vì “tham lam” và không nắm vững kỹ thuật quảng cáo nên thường suy luận và phỏng đoán nhu cầu của người tiêu dùng để mở rộng tối đa phạm vi tìm kiếm. Trong khi nếu xét cùng đối tượng khách hàng và thời điểm tiến hành quảng cáo, một công ty nước ngoài có thể tiết kiệm đến 30% chi phí bởi họ áp dụng triệt để nguyên tắc quan trọng nhất khi quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm là khách tìm gì phải ra nội dung đó. 

Lý giải thêm về nguyên nhân khiến hoạt động quảng cáo chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, ông Lê Đắc Thịnh Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần So sánh Việt Nam (Websosanh) cho rằng, hầu hết doanh nghiệp trong nước quảng cáo theo bản năng và trào lưu mà thiếu sự phân tích dữ liệu thị trường. Điển hình như trong mùa mua sắm cao điểm, doanh nghiệp không quảng cáo hoặc tiết giảm chi phí quảng cáo thì số lượng đơn hàng vẫn có thể tăng mạnh. Không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm lực tài chính mạnh để quảng cáo, nhưng chính tâm lý lo sợ khiến họ vội vàng rót tiền khi thấy hoạt động quảng cáo của đối thủ. 

“Để quảng cáo trực tuyến hiệu quả, việc phân tích tỷ lệ chuyển đổi từng kênh bán hàng, giá trị trung bình từng đơn hàng, chi phí tạo ra một đơn hàng hoặc một khách hàng theo độ tuổi và khu vực địa lý tốn bao nhiêu… là vô cùng cần thiết. Hoạt động này cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích để xác định nên tập trung nguồn lực vào thị trường, ngành hàng, nhóm khách hàng nào”, ông Đồng nói và cho biết thêm, chi phí đào tạo nhân lực phân tích dữ liệu có thể đẩy ngân sách quảng cáo lên khá cao, nhưng sau thời gian từ một đến hai năm thì đội ngũ này sẽ tạo ra những giá trị hữu hình và tiết kiệm cho doanh nghiệp nhất 50%.
theo vnexpress


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Công Thương: Vượt qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước

Ngày 20/12/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức trọng thể Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Bộ TN&MT công bố 2 tổ chức được ủy quyền tái chế sản phẩm, bao bì

Danh sách các tổ chức được công bố gồm có hai đơn vị: Công ty Cổ phần Tái chế bao bì - PRO Việt Nam và Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước.

Giải thưởng “Khoảnh khắc báo chí” còn nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển...

hương trình Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” lần thứ 5 đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu cũng như các nhà báo, tác giả đạt Giải nhờ sự chỉn chu, chuyên nghiệp của Ban Tổ chức, nhất là nội dung chương trình Lễ trao giải

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 do Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận về các sáng kiến hỗ trợ chuyển đổi số ngành Công Thương.

Hội thảo: “Chuyển đổi sản xuất xanh trong doanh nghiệp: Cơ hội, thách thức và kiến nghị”

Việc chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp là xu hướng tất yếu của sự phát triển, nó không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để xây dựng được chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Diễn đàn kinh tế xanh 2023: Tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao năng lực bền vững của Việt Nam

Với chủ đề “Nâng cao năng lực bền vững của Việt Nam: Hợp tác châu Âu - Việt Nam thúc đẩy sáng kiến xanh”, Diễn đàn kinh tế Xanh 2023 đã được tổ chức chiều ngày 02/11 tại Hà Nội với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện

Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2023 - 2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” đã diễn ra thành công, tốt đẹp từ ngày 05 đến ngày 06/10/2023 tại Hà Nội. Dự Đại hội có 400 đại biểu chính thức là cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho gần 150 ngàn lao động trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam.

80 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm và Anuga 2023

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, đơn vị này tổ chức đoàn gồm 80 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023 (Anuga) diễn ra từ ngày 7-11/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, thành phố Cologne, Đức.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.