Đón Xuân có trách nhiệm

15/01/2023 - 05:50 PM
374 lượt xem
Cỡ chữ
Lại một mùa Xuân nữa sắp đến khiến lòng người hối hả, chộn rộn. Nhiều người chuẩn bị tâm thế từ rất sớm, cả tinh thần, sức khỏe và tiền bạc. Nhưng không phải ai cũng có ý thức đón Tết có trách nhiệm. 
 
1.Cứ quan sát, cứ sống thì thấy trong dòng chảy cuộc đời, cùng với niềm vui mong ngóng Xuân, thì cũng có người lo ngay ngáy và rất ngại… Tết về. Vì sao thế? Vì Tết là phải lo sắm sửa đồ ăn thức uống, quà cáp, lễ nghĩa, ứng xử với người này người kia. Có người than: Tết về chỉ tổ mệt! Nhưng dù than hay không, chờ đón hay không thì theo một quy luật, Tết vẫn đến Xuân vẫn về. Vậy thay vì bị động, chúng ta nên chủ động tâm thế, để đón Tết có trách nhiệm hơn, ý nghĩa, tiết kiệm hơn. 
Trong thực tế, nhiều người muốn cái Tết của gia đình mình được tươm tất, có đủ đầy cỗ bàn, từ hoa trang trí, đào, quất, mâm cúng tất niên đến chuyện thực phẩm để lo cỗ bàn ba ngày Tết. Gia đình đông con cháu phải chuẩn bị rất nhiều thực phẩm làm món ăn, tích trữ rượu dùng dần. Cũng có gia đình kinh tế chưa ổn định, phải đi vay tiền chi tiêu, cũng cố gắng may cho con cái bộ quần áo mới nở mày nở mặt với xóm làng, hay chuẩn bị một nồi bánh chưng cho có không khí. Người làm chủ gia đình có trách nhiệm sẽ tính toán, thu vén công việc để làm sao có một phần quà biếu bố mẹ đôi bên. Nếu còn ông bà nội ngoại thì lo thêm tiền mừng tuổi, cầu mong các cụ trường thọ, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu. Lại có người chồng, dù là trụ cột gia đình song đã vô trách nhiệm, đặt tất cả gánh lo lên vai người vợ, còn mình sa đà vào tiệc rượu vô bổ, tụ tập bạn bè bù khú, làm cho các thành viên trong gia đình thất vọng. 
 
2.Gần đây, cụm từ “đón Tết có trách nhiệm” được nhắc đến nhiều hơn, trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Cộng đồng được tuyên truyền, nhắc nhở vừa vui xuân, vừa phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Nhưng không chỉ thế, mỗi người cần trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống xung quanh. Từ việc dùng điện, dùng nước phải tiết kiệm. Rác thải sinh hoạt phải phân loại, để đúng nơi đúng chỗ. Ngay như việc phóng sinh, đốt vàng mã cũng cần được thực hiện thiết thực hơn, tránh hình thức, đốt quá nhiều vàng mã, phóng sinh bừa bãi, rồi trút túi ni-lông ra môi trường, gây áp lực cho lực lượng chức năng cũng như chính môi trường sống chung. Những năm vừa qua, không ít nhóm thiện nguyện đã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền trong ngày cúng Ông Táo về chầu trời, với khẩu hiệu “Thả cá đừng thả túi ni-lông”. Không ít nhóm còn cử người đứng ở nơi các cây cầu, ao, hồ để hướng dẫn người dân phóng sinh có trách nhiệm, đồng thời thu gom rác, túi ni-lông từ những người thiếu trách nhiệm bảo vệ môi trường chung. Thêm nữa chuyện “bà hỏa” bùng phát tại một số địa phương, do thắp hương, đốt vàng mã đã xảy ra, là minh chứng khi chúng ta thực hành các hình thức đón Xuân nhưng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm với chính gia đình mình, với hàng xóm và xã hội. Người đón Xuân có trách nhiệm là người biết cảnh giác, đề phòng hiểm họa có thể xảy đến với gia đình, cộng đồng mình. Xuân chỉ thật sự an lành, vui vẻ khi tất cả mọi người không bị tổn hại. 
 
3.Đón Xuân có trách nhiệm còn thể hiện ở việc sử dụng bia, rượu chừng mực và có văn hóa. Tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trong những ngày Tết do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bia rượu quá đà, không làm chủ được phương tiện, do vi phạm quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” là vấn đề đáng lo ngại. Quả thật, trong những ngày đón Tết, vui Xuân thì không thể thiếu bia rượu. Đó là những thứ đồ uống giúp chúng ta gắn kết với gia đình, người thân, bạn bè. Đó là những thứ khiến mùa xuân thăng hoa và tươi mới. Nhưng uống phải có chừng mực, sao cho mọi thứ đều êm đẹp và phải thực hiện đúng quy định đã uống rượu bia thì không lái xe. Chỉ có thế mới bảo đảm an toàn cho mình và cộng đồng. Người uống chừng mực là người có trách nhiệm với chính bản thân mình, sau đó là gia đình và đến cộng đồng. Cũng có người nói, đã uống thì sao cầm chừng được, người khác lại cho rằng, khi bị ép thì chẳng thể từ chối. Đó chỉ là sự bao biện. Với rượu bia, vui thì uống chứ chẳng hơn thua gì một cốc, một ly. Bản lĩnh của người trưởng thành là biết cách từ chối sự ép buộc. Trưởng thành không nằm trên bàn nhậu. Trưởng thành nằm ở chỗ chúng ta mang lại những giá trị cho gia đình và cộng đồng. 
 
Ở ngoài kia, những đóa hoa đang kiệt cùng dâng hiến sắc màu, hương thơm cho đời và chẳng biết đòi hỏi. Phải chăng hoa biết phận mình, nhận thấy nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mình là phải làm cho cuộc sống này xuân hơn, an bình hơn?  
 
Nguyễn Văn Học
 

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí