Đón Xuân có trách nhiệm

15/01/2023 - 05:50 PM
352 lượt xem
Cỡ chữ
Lại một mùa Xuân nữa sắp đến khiến lòng người hối hả, chộn rộn. Nhiều người chuẩn bị tâm thế từ rất sớm, cả tinh thần, sức khỏe và tiền bạc. Nhưng không phải ai cũng có ý thức đón Tết có trách nhiệm. 
 
1.Cứ quan sát, cứ sống thì thấy trong dòng chảy cuộc đời, cùng với niềm vui mong ngóng Xuân, thì cũng có người lo ngay ngáy và rất ngại… Tết về. Vì sao thế? Vì Tết là phải lo sắm sửa đồ ăn thức uống, quà cáp, lễ nghĩa, ứng xử với người này người kia. Có người than: Tết về chỉ tổ mệt! Nhưng dù than hay không, chờ đón hay không thì theo một quy luật, Tết vẫn đến Xuân vẫn về. Vậy thay vì bị động, chúng ta nên chủ động tâm thế, để đón Tết có trách nhiệm hơn, ý nghĩa, tiết kiệm hơn. 
Trong thực tế, nhiều người muốn cái Tết của gia đình mình được tươm tất, có đủ đầy cỗ bàn, từ hoa trang trí, đào, quất, mâm cúng tất niên đến chuyện thực phẩm để lo cỗ bàn ba ngày Tết. Gia đình đông con cháu phải chuẩn bị rất nhiều thực phẩm làm món ăn, tích trữ rượu dùng dần. Cũng có gia đình kinh tế chưa ổn định, phải đi vay tiền chi tiêu, cũng cố gắng may cho con cái bộ quần áo mới nở mày nở mặt với xóm làng, hay chuẩn bị một nồi bánh chưng cho có không khí. Người làm chủ gia đình có trách nhiệm sẽ tính toán, thu vén công việc để làm sao có một phần quà biếu bố mẹ đôi bên. Nếu còn ông bà nội ngoại thì lo thêm tiền mừng tuổi, cầu mong các cụ trường thọ, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu. Lại có người chồng, dù là trụ cột gia đình song đã vô trách nhiệm, đặt tất cả gánh lo lên vai người vợ, còn mình sa đà vào tiệc rượu vô bổ, tụ tập bạn bè bù khú, làm cho các thành viên trong gia đình thất vọng. 
 
2.Gần đây, cụm từ “đón Tết có trách nhiệm” được nhắc đến nhiều hơn, trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Cộng đồng được tuyên truyền, nhắc nhở vừa vui xuân, vừa phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Nhưng không chỉ thế, mỗi người cần trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống xung quanh. Từ việc dùng điện, dùng nước phải tiết kiệm. Rác thải sinh hoạt phải phân loại, để đúng nơi đúng chỗ. Ngay như việc phóng sinh, đốt vàng mã cũng cần được thực hiện thiết thực hơn, tránh hình thức, đốt quá nhiều vàng mã, phóng sinh bừa bãi, rồi trút túi ni-lông ra môi trường, gây áp lực cho lực lượng chức năng cũng như chính môi trường sống chung. Những năm vừa qua, không ít nhóm thiện nguyện đã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền trong ngày cúng Ông Táo về chầu trời, với khẩu hiệu “Thả cá đừng thả túi ni-lông”. Không ít nhóm còn cử người đứng ở nơi các cây cầu, ao, hồ để hướng dẫn người dân phóng sinh có trách nhiệm, đồng thời thu gom rác, túi ni-lông từ những người thiếu trách nhiệm bảo vệ môi trường chung. Thêm nữa chuyện “bà hỏa” bùng phát tại một số địa phương, do thắp hương, đốt vàng mã đã xảy ra, là minh chứng khi chúng ta thực hành các hình thức đón Xuân nhưng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm với chính gia đình mình, với hàng xóm và xã hội. Người đón Xuân có trách nhiệm là người biết cảnh giác, đề phòng hiểm họa có thể xảy đến với gia đình, cộng đồng mình. Xuân chỉ thật sự an lành, vui vẻ khi tất cả mọi người không bị tổn hại. 
 
3.Đón Xuân có trách nhiệm còn thể hiện ở việc sử dụng bia, rượu chừng mực và có văn hóa. Tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trong những ngày Tết do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bia rượu quá đà, không làm chủ được phương tiện, do vi phạm quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” là vấn đề đáng lo ngại. Quả thật, trong những ngày đón Tết, vui Xuân thì không thể thiếu bia rượu. Đó là những thứ đồ uống giúp chúng ta gắn kết với gia đình, người thân, bạn bè. Đó là những thứ khiến mùa xuân thăng hoa và tươi mới. Nhưng uống phải có chừng mực, sao cho mọi thứ đều êm đẹp và phải thực hiện đúng quy định đã uống rượu bia thì không lái xe. Chỉ có thế mới bảo đảm an toàn cho mình và cộng đồng. Người uống chừng mực là người có trách nhiệm với chính bản thân mình, sau đó là gia đình và đến cộng đồng. Cũng có người nói, đã uống thì sao cầm chừng được, người khác lại cho rằng, khi bị ép thì chẳng thể từ chối. Đó chỉ là sự bao biện. Với rượu bia, vui thì uống chứ chẳng hơn thua gì một cốc, một ly. Bản lĩnh của người trưởng thành là biết cách từ chối sự ép buộc. Trưởng thành không nằm trên bàn nhậu. Trưởng thành nằm ở chỗ chúng ta mang lại những giá trị cho gia đình và cộng đồng. 
 
Ở ngoài kia, những đóa hoa đang kiệt cùng dâng hiến sắc màu, hương thơm cho đời và chẳng biết đòi hỏi. Phải chăng hoa biết phận mình, nhận thấy nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mình là phải làm cho cuộc sống này xuân hơn, an bình hơn?  
 
Nguyễn Văn Học
 

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An: Vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An

Sáng 4/7/2025, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bia Hơi Hà Nội – Tự hào Thương hiệu Quốc gia

Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Bật nắp Bia Hà Nội Nhãn Xanh – Rinh quà tiền mặt cực dễ!

Mùa hè sôi dộng đã bắt đầu, chương trình khuyến mại “Bật ngay trúng lớn” của Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và 330ml đã chính thức khởi động với hàng trăm nghìn giải thưởng tiền mặt nhằm dành sự tri ân tới các quý khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ vị bia truyền thống đậm đà.

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia

Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới

Tối 3/6/2025, tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm số 16 Lạch Tray (Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty (15/6/1960 - 15/6/2025).

AI đảm bảo các mức chiết chính xác

Cải tiến mới nhất của máy chiết chai Dynafill là hệ thống kiểm soát mức chiết rót có mô hình AI tích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất lượng chiết rót cao liên tục và không chỉ giảm số lần dừng máy và loại bỏ chai mà còn giảm khối lượng công việc của người vận hành

Giới thiệu về Công ty Keg Savy Vietnam Limited

Keg Savy Vietnam Limited là công ty sản xuất thùng chuyên nghiệp, hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất, thiết bị sản xuất robot tự động cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất và luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Quảng cáo và mua tạp chí