Nâng tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh xe ngoại

15/05/2017 - 03:00 PM
426 lượt xem
Cỡ chữ
Trước cơn bão xe nhập khẩu từ ASEAN, các doanh nghiệp ô tô trong nước cho biết sẽ quyết tâm nâng tỷ lệ nội địa hóa để giành thị phần trước ô tô nhập khẩu.
Dây chuyền sản xuất ô tô của Hyundai Thành Công tại nhà máy ở Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Nguyễn. Dây chuyền sản xuất ô tô của Hyundai Thành Công tại nhà máy ở Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Hàng loạt doanh nghiệp liên doanh chuyển hướng

Theo các chuyên gia về ngành công nghiệp ô tô, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp này tại Việt Nam phụ thuộc 3 yếu tố: Quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người, số xe trung bình/1.000 dân. Xét theo các yếu tố này, hiện nay trong khối ASEAN, Indonesia, Philippines và Việt Nam là những nước được đánh giá có  tiềm năng lớn nhất. Malaysia đã ở giai đoạn bão hòa, còn Thái Lan sắp bước vào giai đoạn này với 250 xe/1.000 dân.

Thực tế thống kê Hải quan cho thấy, từ năm 2014 trở lại đây, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN, chủ yếu của Thái Lan và Indonesia về Việt Nam tăng dần cả về số lượng và giá trị. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, có tới 7.893 ôtô được nhập khẩu (NK) từ ASEAN về Việt Nam, chiếm 46% tổng số xe được NK, tăng 400% so với cùng kỳ năm 2015. Năm 2017, thuế NK ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 30% và về 0% đầu năm 2018. Do vậy, theo nhận định của Bộ Công Thương, sau năm 2018 xe con NK từ khu vực này vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng. Nếu ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không được phát triển thì Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cho các hãng nước ngoài.

Để cạnh tranh với xe NK từ ASEAN, nhà liên doanh sản xuất ô tô lớn nhất, lâu nhất tại Việt Nam là Cty Toyota Việt Nam (TMV)  đã  phải thu hẹp số lượng xe sản xuất, tăng NK xe nguyên chiếc.

20 năm đầu tư vào Việt Nam, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhưng TMV vẫn chỉ đạt được tỉ lệ nội địa hóa ở mức trung bình 7% (trừ dòng xe Innova), không có kế hoạch đầu tư gì thêm vào sản xuất ô tô trong thời gian tới. Sau Fortuner sẽ đến lượt các dòng xe Innova và Corolla Altis được ưu tiên đưa vào danh sách NK nguyên chiếc từ nước khác trong khối ASEAN vào Việt Nam trong thời gian tới đây. Các nhà liên doanh khác như Ford Việt Nam, Honda Việt Nam, GM Việt Nam cũng chuyển dần sang NK và không có kế hoạch đầu tư hay mở rộng sản xuất gì tại Việt Nam trong năm 2017 và 2 năm tiếp theo.

Quyết tâm xuất khẩu

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công (HTC), thuế NK giảm mạnh, đặc biệt là từ khối ASEAN đã gây sức ép cạnh tranh khốc liệt đến các DN trong nước. Tuy nhiên, các tập đoàn chưa có cơ sở sản xuất ở ASEAN sẽ phải đấu tranh giữa sản xuất hay NK. Lúc này, thị trường Việt Nam trở thành điểm nhấn, vì Thái Lan, Malaysia đã bão hoà. Do vậy, các tập đoàn, thương hiệu vẫn có đối sách ngắn hạn và lâu dài cho Việt Nam cũng như ASEAN. Ở Việt Nam, Vinaxuki cũng có tình yêu với ngành ô tô, HTC và Cty CP ô tô Trường Hải (Thaco) cũng vậy nhưng cách đi khác nhau.

Đầu tháng 3/2017, Thaco cũng đã chính thức khởi công nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018. Cuối tháng 3, HTC chính thức ký kết thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam. Theo đó, HTC sẽ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 10.600 tỷ đồng. Mục tiêu của liên doanh này là chuyển dịch tăng tỷ trọng từ 20% xe lắp ráp trong nước (CKD) của HTC lên khoảng 70-80% ngay trong năm 2017 và tiếp tục tăng lên trên 90% vào năm 2018.

Trong khi đó, với việc bắt tay với 2 tập đoàn lớn Mazda (Nhật Bản) và Hyundai (Hàn Quốc), cả Thaco và HTC đạt được thỏa thuận về số lượng sản phẩm lắp ráp, bản quyền sản phẩm, chuyển giao công nghệ với những dây chuyền hiện đại, cũng như cam kết về tỉ lệ nội địa hóa ở mức trên 40%. Điều này cho phép các DN phát triển mở rộng sản xuất phụ tùng linh kiện trong nước và xuất khẩu sản phẩm đi các nước trong khu vực Đông Nam Á và được hưởng thuế ưu đãi 0% vào năm 2018.

Theo ông Đức, cái khó nhất nhưng đã làm được là tạo dựng thị trường, niềm tin, ủy quyền của đối tác. Đối với Thaco là Mazda, HTC là Hyundai. Vấn đề còn lại là chính sách, góc nhìn chuyên môn, giải pháp của Chính phủ. Ông Đức cho biết, công nghiệp ô tô thế giới, không riêng gì Việt Nam, cần “bảo hộ” của Chính phủ. Không có “bảo hộ” của Chính phủ thì không có ngành ô tô. Chính vì vậy, ông đề nghị thời gian tới Nhà nước cần rà soát toàn bộ thuế phí cho ngành ô tô hiện nay, đặc biệt là đối với linh kiện ô tô nguyên chiếc. “Có cần thiết duy trì mức nhập khẩu linh kiện cao hơn so với nhập xe nguyên chiếc. Không ai đầu tư sản xuất khi thuế linh kiện cao hơn so với nhập khẩu”, ông Đức bày tỏ.
theo tienphong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.

Ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 09/3/2025 đến ngày 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn và mới mẻ so với những lần tổ chức trước.

Bộ Công Thương công bố quyết định về công tác cán bộ sau tinh gọn bộ máy

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Sắp diễn ra Lễ phát động Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" diễn ra vào sáng Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2025 tại Cổng Công viên Thống Nhất - Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Công đoàn Công Thương Việt Nam tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sáng 27/2, tại Sơn La, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 18/2, sau khi được Quốc hội biểu quyết thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 25 thành viên: Thủ tướng Chính phủ; 7 Phó Thủ tướng Chính phủ; 14 Bộ trưởng các Bộ và 3 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Cảnh báo gia tăng tình trạng ngộ độc dịp cuối năm

Đã từ lâu, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, gặp mặt, đặc biệt là khi Tết đến, Xuân về. Do nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao, trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu giá rẻ không rõ nguồn gốc. Điều này làm gia tăng tình trạng ngộ độc rượu.

Quảng cáo và mua tạp chí