Những bước tiến mạnh mẽ của SABECO sau chuyển đổi và vươn tầm quốc tế

12/05/2023 - 04:37 PM
1.850 lượt xem
Cỡ chữ

Nhìn lại hành trình gần 5 năm đổi mới, từ năm 2018, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) bắt đầu chiến lược thay đổi đến nay đã đạt được nhiều con số ấn tượng nhằm khẳng định thương hiệu tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế.

Không ngừng chuyển đổi

Vào nửa cuối năm 2018, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB) đã thực hiện bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 5 năm, gồm các thành viên người Việt Nam và các thành viên nước ngoài với nhiều kinh nghiệm quản lý. Cùng với đó, Ban Điều hành mới cũng đã được bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Bán hàng, Tiếp thị, Sản Xuất, Chuỗi cung ứng, Tài chính, Nhân sự và Lãnh đạo.

Các dòng sản phẩm của Bia Saigon

Với tầm nhìn “Phát triển SABECO trở thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế”, SABECO đã bắt tay ngay vào thực hiện những chương trình cụ thể.

Diện mạo bắt mắt của các bảng hiệu Bia Saigon Special tại các nhà hàng

          Khởi động cho chiến lược thay đổi mạnh mẽ, ngay từ đầu năm 2019, SABECO đã triển khai chiến lược phát triển bền vững 4C xoay quanh 4 trụ cột: Đất nước (Country), Văn hóa (Culture), Bảo tồn (Conservation) và Tiêu thụ (Consumption) hướng đến mục tiêu chung là mang đến những gì tốt đẹp nhất cho đất nước, góp phần xây dựng một Việt Nam thịnh vượng.

          Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, SABECO đã không ngừng đưa ra nhiều sáng kiến, không ngừng đổi mới bám sát yêu cầu đề ra trong chiến lược phát triển bền vững.

Nhóm nhạc Da LAB - Đại sứ thương hiệu Bia Saigon cùng ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO

          Khởi động là chiến dịch tái ra mắt nhận diện thương hiệu Bia Saigon và Bia 333 vào năm 2019. Tiếp nối những cải tiến gần đây về nâng cao năng suất, tăng cường quản lý chuỗi cung ứng, bán hàng và tiếp thị với những tác động tích cực nhất định, chiến dịch này là bước đi tiếp theo trong kế hoạch phát triển dài hạn của SABECO. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của Tổng công ty, tăng cường tính kết nối giữa thương hiệu Bia Saigon với thế hệ những người trẻ, và tiếp tục hành trình phát triển thương hiệu trở thành niềm tự hào của Việt Nam. Tiếp nối những cải tiến gần về nâng cao năng suất, tăng cường quản lý chuỗi cung ứng, bán hàng và tiếp thị với những tác động tích cực nhất định, chiến dịch này là bước đi tiếp theo trong kế hoạch phát triển dài hạn của SABECO.

Bia 333 tăng tương tác với khách hàng qua các trò chơi trúng thưởng tại chỗ

          Tiếp nối hành trình phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường với các sản phẩm phù hợp với thị hiếu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng, năm 2020 SABECO cho ra mắt thị trường 2 sản phẩm mới là Bia Saigon Chill và Bia Lạc Việt. Đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng để phát triển bền vững và tiếp tục đem lại niềm tự hào cho Việt Nam. Nếu Bia Lạc Việt mang đậm “chất Việt” được ra từ công thức bí truyền do chính các nghệ nhân nấu bia Việt tạo nên và dành riêng cho người Việt, thì Bia Saigon Chill lại là dòng sản phẩm hướng đến phân khúc thị trường tiêu dùng cao cấp.

Cuộc thi âm nhạc "Sao của mọi cuộc vui" do Bia Lạc Việt tổ chức vào năm 2022

          Bên cạnh đó, các dự án như: Dự án SABECO 4.0; Tái cấu trúc hệ thống lương, thưởng theo năng lực; Các dự án mở rộng công suất sản xuất của nhà máy; và gần đây là các dự án hợp nhất nhà máy nhằm thiết lập nền tảng cho sự chuyển đổi thành công của SABECO và các thành công trong tương lai.

SABECO bàn giao 5 tỉ đồng hỗ trợ tài năng thể thao trẻ Việt Nam.

          Trong những năm qua, SABECO đã rất tích cực cho các dự án cộng đồng, thực hiện nhiều sáng kiến trong đó nổi bật là chiến dịch “Lên cùng Việt Nam” năm 2020 nhằm đánh dấu cột mốc 145 năm hình thành và phát triển của SABECO, góp phần chung tay cùng Chính phủ Việt Nam hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bị COVID-19. Ngoài ra, SABECO còn thực hiện nhiều chương trình cộng đồng tiêu biểu như: chương trình tặng vé cho người lao động về quê ăn Tết, đồng hành cùng thể thao Việt Nam, dự án “Thắp sáng đường quê”…

Chương trình 'Cùng nhau làm nên Tết" đo SABECO phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện

Nhìn lại quá trình chuyển đổi của SABECO, không thể phủ nhận diện mạo của các sản phẩm Bia Saigon đã thay đổi ngày một bắt mắt hơn, sang trọng hơn, để đáp ứng với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng. Các hoạt động Marketing, truyền thông quảng bá thương hiệu đặc sắc hơn, thu hút hơn và tiếp cận từng đối tượng mục tiêu. Kênh tiêu thụ cũng được doanh nghiệp mở rộng để đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng

Khẳng định vị thế hàng đầu

          Năm 2022, SABECO công bố hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi (2018 – 2021) và bước vào giai đoạn 2 với các định hướng đầu tư phát triển có chiến lược vào các lĩnh vực trụ cột, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ thương hiệu, chiếm ưu thế tăng trưởng thị phần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn mở rộng cơ hội với sáng kiến đầu tư ngắn và dài hạn khác nhau để tối ưu khối tài sản hiện có, tạo cơ hội gia tăng giá trị, và lợi ích cho cổ đông.

Diện mạo bắt mắt của các bảng hiệu Bia Saigon Special tại các nhà hàng.

Năm 2022 đánh dấu một cột mốc quan trọng của SABECO khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi, tập trung vào 6 trụ cột chiến lược gồm: Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock) với sự hỗ trợ của dự án SABECO 4.0 và quản trị. Kết quả kinh doanh vượt trội năm 2022 đã phản ánh bước đi thành công của SABECO trong tiến trình chuyển đổi các quy trình kinh doanh cốt lõi, thúc đẩy các sáng kiến tiếp thị và bán hàng, kiểm soát chi phí và hiệu suất sản xuất hiệu quả trên toàn chuỗi cung ứng thông qua việc áp dụng chuyển đổi số SABECO 4.0.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, SABECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 32% và 40% so với 2021. Đây là kết quả vượt trội so với mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng đặt ra vào năm ngoái, đồng thời cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của Tổng công ty. Đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của SABECO, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.

Tại Đại hội cổ đông gần nhất, đại diện phía Ban Điều hành SABECO cho biết, thị trường vốn rất cạnh tranh. Vì vậy, Tổng công ty sẽ đầu tư thêm nữa để mang lại giá trị ngắn hạn, trung và dài hạn. Đây sẽ là nền tảng để SABECO tiếp tục hành trình phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.

Hình ảnh The Chill Fest Đà Lạt 

Cũng trong năm 2022, SABECO đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để “Mở khóa” và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của SABECO.

Để đạt được thành công như vậy, SABECO đã thực hiện nhiều giải pháp dài hạn nhằm củng cố nền tảng và đảm bảo tăng trưởng. Trong đó, có việc Tổng công ty thực hiện đẩy mạnh chi phí quảng cáo.

 

Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, SABECO sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

SABECO sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi, tập trung toàn lực vào việc củng cố vị thế tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế thông qua những chiến lược phát triển bán hàng và kinh doanh tiếp thị, phát triển mạnh hơn danh mục sản phẩm, củng cố năng lực phân phối thị trường, đồng thời tiếp tục thúc đẩy hiệu quả cung ứng và sản xuất, cũng như áp dụng số hoá các quy trình kinh doanh trên toàn hệ thống SABECO.

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh và các kế hoạch hành động, SABECO tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững 4C, trong đó, bao gồm các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) phù hợp với mục tiêu chung của Tập đoàn và mục tiêu chiến lược quốc gia. SABECO cam kết nỗ lực không ngừng như một doanh nghiệp công dân đầy tự hào và có trách nhiệm, nhằm góp phần mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam.

Nguyễn Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Tiger Beer bật tung sảng khoái mùa hè với hàng triệu giải thưởng hấp dẫn

Ngày 15/05/2025, thương hiệu bia cao cấp Tiger Beer chính thức ra mắt chương trình khuyến mại quy mô toàn quốc “Bật Lon Coolpack - Săn Tiger Vàng” với hàng triệu giải thưởng hấp dẫn dành cho người tiêu dùng. Bên cạnh mang đến cơ hội trúng thưởng đặc biệt, mỗi lon Tiger được bật nắp trong mùa hè này sẽ cùng người tiêu dùng bật lên sự sảng khoái và mở ra những khoảnh khắc kết nối đầy hứng khởi bên người thân và bạn bè.

SABECO đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Ngày 24/04/2025, tại Đại hội Cổ đông Thường niên 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã công bố kết quả tăng trưởng tích cực trong năm 2024 vừa qua trên nhiều phương diện. Kết quả này có được nhờ bước đi chiến lược và nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu nâng cao hiệu quả thương mại, tăng cường độ phủ trên thị trường và phát huy năng lực trên các lĩnh vực đổi mới cải tiến, sản xuất cũng như cung ứng.

Tiger Beer đồng hành cùng chuỗi chương trình “Bữa tiệc Đại đoàn kết – Ngày hội Thống nhất”

Hòa trong không khí hân hoan mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2025), ngày 18/04/2025, HEINEKEN Việt Nam thông qua nhãn hiệu Tiger Beer phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại các quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi chương trình “Bữa tiệc Đại đoàn kết – Ngày hội Thống nhất”.

HEINEKEN Việt Nam ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy văn hóa “Uống có trách nhiệm”

Ngày 28/3 vừa qua, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.

Các doanh nghiệp ngành đồ uống với công tác an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, các doanh nghiệp ngành đồ uống đã có những đóng góp hết sức thiết thực, nhằm mang đến không khí Tết thật vui tươi, ấm áp cho những gia đình chính sách và gia cảnh đặc biệt khó khăn.

Tặng 200 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 22/01, đại diện Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Vân Phú (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) phối hợp với Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ phường Vân Phú trao gần 200 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Vân Phú, trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà trao 25 suất quà, trị giá 25 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Ngày 21/01/2025, đại diện Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn và các đoàn thể của Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và đại diện chính quyền xã Lam Sơn trao quà cho hộ bà Lưu Thị Hiển - Khu 6, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông để sửa chữa nhà ở.

  Suntory Pepsico Việt Nam 30 năm phát triển bền vững và tiên phong trong các mô hình hợp tác công tư

Tại buổi Gặp mặt báo chí ngày 20/12, Lãnh đạo Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã chia sẻ hành trình 30 năm phát triển vì những điều tốt đẹp tại Việt Nam, trong đó giới thiệu các chương trình phát triển bền vững mà Suntory PepsiCo Việt Nam đã và đang thực hiện, nhất là các mô hình hợp tác công - tư nhằm giáo dục về bảo vệ nguồn nước, trồng rừng vì một Việt Nam xanh

Tết thêm rộn ràng, ấm cúng cùng Bia Hà Nội

Giữa phố xá nhộn nhịp, sắc đỏ vàng đặc trưng của Bia Hà Nội đã bắt đầu điểm tô, như một tín hiệu quen thuộc báo hiệu Tết đang đến, mùa Xuân đang về. Bia Hà Nội trở thành một món quà Tết đặc biệt, thể hiện giá trị văn hóa và tinh thần trong bữa cơm ngày Tết của người Việt.

Quảng cáo và mua tạp chí