Những khó khăn của ngành Đồ uống trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine

31/03/2022 - 03:00 PM
770 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 29/3, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã gửi Công văn số 41/CV-VBA tới Bộ Công Thương để báo cáo về các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp của các doanh nghiệp ngành Đồ uống trong bối cảnh tình hình xung đột Nga - Ukraine.

alt
 
Đã khó nay lại khó hơn, ảnh hưởng lớn tới sản xuất...  

Trong 2 năm gần đây, các doanh nghiệp ngành Đồ uống đã và đang gặp rất nhiều khó khăn do chịu tác động “kép” bởi đại dịch Covid-19 và một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn như Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Thực tế nhiều doanh nghiệp lao đao, thậm chí có những doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản do ảnh hưởng “kép” kể trên. Ngay cả đối với những doanh nghiệp có tiềm lực và qui mô lớn hơn cũng sẽ phải mất nhiều năm để có thể quay trở lại mức phát triển như trước đại dịch.  

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề nhưng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn luôn bị loại trừ và hầu như không được hưởng ưu đãi từ các chính sách hỗ trợ, miễn giảm về thuế, phí, lệ phí trong 2 năm vừa qua. Đơn cử như Ngành hàng đồ uống có cồn không được bao gồm trong Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (“Nghị Quyết”), ngành không được áp dụng giảm thuế suất thuế Giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% như phần lớn các ngành sản xuất hàng tiêu dùng khác.

Năm 2022 tiếp tục là năm khó khăn đã được dự báo trước do dịch Covid-19 chưa được dập tắt, cộng thêm nữa là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra từ ngày 24/02/2022 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế thế giới và trong nước. Đúng là ngành Đồ uống đã khó nay lại khó hơn do liền một lực chịu tác động của 3 yếu tố kể trên. Thực tế cho thấy, cả Ukraine và Nga gộp lại chiếm 30% sản lượng xuất khẩu malt trên toàn thế giới. Vì thế, chiến tranh nổ ra tại Nga-Ukraine đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung malt (một trong những nguyên liệu tối quan trọng trong sản xuất bia) và khiến cho giá thành nhập khẩu malt tăng cao.

Thị trường xăng dầu trên thế giới tuy đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn chưa hoàn toàn ổn định và các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, cộng hưởng với việc các containers ngay tại biển bị ùn tắc cao, khiến cho chi phí vận chuyển (nhập khẩu nguyên vật liệu, vận chuyển hàng đến hệ thống phân phối và bán lẻ) vẫn tăng cao so với mức tăng hàng năm và là 1 trong những gánh nặng chi phí cao.
 
alt
 
Đối với ngành Đồ uống do đặc thù sản xuất sử dụng các nguyên vật liệu nhập khẩu nên việc chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, giá xăng dầu tăng... làm cho giá nguyên vật liệu tăng phi mã, điển hình như: Giá malt tăng cao hơn 40-50% so với năm 2021 và còn dự kiến tăng nữa và thậm chí không có nguồn hàng; Giá bột trợ lọc tăng cao hơn 50 - 60% so với năm 2021; Giá hoa houblon tăng cao hơn 15-20% so với năm 2021; Giá nguyên, phụ liệu, hóa chất nhập khẩu phục vụ cho việc sản xuất bia cũng tăng cao (khoảng 10% so với năm 2021); Giá đường nguyên liệu tăng cao hơn 15-20% so với năm 2021; Giá vỏ lon tăng cao hơn từ 15%-30% so với năm 2021; Giá vỏ hộp tăng từ 10-20% so với năm 2021; Giá nắp chai tăng từ 30-35% so với năm 2021; Giá các nguyên vật liệu khác cũng tăng từ 15-20%, và dự báo sẽ còn tăng cao nữa.

Nguồn cung nguyên liệu vẫn khan hiếm, việc nhập khẩu nguyên vật liệu chính để sản xuất hiện tại có nguy cơ chậm tiến độ vì đối tác nước ngoài không bố trí được phương tiện để vận chuyển và do đó chi phí đầu vào dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn hiện tại, đặt ra gánh nặng lớn cho các nhà sản xuất khi không thể bình ổn chi phí đầu vào, từ đó chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng cùng với áp lực từ lạm phát.

Việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục trong tháng 3/2022 đã ảnh hưởng lớn đến giá cả nguyên vật liệu, giá cước vận chuyển trong và ngoài nước đặc biệt là cước vận chuyển của các nhà cung ứng và hệ thống phân phối của doanh nghiệp (tăng khoảng 30-40% so với năm 2021) dẫn tới nguy cơ sản xuất bị gián đoạn hiện hữu đối với các doanh nghiệp, và tương lai sẽ còn rất nhiều khó khăn và thách thức cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hơn nữa, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong thời gian dài đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người lao động, làm cho nhu cầu tiêu dùng suy giảm. Giá nguyên vật liệu tăng cao, nhưng doanh nghiệp chưa thể tăng giá bán do nhu cầu thị trường vẫn còn thấp, công tác bán hàng gặp nhiều khó khăn,… do đó sản lượng tiêu thụ giảm, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc đảm bảo lợi nhuận trong năm 2022 là hết sức khó khăn đối với doanh nghiệp (ước tính sản lượng sản xuất, tiêu thụ quý I/2022 giảm từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2021).

Một số đề xuất, kiến nghị

Từ những khó khăn của doanh nghiệp, Hiệp hội có một số đề xuất, kiến nghị cụ thể như sau:

1. Chính phủ quan tâm, xem xét ban hành những chính sách tài chính hỗ trợ phù hợp đối với ngành hàng đồ uống chịu thuế TTĐB có thể phục hồi sau một thời gian dài ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid -19, xem xét hỗ trợ miễn giảm tiền thuê đất, giảm hoặc giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN),… trong năm 2022.

2. Chính phủ và Quốc hội chưa xem xét việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng đồ uống có cồn cũng như không mở rộng thêm các đối tượng chịu thuế TTĐB khi chưa có đánh giá tác động toàn diện ảnh hưởng từ Covid-19 cùng những biến động phức tạp từ kinh tế thế giới, để hỗ trợ doanh nghiệp có thể phục hồi sau đại dịch, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

3. Chính phủ tiếp tục thực hiện việc điều tiết giá các mặt hàng chủ lực như xăng dầu, nhiên liệu để giảm thiểu tác động đến việc tăng giá vật tư nguyên liệu đầu vào nói chung.

4. Chính sách pháp luật quy định về hoạt động sản xuất kinh doanh, pháp luật thuế cần rõ ràng và hướng dẫn cụ thể hơn, tránh sự chồng chéo, đa cách hiểu, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi cho các doanh nghiệp. Đối với chính sách giảm thuế từ 10% xuống 8% do không đồng bộ cho tất cả các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nên việc thực hiện đối với doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi xác định mặt hàng chịu thuế GTGT theo quy định.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Fi Vietnam - Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu sắp diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là sự kiện mang tính đột phá, nơi tôn vinh những giá trị nổi bật nhất về công nghệ, hương vị và xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống, Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 10 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Quảng cáo và mua tạp chí