Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp”

16/07/2021 - 04:00 PM
534 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 16-7, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan thông tin lý luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp”.

alt
Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA (áo đỏ) và ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam (áo trắng) điều hành Tọa đam trực tuyến

Tham dự tọa đàm có ông Vũ Đức Nam – Phó trưởng phòng Công nghiệp thực phẩm, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), bà Vũ Thị Hồng Nhung đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA, TS. Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế, bà Đặng Thanh Vân - chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, ông Vũ Minh Hiếu - chuyên gia marketing online, các ông bà là Giám đốc, Phó Giám đốc, Giám đốc đối ngoại, Trưởng phòng Thị trường của các doanh nghiệp ngành Đồ uống, giảng viên trường Đại học Thương mại, đại diện nhà hàng cùng đại diện một số cơ quan báo chí.

Phát biểu mở đầu buổi Tọa đàm trực tuyến, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho biết: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp ngành Đồ uống nói riêng. Đợt dịch lần thứ 4 bắt đầu từ cuối tháng 4 năm 2021 đến nay đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố, nhà hàng bia, quán ăn… phải tạm dừng hoạt động, có một số địa phương thuộc tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh... thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Ở Hà Nội, hàng ngày vẫn có ca nhiễm mới ở khu cách ly. Thông thường mùa hè là thời điểm tiêu thụ chính của các sản phẩm đồ uống, nay do dịch bệnh nên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành và các nhà hàng gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, người lao động ở các nhà hàng bia bị mất việc làm, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người lao động ở các dịch vụ liên quan...

Trước bối cảnh đó, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh thời Covid – 19, thực trạng và giải pháp” nhằm ghi nhận những khó khăn của các doanh nghiệp, nhà hàng kinh doanh đồ uống, đồng thời tìm ra các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn thông qua những chia sẻ của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia tư vấn thương hiệu, chuyên gia marketing online và đại diện cơ quan quản lý, từ đó có chiến lược kinh doanh cho phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn.

Doanh nghiệp Đồ uống gặp nhiều khó khăn

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã được nghe nhiều ý kiến phản ánh tình hình thực tế và một vài kiến nghị của doanh nghiệp. Theo ông Dương Như Quang – Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Luật Phòng, chống tác động của rượu, bia, thực trạng kinh doanh đồ uống nói chung và bia, rượu nói riêng từ năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu và lợi nhuận của các nhà phân phối và đại lý kinh doanh đồ uống giảm lớn toàn khu vực và các tỉnh, thành.

Do dịch bệnh nên các nhà hàng, khách sạn, điểm bán ở một số tỉnh, thành phải tạm dừng hoạt động, do vậy doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm trước giảm 39%, lợi nhuận giảm trên 10%. Để duy trì hệ thống bán hàng, đảm bảo việc làm thường xuyên cho người lao động, không làm đứt gãy hệ thống bán hàng của doanh nghiệp, đơn vị đã đề ra các phương án, giải pháp bán hàng tốt nhất, phục vụ kịp thời cho các điểm bán, đảm bảo điều kiện trong phòng chống dịch bệnh, duy trì hệ thống bán hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động.
 
alt
Tọa đàm trực tuyến có sự tham gia của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia
Theo ý kiến của đại diện một số doanh nghiệp tại Tọa đàm mong muốn nhà nước cần có thêm nhiều chinh sách giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, cần quan tâm tới người lao động. Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù nguồn cung cấp vaccine vẫn còn hạn chế  nhưng các cấp lãnh đạo cũng nên xem xét ưu tiên hơn cho các doanh nghiệp, nhà máy trong các đợt kế tiếp vì đây là thành phần làm ra của cải vật chất cho xã hội thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra, nên ưu tiên hơn cho đội ngũ lái xe tải, nhân viên bán hàng, những người làm dịch vụ… Công ty có kiến nghị liên quan tới Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cần gia hạn cho doanh nghiệp thêm 06 tháng, giãn một số loại thuế, phí như thuế đất, giãn nộp bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động, không thu phí Công đoàn năm 2021.

Một số doanh nghiệp cũng nêu khó khăn, vướng mắc hiện nay ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình hiện nay, các doanh nghiệp mới thành lập gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng tiêu thụ giảm từ 40 - 50%, các doanh nghiêp chịu gánh nặng lớn về các khoản thuế, phí nên mong muốn nhà nước có chính sách giảm tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp để hồi sức cho doanh nghiệp...

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp đều mong muốn Chính phủ xem xét có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vì ngành Đồ uống là một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Có ý kiến cho răng nên điều chỉnh mức độ xử phạt về nồng độ cồn để phù hợp với tình hình thực tế….

Nhiều giải pháp được đưa ra

Tại Tọa đàm, TS Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế đã có bài phát biểu chia sẻ thông tin dưới góc nhìn kinh tế. Doanh nghiệp phải chuẩn bị tinh thần và kế hoạch dài hơi vì đại dịch có thể còn kéo dài, nên ưu tiên việc tiêm vacscine cho người lao động, đặc biệt là các lao động có chuyên môn cao, phối hợp với tổ chức công đoàn có giải pháp giúp đỡ người lao động.

Bà Đặng Thanh Vân – chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu cũng đưa ra nhiều giải pháp thiết thực đối với doanh nghiệp, gồm 5 nhóm giải pháp như: tập trung truyền thông về những đóng góp của ngành cho ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ lớn; cần thay đổi thói quen tiêu dùng đối với ngành đồ uống dịch chuyển sang mua sắm online; cần điều chỉnh sản phẩm hướng tới sức khỏe người tiêu dùng để kịp thời thích ứng với sự thay đổi; kinh doanh online đẩy mạnh xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử; thực hiện đa nhiệm trong kinh doanh của lãnh đạo để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu tăng tương tác cộng đồng; tập trung cho văn hóa doanh nghiệp, tạo động lực cho người lao động và vai trò lãnh đạo làm gương.

Chuyên gia markting online Vũ Minh Hiếu bổ sung một số đánh giá về thị trường cũng như một số chiến lược làm truyền thông phù hợp trong giai đoạn này dưới góc nhìn marketing. Thời điểm gần đây, khách hàng có một số thay đổi về hành vi như khả năng chi trả của nhóm người có thu nhập thấp hiện tại đang thấp hơn bình thường, họ sẽ tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm nhiều hơn. Vì lý do dịch bệnh, một số địa phương có thực hiện giãn cách ở nhà sinh hoạt và làm việc, nên rõ ràng nhu cầu giải trí tại nhà sẽ tăng lên. Khi đó chắc chắn các doanh nghiệp, nhà hàng trong mảng đồ uống, hàng ăn sẽ có thêm thị trường để khai thác. Mùa dịch, khách hàng có xu hướng mua sắm trên các trang thương mại điện tử nhiều hơn và có hành vi sử dụng các mạng xã hội rất nhiều, các doanh nghiệp hay nhà hàng hoàn toàn có thể tận dụng những hành vi này để quảng bá, tiếp thị và gia tăng thương hiệu cho nhãn hàng. Các doanh nghiệp nên có những chiến dịch để đẩy mạnh độ nhận diện trên các kênh online, đặc biệt là các kênh mạng xã hội. Đồng thời có các chương trình tặng quà, khuyến mãi phù hợp trong mùa dịch...
 
alt
 
Tại tọa đàm, ông Vũ Đức Nam – Phó trưởng phòng Công nghiệp Thực phẩm đánh, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá cao những đóng góp của ngành Đồ uống, có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần xây dựng được các kịch bản, ứng phó đối dịch bệnh,…cơ sở sản xuất, khu công nghiệp lên bản đồ chung sống với Covid-19, tăng cường các hình thức kinh doanh trực tuyến hay thương mại điện tử, năng động chuyển đổi sản phẩm theo xu hướng, phù hợp với tình hình hiện nay. Cục Công nghiệp sẽ lắng nghe, đề xuất và báo cáo cơ quan có thẩm quyền, đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì phục vụ sản xuất.

Kết thúc tọa đàm, Lãnh đạo VBA và Tạp chí Đồ uống Việt Nam sẽ tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để kịp thời có những kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước, truyền thông hiệu quả hơn nữa về các khó khăn và mong muốn của doanh nghiệp, góp phần giúp ngành sớm vượt qua thách thức trong ngắn hạn và dài hạn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế đất nước, vì sự phát triển bền vững.

Tươi Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí