Tinh thần “không gì là không thể” của nữ nghệ nhân tranh giấy xoắn

04/03/2024 - 11:15 AM
384 lượt xem
Cỡ chữ

Hơn 10 năm nay, Trần Thụy Thúy Vy (TP.HCM) mỗi ngày đều miệt mài sáng tạo những tấm thiệp, kẹp sách, bức tranh… làm từ giấy xoắn. Những sản phẩm không chỉ là niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật handmade mà còn chứa đựng ước mơ vượt lên số phận, tinh thần “không gì là không thể” của cô gái trước nghịch cảnh cuộc đời.

 

Nỗ lực vượt lên số phận

 

Sinh ra khỏe mạnh, nhưng gặp cơn sốt không điều trị kịp thời, Thúy Vy đã bị liệt, teo một chân bên phải. Người chị song sinh của Thúy Vy còn bị mù mắt trái. 

Cô tâm sự khi đi ra ngoài nhiều người nhìn với ánh mắt ái ngại, cô không biết ra đời sẽ sống thế nào, sinh hoạt ra sao, làm gì để nuôi mình. “Ba tôi nói phải tự lực cánh sinh, gia đình khó khăn không hỗ trợ được. Tôi đã đi làm công nhân tại khu chế xuất, rồi đi học. Không có tiền, tôi vay ngân hàng để học với quyết tâm thay đổi cuộc đời”, Thúy Vy tâm sự.

 

Thúy Vy không may bị liệt và teo một chân bên phải sau một cơn sốt cao

 

Các sinh viên vào Đại học từ năm 18 tuổi thì Thúy Vy trở thành một “hiện tượng lạ” khi bước vào cánh cửa đại học năm 30 tuổi. Ở tuổi ấy, Thúy Vy đối mặt với rất nhiều khó khăn và gian nan. Nhưng với suy nghĩ “không bao giờ là muộn” và “không có gì là không thể” Thúy Vy đã nỗ lực vượt qua, làm những điều tưởng chừng như không thể.

Thúy Vy có bàn tay khéo và có năng khiếu về thẩm mỹ, hội họa. Khi đi học, để có thêm tiền trang trải, cô đã đi vẽ thêm. Đồng thời tham gia các cuộc thi vẽ tại trường, trong đó có đạt giải Nhất một cuộc thi với sản phẩm giấy xoắn, đây cũng là tiền đề để Thúy Vy khởi nghiệp về sau này.

 

Lựa chọn công việc vì cộng đồng

 

“Tốt nghiệp Đại học, tôi muốn làm việc liên quan đến giấy xoắn, hướng dẫn những người khuyết tật cùng làm. Khi nhìn sản phẩm giấy xoắn của tôi, có nhiều khách hàng ở nước ngoài đã đề nghị phối hợp cùng họ mở cửa hàng tại các nước châu Âu, người dân các nước này rất thích đồ handmade. Họ muốn tôi sang nước ngoài cùng họ. Nhưng tôi muốn ở lại để giúp đỡ nhiều người cùng hoàn cảnh chứ chưa suy nghĩ riêng cho mình”, Thúy Vy cho hay.

Với suy nghĩ ấy, Thúy Vy quyết định ở lại, lựa chọn con đường lan tỏa cơ hội việc làm tới nhiều người.

Mong muốn hỗ trợ nhiều người cùng cảnh ngộ có việc làm, năm 2013 Thúy Vy thành lập Cơ sở tranh giấy xoắn Alice Quilling (Quận 4, TPHCM) truyền nghề và tạo việc làm cho những phụ nữ khuyết tật. Cô nói: “Ban đầu tôi chỉ có ý định muốn giúp phụ nữ khuyết tật, sau khi làm việc nhiều năm, tôi nhận ra ai cũng cần công việc phù hợp với sức khỏe của họ, từ đó cơ sở của tôi mở rộng cho nhiều người”.

Những sản phẩm tỉ mỉ chỉn chu từ giấy xoắn thể hiện sự khéo léo của nhiều người khuyết tật, mở ra cơ hội cho họ khẳng định khiếm khuyết cơ thể chỉ là một điều bất tiện. Thúy Vy đã có lựa chọn vì cộng đồng thay vì lựa chọn cơ hội cho riêng mình.

 

Cơ sở tranh giấy xoắn Alice Quilling do Thúy Vy thành lập mang đến cơ hội cho nhiều người khuyết tật

 

Cơ sở tranh giấy xoắn Alice Quilling trở thành nơi những người khuyết tật chia sẻ, nương tựa và cùng đóng góp sức lực, cùng tin tưởng vào tương lai tươi đẹp phía trước. Sản phẩm tranh giấy xoắn của Thúy Vy ngày càng được ưa chuộng làm quà tặng lưu niệm và còn được xuất khẩu sang các nước.

Hơn mười năm nay, từ đôi tay khéo léo và nhẫn nại ấy, những tấm thiệp, kẹp sách, bức tranh… làm từ giấy xoắn thành hình và khiến không ít người thích thú. Với Thúy Vy, sản phẩm làm từ giấy xoắn không chỉ chứa đựng ước mơ vượt lên số phận của chính cô mà còn là khát khao giúp những người khuyết tật khác có được công việc tốt.

Đến thăm cơ sở giấy xoắn Alice Quilling, Thanh Vũ, Đại sứ Thương hiệu Number 1 – nữ vô dịch thế giới 3 môn phối hợp Ultraswiss 2022 chia sẻ khi giao lưu với bạn bè quốc tế, cô nhận thấy họ rất khâm phục tinh thần bền bỉ, kiên nhẫn và chịu khó của người Việt Nam. Tinh thần đó càng thể hiện rõ nét ở Thúy Vy, cô bền bỉ vượt lên số phận và có dấu ấn với sản phẩm giấy xoắn đôi từ đôi bàn tay khéo léo. Cô không chỉ nỗ lực cho bản thân mà còn giúp đỡ cho nhiều người khác.

Các sản phẩm giấy xoắn Alice Quilling khi Thanh Vũ gửi tặng, bạn bè không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp nghệ thuật mà còn bởi câu chuyện của người sáng lập Thúy Vy.

“Luyện tập thể thao hay nghệ thuật đòi hỏi kỹ năng bền bỉ, không lúng túng và sợ hãi. Công ty Tân Hiệp Phát với giá trị cốt lõi “không gì là không thể” rất ngưỡng mộ những người như Thúy Vy đã tạo ra nhiều năng lượng tích cực và truyền động lực cho những người xung quanh. Mong Thúy Vy tiếp tục lan tỏa tới cộng đồng”, Thanh Vũ, Đại sứ Thương hiệu Number 1 chia sẻ.

 

Đại sứ Number 1 – Vũ Phương Thanh gặp gỡ Thúy Vy trong chương trình Nối trọn yêu thương

 

“Nối trọn yêu thương” là chương trình truyền hình thực tế nhằm ghi nhận và tôn vinh những con người có nghị lực phi thường, không chỉ vượt lên số phận,nghịch cảnh của bản thân mà còn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Những câu chuyện đầy nghị lực, niềm tin, sự lạc quan để vượt lên tất cả, sống thật có giá trị, ý nghĩa với cộng đồng của các nhân vật sẽ góp phần lan toả tinh thần “Không gì là không thể” đến tất cả mọi người.

Các bài viết khác

Xem thêm

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

Quảng cáo và mua tạp chí