Xây dựng văn hóa uống lành mạnh, văn minh

19/12/2018 - 11:00 AM
290 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 19 - 12, tại Hà Nội, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam phối hợp với Viện Văn hóa Kinh doanh tổ chức hội thảo “Xây dựng văn hóa uống lành mạnh, văn minh” với sự tham gia của đại diện các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực văn hóa, và nhiều các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất đồ uống có cồn.Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, Ths Nguyễn Tiến Vỵ - Phó chủ tịch Thường trực VBA, lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Viện Nghiên cứu Văn hóa kinh doanh, đại diện Công đoàn Công Thương Việt Nam, cá ban ngành, các chuyên gia văn hóa, sử học, pháp luật, xã hội học, đại diện các cơ quan báo chí…
Đồ uống có cồn là sản phẩm không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, tiệc, hội, cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Uống rượu, bia từ truyền thống, đã trở thành một nét văn hoá riêng của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu bia hoặc uống một cách thái quá, thiếu văn hóa đang là một nét xấu trong một bộ phận người Việt, tạo nên những ảnh hưởng, dư luận tiêu cực đối với sản phẩm này. Đây là lần đầu tiên chủ để được bàn luận trong hội thảo khoa học, với sự tham gia và đóng góp ý kiến chuyên môn sâu sắc của các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, xã hội quản lý, pháp luật,… nhằm tìm ra gốc rễ vấn đề nhức nhối do lạm dụng đồ uống có cồn, hay “hiện tượng lệch chuẩn trong hành vi sử dụng đồ uống có cồn”, từ đó góp phần giáo dục, truyền thông về uống có trách nhiệm và đưa ra những giải pháp, công cụ thực thi văn hóa uống lành mạnh, văn minh.
alt
Diễn giả là Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc; lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS.TS Lê Huy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, PGS.TS Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; PGS.TS. Phạm Bích San, Viện Nghiên cứu Tư vấn và Phát triển; PGS.TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
    Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: “Rượu bia là thức uống chứa trong đó cả bề dày văn hóa. Bản chất của rượu bia là không xấu vì thực tế nếu uống đúng liều lượng sẽ rất có lợi. Rượu, bia là một nét văn hóa, nhưng nó chỉ có văn hóa khi con người ứng xử, nhận thức và sử dụng nó một cách có văn hóa.”
    Theo PGS.TS Lê Quý Đức: “Hiện tượng phản văn hóa, lệch chuẩn văn hóa uống hiện nay, trước hết biểu hiện ở việc người uống không hiểu biết, không quan tâm đến các nguyên tắc, chuẩn mực văn hóa uống. Phần lớn người uống hoặc là theo thói tục, tập tục xã hội sinh ra;  Họ không được dạy bảo, hướng dẫn về nguyên tắc, chuẩn mực và quy cách uống từ trong nhà trường, gia đình và xã hội một cách nghiêm túc, tự giác và cụ thể.
    Còn PGS.TS Đỗ Minh Cương thì khẳng định: “Rượu bia là tinh hoa của thiên nhiên và là một di sản văn hóa, Chúng ta cần có một nền văn hóa bia rượu khôn ngoan kế thừa những tinh hoa của dân tộc đồng thời tiếp thu những yếu tố văn minh và hội nhập với thế giới hiện đại rượu bia từ xưa đến nay đã trở thành một thành phần của phương thức sinh hoạt có tính văn hóa của người Việt Nam. Sử dụng, uống bia rượu là một nhu cầu của đời sống và là truyền thống văn hóa, không thể cấm hay bỏ, vấn đề là cần làm cho sinh hoạt này văn minh, lành mạnh hơn.”
alt
Ngoài các diễn giả có tiếng trong lĩnh vực văn hóa, hội thảo thu hút gần 20 bài tham luận đăng trong kỷ yếu. Các bài tham luận không chỉ mang tính lý luận, mà còn giàu tính văn học, lịch sử và thực tiễn, có ý nghĩa gợi mở, để các nhà chuyên môn, cộng đồng tiếp tục nghiên cứu, lan tỏa kiến thức, nhận thức văn hóa uống, từ đó có những hành vi đẹp. Nhiều nội dung được các đại biểu trao đổi, thảo luận sôi nổi và hiệu quả ngay tại Hội thảo: Những  thách thức từ văn hoá uống là gì; làm thế nào xây dựng văn hoá uống rượu, bia lành mạnh, văn minh từ góc độ người sử dụng; truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng phong trào vận động văn hóa uống; xây dựng thói quen sử dụng rượu bia lành mạnh.
Xã hội phát triển! Mùa lễ hội đến gần! Ý kiến của các chuyên gia là thông điệp sâu sắc cho cộng đồng để nâng cao nhận thức đối với đồ uống có cồn, và còn mang lại những điều đáng suy ngẫm cho các các nhà lý luận, văn hóa, quản lý.
alt
Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) thuộc Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) là tổ chức xã hội, hoạt động vì lợi ích của cộng đồng. Trong những năm vừa qua, VARD đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông hướng tới việc xây dựng văn hóa uống, với tinh thần trách nhiệm cao trước các vấn đề thời sự, xã hội, chú trọng khả năng lan tỏa, tác động bền vững, với các hình thức và nội dung đa dạng, toàn diện. VARD đã tổ chức các hoạt động truyền thông về các quy định của ngành; các hội thảo, tập huấn cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức về văn hóa uống, kỹ năng ứng xử đối với rượu, bia, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) trên cơ sở phối hợp với các cơ quan hữu quan, như Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương,…
Viện Văn hóa kinh doanh (IBC) trực thuộc Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam có chức năng nghiên cứu, ứng dụng về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tổ chức, quản lý và các lĩnh vực có liên quan. Viện đang là đơn vị tích cực đồng hành và hỗ trợ Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam triển khai Cuộc vận động xây dựng VHDN Việt Nam trên khắp các tỉnh thành cả nước. Viện Văn hóa kinh doanh là nơi hội tụ các chuyên gia, các giảng viên giàu kinh nghiệm và thành công trong đào tạo và tư vấn cho các doanh nghiệp, các tổ chức, các cơ quan về văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiêp, văn hóa tổ chức, văn hóa công sở, văn hóa ứng xử và các kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp/ tổ chức.
Thành Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp ngành đồ uống

Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp đồ uống, ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Quảng cáo và mua tạp chí