Bia Hơi Hà Nội - Từ thành tựu sáng tạo của người Việt đến nét văn hóa riêng xứ kinh kỳ

31/01/2023 - 03:47 PM
799 lượt xem
Cỡ chữ

Bia Hơi Hà Nội từ lâu đã trở thành một thức uống đặc trưng đại diện cho tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Vị thế ấy có được nhờ lịch sử trăm năm di sản, nhờ hương vị độc đáo và những giá trị văn hoá mà sản phẩm mang lại.

Thức uống độc đáo được sáng tạo bởi người Việt

Nhiều người Việt tự nhận mình sính ngoại nhưng với bia - thức uống vốn du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 19, thì “hàng nội” như Bia Hơi Hà Nội lại được lòng hơn cả. Thậm chí, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một đặc sản phải thử của bất kỳ du khách nào muốn trải nghiệm ẩm thực Hà thành. Sự yêu mến đó không chỉ đến từ hương vị tươi ngon mát lạnh, mà còn nhờ câu chuyện trăm năm ẩn sau tên gọi thân thuộc. 

Để phục vụ nhu cầu của người dân thời bấy giờ, bằng bàn tay tài hoa cùng trí tuệ vượt trội kết hợp bí quyết chủng men nguyên bản và công nghệ lọc kép làm lạnh sâu khác biệt, những bậc thầy nấu bia người Việt Nam đã mày mò, sáng tạo nên một dòng bia độc đáo. Bia Hơi Hà Nội đã khởi đầu cho một dòng bia hoàn toàn mới, chưa từng có trước đây ở cả trong nước và nước ngoài.
 

   

Nhà máy Bia Hà Nội – Nơi những nghệ nhân người Việt đã cho ra đời mẻ Bia Hơi Hà Nội đầu tiên

Có thể nói, Bia Hơi Hà Nội là thành tựu lớn đại diện cho sức sáng tạo của người Việt. Thức uống này cũng giúp Habeco khắc tạc một dấu mốc quan trọng trong ngành bia Việt Nam. Không vay mượn hay lai tạp, Bia Hơi Hà Nội giữ cho mình sự bất biến của một thương hiệu đã trường tồn qua nhiều thế hệ mà vẫn giữ cho mình giá trị nguyên bản và hương vị độc nhất không thể trộn lẫn.

Trở thành nét văn hóa đặc trưng Hà Nội 

Với nhiều người yêu Bia Hơi Hà Nội, một cốc bia đúng nghĩa phải được thưởng thức trong một không gian đúng điệu, với tiếng khách gọi nhân viên, tiếng cốc va vào nhau lách cách, tiếng xe cộ qua lại ồn ào... Tất cả hòa thành một không khí sống động rất riêng của mảnh đất Thủ Đô. Hơn cả một cốc bia với vị men nồng nàn, hương thơm dịu nhẹ, màu sắc vàng ươm, bọt bia trắng mịn, dường như người ta uống Bia Hơi Hà Nội còn để “thưởng vị” cả không gian thân quen.

Gần gũi với bao thế hệ người Hà Nội, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành thức uống “quốc dân” khi ở gần thì ai cũng phải trải nghiệm mà đi xa ai cũng nhớ về. Uống trọn một cốc bia, nét văn hóa ấy như thấm đẫm tâm trí và tâm hồn. Thế nên trong bức tranh đặc tả ẩm thực Hà thành, bên cạnh gánh hàng rong, bát phở hay bún chả thì Bia Hơi Hà Nội luôn là hình ảnh không thể thiếu.

Một “bữa tiệc” chuẩn vị của người yêu Bia Hơi Hà Nội không thể thiếu lạc luộc, nem chua…

Nét văn hóa ấy cũng biến chuyển từng ngày, như Hà Nội vậy. Trong cuộc sống hiện đại, Bia Hơi Hà Nội không chỉ gắn liền với chiếc cốc thuỷ tinh huyền thoại, mà đã phát triển những bao bì hiện đại khác như lon 500ml, chai 1 lít, keg 2 lít để gần gũi và thuận tiện hơn với mọi người. Nhưng dù với hình thức nào, thức uống này vẫn giữ trọn hương vị nguyên bản và mang trong mình giá trị văn hóa quý báu và sứ mệnh giới thiệu văn hóa độc đáo duy nhất ấy tới bạn bè năm châu. 

Được bảo chứng về chất lượng, bảo hộ về nhãn hiệu

Khắp phố phường Hà Nội, người ta đã quen thuộc với hình ảnh biển hiệu vàng đỏ rực rỡ, keg Bia Hơi 50L và bông hoa HABECO đặc trưng của Bia Hơi Hà Nội phủ khắp ngõ nhỏ, phố lớn. Chính tình yêu và sự ủng hộ trung thành ấy của người tiêu dùng chính là bảo chứng hùng hồn cho chất lượng tuyệt hảo của Bia Hơi Hà Nội mà chẳng cần đến danh hiệu hay giải thưởng nào khác.

Những vị khách “sành” luôn tìm đến quán Bia Hơi Hà Nội của Habeco để cảm nhận nét văn hóa nguyên bản

Cũng phải nói thêm, nhãn hiệu “Bia Hơi Hà Nội” của Habeco đã được Cục Sở hữu Trí Tuệ bảo hộ hình ảnh thương hiệu, cũng là bảo vệ quyền lợi của người dùng. Điều này là minh chứng rõ nét cho uy tín chất lượng của sản phẩm, cũng như mức độ phủ sóng và nhận diện cao trong lòng người tiêu dùng. 

 

Để tìm hiểu thêm thông tin về Bia Hơi Hà Nội, truy cập:

Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/BiaHoiHaNoi.Habeco

Website: https://habeco.com.vn/

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí