Cao tốc Bắc - Nam: Chỉ lo cơ chế

16/05/2017 - 03:00 PM
509 lượt xem
Cỡ chữ
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Trước lo ngại dự án khó khả thi vì thiếu vốn, nhiều ý kiến người trong cuộc cho hay, đó chưa phải là vấn đề chính. Điều cần nhất là một cơ chế chính sách minh bạch và ổn định.
Chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, xây dựng cao tốc Bắc - Nam cần các “luật chơi” minh bạch và không nên thay đổi. Ảnh: Bảo An. Chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, xây dựng cao tốc Bắc - Nam cần các “luật chơi” minh bạch và không nên thay đổi. Ảnh: Bảo An.

Không thiếu tiền, chỉ lo cơ chế

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư và phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, khả năng tham gia đầu tư cao tốc Bắc - Nam của nhà đầu tư trong nước không cao vì đã dồn gần như hết lực vào các dự án BOT thời gian qua.

Tuy nhiên, theo Tổng GĐ VEC, như vậy không có nghĩa là hết cách huy động. Cụ thể, mới đây, VEC trình bộ GTVT dự thảo Đề án nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm mục đích tạo vốn xây dựng các đoạn cao tốc mới. Theo đó, VEC sẽ bán 71% cổ phần tuyến đường này trong 30 năm và thu về khoảng 9.171 tỷ đồng.

Với kinh phí từ chuyển nhượng, VEC đủ khả năng làm chủ đầu tư các phân đoạn cao tốc Bắc - Nam. Ngoài ra, VEC cũng sẽ liên kết với nhà đầu tư ngoài nước làm chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam ngay từ đầu. “Vấn đề chúng tôi và các nhà đầu tư quan tâm nhất là cần một cơ chế chính sách ổn định để thực hiện và mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài” - ông Mai Tuấn Anh nói.

Có ý tưởng bán dự án để tái đầu tư nhưng Vidifi - chủ đầu tư cao tốc Hải Phòng gần như không thể thực hiện. Ông Nguyễn Văn Tỉnh, TGĐ Vidifi cho hay, các nhà đầu tư Ấn Độ đã tiến hành nghiên cứu trong nhiều tháng nhưng họ đã bỏ cuộc chưa biết khi nào cam kết bỏ vốn vào dự án. “Chúng tôi rất buồn, tiền giải phóng mặt bằng ứng ra 4.000 tỷ đồng, vay 10% lãi suất 8 năm nay rồi, đến nay chúng tôi vẫn không được ghi vào kế hoạch trung hạn để hoàn trả cho doanh nghiệp. Chúng tôi mong là các bộ, ngành hãy thực hiện những cam kết với doanh nghiệp” - ông Tỉnh nói.

Là nhà đầu tư BOT lớn, Tổng GĐ Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cho rằng, với uy tín hiện có, Cienco 4 hoàn toàn có thể huy động vốn qua các tổ chức tín dụng cũng như phát hành thêm cổ phiếu… để tham gia cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất đối với Cienco 4 chính là sự thiếu ổn định của chính sách và trách nhiệm của cơ quan liên quan.

Cần minh bạch và giám sát từ đầu

Chuyên gia giao thông Thân Văn Thanh (nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia) cho rằng, khi thực hiện cao tốc Bắc - Nam cần gấp rút tránh ngay những vấn đề bức xúc của BOT vừa qua. Ông Thanh dẫn các kết quả giảm thời gian thu phí sau khi Quốc hội và Bộ GTVT quyết toán, giám sát và cho rằng: “Thời gian thu phí các dự án giảm đến gần 100 năm cho thấy, việc lập dự án bị đội giá lên rất cao. Khi có dự toán cao, chắc chắn trong thi công sẽ có sự tiêu cực, lãng phí như kê khống khối lượng mà không thể nào kiểm soát, hậu kiểm hết được”.

Một trong những nội dung quan trọng được Bộ GTVT tiếp thu là không tiếp tục đề nghị chỉ định nhà đầu tư như trước. Tuy nhiên, theo tờ trình gửi Chính phủ mới nhất, Bộ GTVT vẫn đề nghị được chỉ định thầu các khâu lập dự án, lên dự toán và thẩm tra dự toán cao tốc Bắc - Nam để đẩy nhanh tiến độ. Dù rằng, Bộ này lý giải, giá trúng thầu của các nhà đầu tư không phụ thuộc vào dự toán được đưa ra nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Ông Thân Văn Thanh cho rằng, ngay từ giai đoạn thiết kế cần phải có những “đề bài” hết sức cụ thể. “Chẳng hạn, phải có giải pháp để giám sát thiết kế dự án không vượt nhu cầu thực tế, kê vống lên để lấy khối lượng; siết chặt không để chi phí dự phòng dự án lớn. Nhất là không cho tính tỷ lệ trượt giá công trình xây dựng đến 14-15% như hiện nay, vì trượt giá hàng hoá trung bình chỉ khoảng 5-7%” - ông Thanh đề nghị.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, nếu muốn người dân tin, “vui vẻ sử dụng” dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, các cơ quan Nhà nước phải đưa ra các quy định minh bạch từ khi xây dựng đến khi vận hành. Trong đó, khi dự án xây dựng và thu phí, cơ quan nhà nước và chủ đầu tư phải minh bạch dự án xây dựng hết bao nhiêu tiền, sẽ thu phí trong bao nhiêu năm sớm nhất, rộng rãi nhất. “Vấn đề quan trọng nhất đối với các chủ xe nhiều khi không chỉ phí cao hay thấp mà chính là dự án có minh bạch hay không” - ông Thanh nói.
theo tienphong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.

Ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 09/3/2025 đến ngày 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn và mới mẻ so với những lần tổ chức trước.

Bộ Công Thương công bố quyết định về công tác cán bộ sau tinh gọn bộ máy

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Sắp diễn ra Lễ phát động Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" diễn ra vào sáng Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2025 tại Cổng Công viên Thống Nhất - Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Công đoàn Công Thương Việt Nam tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sáng 27/2, tại Sơn La, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 18/2, sau khi được Quốc hội biểu quyết thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 25 thành viên: Thủ tướng Chính phủ; 7 Phó Thủ tướng Chính phủ; 14 Bộ trưởng các Bộ và 3 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Cảnh báo gia tăng tình trạng ngộ độc dịp cuối năm

Đã từ lâu, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, gặp mặt, đặc biệt là khi Tết đến, Xuân về. Do nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao, trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu giá rẻ không rõ nguồn gốc. Điều này làm gia tăng tình trạng ngộ độc rượu.

Quảng cáo và mua tạp chí