Đèn về ấp, thắp lên nụ cười

18/08/2022 - 08:00 PM
274 lượt xem
Cỡ chữ
Hơn 210.000 hộ dân tại 34 tỉnh thành trên cả nước sẽ được hưởng lợi từ ánh sáng đèn đường năng lượng mặt trời tại khu vực sinh sống , thông qua chương trình “Thắp sáng đường quê” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn) và Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) khởi xướng.

Niềm vui sướng và hân hoan của những xóm làng tối tăm

Khác với phố thị tấp nập đèn đường, nhiều đoạn đường tại các xóm làng Việt Nam vẫn đang trong cảnh thiếu đi ánh sáng, “hàng xóm tắt lửa, tối đèn có nhau”. Điều đó không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân địa phương, mà còn gián tiếp làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Trong nỗ lực chung nhằm mang ánh sáng phố thị đến với các đoạn đường ở những khu vực còn khó khăn, Trung ương Đoàn và SABECO cùng sự hỗ trợ của các công ty con, đã cùng nhau thực hiện dự án “Thắp sáng đường quê” để lắp đặt khoảng 1.200 trụ đèn đường năng lượng mặt trời tại 34 vùng nông thôn thuộc 34 tỉnh thành. Bắt đầu từ Đồng Tháp, Tuyên Quang vào đầu tháng 7 - 2022 và lan tỏa đến các tỉnh thành khác. Chương trình dự kiến hoàn thiện và sẽ được bàn giao toàn bộ cho 34 địa phương vào cuối tháng 8 – 2022. “Thắp sáng đường quê” không chỉ mang ánh sáng đèn điện đến để thắp sáng đường xá, mà còn thắp lên niềm vui cho hơn 210.000 hộ dân và kiến tạo những giá trị thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lễ, 62 tuổi, người dân huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp mừng rỡ khi đoạn đường trước nhà được thắp sáng. Ông Lễ kể: “Trước đây, trời sầm tối là ai cũng ngại ra đường vì đèn xe đôi khi không đủ chiếu, đi lại cũng bất an. Hay tin đường quê sắp có đèn mới, ai trong ấp cũng nôn nao, có công việc đi đêm không còn lo nhiều nữa”.
 
alt
Một đoạn đường tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp sau khi được bàn giao

Đoạn đường Kênh 200 thuộc xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp từng là nỗi sợ của nhiều người dân lưu thông qua đây mỗi khi trời tối. Đường nhỏ hẹp, kênh rạch chằng chịt bao quanh nên chưa đến 19 giờ, người dân đã không dám ra khỏi nhà vì đường quá tối. Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp đang cần sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp địa phương và cộng đồng.

Thắp sáng đèn đường, nâng cao chất lượng sống

Thắp sáng những con đường thôn quê để đem đến cuộc sống an toàn, bền vững hơn cho người dân địa phương luôn là trăn trở của chính quyền và các tổ chức, doanh nghiệp. Đó cũng là động lực để Trung ương Đoàn triển khai 34km tuyến đường đèn năng lượng mặt trời cho 34 khu vực nông thôn thuộc 34 tỉnh thành, với tổng kinh phí đóng góp cho dự án từ đối tác chiến lược SABECO và các công ty con trong cùng hệ thống SABECO là 4.250.000.000 đồng.

Theo cùng hành trình đem lại ánh sáng khắp nẻo đường cho 34 vùng thông thôn là sự phấn khởi, tự hào của đội ngũ thực hiện. “Dù rằng chúng tôi luôn nỗ lực tập trung để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, chúng tôi không quên trách nhiệm hỗ trợ và phát triển cộng đồng xung quanh”, ông Bennett Neo - Tổng giám đốc SABECO chia sẻ.

Với sự chung tay của chính quyền địa phương, tổ chức thanh niên và doanh nghiệp, chiến dịch đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cao chất lượng cuộc sống một cách bền vững cho hơn 210.000 hộ gia đình vùng nông thôn tại các khu vực.
 
alt
Đại diện Trung ương Đoàn và SABECO trong ngày bàn giao 1km đường đèn năng lượng mặt trời tại tỉnh Đồng Tháp vào tháng 7/2022

Dự án "Thắp sáng đường quê" là một trong những hoạt động thường niên trọng điểm mà SABECO đã ký kết với Trung ương Đoàn trong khung hợp tác 3 năm 2022 - 2025. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khung hợp tác kéo dài 3 năm (2022 - 2025) được ký trước đó giữa hai bên, xoay quanh bốn lĩnh vực: Các hoạt động góp phần xây dựng đất nước, các hoạt động bảo tồn văn hóa, các hoạt động thúc đẩy lối sống đẹp và các hoạt động phát triển bền vững; nhằm hỗ trợ mục tiêu Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, từ đó hướng đến một đất nước Việt Nam thịnh vượng.

Dự kiến, hai bên sẽ tiếp tục cùng nhau triển khai những hoạt động thiết thực như hoàn thiện công trình “Nâng bước thể thao” xây dựng 30 sân thể thao cộng đồng trong thời gian 03 năm, để góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng cuộc sống tại khu vực mà SABECO vận hành.

Minh Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí