Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

01/12/2023 - 10:13 AM
303 lượt xem
Cỡ chữ

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 do Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận về các sáng kiến hỗ trợ chuyển đổi số ngành Công Thương.

Tham dự chương trình, về phía Bộ Công Thương có ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Diễn đàn có sự tham dự của đại diện các công ty, doanh nghiệp thương mại điện tử, các đơn vị áp dụng kinh tế số trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, nhiều ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao đang ở mức tăng trưởng âm, kéo theo nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Triển lãm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử diễn ra trong khuôn khổ của diễn đàn

Trước những thách thức đó, thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hội. Theo báo cáo mới nhất, Việt Nam hiện đang là quốc gia tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất trong giai đoạn 2022, 2023. Đây chính là thời điểm nước ta xây dựng các mô hình mới, từ đó giúp khôi phục doanh nghiệp và mở rộng thị trường.

Theo đó, Diễn đàn được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ phát huy vai trò kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, thương mại điện tử nhằm đưa ra các chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số ngành Công Thương hiệu quả bền vững.

Trình bày chuyên đề về “Định hướng chuyển đổi số ngành Công Thương đến năm 2030”, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết, chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của thế giới và đây được coi là nguồn tài nguyên vô cùng lớn từ tư duy và trí tuệ. Chính vì vậy, Bộ Công Thương coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng yếu nhằm tái cơ cấu ngành Công Thương đến năm 2030. Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới cần chú trọng chuyển đổi các phương thức tác nghiệp quản lý điều hành đơn vị trong Bộ; thứ 2 là đổi mới phương thức để phục vụ người dân và doanh nghiệp trong đó lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện các công ty, doanh nghiệp thương mại điện tử, các đơn vị áp dụng kinh tế số trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh.

Bàn về các giải pháp phát triển xã hội số ngành Công Thương, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, cần tập huấn, đào tạo chuyên sâu cho cán bộ về thương mại điện tử và kỹ năng số, đào tạo nhân lực số cho các trường đại học, xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên môi trường kinh doanh mạng, trên các sàn thương mại điện tử. Để thực hiện hiệu quả các giải pháp trên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội tổ chức chuyển đổi số và các doanh nghiệp công nghệ thông tin về các sáng kiến hỗ trợ chuyển đổi số ngành Công Thương.

Ông Đặng Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam thông tin tại Diễn đàn: Việt Nam hiện đang nằm trong top các quốc gia tăng trưởng kinh tế số hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và được kỳ vọng đến năm 2025 tổng giá trị hàng hoá sẽ đạt 24 tỷ USD. Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt với hơn 57 triệu người tham gia mua sắm online trong năm 2022.

Theo ông Đặng Anh Dũng, để tiếp tục phát huy và hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững cần chú trọng vào 4 yếu tố then chốt: Kinh doanh bền vững; Phát triển cơ sở hạ tầng tiên tiến; Phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao; Phát triển và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm người dùng.

Cũng tại Diễn đàn này, bà Cao Cẩm Linh - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ chuyển đổi số như: Điện toán đám mây, Trí tuệ nhân tạo, Phân tích dữ liệu lớn, Chuỗi khối, Thực tế ảo, Thực tế tăng cường, Internet vạn vật.

Bà Linh nhận định, chuyển đổi số tại các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải nhiều khó khăn như: sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn yếu, kết cấu hạ tầng kinh tế chưa đồng bộ, tranh chấp về thương mại biến động phức tạp, khó lường và chứa đựng nhiều rủi ro, chất lượng nguồn lực còn nhiều hạn chế. Vì thế, về giải pháp thực hiện, cần xây dựng cổng dữ liệu trao đổi hệ thống liên ngành, nâng cấp giao diện và bố cục của thông tin, đồng thời tích hợp với các ứng dụng khác, tích hợp phần trao đổi, tiếp thu ý kiến, phản ánh của người dân. 

Hiếu Ninh

Các bài viết khác

Xem thêm

Cải cách Thuế - Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Chiều ngày 16/10/2024, tại Hà Nội, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 với chủ đề "Cải cách Thuế - Hải quan: Vì sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp”.

CÔNG ĐIỆN hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024 về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Giảm thuế nhiều hơn cho 26 địa phương chịu thiệt hại do bão

Góp ý dự thảo Nghị định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất: 26 địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 cần được giảm nhiều hơn hơn so với mức giảm chung của cả nước.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp bia rượu kêu 'quá sốc'

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu tại dự thảo là quá cao, tăng quá sốc, chưa từng có tiền lệ và sẽ tác động rất lớn đến toàn ngành… Đó là quan ngại của doanh nghiệp tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) diễn ra ngày 6/9 tại Cần Thơ.

Thiết kế cơ chế, chính sách bảo vệ môi trường "từ sớm, từ xa"

Sáng 6/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp, cho ý kiến hoàn thiện Dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 08/NĐ-CP/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (Dự thảo Nghị định).

Siêu bão số 3 Yagi sắp đi vào Vịnh Bắc Bộ

Hiện tại bão số 3 Yagi vẫn đang mạnh cấp siêu bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão đi vào Vịnh Bắc Bộ và giảm cường độ xuống cấp 12 - 13.

Vẻ đẹp của quê hương Phú Cường trong dịp Quốc khánh và xây dựng nông thôn mới

Phú Cường (Ba Vì - Hà Nội) là một xã nằm cạnh sông Hồng, có 2 thôn Thanh Chiểu và Phú Thịnh, có cây cầu Văn Lang nối hai bờ Ba Vì và Việt Trì (Phú Thọ). Nơi đây có truyền thống ăn Tết Độc lập nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, luôn biết ơn công lao của cha ông và nỗ lực xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ Quốc khánh 2/9

Vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, các địa phương trên cả nước đã có nhiều chương trình, sự kiện chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) như các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân và du khách trong những ngày nghỉ Lễ.

Công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Theo Quyết định điều động, phân công của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang được phân công giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính được phân công giữ chức Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Quảng cáo và mua tạp chí