Doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu Net Zero 2050

14/09/2024 - 02:53 PM
56 lượt xem
Cỡ chữ

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 11 đã được tổ chức với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đã diễn ra ngày 10/9.

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 11 đã được tổ chức với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi”

Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF tiếp tục khẳng định vị thế là nền tảng đối thoại hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp (DN) ở quy mô quốc gia về phát triển bền vững (PTBV) tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm tham gia đông đảo của trên 400 đại biểu tham dự trực tiếp, hàng nghìn lượt theo dõi trực tuyến, cùng các chia sẻ, thảo luận sôi nổi với gần 30 diễn giả uy tín về những nội dung không chỉ có ý nghĩa chiến lược mà còn rất thực tiễn để thúc đẩy doanh nghiệp hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như chung tay hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 (Net Zero 2050).

Nhiều thách thức cho mục tiêu đi tới Net Zero 2050

Tại COP26, bên cạnh những cam kết nổi bật về tham gia sáng kiến “Giảm phát thải khí methan toàn cầu” và thực hiện “Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”, Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050. Biến cam kết thành hành động, Việt Nam đã cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), cụ thể hóa các cam kết quốc tế về giảm phát thải. Đồng thời, Đảng, Nhà nước đã cập nhật các chiến lược quốc gia hướng tới tăng trưởng xanh, yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, bộ ngành, cơ quan từ cấp trung ương tới địa phương và cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng và ban hành hệ thống các quy định, nghị định, hướng dẫn cụ thể liên quan đến cắt giảm phát thải khí nhà kính (KNK), phát triển thị trường các-bon, phân loại xanh…

Hành trình chuyển đổi xanh, đi tới Net Zero 2050 đặt ra rất nhiều thách thức cho các quốc gia và nền kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam và doanh nghiệp là động lực quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ, bồi đắp niềm tin hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết “Khi quyết định lựa chọn chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” cho Diễn đàn DN Phát triển Bền vững (VCSF) năm nay, chúng tôi, VCCI-VBCSD mong muốn Diễn đàn sẽ là dịp để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của doanh nghiệp trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Niềm tin đó đang được đắp bồi và từ đó tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho sự chuyển đổi đồng bộ: chuyển đổi về nhận thức; chuyển đổi về tư duy và chuyển đổi về hành động. Chúng tôi cũng hiểu rất rõ và tin tưởng rằng, những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự định hướng, đồng hành, chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu được chia sẻ nhiều thông tin cập nhật từ đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các nội dung liên quan đến cập nhật các định hướng tăng trưởng xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh, tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam, các chính sách quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính (KNK) trong nước và thế giới nhằm thích ứng biến đổi khí hậu; chiến lược xây dựng ngành nông nghiệp phát thải thấp. Từ phía đối tác quốc tế, đại diện lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD) cũng mang đến Diễn đàn những thông tin hữu ích từ góc nhìn quốc tế về xu hướng chuyển động của cộng đồng DN toàn cầu trên hành trình chuyển đổi xanh, khuyến nghị về cách DN có thể đóng góp hiệu quả hơn vào các nỗ lực kiến tạo chuyển đổi đồng bộ hướng tới mục tiêu Net Zero.

Doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi xanh

Từ tiếng nói của doanh nghiệp, ông Larry Lee – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, SABECO vận hành 26 nhà máy bia và có nhiều công ty thương mại cùng hàng ngàn điểm bán hàng. Chúng tôi luôn coi sự bền vững là nền tảng của mọi thứ chúng tôi làm, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho chúng tôi mà còn cho cả xã hội.

Ông Larry Lee – Phó Tổng Giám đốc SABECO chia sẻ về nỗ lực chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu quốc gia Net Zero 2050

Những thách thức lớn trong quá trình đạt được các mục tiêu bền vững là khoảng cách về kỹ thuật và chi phí. SABECO đã tiến hành lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 17/26 nhà máy với chi phí không hề nhỏ, nhưng chúng tôi cần hướng đến lợi ích lâu dài – đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050 và lợi ích đó lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Chúng ta phải cẩn thận và kỹ lưỡng vì sự bền vững không chỉ là về mô hình hiện tại mà còn về tương lai. Cuối cùng, giáo dục về quy định cũng là một thách thức quan trọng, không chỉ để doanh nghiệp tuân thủ mà còn để chủ động làm việc trong các khuôn khổ cho phép, đảm bảo sự tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp tích cực cho đất nước.

Hệ thống pin mặt trời áp mái tại Nhà máy Bia Saigon Quảng Ngãi

Một yếu tố quan trọng trong quá trình hướng đến phát triển bền vững xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ. Với mạng lưới đối tác rộng khắp, SABECO phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của mình, bao gồm cả trong chuỗi cung ứng. Điều quan trọng là phải tìm các đối tác có cùng tư tưởng, xem trọng sự phát triển bền vững và hướng đến các tiêu chuẩn chung. Khi tất cả đều có chung tầm nhìn, gánh nặng quản lý chi phí sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn vì mọi người sẽ cùng chia sẻ với chúng ta.

Với sứ mệnh phát triển SABECO thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế, trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành và tiên phong trong sáng kiến thúc đẩy sự phát triển tích cực và thịnh vượng chung, SABECO tập trung vào cam kết phát triển bền vững 4C: Country (Đất nước) - Culture (Văn hoá) - Conservation (Bảo tồn) - Consumption (Tiêu thụ).

SABECO hướng tới duy trì sự phát triển cân bằng giữa các trụ cột ESG là Môi trường, Xã hội và Quản trị. SABECO cam kết thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững ESG bằng cách xác định và đánh giá các chủ đề trọng yếu có tác động đến các bên liên quan trong hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh và các mục tiêu ESG ưu tiên.

Nhà máy Bia Saigon Củ Chi

Trong đó, về Môi trường, SABECO cam kết tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường, tích cực tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, cùng với việc tập trung tìm kiếm các giải pháp và sáng kiến để cải tiến liên tục nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, nguyên liệu, bao bì, năng lượng và nước.

SABECO đã triển khai 2 giai đoạn của chương trình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 17/26 hệ thống nhà máy. Toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các nhà máy bia được ước tính sẽ đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của công ty vào năm 2050. SABECO đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Từ tháng 8/2024, SABECO chính thức trở thành thành viên của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh mục tiêu Net Zero là một mục tiêu rất cấp bách, cần sự chung tay thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ của tất cả các bên. Doanh nghiệp không chỉ là nhân tố đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững mà còn thụ hưởng thành quả về uy tín thương hiệu, tăng trưởng dài hạn từ chính chiến lược phát triển bền vững. Đồng thời, ông cũng khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, xây dựng và thực hiện phát triển bền vững tích hợp mô hình ESG nói chung, áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp trong dài hạn.

 

Nguyễn Anh

 

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Tiger Beer mang đến hàng triệu khoảnh khắc cuồng nhiệt với chương trình “Bật lon Tiger, nâng bóng vàng 1 tỷ”

Ngày 13/09/2024, nhãn hiệu Tiger Beer chính thức công bố chương trình khuyến mại đẳng cấp “Bật lon Tiger, nâng bóng vàng 1 tỷ”, mang đến hàng triệu giải thưởng hấp dẫn nhằm thổi bùng khoảnh khắc cuồng nhiệt cho người hâm mộ, khi những giải bóng đá sôi động nhất nửa cuối năm 2024 chính thức khởi tranh

SABECO đồng hành cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

Ngày 17 tháng 9 năm 2024, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của Công ty.

Carlsberg Việt Nam cùng nhân viên đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh vùng lũ

Carlsberg Việt Nam cho biết, công ty và nhân viên ủng hộ số tiền hơn 1,1 tỷ đồng nhằm chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão Yagi và lũ lụt gây ra.

Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà ủng hộ hơn 120 triệu đồng cho đồng bào vùng bão lũ

Ngày 17/9/2024, hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Giám đốc và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể đã thay mặt cho tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà đã tới trụ sở Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ để trao tặng số tiền 121.400.000 đồng để giúp đồng bào khắc phục hậu quả của bão số 3 vừa qua.

Hành trình thập kỷ hỗ trợ cộng đồng từ sáng kiến Ekocenter

Cam kết phát triển bền vững cùng chiến lược “Lựa Chọn Hôm Nay, Định Hình Tương Lai” với 3 trụ cột chính: sản phẩm, hành tinh và con người, Coca-Cola Việt Nam đã không ngừng kiến tạo những giá trị mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Một nhà máy xanh trên đất Mê Linh

Ở ngoại thành Hà Nội có một nhà máy xanh được xem là niềm tự hào của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) không chỉ bởi quy mô từng lớn nhất nhì khu vực Đông Nam Á có dây chuyền sản xuất hiện đại mà còn bởi luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

Các dòng sản phẩm của Bia Saigon hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế

Với sự tươi ngon, mát lạnh, vị bia đậm đà, hòa quyện hoàn hảo giữa độ ngọt nhẹ và chút đắng tinh tế, các sản phẩm bia Bia Saigon của SABECO đã mang đến cho người tiêu dùng cảm giác sảng khoái tuyệt vời, tạo nên sự khác biệt và chinh phục được khách hàng không chỉ ở các tỉnh, thành phía Nam mà cả thị trường phía Bắc.

Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà tưng bừng Hội thao truyền thống mừng Quốc khánh 2/9

Sáng 30/8/2024, tại Phú Thọ, được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty, Ban chấp hành Công đoàn Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà đã tổ chức Hội thao truyền thống cán bộ CNV - LĐ năm 2024. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hoạt động kết nối doanh nghiệp và cơ hội phát triển thương hiệu Việt

Trong 3 ngày từ 29-31/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức sự kiện “Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của Khối các cơ quan Trung ương tại TP.HCM” với hàng loạt các chuỗi hoạt động kết nối các doanh nghiệp và cơ hội quảng bá thu hút sự quan tâm ủng hộ của người tiêu dung đối với sản phẩm nội địa

Quảng cáo và mua tạp chí