Doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu Net Zero 2050

14/09/2024 - 02:53 PM
251 lượt xem
Cỡ chữ

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 11 đã được tổ chức với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đã diễn ra ngày 10/9.

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 11 đã được tổ chức với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi”

Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF tiếp tục khẳng định vị thế là nền tảng đối thoại hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp (DN) ở quy mô quốc gia về phát triển bền vững (PTBV) tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm tham gia đông đảo của trên 400 đại biểu tham dự trực tiếp, hàng nghìn lượt theo dõi trực tuyến, cùng các chia sẻ, thảo luận sôi nổi với gần 30 diễn giả uy tín về những nội dung không chỉ có ý nghĩa chiến lược mà còn rất thực tiễn để thúc đẩy doanh nghiệp hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như chung tay hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 (Net Zero 2050).

Nhiều thách thức cho mục tiêu đi tới Net Zero 2050

Tại COP26, bên cạnh những cam kết nổi bật về tham gia sáng kiến “Giảm phát thải khí methan toàn cầu” và thực hiện “Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”, Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050. Biến cam kết thành hành động, Việt Nam đã cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), cụ thể hóa các cam kết quốc tế về giảm phát thải. Đồng thời, Đảng, Nhà nước đã cập nhật các chiến lược quốc gia hướng tới tăng trưởng xanh, yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, bộ ngành, cơ quan từ cấp trung ương tới địa phương và cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng và ban hành hệ thống các quy định, nghị định, hướng dẫn cụ thể liên quan đến cắt giảm phát thải khí nhà kính (KNK), phát triển thị trường các-bon, phân loại xanh…

Hành trình chuyển đổi xanh, đi tới Net Zero 2050 đặt ra rất nhiều thách thức cho các quốc gia và nền kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam và doanh nghiệp là động lực quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ, bồi đắp niềm tin hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết “Khi quyết định lựa chọn chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” cho Diễn đàn DN Phát triển Bền vững (VCSF) năm nay, chúng tôi, VCCI-VBCSD mong muốn Diễn đàn sẽ là dịp để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của doanh nghiệp trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Niềm tin đó đang được đắp bồi và từ đó tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho sự chuyển đổi đồng bộ: chuyển đổi về nhận thức; chuyển đổi về tư duy và chuyển đổi về hành động. Chúng tôi cũng hiểu rất rõ và tin tưởng rằng, những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự định hướng, đồng hành, chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu được chia sẻ nhiều thông tin cập nhật từ đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các nội dung liên quan đến cập nhật các định hướng tăng trưởng xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh, tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam, các chính sách quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính (KNK) trong nước và thế giới nhằm thích ứng biến đổi khí hậu; chiến lược xây dựng ngành nông nghiệp phát thải thấp. Từ phía đối tác quốc tế, đại diện lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD) cũng mang đến Diễn đàn những thông tin hữu ích từ góc nhìn quốc tế về xu hướng chuyển động của cộng đồng DN toàn cầu trên hành trình chuyển đổi xanh, khuyến nghị về cách DN có thể đóng góp hiệu quả hơn vào các nỗ lực kiến tạo chuyển đổi đồng bộ hướng tới mục tiêu Net Zero.

Doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi xanh

Từ tiếng nói của doanh nghiệp, ông Larry Lee – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, SABECO vận hành 26 nhà máy bia và có nhiều công ty thương mại cùng hàng ngàn điểm bán hàng. Chúng tôi luôn coi sự bền vững là nền tảng của mọi thứ chúng tôi làm, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho chúng tôi mà còn cho cả xã hội.

Ông Larry Lee – Phó Tổng Giám đốc SABECO chia sẻ về nỗ lực chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu quốc gia Net Zero 2050

Những thách thức lớn trong quá trình đạt được các mục tiêu bền vững là khoảng cách về kỹ thuật và chi phí. SABECO đã tiến hành lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 17/26 nhà máy với chi phí không hề nhỏ, nhưng chúng tôi cần hướng đến lợi ích lâu dài – đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050 và lợi ích đó lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Chúng ta phải cẩn thận và kỹ lưỡng vì sự bền vững không chỉ là về mô hình hiện tại mà còn về tương lai. Cuối cùng, giáo dục về quy định cũng là một thách thức quan trọng, không chỉ để doanh nghiệp tuân thủ mà còn để chủ động làm việc trong các khuôn khổ cho phép, đảm bảo sự tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp tích cực cho đất nước.

Hệ thống pin mặt trời áp mái tại Nhà máy Bia Saigon Quảng Ngãi

Một yếu tố quan trọng trong quá trình hướng đến phát triển bền vững xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ. Với mạng lưới đối tác rộng khắp, SABECO phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của mình, bao gồm cả trong chuỗi cung ứng. Điều quan trọng là phải tìm các đối tác có cùng tư tưởng, xem trọng sự phát triển bền vững và hướng đến các tiêu chuẩn chung. Khi tất cả đều có chung tầm nhìn, gánh nặng quản lý chi phí sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn vì mọi người sẽ cùng chia sẻ với chúng ta.

Với sứ mệnh phát triển SABECO thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế, trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành và tiên phong trong sáng kiến thúc đẩy sự phát triển tích cực và thịnh vượng chung, SABECO tập trung vào cam kết phát triển bền vững 4C: Country (Đất nước) - Culture (Văn hoá) - Conservation (Bảo tồn) - Consumption (Tiêu thụ).

SABECO hướng tới duy trì sự phát triển cân bằng giữa các trụ cột ESG là Môi trường, Xã hội và Quản trị. SABECO cam kết thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững ESG bằng cách xác định và đánh giá các chủ đề trọng yếu có tác động đến các bên liên quan trong hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh và các mục tiêu ESG ưu tiên.

Nhà máy Bia Saigon Củ Chi

Trong đó, về Môi trường, SABECO cam kết tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường, tích cực tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, cùng với việc tập trung tìm kiếm các giải pháp và sáng kiến để cải tiến liên tục nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, nguyên liệu, bao bì, năng lượng và nước.

SABECO đã triển khai 2 giai đoạn của chương trình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 17/26 hệ thống nhà máy. Toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các nhà máy bia được ước tính sẽ đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của công ty vào năm 2050. SABECO đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Từ tháng 8/2024, SABECO chính thức trở thành thành viên của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh mục tiêu Net Zero là một mục tiêu rất cấp bách, cần sự chung tay thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ của tất cả các bên. Doanh nghiệp không chỉ là nhân tố đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững mà còn thụ hưởng thành quả về uy tín thương hiệu, tăng trưởng dài hạn từ chính chiến lược phát triển bền vững. Đồng thời, ông cũng khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, xây dựng và thực hiện phát triển bền vững tích hợp mô hình ESG nói chung, áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp trong dài hạn.

 

Nguyễn Anh

 

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An: Vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An

Sáng 4/7/2025, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bia Hơi Hà Nội – Tự hào Thương hiệu Quốc gia

Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Bật nắp Bia Hà Nội Nhãn Xanh – Rinh quà tiền mặt cực dễ!

Mùa hè sôi dộng đã bắt đầu, chương trình khuyến mại “Bật ngay trúng lớn” của Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và 330ml đã chính thức khởi động với hàng trăm nghìn giải thưởng tiền mặt nhằm dành sự tri ân tới các quý khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ vị bia truyền thống đậm đà.

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia

Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới

Tối 3/6/2025, tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm số 16 Lạch Tray (Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty (15/6/1960 - 15/6/2025).

AI đảm bảo các mức chiết chính xác

Cải tiến mới nhất của máy chiết chai Dynafill là hệ thống kiểm soát mức chiết rót có mô hình AI tích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất lượng chiết rót cao liên tục và không chỉ giảm số lần dừng máy và loại bỏ chai mà còn giảm khối lượng công việc của người vận hành

Giới thiệu về Công ty Keg Savy Vietnam Limited

Keg Savy Vietnam Limited là công ty sản xuất thùng chuyên nghiệp, hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất, thiết bị sản xuất robot tự động cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất và luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hành trình 25 năm đưa Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vươn tầm cao mới

Trên hành trình 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, làm tốt công tác truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thông tin, Bộ Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam.... Dưới đây là những câu chuyện và dấu ấn nổi bật mà Tạp chí đã đạt được trên hành trình phát triển và vươn tầm cao mới.

Quảng cáo và mua tạp chí