ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

26/08/2025 - 07:30 AM
94 lượt xem
Cỡ chữ

ESG – Từ xu thế vận hành đến yêu cầu chiến lược

Trong kỷ nguyên mới, ESG không còn chỉ là bộ tiêu chuẩn để tuân thủ, mà đã trở thành yêu cầu chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập toàn cầu. Chính sách của Nhà nước, cùng với các cam kết quốc tế, đang tạo khung khổ quan trọng cho tiến trình này.

Tại Diễn đàn VCSF 2025 diễn ra vào 22/8 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nhấn mạnh: “Trong Nghị quyết số 68 khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia và khu vực kinh tế tư nhân thì phải đóng vai trò tiên phong trong tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.”

 

 

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương phát biểu về những đột phá chính sách để phát huy tiềm lực khu vực tư nhân, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

 

Từ định hướng chính sách đó, có thể thấy ESG ngày càng trở thành kim chỉ nam để doanh nghiệp rà soát lại toàn bộ chuỗi vận hành - từ sử dụng tài nguyên, phát triển con người đến quản trị minh bạch nhằm xây dựng nền tảng tăng trưởng lâu dài. Một số doanh nghiệp đã bắt đầu hiện thực hóa bằng hành động cụ thể. Chia sẻ tại VCSF 2025, ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) & thành viên Ban Điều hành SABECO cho biết: Từ năm 2024, Doanh nghiệp đã tích hợp chỉ số ESG vào KPI nội bộ, thành lập Ủy ban Phát triển bền vững & Quản trị rủi ro ở cấp HĐQT, công bố lộ trình Net Zero và phát hành Báo cáo Phát triển bền vững độc lập theo chuẩn quốc tế GRI.

 

Ông Nguyễn Hoàng Giang phát biểu về việc lấy ESG làm định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp 

 

Biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững

Biến đổi khí hậu, khan hiếm tài nguyên và áp lực ngày càng lớn về trách nhiệm xã hội đang đặt ra nhiều thách thức mới. Tuy nhiên, ESG cũng mở ra cơ hội để doanh nghiệp đổi mới và hợp tác. Trong khuôn khổ sự kiện, bà Hà Thu Thanh - Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) chia sẻ: Một trong những đột phá chiến lược là sự liên kết giữa doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và cộng đồng FDI. Bà cũng nhắc tới SABECO như một trong những doanh nghiệp top đầu về quản trị công ty và phát triển bền vững trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với cách tiếp cận coi quản trị công ty là trụ cột quan trọng để đo lường hai yếu tố xã hội và quản trị trong ESG.

Tại sự kiện, ông Giang chia sẻ “Chúng tôi xem ESG không phải là một bộ tiêu chuẩn cần tuân theo, mà là một tư duy điều hành doanh nghiệp hiện đại. ESG giúp chúng tôi đánh giá lại hiệu quả sử dụng tài nguyên, vai trò của cộng đồng và tính minh bạch trong quản trị, từ đó thiết lập một lộ trình tăng trưởng bền vững hơn, linh hoạt hơn và có trách nhiệm hơn với môi trường.”

Ông cho biết thêm tư duy này đã và đang được thực hóa bằng những hành động cụ thể tại SABECO. Ở trụ cột môi trường, đến năm 2024, 64% nhà máy SABECO đã lắp đặt điện mặt trời, giúp giảm 9,3% lượng phát thải khí nhà kính, đồng thời cắt giảm 7,3% lượng nước sử dụng trên mỗi đơn vị sản phẩm so với năm trước; tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo đạt 40,54% và hơn 64% chất thải được tái chế hoặc tái sử dụng. Ở trụ cột xã hội, Doanh nghiệp đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho nhân viên trong giai đoạn COVID-19, đồng thời triển khai nhiều sáng kiến cộng đồng như lắp 109 km đèn đường năng lượng mặt trời ở nông thôn, giúp người dân thêm an tâm sinh hoạt và lao động; nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng; và hỗ trợ hơn 37.500 lao động, ngư dân và chiến sĩ biên phòng thông qua chương trình “63 gắn kết – 1 Tết Sum Vầy” vào đầu năm 2025Ông Giang khẳng định thêm: “Chúng tôi không chỉ nói về bảo vệ môi trường, chúng tôi đang từng bước biến cam kết thành hành động cụ thể, đo lường được.”

 

 “Điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Bia Saigon Quảng Ngãi. Hiện 64% cơ sở sản xuất của SABECO được lắp đặt hệ thống điện mặt trời

 

Doanh nghiệp cần chủ động thực thi ESG cho một tương lai bền vững

Trong một thế giới đầy biến động, ESG vừa là “lá chắn” bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro, vừa là nền tảng tạo sức bật cho phát triển dài hạn. Điều quan trọng là ESG chỉ thực sự phát huy giá trị khi được thực thi bằng những hành động chủ động và kiên định ngay từ bên trong doanh nghiệp.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Giang nhấn mạnh: “Chúng tôi không chờ đợi điều kiện hoàn hảo để hành động, mà tin rằng sự chuyển đổi cần được bắt đầu từ bên trong, từng bước một, với sự kiên định và mục tiêu rõ ràng.”

Cùng quan điểm, đại diện VBCSD-VCCI nhấn mạnh: “Phát triển bền vững không thể chờ đợi thời điểm thích hợp, mà cần được bắt đầu ngay từ hiện tại, bằng sự chủ động của từng doanh nghiệp và sự hợp tác trong toàn cộng đồng.”

Thông điệp này cũng là lời gợi mở cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam: ESG không phải là đích đến của riêng một công ty, mà là con đường chung để nâng cao năng lực chống chịu, hội nhập với chuẩn mực toàn cầu và kiến tạo giá trị lâu dài cho nền kinh tế.

 

Theo: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tưng bừng Lễ hội Bia Hà Nội 2025

Trong hai ngày 21–22/11/2025, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội 2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa, thu hút đông đảo người yêu bia và du khách. Đây là sự kiện thường niên được người dân Thủ đô chờ đón vào dịp cuối năm.

AB InBev – Thương hiệu toàn cầu và chiến lược kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành đồ uống đang chuyển dịch mạnh mẽ bởi sự thay đổi hành vi tiêu dùng, xu hướng đề cao sức khỏe và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, AB InBev – một trong những tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới – đã chia sẻ tại Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới – Xu hướng, thách thức và cơ hội” về chiến lược thích ứng nhằm duy trì tăng trưởng bền vững tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Làm gì để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn vươn tầm toàn cầu?

Sau một buổi sáng làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội thảo “Đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam” (VPE 500 - báo cáo năm 2025) do Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính (NIEF - Bộ Tài chính) phối hợp với Viện Konrad - Adenaeur - Stiftung (KAS) tổ chức vào sáng 6/11/2025, tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, kế hoạch đề ra với nhiều ý kiến thảo luận rất có giá trị thực tiễn.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà khai mạc phiên giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Sáng 27/10/2025, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà chính thức tổ chức Lễ khai mạc phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu của doanh nghiệp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại”

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Quảng cáo và mua tạp chí