ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

26/08/2025 - 07:30 AM
22 lượt xem
Cỡ chữ

ESG – Từ xu thế vận hành đến yêu cầu chiến lược

Trong kỷ nguyên mới, ESG không còn chỉ là bộ tiêu chuẩn để tuân thủ, mà đã trở thành yêu cầu chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập toàn cầu. Chính sách của Nhà nước, cùng với các cam kết quốc tế, đang tạo khung khổ quan trọng cho tiến trình này.

Tại Diễn đàn VCSF 2025 diễn ra vào 22/8 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nhấn mạnh: “Trong Nghị quyết số 68 khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia và khu vực kinh tế tư nhân thì phải đóng vai trò tiên phong trong tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.”

 

 

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương phát biểu về những đột phá chính sách để phát huy tiềm lực khu vực tư nhân, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

 

Từ định hướng chính sách đó, có thể thấy ESG ngày càng trở thành kim chỉ nam để doanh nghiệp rà soát lại toàn bộ chuỗi vận hành - từ sử dụng tài nguyên, phát triển con người đến quản trị minh bạch nhằm xây dựng nền tảng tăng trưởng lâu dài. Một số doanh nghiệp đã bắt đầu hiện thực hóa bằng hành động cụ thể. Chia sẻ tại VCSF 2025, ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) & thành viên Ban Điều hành SABECO cho biết: Từ năm 2024, Doanh nghiệp đã tích hợp chỉ số ESG vào KPI nội bộ, thành lập Ủy ban Phát triển bền vững & Quản trị rủi ro ở cấp HĐQT, công bố lộ trình Net Zero và phát hành Báo cáo Phát triển bền vững độc lập theo chuẩn quốc tế GRI.

 

Ông Nguyễn Hoàng Giang phát biểu về việc lấy ESG làm định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp 

 

Biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững

Biến đổi khí hậu, khan hiếm tài nguyên và áp lực ngày càng lớn về trách nhiệm xã hội đang đặt ra nhiều thách thức mới. Tuy nhiên, ESG cũng mở ra cơ hội để doanh nghiệp đổi mới và hợp tác. Trong khuôn khổ sự kiện, bà Hà Thu Thanh - Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) chia sẻ: Một trong những đột phá chiến lược là sự liên kết giữa doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và cộng đồng FDI. Bà cũng nhắc tới SABECO như một trong những doanh nghiệp top đầu về quản trị công ty và phát triển bền vững trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với cách tiếp cận coi quản trị công ty là trụ cột quan trọng để đo lường hai yếu tố xã hội và quản trị trong ESG.

Tại sự kiện, ông Giang chia sẻ “Chúng tôi xem ESG không phải là một bộ tiêu chuẩn cần tuân theo, mà là một tư duy điều hành doanh nghiệp hiện đại. ESG giúp chúng tôi đánh giá lại hiệu quả sử dụng tài nguyên, vai trò của cộng đồng và tính minh bạch trong quản trị, từ đó thiết lập một lộ trình tăng trưởng bền vững hơn, linh hoạt hơn và có trách nhiệm hơn với môi trường.”

Ông cho biết thêm tư duy này đã và đang được thực hóa bằng những hành động cụ thể tại SABECO. Ở trụ cột môi trường, đến năm 2024, 64% nhà máy SABECO đã lắp đặt điện mặt trời, giúp giảm 9,3% lượng phát thải khí nhà kính, đồng thời cắt giảm 7,3% lượng nước sử dụng trên mỗi đơn vị sản phẩm so với năm trước; tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo đạt 40,54% và hơn 64% chất thải được tái chế hoặc tái sử dụng. Ở trụ cột xã hội, Doanh nghiệp đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho nhân viên trong giai đoạn COVID-19, đồng thời triển khai nhiều sáng kiến cộng đồng như lắp 109 km đèn đường năng lượng mặt trời ở nông thôn, giúp người dân thêm an tâm sinh hoạt và lao động; nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng; và hỗ trợ hơn 37.500 lao động, ngư dân và chiến sĩ biên phòng thông qua chương trình “63 gắn kết – 1 Tết Sum Vầy” vào đầu năm 2025Ông Giang khẳng định thêm: “Chúng tôi không chỉ nói về bảo vệ môi trường, chúng tôi đang từng bước biến cam kết thành hành động cụ thể, đo lường được.”

 

 “Điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Bia Saigon Quảng Ngãi. Hiện 64% cơ sở sản xuất của SABECO được lắp đặt hệ thống điện mặt trời

 

Doanh nghiệp cần chủ động thực thi ESG cho một tương lai bền vững

Trong một thế giới đầy biến động, ESG vừa là “lá chắn” bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro, vừa là nền tảng tạo sức bật cho phát triển dài hạn. Điều quan trọng là ESG chỉ thực sự phát huy giá trị khi được thực thi bằng những hành động chủ động và kiên định ngay từ bên trong doanh nghiệp.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Giang nhấn mạnh: “Chúng tôi không chờ đợi điều kiện hoàn hảo để hành động, mà tin rằng sự chuyển đổi cần được bắt đầu từ bên trong, từng bước một, với sự kiên định và mục tiêu rõ ràng.”

Cùng quan điểm, đại diện VBCSD-VCCI nhấn mạnh: “Phát triển bền vững không thể chờ đợi thời điểm thích hợp, mà cần được bắt đầu ngay từ hiện tại, bằng sự chủ động của từng doanh nghiệp và sự hợp tác trong toàn cộng đồng.”

Thông điệp này cũng là lời gợi mở cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam: ESG không phải là đích đến của riêng một công ty, mà là con đường chung để nâng cao năng lực chống chịu, hội nhập với chuẩn mực toàn cầu và kiến tạo giá trị lâu dài cho nền kinh tế.

 

Theo: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An: Vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An

Sáng 4/7/2025, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bia Hơi Hà Nội – Tự hào Thương hiệu Quốc gia

Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Bật nắp Bia Hà Nội Nhãn Xanh – Rinh quà tiền mặt cực dễ!

Mùa hè sôi dộng đã bắt đầu, chương trình khuyến mại “Bật ngay trúng lớn” của Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và 330ml đã chính thức khởi động với hàng trăm nghìn giải thưởng tiền mặt nhằm dành sự tri ân tới các quý khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ vị bia truyền thống đậm đà.

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia

Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới

Tối 3/6/2025, tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm số 16 Lạch Tray (Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty (15/6/1960 - 15/6/2025).

AI đảm bảo các mức chiết chính xác

Cải tiến mới nhất của máy chiết chai Dynafill là hệ thống kiểm soát mức chiết rót có mô hình AI tích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất lượng chiết rót cao liên tục và không chỉ giảm số lần dừng máy và loại bỏ chai mà còn giảm khối lượng công việc của người vận hành

Quảng cáo và mua tạp chí