Hạ đê đất sông Hồng: Hà Nội cần thận trọng

17/02/2017 - 11:00 AM
478 lượt xem
Cỡ chữ
Mới đây UBND TP. Hà Nội tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thỏa thuận phương án thiết kế dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

alt
Đê hữu sông hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Theo phương án mà UBND TP Hà Nội đưa ra là hạ thấp cốt đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương xuống cốt dương 12,4 mét. Thay thế đê đất bằng tường bê tông cốt thép và xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương với đường Thanh Niên...

Trước thông tin trên, một số người dân trong vùng quy hoạch đã nên tiếng ủng hộ đề xuất của thành phố. "Hạ thấp đê, mở rộng đường, giảm ùn tắc, mở rộng môi trường giao thông thuận tiện kích thích phát triển kinh tế là tốt quá, đê đất bây giờ thay thế bằng đê bê tông cốt thép hiện đại là phương án các nước tiên tiến trên thế giới người ta đều làm rồi vì vậy tôi ủng hộ việc hạ thấp đỉnh đê thay thế bằng tường bê tông", anh Huy đang sống tại Nghi Tàm cho biết.

Trong khi cũng có người còn có ý kiến e ngại và cho rằng cần phải tính toán kỹ các phương án để đảm bảo an toàn cho Hà Nội khi có mưa bão. Ông Thuận, người dân khu An Dương cho rằng "lũ ngày xưa lên cao lắm, năm 1971 Hà Nội còn vỡ đê nhưng lâu rồi không có lũ, có các đập thủy điện rồi chắc không sao đâu, mà xây tường bê tông thay thế đi lại thuận tiên hơn".

Trong khi đó, nhiều chuyên gia thủy lợi và Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng cần phải xem xét thận trọng.

GS.TS Nguyễn Chiến - chuyên gia đầu ngành về công trình thủy cho rằng: Theo luật đê điều có thể cải tạo để phát triển nhưng phải tuân thủ nghiêm túc Luật Đê điều và không được vi phạm hành lang thoát lũ.

Nếu muốn hạ đê, Hà Nội phải trả lời rõ các vấn đề về việc nếu hạ đê xuống mức đó thì sẽ có ảnh hưởng như thế nào? Tường xây liệu có ổn không? Việc thay thế một đê đất rất to kiên cố tồn tại hàng nghìn năm nay bằng kết cấu khác thì cần có sự tính toán rất kỹ lưỡng chứ không thể nói thay là thay.

Trong kỹ thuật đê điều có hai mức làm tường trên đê, thứ nhất là tường chắn sóng (vẫn cao hơn mực nước lũ thiết kế), thứ hai là tường chắn lũ. Nếu hạ 2,5m thì đê hạ xuống dưới mực nước lũ thiết kế của sông Hồng, vì vậy nếu xây dựng tường bê tông, bức tường này phải gánh trên mình hai nhiệm vụ vừa chắn lũ và vừa chắn sóng. Vì vậy, tường bê tông đó có vai trò rất quan trọng và phải cẩn trọng trong thiết kế và xây dựng.

Xây tường bê tông trên nền đất phải tuân thủ ngặt nghèo các thông số kỹ thuật như chống thấm (cả tường và chân tường), độ bền, tính ổn định và sẽ rất tốn kém vì vậy cần phải tính toán kỹ lưỡng và so sánh nhiều phương án khác nhau đặc biệt là phải tuân thủ kỹ thuật và chi phí kinh tế để chọn phương án cho hợp lý.

"Không phải chỉ mực nước cao đê mới nguy hiểm mà ngay cả mực nước thấp đê vẫn gây nguy hiểm. Vì thực tế đê hiện tại chúng ta từ xa xưa đã xây dựng nền không được xử lý tốt qua thời gian cũng đã bị đùn, sủi, thấm,... các cơ quan quản lý đê vẫn phải làm thường xuyên để khắc phục tình trạng đó", GS.TS Nguyễn Chiến phân tích.

Theo GS.TS Nguyễn Chiến, không thể nói thượng nguồn chúng ta đang điều tiết được mà chúng ta quản lý nới lỏng mà khi cân nhắc xây dựng đê bê tông mới thì cần thay đổi, thiết kế, gia cố như thế nào cho hợp lý tránh việc thiết kế và xây dựng lôm côm, tham rẻ hay vì thế này thế kia mà sử dụng các loại vật liệu kém gây mối nguy hại trong tương lai.

"Thiết kế cần tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc gia về công trình thủy lợi, xây dựng tường bê tông trên nền đất cần nghiên cứu và thi công xây dựng bằng vật liệu gì để đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng mà vừa đỡ tốn chi phí kinh tế. Hạ đê đất và xây tường bê tông quan trọng là có tuân thủ các điều kiện về kỹ thuật mà không vi phạm hành lang thoát lũ hay không? Nếu được thì tôi nghĩ cũng có tính khả thi về dự án này", GS.TS Nguyễn Chiến phân tích thêm.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Chiến, "Hạ đê đất, xây tường bê tông thay thế thì tuyệt đối không được thay đổi hiện trạng, có nghĩa là không được lấn, xê dịch ra hướng bờ sông hoặc làm cong hay biến dạng đi cấu trúc nền đê cũ. Chỉ có thể xây dựng tường bê tông thu hẹp theo hướng vào trong đê hiện tại chứ không thể lấn ra ngoài, tất nhiên nếu lấn vào trong cần có sự tính toán hết sức kỹ lưỡng".

Thực tế đã chứng minh chúng ta thiết kế rất hợp lý theo đúng kỹ thuật nhưng khi thực hiện lại có những sai lệch như việc vi phạm hành lang thoát lũ rồi vi phạm luật đê điều rất nhiều.

"Cần tuân kỷ luật thép nếu tiến hành hạ đê, cải tạo lại hệ thống giao thông có liên quan chứ không thể để tình trạng quản lý lỏng lẻo. Hà Nội đã từng có những điểm lồi lõm không thẳng như thiết kế về hành lang thoát lũ ở một số đoạn đê rồi, vì vậy không thể duyệt và thông qua rồi lại quản lý lỏng lẻo việc thực hiện", GS.TS Nguyễn Chiến nhấn mạnh./.

Nhấn mạnh đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị Hà Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là dương 15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là dương 13,5 mét.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hà Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt là trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố. Hà Nội cần tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi.

vov.vn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Công Thương: Vượt qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước

Ngày 20/12/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức trọng thể Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Bộ TN&MT công bố 2 tổ chức được ủy quyền tái chế sản phẩm, bao bì

Danh sách các tổ chức được công bố gồm có hai đơn vị: Công ty Cổ phần Tái chế bao bì - PRO Việt Nam và Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước.

Giải thưởng “Khoảnh khắc báo chí” còn nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển...

hương trình Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” lần thứ 5 đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu cũng như các nhà báo, tác giả đạt Giải nhờ sự chỉn chu, chuyên nghiệp của Ban Tổ chức, nhất là nội dung chương trình Lễ trao giải

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 do Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận về các sáng kiến hỗ trợ chuyển đổi số ngành Công Thương.

Hội thảo: “Chuyển đổi sản xuất xanh trong doanh nghiệp: Cơ hội, thách thức và kiến nghị”

Việc chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp là xu hướng tất yếu của sự phát triển, nó không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để xây dựng được chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Diễn đàn kinh tế xanh 2023: Tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao năng lực bền vững của Việt Nam

Với chủ đề “Nâng cao năng lực bền vững của Việt Nam: Hợp tác châu Âu - Việt Nam thúc đẩy sáng kiến xanh”, Diễn đàn kinh tế Xanh 2023 đã được tổ chức chiều ngày 02/11 tại Hà Nội với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện

Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2023 - 2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” đã diễn ra thành công, tốt đẹp từ ngày 05 đến ngày 06/10/2023 tại Hà Nội. Dự Đại hội có 400 đại biểu chính thức là cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho gần 150 ngàn lao động trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam.

80 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm và Anuga 2023

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, đơn vị này tổ chức đoàn gồm 80 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023 (Anuga) diễn ra từ ngày 7-11/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, thành phố Cologne, Đức.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.