Hành trình thập kỷ hỗ trợ cộng đồng từ sáng kiến Ekocenter

05/09/2024 - 02:03 PM
438 lượt xem
Cỡ chữ

Cam kết phát triển bền vững cùng chiến lược “Lựa Chọn Hôm Nay, Định Hình Tương Lai” với 3 trụ cột chính: sản phẩm, hành tinh và con người, Coca-Cola Việt Nam đã không ngừng kiến tạo những giá trị mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter với mô hình tam giác giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương

Hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng đã được doanh nghiệp duy trì suốt nhiều năm, trong đó sáng kiến Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter đã ghi dấu ấn suốt gần một thập kỷ qua với những hoạt động thiết thực dành cho phụ nữ, trẻ em và người yếu thế.

Thành công điển hình của mô hình “tam giác” trong hoạt động cộng đồng

Từ năm 2015, trên địa bàn phường Linh Trung thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện một trung tâm sinh hoạt cộng đồng với tên gọi EkoCenter. Được xây dựng theo mô hình 3 trong 1, EkoCenter có thiết kế một ki-ốt, một nhà cộng đồng và khu thể dục thể thao. Trong đó, khu nhà cộng đồng có thư viện, phòng học, phòng vi tính và là nơi đào tạo kỹ năng công nghệ thông tin cũng như các kỹ năng nâng cao khác cho người dân địa phương. Các ki-ốt sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp nguồn năng lượng xanh. Hệ thống xử lý nước của EkoCenter mỗi ngày có thể lọc được 6.000 lít nước tinh lọc nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Hội viên Hội phụ nữ địa phương quản lý kiosk bán hàng

Chị Hồng Thắm, Quản lý EkoCenter khu vực TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Từ khi có dự án EkoCenter, mỗi ngày có hàng trăm người đến lấy nước tinh lọc để sử dụng thay cho nguồn nước uống, nước sinh hoạt kém vệ sinh trước đây. Thậm chí, người dân từ các khu vực lân cận biết được nguồn nước sạch miễn phí cũng tìm đến lấy hằng ngày. Qua tâm sự biết được người dân rất vui và an tâm về nguồn nước, những người góp sức cho dự án như chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc lây”.

Theo đại diện Coca-Cola Việt Nam, EkoCenter là một sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn. Thông qua việc hợp tác cùng Chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận, sáng kiến EkoCenter hoạt động theo mô hình “tam giác” giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương – tổ chức phi chính phủ và hướng tới mục đích nâng cao năng lực cho cộng đồng, qua đó phát triển các hoạt động tạo nên giá trị kinh tế bền vững. Tính đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola Việt Nam đã vận hành 13 EkoCenter ở các tỉnh thành, cung cấp gần 14 triệu lít nước uống tinh khiết cho hơn 1.000.000 người. Mỗi EkoCenter đã góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương; qua đó khẳng định thêm về sự thành công của một mô hình hợp tác chặt chẽ 3 bên giữa doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức xã hội trong nước.

Nỗ lực chuyển đổi cùng thời đại trong kỷ nguyên số

Ngoài những tiện ích miễn phí được xây dựng theo mô hình chuẩn, EkoCenter còn hướng tới mục tiêu mang lại cho phụ nữ địa phương cơ hội kinh doanh tại ki-ốt bán nhu yếu phẩm, cùng nhau vận hành trung tâm. Không những thế, chị em còn được nâng cao kiến thức thông qua các lớp dạy nghề và nâng cao năng lực kinh tế do Coca-Cola Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương và một số đơn vị tổ chức.

Lớp hè STEAM cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Từ năm 2016, với sự ra đời của Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter Hà Nội, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, Uỷ ban Nhân dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duyên Thái tổ chức nhiều chương trình đào tạo, tập huấn cho các chị em với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế và cả những quản lý cấp cao của Công ty.

Năm 2023, Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp Ủy ban Nhân dân xã Duyên Thái tổ chức “Hội nghị tập huấn kỹ năng thương mại điện tử cho các cơ sở thủ công mỹ nghệ”. Không chỉ hỗ trợ các cơ sở thủ công mỹ nghệ, Coca-Cola Việt Nam còn phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội, tổ chức tập huấn kỹ năng thương mại điện tử dành cho phụ nữ khởi sự kinh doanh tại địa bàn. Hơn 700 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã có cơ hội tiếp nhận thông tin tổng quan về thương mại điện tử tại Việt Nam, các sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu, cách thức và bí quyết vận hành hiệu quả cửa hàng kinh doanh trực tuyến trên các sàn giao dịch. Đồng thời, học hỏi và thực hành kỹ năng livestream, thu hút khách hàng khi triển khai kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Gia tăng phúc lợi dành cho người thu gom phế liệu phi chính thức

Nối tiếp hành trình giúp đỡ các hoàn cảnh yếu thế, thông qua Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EkoCenter Đà Nẵng, Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp Mạng lưới Người thu gom (một cộng đồng được Doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic bảo trợ) thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, mang đến lợi ích thiết yếu cho hàng chục người thu gom phế liệu, đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của những người thu gom rác phi chính thức trong xã hội.

Trao tặng bảo hiểm y tế cho người thu gom phế liệu có hoàn cảnh khó khăn

Thông qua Ngày Hội sức khỏe, an toàn lao động cho lực lượng thu gom phế liệu đã họ giúp kiểm tra sức khỏe miễn phí, tặng đồ bảo hộ lao động như: mũ, mặt nạ dễ thở, áo phản quang, găng tay cao su để ngăn nước ô nhiễm… Đặc biệt, tháng 4 năm 2024 vừa qua, tại EkoCenter Đà Nẵng, các bên liên quan cũng đã tổ chức trao tặng 50 thẻ bảo hiểm y tế cho những người làm nghề thu gom phế liệu, nhằm hỗ trợ việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản khi không may gặp phải đau ốm, bệnh tật.

Xây dựng mô hình học tập cộng đồng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

Mùa hè 2024, thông qua Trung tâm hỗ trợ Cộng đồng EkoCenter TP. Hồ Chí Minh, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Phường Linh Trung (Thành phố Thủ Đức) và doanh nghiệp xã hội Green Connect tổ chức khai giảng Chương trình Trải nghiệm Hè STEAM. Chương trình được thiết kế dành cho đối tượng là các em học sinh lớp 8 đến lớp 9, đặc biệt là con em của đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn có đam mê với khoa học tự nhiên và kỹ thuật, thích khám phá và mong muốn phát triển kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo thông qua các dự án cộng tác.

Ông Bùi Khánh Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững của Coca-Cola Việt Nam, cho biết: "Mô hình học tập cộng đồng EkoSchool và các lớp học STEAM tại EkoCenter là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo không ngừng của Coca-Cola Việt Nam để tạo tác động mạnh mẽ hơn cho nhóm yếu thế, đặc biệt trong thời đại mới, nơi kiến thức về khoa học và công nghệ đang chiếm ưu thế. Chúng tôi hy vọng EkoSchool sẽ là nơi mở ra những cơ hội học tập và phát triển cho tất cả các em học sinh, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó khăn”.

Với 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola cam kết tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động với phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động của mình. Công ty không ngừng kiến tạo các cộng đồng bền vững tại địa phương. Coca-Cola tin rằng một tương lai tốt đẹp hơn có nghĩa là phải đưa ra những lựa chọn đúng đắn ngay hôm nay. Đây không chỉ là một nguyên tắc chỉ đạo; đó là cam kết của CocaCola Việt Nam trong hành trình đổi mới thế giới và tạo nên sự khác biệt tại Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí