Hành trình thập kỷ hỗ trợ cộng đồng từ sáng kiến Ekocenter

05/09/2024 - 02:03 PM
367 lượt xem
Cỡ chữ

Cam kết phát triển bền vững cùng chiến lược “Lựa Chọn Hôm Nay, Định Hình Tương Lai” với 3 trụ cột chính: sản phẩm, hành tinh và con người, Coca-Cola Việt Nam đã không ngừng kiến tạo những giá trị mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter với mô hình tam giác giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương

Hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng đã được doanh nghiệp duy trì suốt nhiều năm, trong đó sáng kiến Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter đã ghi dấu ấn suốt gần một thập kỷ qua với những hoạt động thiết thực dành cho phụ nữ, trẻ em và người yếu thế.

Thành công điển hình của mô hình “tam giác” trong hoạt động cộng đồng

Từ năm 2015, trên địa bàn phường Linh Trung thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện một trung tâm sinh hoạt cộng đồng với tên gọi EkoCenter. Được xây dựng theo mô hình 3 trong 1, EkoCenter có thiết kế một ki-ốt, một nhà cộng đồng và khu thể dục thể thao. Trong đó, khu nhà cộng đồng có thư viện, phòng học, phòng vi tính và là nơi đào tạo kỹ năng công nghệ thông tin cũng như các kỹ năng nâng cao khác cho người dân địa phương. Các ki-ốt sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp nguồn năng lượng xanh. Hệ thống xử lý nước của EkoCenter mỗi ngày có thể lọc được 6.000 lít nước tinh lọc nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Hội viên Hội phụ nữ địa phương quản lý kiosk bán hàng

Chị Hồng Thắm, Quản lý EkoCenter khu vực TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Từ khi có dự án EkoCenter, mỗi ngày có hàng trăm người đến lấy nước tinh lọc để sử dụng thay cho nguồn nước uống, nước sinh hoạt kém vệ sinh trước đây. Thậm chí, người dân từ các khu vực lân cận biết được nguồn nước sạch miễn phí cũng tìm đến lấy hằng ngày. Qua tâm sự biết được người dân rất vui và an tâm về nguồn nước, những người góp sức cho dự án như chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc lây”.

Theo đại diện Coca-Cola Việt Nam, EkoCenter là một sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn. Thông qua việc hợp tác cùng Chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận, sáng kiến EkoCenter hoạt động theo mô hình “tam giác” giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương – tổ chức phi chính phủ và hướng tới mục đích nâng cao năng lực cho cộng đồng, qua đó phát triển các hoạt động tạo nên giá trị kinh tế bền vững. Tính đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola Việt Nam đã vận hành 13 EkoCenter ở các tỉnh thành, cung cấp gần 14 triệu lít nước uống tinh khiết cho hơn 1.000.000 người. Mỗi EkoCenter đã góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương; qua đó khẳng định thêm về sự thành công của một mô hình hợp tác chặt chẽ 3 bên giữa doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức xã hội trong nước.

Nỗ lực chuyển đổi cùng thời đại trong kỷ nguyên số

Ngoài những tiện ích miễn phí được xây dựng theo mô hình chuẩn, EkoCenter còn hướng tới mục tiêu mang lại cho phụ nữ địa phương cơ hội kinh doanh tại ki-ốt bán nhu yếu phẩm, cùng nhau vận hành trung tâm. Không những thế, chị em còn được nâng cao kiến thức thông qua các lớp dạy nghề và nâng cao năng lực kinh tế do Coca-Cola Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương và một số đơn vị tổ chức.

Lớp hè STEAM cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Từ năm 2016, với sự ra đời của Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter Hà Nội, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, Uỷ ban Nhân dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duyên Thái tổ chức nhiều chương trình đào tạo, tập huấn cho các chị em với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế và cả những quản lý cấp cao của Công ty.

Năm 2023, Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp Ủy ban Nhân dân xã Duyên Thái tổ chức “Hội nghị tập huấn kỹ năng thương mại điện tử cho các cơ sở thủ công mỹ nghệ”. Không chỉ hỗ trợ các cơ sở thủ công mỹ nghệ, Coca-Cola Việt Nam còn phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội, tổ chức tập huấn kỹ năng thương mại điện tử dành cho phụ nữ khởi sự kinh doanh tại địa bàn. Hơn 700 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã có cơ hội tiếp nhận thông tin tổng quan về thương mại điện tử tại Việt Nam, các sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu, cách thức và bí quyết vận hành hiệu quả cửa hàng kinh doanh trực tuyến trên các sàn giao dịch. Đồng thời, học hỏi và thực hành kỹ năng livestream, thu hút khách hàng khi triển khai kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Gia tăng phúc lợi dành cho người thu gom phế liệu phi chính thức

Nối tiếp hành trình giúp đỡ các hoàn cảnh yếu thế, thông qua Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EkoCenter Đà Nẵng, Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp Mạng lưới Người thu gom (một cộng đồng được Doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic bảo trợ) thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, mang đến lợi ích thiết yếu cho hàng chục người thu gom phế liệu, đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của những người thu gom rác phi chính thức trong xã hội.

Trao tặng bảo hiểm y tế cho người thu gom phế liệu có hoàn cảnh khó khăn

Thông qua Ngày Hội sức khỏe, an toàn lao động cho lực lượng thu gom phế liệu đã họ giúp kiểm tra sức khỏe miễn phí, tặng đồ bảo hộ lao động như: mũ, mặt nạ dễ thở, áo phản quang, găng tay cao su để ngăn nước ô nhiễm… Đặc biệt, tháng 4 năm 2024 vừa qua, tại EkoCenter Đà Nẵng, các bên liên quan cũng đã tổ chức trao tặng 50 thẻ bảo hiểm y tế cho những người làm nghề thu gom phế liệu, nhằm hỗ trợ việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản khi không may gặp phải đau ốm, bệnh tật.

Xây dựng mô hình học tập cộng đồng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

Mùa hè 2024, thông qua Trung tâm hỗ trợ Cộng đồng EkoCenter TP. Hồ Chí Minh, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Phường Linh Trung (Thành phố Thủ Đức) và doanh nghiệp xã hội Green Connect tổ chức khai giảng Chương trình Trải nghiệm Hè STEAM. Chương trình được thiết kế dành cho đối tượng là các em học sinh lớp 8 đến lớp 9, đặc biệt là con em của đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn có đam mê với khoa học tự nhiên và kỹ thuật, thích khám phá và mong muốn phát triển kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo thông qua các dự án cộng tác.

Ông Bùi Khánh Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững của Coca-Cola Việt Nam, cho biết: "Mô hình học tập cộng đồng EkoSchool và các lớp học STEAM tại EkoCenter là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo không ngừng của Coca-Cola Việt Nam để tạo tác động mạnh mẽ hơn cho nhóm yếu thế, đặc biệt trong thời đại mới, nơi kiến thức về khoa học và công nghệ đang chiếm ưu thế. Chúng tôi hy vọng EkoSchool sẽ là nơi mở ra những cơ hội học tập và phát triển cho tất cả các em học sinh, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó khăn”.

Với 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola cam kết tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động với phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động của mình. Công ty không ngừng kiến tạo các cộng đồng bền vững tại địa phương. Coca-Cola tin rằng một tương lai tốt đẹp hơn có nghĩa là phải đưa ra những lựa chọn đúng đắn ngay hôm nay. Đây không chỉ là một nguyên tắc chỉ đạo; đó là cam kết của CocaCola Việt Nam trong hành trình đổi mới thế giới và tạo nên sự khác biệt tại Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Các bài viết khác

Xem thêm

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An: Vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An

Sáng 4/7/2025, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bia Hơi Hà Nội – Tự hào Thương hiệu Quốc gia

Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Bật nắp Bia Hà Nội Nhãn Xanh – Rinh quà tiền mặt cực dễ!

Mùa hè sôi dộng đã bắt đầu, chương trình khuyến mại “Bật ngay trúng lớn” của Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và 330ml đã chính thức khởi động với hàng trăm nghìn giải thưởng tiền mặt nhằm dành sự tri ân tới các quý khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ vị bia truyền thống đậm đà.

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia

Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới

Tối 3/6/2025, tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm số 16 Lạch Tray (Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty (15/6/1960 - 15/6/2025).

AI đảm bảo các mức chiết chính xác

Cải tiến mới nhất của máy chiết chai Dynafill là hệ thống kiểm soát mức chiết rót có mô hình AI tích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất lượng chiết rót cao liên tục và không chỉ giảm số lần dừng máy và loại bỏ chai mà còn giảm khối lượng công việc của người vận hành

Giới thiệu về Công ty Keg Savy Vietnam Limited

Keg Savy Vietnam Limited là công ty sản xuất thùng chuyên nghiệp, hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất, thiết bị sản xuất robot tự động cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất và luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hành trình 25 năm đưa Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vươn tầm cao mới

Trên hành trình 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, làm tốt công tác truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thông tin, Bộ Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam.... Dưới đây là những câu chuyện và dấu ấn nổi bật mà Tạp chí đã đạt được trên hành trình phát triển và vươn tầm cao mới.

Quảng cáo và mua tạp chí