HEINEKEN Việt Nam đầu tư 30 tỷ đồng góp phần bảo tồn tài nguyên nước…

24/08/2022 - 04:00 PM
743 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 19 - 8 - 2022, HEINEKEN Việt Nam, WWF-Việt Nam (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đối tác địa phương chính thức khởi động chương trình hợp tác phục hồi nguồn nước ở lưu vực sông Hồng, sông Đồng Nai và sông Tiền nhằm tăng cường quản trị tài nguyên nước tại các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam.

Chương trình Hợp tác “Bảo tồn tài nguyên nước tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn tỉnh Phú Thọ, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai tỉnh Đồng Nai, và Khu Bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười tỉnh Tiền Giang” sẽ được thực hiện trong vòng 4 năm với tổng ngân sách 30 tỷ đồng, do HEINEKEN Việt Nam tài trợ. Theo kế hoạch, các hệ sinh thái ở vùng đầu nguồn quan trọng của các lưu vực sông này sẽ được phục hồi bằng nhiều giải pháp khác nhau, góp phần nâng cao khả năng điều tiết, cung cấp nước cho cộng đồng và các hoạt động nông nghiệp và sản xuất ở vùng hạ du của các lưu vực sông quan trọng này.
 
alt
Chương trình là một phần trong chiến lược bảo tồn nguồn nước, hướng đến hiện thực hóa tham vọng của HEINEKEN Việt Nam. Theo đó, đến năm 2025, 100% lượng nước sẽ được bù hoàn – nghĩa là HEINEKEN Việt Nam sẽ hoàn trả lại thiên nhiên lượng nước bằng lượng nước trong toàn bộ sản phẩm. Đồng thời chương trình cũng nhằm mục tiêu phục hồi tính nguyên vẹn hệ sinh thái và đa dạng sinh học tại khu vực sông Tiền, sông Sài Gòn - Đồng Nai và sông Hồng của WWF - Việt Nam.
 
alt
 
Chương trình sẽ được triển khai tại các lưu vực sông trọng điểm – bao gồm Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai và Khu Bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười. Đây là những khu vực có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học và giá trị kinh tế xã hội cao đối với các địa phương. Tuy nhiên, việc khai thác quá mức tài nguyên nước, rừng và đất; việc quản lý chưa hiệu quả các nguồn thải; cùng với các tác động của biến đổi khí hậu đã khiến cho tài nguyên nước tại đây bị suy giảm về số lượng và suy thoái về chất lượng.

“Bảo tồn nguồn nước là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững tại HEINEKEN Việt Nam, nhất là khi sản phẩm bia của chúng tôi có đến 95% là nước,” - Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam cho biết. “Trong sản xuất, chúng tôi luôn nỗ lực tăng hiệu suất sử dụng nước và tăng cường tuần hoàn nước. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đặt tham vọng đạt mức bù hoàn 100% đối với lượng chúng tôi sử dụng để làm ra các sản phẩm của mình. Chương trình hợp tác bảo tồn và phục hồi nguồn nước với WWF-Việt Nam sẽ giúp cải thiện chất lượng nước cũng như cơ chế quản lý nước tại 3 lưu vực sông quan trọng đổ vào những nơi chúng tôi có nhà máy tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Tiền Giang. Chương trình với những ảnh hưởng tích cực và toàn diện đến môi trường và cộng đồng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững “Vì Một Việt Nam Tốt Đẹp Hơn” của chúng tôi.

“Chương trình được thiết kế theo cách tiếp cận tổng hợp nhằm giải quyết các vấn đề an ninh nguồn nước dựa vào các giải pháp thuận theo tự nhiên và dựa vào cộng đồng,” - Ông Hoàng Việt, Quản lý chương trình Nước của WWF-Việt Nam cho biết. “Với những cam kết mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ của Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Quản lý Nguồn nước, Tổng cục Thuỷ lợi và Vụ Quản lý Rừng Đặc dụng, Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tham gia, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ HEINEKEN Việt Nam trong Chương trình hợp tác này, WWF-Việt Nam tin tưởng là các hệ sinh thái nước ngọt quan trọng của Việt Nam sẽ được bảo vệ và phát triển bền vững, gia tăng nguồn cung cấp nước cho con người và thiên nhiên, trong bối cảnh thiếu nước ở vùng hạ du các con sông ngày càng gia tăng, đặc biệt trong mùa khô. Chúng tôi hy vọng việc thực hiện Chương trình hợp tác này sẽ đưa ra các bài học kinh nghiệm để thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong công tác bảo vệ an ninh nguồn nước, phục vụ bền lâu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như lợi ích của cộng đồng.
alt
 
Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2025, các hệ sinh thái nước ngọt quan trọng thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hoá Đồng Nai, Khu Bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười và Vườn Quốc gia Xuân Sơn sẽ được phục hồi, bảo vệ và các cộng đồng trong khu vực sẽ thực hiện các thói quen mới trong cuộc sống và sinh hoạt, giúp bảo vệ, phục hồi và tiết kiệm để hướng tới mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm cho môi trường cũng như sản xuất và hoạt động nhân sinh ở vùng hạ du của các lưu vực sông. Trong đó, dự kiến:

•    Gần 2 tỷ lít nước sẽ được gia tăng mỗi năm thông qua hoạt động nuôi dưỡng, làm giàu 1.100 ha rừng tự nhiên trên cả 3 lưu vực sông.
•    200 triệu lít nước mỗi năm sẽ được gia tăng từ hoạt đồng trồng mới, bổ sung 32,3 ha rừng gỗ lớn và cây bản địa.
•    800 triệu lít nước sẽ được bù hoàn mỗi năm riêng tại Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thông qua việc nghiên cứu và áp dụng kế hoạch quản lý và điều tiết chế độ thuỷ văn phù hợp.
•    Ngoài ra, các cộng đồng sinh sống trong các vùng lõi và vùng đệm của Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hoá Đồng Nai và Vườn Quốc gia Xuân Sơn sẽ được đào tạo để cùng tham gia thay đổi thói quen sinh hoạt và sản xuất để giảm tác động đến nguồn nước, tham gia các hoạt động trồng và giữ rừng.
 
alt

alt
 
Chương trình hợp tác giữa WWF-Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và HEINEKEN Việt Nam hướng đến có thể trở thành mô hình mẫu trong hợp tác Công - Tư trong công tác bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn, bảo tồn và phát triển nguồn nước ở các lưu vực sông quan trọng, phù hợp với cách tiếp cận toàn xã hội chung tay giải quyết thách thức đảo chiều mất đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Lê Anh  

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí