Kiến nghị lùi thời gian sửa đổi Luật Thuế TTĐB để các doanh nghiệp đồ uống có thể phục hồi, vượt qua khó khăn  

15/03/2024 - 11:00 PM
294 lượt xem
Cỡ chữ

Ngày 15/3/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị “Gặp mặt các doanh nghiệp hội viên VBA nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các Doanh nghiệp (DN) hội viên và là diễn đàn để các DN, chuyên gia cùng chia sẻ vthực trạng khó khăn mà ngành Đồ uống đang gặp phải, từ đó đề xuất các giải pháp kiến nghị giúp ngành Đồ uống phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

 

Hội nghị nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các Doanh nghiệp hội viên VBA và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Đồ uống

 

Đây là một trong những hoạt động của VBA nhằm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, ngày 05/01/2023 Về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị ngày 14/3/2024 Về triển khai chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tham dự Hội nghị, có Lãnh đạo VBA, Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại diện Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - CIEM, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR); Đại diện Học viện Tài chính, các doanh nghiệp ngành Đồ uống; đại diện một số cơ quan báo chí.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Ch tịch VBA phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS Nguyễn Văn Việt - Ch tịch VBA chia sẻ, ngành Đồ uống (bia, rượu, nước giải khát) là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn t đồng vào ngân sách Nhà nước, tạo ra hàng triệu công ăn việc làm cho người lao động trực tiếp và gián tiếp.

Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, ngành đã gặp rất nhiều khó khăn do Covid -19, các cuộc xung đột trên thế giới, các DN trong ngành đã cố gắng tìm mọi cách để  vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp để tăng sức chống chịu, ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đến nay, Ngành đã và đang ghi nhận sự giảm sụt mạnh từ doanh thu, lợi nhuận, kéo theo đó là cả các hệ thống thương mại, vận tải, chuỗi cung ứng đầu vào đều ghi nhận chịu tác động gián tiếp cũng giảm từ 15-20%. Đến thời điểm này, những khó khăn vẫn đang hiện hữu, ảnh hưởng và tác động mạnh đến ngành Đồ uống.

Trong bối cảnh ấy, các doanh nghiệp trong Ngành đã cố gắng tìm mọi cách để vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp để tăng sức chống chịu, ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp khó tìm được cơ hội phục hồi và tăng trưởng trở lại nếu không có những chính sách, giải pháp hỗ trợ mang tính đột phá của Quốc hội, Chính phủ.

 

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch VBA mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành xem xét Lùi lộ trình sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt

 

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch VBA, bày tỏ mong muốn Quốc hội, Chính phủ các Bộ ngành lưu tâm, xem xét, cân nhắc và đánh giá các chính sách một cách hài hòa, phù hợp với điều kiện thực tế: Các chính sách ban hành cần phải kèm theo các giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn để thực hiện được tốt, hiệu quả giúp các chính sách pháp luật có thể đi vào cuộc sống. Đồng thời, mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành xem xét lùi lộ trình sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, ít nhất từ năm 2025 trở đi, đtạo các điều kiện giúp các DN phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại. Ngành Đồ uống và các DN luôn cam kết đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế xã hội, đóng góp ngân sách, bảo vệ môi trường, ổn định an sinh xã hội, công ăn việc làm cho người lao động.

Tại Hội nghị, các chuyên gia cũng nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều thách thức, đơn hàng giảm, người dân doanh nghiệp còn khó khăn, giải pháp bây giờ cần “khoan thư sức doanh nghiệp”. Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục các chính sách giảm thuế, phí và các khoản phải nộp. Đồng thời, các chuyên gia khuyến nghị, các chính sách dự kiến sửa đổi thời gian tới cũng cần cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng thời điểm trong bối cảnh nhiều khó khăn hiện nay. 

 

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp ngành Đồ uống

 

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tác động từ các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có những thay đổi kéo theo những khó khăn hiệu ứng đối với ngành kinh doanh đồ uống, đồ ăn.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chúng ta nên hoãn việc tăng thuế thụ đặc biệt và chậm áp dụng thu thuế hỗn hợp đối với rượu, bia nhằm kích cầu các doanh nghiệp đồ uống phát triển. Mặt khác, việc chậm tăng các mức thuế sẽ tăng cường sức khỏe cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngành đồ uống…”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Thừa dinh dưỡng và thiếu vận động là nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

​​​​​​​Theo kết quả khảo sát ở Hà Nội, tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì ở nội thành cao hơn ngoại thành nguyên nhân do thừa dinh dưỡng và thiếu vận động. Làm gì để học sinh có thể trạng tốt, hạn chế thừa cân béo phì là những nội dung được nhiều báo đài cũng như công chúng quan tâm.

Cần những chính sách vừa hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội vừa giải quyết bệnh không lây nhiễm hiệu quả

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, nguyên nhân và khuyến nghị các giải pháp phòng chống” nhằm chỉ ra những nguyên nhân phát sinh, cũng như đề ra những khuyến nghị, giải pháp tầm soát các căn bệnh này.

Kỳ 2: Uống bia và nỗi lo phấp phỏng nồng độ cồn

Câu hỏi “Mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?” có lẽ là câu hỏi được tra cứu trên google của không phải ít người trong thời gian vừa qua.

KỲ 1: Nhà hàng, hộ kinh doanh bia khốn đốn - cần chính sách hài hòa các mục tiêu vì sự phát triển bền vững  

​​​​​​​Trong mấy năm gần đây, nhất là từ dịp Tết Nguyên đán 2024 đến nay, các đại lý, cửa hàng, quán bia rơi vào cảnh khốn đốn, kinh doanh ảm đạm, nhà hàng vắng khách, cắt giảm nhân viên, kéo theo đó là các mặt hàng nông sản, thực phẩm cũng bị ảnh hưởng.

'Uống cốc bia hôm trước, sáng nay vẫn bị phạt nồng độ cồn thì vô lý'

Đại biểu Quốc hội ủng hộ nguyên tắc đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng 'uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý'.

Xem xét bổ sung, sửa đổi quy định về an toàn thực phẩm theo hướng thúc đẩy an toàn kinh doanh

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm - từng được coi là ví dụ điển hình về cải cách của môi trường kinh doanh - đã đến lúc cần được nghiên cứu, hoàn thiện để có thể áp dụng vào thực tế các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thực phẩm.

2 phương án về nồng độ cồn - cần căn cứ vào thực tế và ý kiến dư luận

​​​​​​​Trong những ngày trung tuần tháng 3 vừa qua, nhiều báo, tạp chí đã phản ánh về 2 phương án về nồng độ cồn. Theo đó, sáng 15/3, tiếp tục Phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Đây cũng là vấn đề được hầu hết các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm phản ánh trong những ngày qua.

Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành đồ uống

​​​​​​​Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Đồ uống đang đối mặt khiến doanh thu sụt giảm hàng chục nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và dự báo còn tiếp tục kéo dài, những ngày qua, các cơ quan báo chí đã đồng loạt phản ánh và truyền đi thông điệp là những kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm giúp ngành đồ uống phục hồi kinh tế và tiếp tục đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.