Nét văn hóa uống của người miền Tây

29/09/2021 - 10:00 AM
278 lượt xem
Cỡ chữ
Mỗi vùng miền đều có nét văn hóa ẩm thực riêng, trong đó có văn hóa uống.  Tôi đã từng trải nghiệm trên bàn tiệc với người dân miền Tây Nam Bộ (người miền Tây) nên rất hiểu văn hóa nhậu – một nét văn hóa gắn liền với đời sống của bà con nơi đây. Bên cạnh câu chuyện về văn hóa nhậu là bài học về uống có trách nhiệm.

alt
Ảnh minh họa
Tính cách của người miền Tây là hào sảng, khẳng khái, bao dung, trung thực và nhiệt tình. Quý nhau thì bộc bạch hết lời ghét nhau thì… cạn lời.

Tính trung thực, nhiệt tình và phóng khoáng của người miền Tây được bộc lộ rõ nét trong bàn tiệc. Vì là nhịp cầu trong văn hóa giao tiếp của những người miền sông nước, nên việc uống rượu đã trở thành tập quán của người miền Tây. Trước đây, người miền Bắc muốn có một bữa tiệc thì phải bày biện cỗ bàn. Giá trị to nhỏ của mâm cỗ được tính bằng số lượng đĩa, bát trên mâm cỗ. Ở miền Bắc, muốn có người đến uống rượu thì trên mâm cỗ phải cầu kỳ, thịnh soạn, mời nhau trịnh trọng lắm. Chẳng thế dân gian có câu: “Ăn có mời, làm có khiến”,  “Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo”. Còn đối với người miền Tây, uống rượu (gọi là nhậu). Kiến tạo một bữa nhậu cũng thật giản dị, được tổ chức ở mọi lúc, mọi nơi, từ nhà riêng, nhà hàng, trên ghe thuyền, thậm chí cả bờ ruộng... Nếu một người chỉ cần có chai rượu cùng vài quả xoài, cóc, ổi, con khô mực là liền trở thành chủ xị (người đừng đầu tổ chức  tiệc tùng). Người này có thể mời nhậu bất cứ ai, không kể thân sơ. Người được mời cũng rất tự nhiên nhập mâm và cũng không e ngại trên mâm thiếu rượu hay thức ăn. Bởi khách mời, ai có gì thì tự đem đồ tới nhập mâm để dùng chung . Chính vì phong cách nhậu như vậy nên bàn tiệc ngày càng kéo dài và đông vui… 

Từ thói quen uống rượu của người miền Tây  (thường gọi là nhậu chơi hoặc lai rai cho vui), và đã được sáng tạo thành một mĩ tục, vừa khoa học vừa dân chủ. Chẳng hạn việc uống rượu theo “tua”. Trong một bàn tiệc từ hai đến nhiều người, có một chai, một ly, một ca hay một âu trà đá được bắt đầu từ chủ xị, rót một ly uống cạn rồi nâng một vại trà đá uống “giảm sốc” (mang tính khoa học). Sau đó tự rót rượu vào ly, trà đá vào vại truyền cho người kế tiếp, cứ thế tuần tự theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại. Ai đến lượt mình cũng tự uống và tự rót mời người kế bên rất sòng phẳng mà lịch sự (cách uống này chỉ phù hợp khi chưa có dịch Covid – 19). Trong bữa nhậu, chủ và khách trên mâm đều theo vòng tua hết sức công bằng thể hiện tính bình đẳng, dân chủ, tạo không khí thoải mái, không có khoảng cách chủ, khách. Họ hào sảng phóng khoáng bàn chuyện làm ăn, đôi khi những vụ làm ăn,   hợp đồng miệng cũng được “kí kết” ngay trên bàn tiệc một cách nhanh chóng mà không cần đề phòng bởi khi mọi người đã thật tình và nhiệt huyết trên bàn tiệc với nhau…

Thật tiếc là hiện nay đã có sự xâm nhập của nhiều kiểu văn hóa uống rượu ngoại lai, nên nhiều người láu cá lợi dụng nét đẹp này, thường tìm cách qua “tua” hòng muốn mình tỉnh táo hơn, lợi dụng người khác say để  làm việc bất chính nhằm  vụ lợi cá nhân. Nhưng với bản chất khẳng khái và trung thực,  người miền Tây mượn ý  câu thơ của “ông già Ba Tri” Nguyễn Đình Chiểu để ngụ ý khen chê:

 “Thà đui mà uống thiệt tình.
Còn hơn sáng mắt chỉ rình qua tua”.


Vừa phê bình thói xấu xâm nhập vừa nhỏ nhẹ nhắc nhau bảo tồn phong cách uống có trách nhiệm, một mĩ tục trong uống rượu của người miền Tây trên bàn tiệc đã  có từ nhiều năm nay.

Bài dự thi “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”
Tác giả: Trịnh Đức Vinh (Phúc La – Hà Đông – Hà Nội)

Các bài viết khác

APISWA và các đối tác tiếp tục thực hiện chương trình thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm tại Việt Nam

Tại buổi “Tọa đàm Truyền thông: Xây dựng Văn hóa Thưởng thức có Trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn xã hội” tổ chức tại Hà Nội vào sáng 26/9/2025, Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) và các đối tác đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm thông qua một tọa đàm truyền thông nhấn mạnh hiệu quả của các nỗ lực hợp tác. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân Tháng An toàn Giao thông Quốc gia tại Việt Nam. Buổi tọa đàm đã truyền tải thông điệp rằng, thay đổi hiệu quả và bền vững đòi hỏi tầm nhìn chung và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Ngành Đồ uống Việt trước cơ hội và thách thức

Tháng 9/2025 mở ra một giai đoạn sôi động với ngành Đồ uống Việt Nam. Từ những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa, đến các báo cáo phân tích thị trường F&B, cho tới khung pháp lý dành cho nhà đầu tư quốc tế. Cùng lúc, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh và áp lực quản trị rủi ro, an toàn thực phẩm, đang tạo ra bức tranh hai mặt cho toàn ngành.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Quảng cáo và mua tạp chí