VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 và vinh danh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho cộng đồng.
Tích cực tham gia góp ý xây dựng chính sách
Công tác tham gia, góp ý xây dựng chính sách luôn được VBA quan tâm nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng, giảm thiểu các tác động từ việc thay đổi chính sách cho các doanh nghiệp ngành đồ uống, đồng thời khẳng định được vị trí, vai trò và đóng góp của ngành Đồ uống đối với kinh tế - xã hội Việt Nam.
VBA tổ chức Tọa đàm về Thuế Tiêu thụ đặc biệt, tạo diễn đàn trao đổi chính sách cho ngành Nước giải khát.
Hiệp hội đã chủ động, tích cực phối hợp với nhiều đơn vị uy tín tổ chức, tham gia Tọa đàm, Hội thảo nhằm tạo ra diễn đàn để các bên liên quan cùng thảo luận, trao đổi, đưa ra giải pháp cân bằng giữa chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững; góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng khoa học, bảo đảm hài hoà giữa các mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ổn định kinh tế vĩ mô cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Ngay từ đầu năm, VBA đã tập trung vào công tác góp ý xây dựng chính sách, nổi bật là Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) lùi thời điểm áp dụng và giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia – rượu đến năm 2027, đồng thời đề xuất hợp lý về đánh thuế nước giải khát có đường theo lộ trình 8% năm 2027 và 10% năm 2028.
VBA tham gia góp ý tại Hội thảo “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt” do Báo Nhân Dân tổ chức.
Song song đó, VBA và các doanh nghiệp hội viên đã chủ động bám sát các dự thảo quan trọng như Luật Phòng bệnh, EPR – Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, Nghị định 70 về hóa đơn điện tử, Nghị định xử phạt hành chính mới về quảng cáo, thương mại, Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm, Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi), Nghị đinh thi hành Luật thuế TNDN, Thông tư Truy xuất nguồn gốc hàng hóa thuộc Bộ Công Thương, Nghị định Sàn giao dịch Carbon trong nước. Hiệp hội đã tham gia đối thoại, kiến nghị bằng văn bản và tại các hội thảo chính sách, góp phần làm mềm hóa các quy định đang gây vướng mắc.
VBA đã cùng phối hợp với các doanh nghiệp để phản ánh vấn đề “Bia cỏ” tới các cơ quan chức năng (Ban 389) và đã có một số khảo sát ban đầu. Tham gia đề án với Viện Nhôm quốc tế để bước đầu có các đánh giá về thực trạng sử dụng, thu gom và tái chế lon nhôm, hướng tới việc tái chế lon nhôm hiệu quả hơn trong tương lai, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Truyền thông - Nhịp cầu kết nối chính sách và doanh nghiệp
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) triển khai truyền thông chính sách theo chiến lược dài hạn, tuân thủ Quyết định 1169/QĐ-TTg về truyền thông phòng, chống tác hại rượu bia đến 2030. Hoạt động truyền thông được thực hiện chủ động, hiệu quả, bám sát tiến trình các dự thảo chính sách (thuế TTĐB, luật phòng bệnh…), sử dụng thông điệp ngắn gọn, lập luận khoa học và thực tiễn, lan tỏa mạnh trên các kênh truyền thông. VBA hợp tác chặt chẽ với nhiều cơ quan báo chí lớn, góp phần quan trọng vào công tác vận động chính sách và đạt mục tiêu đề ra. Tạp chí Đồ Uống Việt Nam và trang thông tin điện tử douongvietnam.vn đã trở thành kênh truyền thông uy tín, đóng vai trò định hướng dư luận, phản ánh kịp thời những biến chuyển trong chính sách và thị trường. Tạp chí không chỉ là nơi lan tỏa tiếng nói của doanh nghiệp, mà còn góp phần cung cấp cơ sở khoa học – thực tiễn cho hoạt động vận động chính sách.
Với hàng loạt hoạt động như ra mắt trang điện tử douongvietnam.vn, mở chuyên mục “Nâng cao nhận thức cộng đồng”, tổ chức thành công kỷ niệm 25 năm thành lập và xuất bản số đặc biệt, tổ chức tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”, sản xuất video truyền thông đa nền tảng… công tác truyền thông ngành đã tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, nhận được sự ghi nhận của giới báo chí và cộng đồng. Tạp chí tham gia Hội báo toàn quốc 2025 và đạt giải Gian trưng bày Ấn tượng. Từ ngày 20/8/2025, Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác của Coca - Cola tới thăm và làm việc tại Văn phòng VBA.
Hội viên, đào tạo, xúc tiến thương mại
Trong 6 tháng đầu năm, VBA đã kết nạp thêm 4 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 98 đơn vị. Các hoạt động hỗ trợ hội viên được đẩy mạnh thông qua trao đổi nhóm, các đoàn công tác làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp, cập nhật tình hình thực tế để có căn cứ đề xuất, kiến nghị phù hợp. Không chỉ dừng lại ở kết nối, VBA còn phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo như lớp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp, phối hợp tổ chức triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2025; tổ chức hội thảo chuyên đề về công nghệ, chính sách, bao bì bền vững... giúp doanh nghiệp hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh và bắt nhịp xu hướng phát triển bền vững.
Hoạt động nổi bật của các doanh nghiệp tiêu biểu
Từ đầu năm 2025, các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát đã tập trung đẩy mạnh công tác sản xuất, đa dạng sản phẩm, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận diện thương hiệu, đồng thời đồng hành với công tác phát triển bền vững và các hoạt động trách nhiệm cộng đồng.
Bước vào năm 2025, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, SABECO cam kết duy trì những nguyên tắc cốt lõi. Công ty tiếp tục củng cố chuỗi cung ứng, tăng cường các kênh kỹ thuật số và chú trọng yếu tố phát triển bền vững thông qua việc áp dụng năng lượng tái tạo trong vận hành. SABECO không ngừng nỗ lực cải tiến danh mục sản phẩm, củng cố năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành tại thị trường Việt Nam. Tháng 4/2025, Công ty ra mắt diện mạo mới của bia Lạc Việt tôn vinh tinh thần Việt, vươn tầm thế giới. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện chương trình “63 gắn kết – 1 tết sum vầy”, đồng hành với giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia Bia Saigon Dragon Cup 2025.
Từ đầu năm 2025, HABECO triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, lan tỏa nét văn hóa lâu đời của người dân thủ đô. Tổ chức chuỗi sự kiện “Bia Hơi Hà Nội – một nét văn hóa Hà Nội” hè 2025 tại nhiều tỉnh, thành phố; tổ chức không gian trải nghiệm đỉnh cao Hanoi Premium Bar 2025 tại 6 tỉnh thành. Đoàn Thanh niên công ty tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: chương trình Ngày hội hiến máu nhân đạo, tặng quà cho các gia đình cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng, phát động trồng cây, tổ chức giải bóng đá trong Tổng công ty.
Tại HEINEKEN Việt Nam, bảo tồn nguồn nước và thiên nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tháng 4/2025, HEINEKEN Việt Nam đã công bố đạt tham vọng cân bằng nước năm 2030 tại lưu vực sông Tiền sớm hơn 5 năm so với dự kiến. Dịp Tết nguyên đán năm 2025, HEINEKEN ra mắt diện mạo mới thương hiệu Tiger® Beer, đẩy mạnh phát triển dòng bia cao cấp. Công ty đồng hành với nhiều chương trình: Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2025; đồng hành cùng chuỗi chương trình “Bữa tiệc Đại đoàn kết – Ngày hội Thống nhất”; phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Chương trình “Uống 0 Lái 2025” lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”; ký kết biên bản ghi nhớ với Công an thành phố Đà Nẵng thúc đẩy văn hóa “Uống có trách nhiệm”.
Coca - Cola Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp nằm trong những vị trí cao nhất của Bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” (hạng mục doanh nghiệp lớn); Top 10 Doanh nghiệp FDI Bền vững hàng đầu tại Giải thưởng Rồng Vàng 2025. Đồng hành vì cộng đồng, Coca – Cola Việt Nam tham gia đường chạy nhân ái BritCham Vietnam Fun Run 2025; Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục sớm Steam và Trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí cho trẻ em khó khăn tại TP. Thủ Đức. Khánh thành Trung tâm EkoCenter thứ 8 tại Long An. Ngày 11/7, Công ty khánh thành nhà máy có tổng vốn đầu tư 136 triệu USD tại khu công nghiệp Phú An Thạnh (Bến Lức, Tây Ninh). Đây là nhà máy thực phẩm đồ uống đầu tiên trong nước đạt chứng nhận Công trình xanh LEED cấp độ Vàng.
Tháng 6/2025, Tân Hiệp Phát được Chi Cục Thuế khu vực XVI biểu dương thành tích nổi bật trong việc nộp thuế. Đặc biệt, Tập đoàn Tân Hiệp Phát luôn quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng, an sinh xã hội, duy trì nhiều hoạt động phụng sự xã hội như Dự án Phẫu thuật nụ cười; cải tạo, nâng cấp trường học tại Đắk Lắk; thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng của Covid-19; trao quà cho trẻ em tại Bình Dương; đồng hành cùng giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân; Chương trình bảo trợ “THP FOUNDATION – cùng em vững bước tương lai”, trợ cấp con Liệt sỹ Công an, con cán bộ chiến sỹ Công an Thủ đô mồ côi và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.
Suntory PepsiCo Việt Nam thực hiện đa dạng nhiều hoạt động phát triển nguồn nhân lực, cam kết phát triển bền vững và lan tỏa giá trị cộng đồng. Từ đầu năm 2025 Chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” triển khai chuỗi hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên Tiểu học để truyền tải nội dung về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vào lớp học; tổ chức chuỗi SPVB Plant Tour 2025, Family Day tại nhiều nhà máy tạo sự kết nối; tổ chức Japan Trip 2025 - vinh danh những cá nhân xuất sắc ở các khối Sản xuất, Cung ứng và Mua hàng…
Định hướng phát triển: Đoàn kết - Bứt phá - Kiến tạo tương lai
Nhận định những thách thức và cơ hội của “kỷ nguyên mới”, VBA đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm như tăng cường vận động chính sách đối với các dự thảo mới, xây dựng Báo cáo thường niên ngành, chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ VII và kỷ niệm 35 năm thành lập VBA. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách. Hoạt động của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tập trung vào công tác truyền thông chính sách, ứng dụng chuyển đổi số trong tòa soạn, tổ chức các tọa đàm giúp lan tỏa hình ảnh đẹp ngành đồ uống, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng.
Trong năm 2025, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định và nỗ lực thực hiện các kế hoạch đề ra trên hành trình phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng, mang lại những giá trị tích cực, bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Nguyễn Tươi