Nguyễn Thị Xuân và tinh thần kiên cường vượt khó trước nghịch cảnh cuộc sống

07/03/2024 - 09:05 PM
460 lượt xem
Cỡ chữ

Đối diện nghịch cảnh, nhiều người có thể sẽ chọn từ bỏ nhưng Nguyễn Thị Xuân đã lựa chọn kiên nhẫn và quyết tâm vượt qua. Không chỉ thay đổi cuộc sống của chính mình, chị còn giúp đỡ, truyền động lực vượt khó cho những người xung quanh.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân là nhân vật trong chương trình “Nối trọn yêu thương” phát sóng trên kênh VTV1 vừa qua

 

Biến cố bất ngờ ập đến

 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có bố không thể đi lại,  cuộc sống tiếp tục thử thách chị Xuân khi năm 12 tuổi gia đình phát hiện chị và em trai cũng bị bệnh teo cơ giống bố. Cả thế giới như sụp đổ trước mắt chị, biến cố ập đến khiến gia đình chị gặp nhiều khó khăn về kinh tế, mẹ chị phải đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cả gia đình.

Khó khăn chồng chất khiến chị Xuân buộc phải tạm dừng việc học để làm nghề thủ công mây tre đan phụ giúp gia đình.

Chị Xuân không may mắc phải căn bệnh teo cơ vào năm 12 tuổi

 

Trước nghịch cảnh, chị luôn hiểu rằng kiến thức và sự thay đổi bản thân là chìa khóa để vượt qua khó khăn. Vào năm 2009, chị Xuân và em trai quyết định xin bố mẹ cho đi học nghề. Em trai chị chọn học cao đẳng nghề, trong khi đó chị Xuân đã chọn học nghề tin học văn phòng và chỉnh sửa ảnh tại Nam Định. 

 

Tích cực trong các hoạt động xã hội

 

Ngoài việc tìm kiếm, học hỏi tự phát triển bản thân, chị Xuân còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội với tư cách là một tình nguyện viên. Chị đã dùng tuổi trẻ, và kiến thức của mình để mang đến những tia hy vọng cho những người cùng cảnh ngộ như chị, giúp họ có tiếng nói trong xã hội. Hiện tại, chị Xuân đảm nhận vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Hà Nam.

 

Chị Xuân hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Hà Nam

 

Chị đã dùng tuổi trẻ, và kiến thức của mình để mang đến những tia hy vọng cho những người cùng cảnh ngộ như chị, giúp họ có tiếng nói trong xã hội. Hiện tại, chị Xuân đảm nhận vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Hà Nam.

Không dừng lại ở đó, chị Xuân đã thiết lập mối liên kết với các đơn vị may mặc trong khu vực để tạo ra công ăn việc làm ổn định cho các thành viên của câu lạc bộ. Nhờ vào sự kết nối này, họ có thu nhập hàng tháng từ 3,5 - 5 triệu đồng để trang trải thêm tiền thuốc men và sinh hoạt. Chị cũng thành lập một nhóm thiết kế quảng cáo cho công ty Pixel Việt Nam, mang lại nguồn thu ổn định hàng tháng cho nhiều thành viên khuyết tật. Ngoài ra, chị Xuân còn thực hiện các chương trình chia sẻ, tọa đàm cho thanh niên thúc đẩy kinh tế, giúp họ hiểu rõ hơn về cơ hội cải thiện thu nhập và những chính sách, ưu đãi.

 

Chị Xuân tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ đời sống người khuyết tật tại địa phương

 

Trái ngọt sau những nỗ lực không ngừng

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương” phát sóng trên kênh VTV1 vừa qua, chị Xuân đã có phần giao lưu, chia sẻ với đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát - Đơn vị đồng hành cùng Truyền hình Nhân đạo sản xuất chương trình. Là nữ vận động viên kiên cường với nhiều thành tích thể thao, thế nhưng Vũ Phương Thanh - Đại sứ Thương hiệu Number 1 không khỏi cảm phục trước tinh thần vượt lên số phận của chị Xuân.“Sức khỏe có 100% thì mình dốc 100%, mình còn 30% thì mình dốc 30% làm hết khả năng mình có”.  Đó chính là bản lĩnh của chị Xuân, người đã chứng minh rằng khó khăn không phải là chướng ngại vô vọng mà là một cơ hội để vươn lên thay đổi cuộc sống và đóng góp cho xã hội.

 

Đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát – Vũ Phương Thanh gửi trao món quà động viên chị Nguyễn Thị Xuân

 

Những đóng góp của chị Xuân đã được công nhận và vinh danh. Năm 2023, chị đã được trao giải thưởng Tỏa sáng Nghị lực Việt và là một trong 35 tấm gương sáng được vinh danh. Có thể nói, chị Nguyễn Thị Xuân là nguồn cảm hứng, tấm gương truyền động lực vượt lên số phận cho nhiều người.

Các bài viết khác

Xem thêm

Tưng bừng Lễ hội Bia Hà Nội 2025

Trong hai ngày 21–22/11/2025, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội 2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa, thu hút đông đảo người yêu bia và du khách. Đây là sự kiện thường niên được người dân Thủ đô chờ đón vào dịp cuối năm.

AB InBev – Thương hiệu toàn cầu và chiến lược kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành đồ uống đang chuyển dịch mạnh mẽ bởi sự thay đổi hành vi tiêu dùng, xu hướng đề cao sức khỏe và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, AB InBev – một trong những tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới – đã chia sẻ tại Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới – Xu hướng, thách thức và cơ hội” về chiến lược thích ứng nhằm duy trì tăng trưởng bền vững tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Làm gì để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn vươn tầm toàn cầu?

Sau một buổi sáng làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội thảo “Đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam” (VPE 500 - báo cáo năm 2025) do Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính (NIEF - Bộ Tài chính) phối hợp với Viện Konrad - Adenaeur - Stiftung (KAS) tổ chức vào sáng 6/11/2025, tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, kế hoạch đề ra với nhiều ý kiến thảo luận rất có giá trị thực tiễn.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà khai mạc phiên giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Sáng 27/10/2025, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà chính thức tổ chức Lễ khai mạc phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu của doanh nghiệp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại”

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Quảng cáo và mua tạp chí