Nhộn nhịp thị trường đồ uống Tết
Dạo quanh một số siêu thị, đại lý những ngày đầu tháng Chạp, chúng tôi thấy thị trường các loại đồ uống, bánh kẹo phục vụ Tết bắt đầu sôi động, nhộn nhịp . Các sản phẩm đều có mẫu mã bắt mắt, kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đây là những mặt hàng luôn thu hút khách trong dịp Tết Nguyên đán, bởi vậy, các siêu thị, đại lý đã chủ động nhập hàng từ rất sớm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là các sản phẩm có bao bì gắn liền với hương sắc mùa Xuân...
Đa dạng sản phẩm đồ uống Xuân
Năm nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán của người dân vẫn tăng cao. Bởi vậy, hàng hoá trên thị trường cũng rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh các mặt hàng đồ uống, bánh kẹo đã chủ động nguồn hàng hoá đầy đủ và thuận tiện nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
Những ngày này, tới các siêu thị, đại lý, cửa hàng đều thấy những thùng bia, nước giải khát được bố trí ngăn nắp, nổi bật ở các gian hàng chuyên biệt. Tại siêu thị Big C Thăng Long, các khu vực đồ uống, bánh kẹo Tết được trang trí đẹp mắt với cành đào, cành mai rực rỡ sắc màu, ai cũng cảm nhận được không khí Tết Nguyên đán đang đến gần. Các sản phẩm này được đặt ở vị trí ngay lối vào nên khách hàng dễ dàng nhận biết và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Các mặt hàng đồ uống, bánh kẹo phục vụ Tết năm nay được các nhà sản xuất đầu tư về bao bì, mẫu mã rất đẹp mắt, phong phú, đa dạng về chủng loại sản phẩm. Siêu thị ưu tiên xếp sản phẩm của từng công ty thành những khu vực riêng biệt giúp người tiêu dùng thuận tiện mua sắm. Các siêu thị, cửa hàng đều có đủ các thương hiệu lớn như: Bia Saigon, Bia 333, Heineken, Tiger, Bia Hà Nội, Trúc Bạch, Budweiser,…
Sản phẩm Đồ uống đa dạng, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Vân Anh (nhân viên phụ trách khu vực đồ uống tại Siêu thị Vinmart), năm nay khách hàng có nhu cầu mua bia về sử dụng trong dịp Tết khá đông. Một phần do mua hàng tại siêu thị được khuyến mại về giá nên giá mềm hơn so với mua tại các cửa hàng và được miễn phí vận chuyển về tận nhà. Hơn nữa, các sản phẩm đồ uống mẫu Tết có bao bì đẹp, nhiều chương trình khuyến mại nên rất hấp dẫn người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, tại một số đại lý, cửa hàng kinh doanh đồ uống, bánh kẹo cho biết sẽ thận trọng, cân đối lượng hàng nhập các mặt hàng bán Tết, chờ nhu cầu sắp tới ra sao để cân đối lượng hàng phù hợp. Bà Ngô Kim Thu, chủ cửa hàng tạp hóa tại Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Từ năm ngoái cửa hàng tôi không dự trữ nhiều hàng như mọi năm. Tết năm nay, vì còn lo ngại dịch bệnh nên tôi chỉ nhập lượng hàng tương đương như năm trước, chủ yếu là các sản phẩm đồ uống Việt. Bởi các doanh nghiệp Việt ngày càng có nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, hợp khẩu vị mà giá cả lại hợp lý, vốn đã quen thuộc với nhiều gia đình Việt truyền thống.
Khảo sát thị trường đồ uống dịp Tết, chúng tôi nhận thấy giá các sản phẩm bia, nước giải khát tương đối ổn định so với ngày thường. Tại môt số siêu thị còn áp dụng chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Giá các sản phẩm bia tuỳ theo chủng loại có giá bán từ 245 – 750 nghìn đồng/thùng 24 lon và tùy theo từng chương trình ưu đãi riêng của siêu thị, đại lý. Giá các loại nước ngọt, nước tăng lực, Trà Xanh Không Độ, trà thanh nhiệt Dr Thanh… có giá dao động từ 170 -220 nghìn đồng/thùng 24 lon hoặc chai…
Bánh kẹo Tết hút khách
Trước Tết một tháng, người tiêu dùng đã có xu hướng chuẩn bị những mặt hàng phục vụ Tết như thực phẩm khô, bánh kẹo, các loại hạt khô, giỏ quà. Theo khảo sát, giá của các sản phẩm bánh kẹo tăng nhẹ từ 2.000 – 8.000 đồng đối với các loại hộp bao bì Tết hộp giấy và tăng từ 10.000 – 30.000 đồng đối với các loại hộp bao bì Tết hộp thiếc. Các loại bánh kẹo hộp nhựa giữ giá.
Sản phẩm bánh kẹo đa dạng, phong phú
Thay vì giáp Tết mới mua hàng, thời gian gần đây, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn và đặt mua dần một số sản phẩm cho dịp Tết. “Để chuẩn bị cho ngày Tết, các mặt hàng như bánh kẹo, giỏ quà tôi chuẩn bị từ sớm vì lo giáp Tết có thể tăng giá và không còn nhiều hàng”, chị Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.
Dịp Tết năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có nhiều đại lý, siêu thị, nhà cung cấp các mặt hàng Tết đã tập trung vào hình thức bán hàng trực tuyến để dễ dàng tiếp cận nhu cầu thực tế của người tiêu dùng hơn. Giỏ quà Tết được nhiều người lựa chọn vì sự tiện dụng, trong đó có đủ rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, chè, cà phê… Việc làm túi quà giúp cho khách hàng không mất nhiều thời gian lựa chọn từng món lẻ. Theo nhu cầu hướng đến việc sử dụng đồ ăn lành mạnh nên các siêu thị đã làm các giỏ quà healthy như hạt yến mạch, hạt điều, ngũ cốc ăn kiêng… Giá các giỏ quà dao động từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/giỏ tùy theo từng loại quà.
Bên cạnh các kênh mua sắm trực tiếp tại siêu thị, đại lý còn có thêm các kênh bán hàng Tết qua điện thoại, Zalo, facebook, nhất là đối với các mặt hàng như: bánh kẹo, mứt Tết, giỏ quà… Trên nhiều sàn thương mại điện tử, các kênh mạng xã hội cũng đã quảng bá, rao bán các sản phẩm giỏ quà Tết, bánh kẹo, đồ uống, mứt Tết… với đa dạng các loại mẫu mã, giá cả, đặc biệt là các mặt hàng có bao bì, mẫu mã Xuân…
Kim Anh