NƠI QUÀ XUÂN CHẠM NGÕ LÚC ĐÔNG VỀ

02/12/2024 - 10:14 PM
60 lượt xem
Cỡ chữ

Lần đầu tiên tôi được đến khu vực sản xuất này, một không gian thanh bình thoảng thơm hương bia dìu dịu. Những hộp quà Tết sắc đỏ vàng mai đào nổi bật đang nối nhau chạy trên băng chuyền nao nức. Tưởng như mùa Xuân đang về trong nắng vàng tơ dịu ngọt và gió mát xôn xao...

 

          Hôm nay, mùng 7 tháng 11 năm 2024 là ngày chính thức lập Đông, chúng tôi tới thăm Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh (thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO) theo đoàn của Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam) do Tổng Biên tập Nguyễn Văn Chương dẫn đầu. Đoàn gồm có 15 thành viên của các báo, tạp chí, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, trong đó có những cái tên quen thuộc như nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang - nguyên Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS. Phạm Văn Tình - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam học. Đặc biệt, Đoàn còn có Hoa hậu Quý bà Trái Đất Việt Nam 2024 Vũ Thị Hoa xinh đẹp, tươi trẻ với tà áo dài xanh biếc khiến cả đoàn chưa thưởng thức bia rượu gì lòng đã thấy lâng lâng...

 

 

Vốn là tạp chí luôn toả lan những giá trị văn hoá đồ uống, ẩm thực Việt, phản ánh sự lớn mạnh và phát triển bền vững của các doanh nghiệp đồ uống Việt Nam, chúng tôi hiểu mỗi chuyến đi thực tế ở đây giúp người viết thêm những trải nghiệm thực tiễn sống động, thêm hiểu biết về những lĩnh vực sản xuất đáp ứng nhu cầu đời sống, đặc biệt về sự chuyển mình của ngành, về công nghệ mới, chất lượng sản phẩm cùng những nỗ lực vượt khó đáp ứng và mở rộng thị trường, con đường phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay...

 

 

Theo bước chân của Phó Giám đốc Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh Nguyễn Đức Tuệ và Trưởng phòng Sản xuất Lê Thu Hoài xinh đẹp, chúng tôi đi tham quan nhà máy sau khi đã được xem video giới thiệu về HABECO và Nhà máy tại phòng họp. Trước đó, chúng tôi cũng đã tìm hiểu sơ bộ thông tin về ngành công nghiệp đồ uống này với cái nhìn toàn cảnh. Các bạn hình dung giữa vùng đất Mê Linh yên bình, giàu truyền thống lịch sử - văn hoá, một nhà máy sạch đẹp toạ lạc trên một khoảng không gian xanh mát rộng 26 ha. Biểu tượng hoa bia xếp thành năm cánh xuất hiện trên các toà nhà bề thế, kiến trúc hiện đại. Những cánh chim câu bay liệng thanh bình. Những con đường nội khu thẳng tắp. Hồ nước trong veo nghiêng bóng cây... Một nhà máy xanh, hiện đại tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp thế nào đối với người có may mắn đến.

 

Được khởi công xây dựng từ năm 2006 với dây chuyền công nghệ hiện đại của Đức, sau ba năm, năm 2009, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh chính thức đi vào hoạt động. Với công suất ban đầu là 100 triệu lít bia/năm, sau 15 năm, năm 2024, sản lượng lên trên 200 triệu lít/năm. Điều đáng nói là sản phẩm của nhà máy ngày càng đa dạng, chất lượng ngày càng được đánh giá cao, với 6 sản phẩm đạt  Thương hiệu Quốc gia và đang vươn ra tầm quốc tế. Tính đến nay, nhà máy đã sản xuất trên 2 t lít bia các loại, đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.

Chị Lê Thu Hoài đưa chúng tôi đến Phòng Truyền thông của Tổng công ty (đây là nơi nhiều tour khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu về hệ thống sản xuất và các sản phẩm của HABECO); được chị giới thiệu về lịch sử Nhà máy Bia Hà Nội được hình thành từ thời thuộc Pháp (1890), đặc biệt là giai đoạn từ sau hoà bình lập lại 1954 đến nay. Tại đây, chúng tôi được chị Hoài giới thiệu và chia sẻ về công nghệ sản xuất bia qua các khâu, từ nguyên liệu ban đầu đến quá trình sản xuất và ra sản phẩm. Những hình ảnh biểu đồ còn cho chúng tôi thấy toàn cảnh bức tranh sản xuất ngành công nghiệp đồ uống này ở Việt Nam và trên thế giới, những sản phẩm nổi bật có thương hiệu mà Nhà máy đang sản xuất ra và chiếm lĩnh thị trường...

 

 

Trong không gian của Phòng Truyền thông, chúng tôi thấy hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Obama với nụ cười tươi, cầm trên tay chai Bia Hà Nội uống sảng khoái khiến người Thủ đô thêm nức lòng (ảnh chụp năm 2016 trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama và ông thưởng thức món bún chả và Bia Hà Nội ở phố Lê Văn Hưu, Hà Nội).

Thương hiệu Bia Hà Nội, Bia Trúc Bạch hơn nửa thế k nay đã đi vào lòng người dân đất Việt, song hành cùng niềm vui, nỗi buồn của đời sống hàng ngày, sẽ gắn mãi với mảnh đất Thủ đô và còn bay xa trên thương trường quốc tế. Hàng năm, Lễ hội Bia Hà Nội do HABECO tổ chức là sự kiện luôn được du khách bốn phương mong chờ vào mỗi dịp đầu Đông. Bên cạnh sản phẩm Bia hơi Hà Nội được sản xuất ở 183 Hoàng Hoa Thám còn các sản phẩm bia chai, bia lon đều do Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh sản xuất với dây chuyền hiện đại, công nghệ tiên tiến.

Trải qua bao thế hệ, với “bí quyết duy nhất - truyền thống trăm năm”, Bia Hà Nội luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi hương vị và nét văn hóa truyền thống luôn được giữ gìn và phát huy trong suốt 134 năm hình thành và 66 năm truyền thống Bia Hà Nội.  

 

 

Chúng tôi thật ấn tượng với dây chuyền chiết lon, chiết chai hiện đại, tự động hóa của Nhà máy, được trực tiếp đi tham quan các khâu sản xuất, thăm phòng thí nghiệm và ghi lại nhiều tấm ảnh đẹp bên những lon bia, chai bia khổng lồ, bên hồ nước trong xanh giữa khuôn viên Nhà máy. Ngắm nhà máy xanh - sạch - đẹp trong không gian êm ru và thoang thoảng hương bia, chúng tôi cảm nhận được môi trường, điều kiện làm việc ở đây thật tốt. Nhà máy có sân bóng cho người lao động rèn luyện nâng cao sức khỏe, có phòng đào tạo rộng rãi; nhà ăn, phòng khách, nhà để xe, khu vệ sinh được cải tạo, nâng cấp...

  

Đến thăm nhà máy, chúng tôi được biết có những cán bộ, công nhân viên, lao động có 3 thế hệ gắn bó với thương hiệu Bia Hà Nội, cùng tâm huyết, chung sức vì sự phát triển của “mái nhà chung” HABECO. Sau những cỗ máy vận hành nhịp nhàng là những con người. Nhân sự tại Nhà máy có 230 người, trong đó số công nhân đứng máy theo dõi vận hành dây chuyền sản xuất tự động là 100 người. Qua phòng thí nghiệm, kiểm định chất lượng sản phẩm, bóng những tà áo choàng trắng thấp thoáng. Chúng tôi biết để có các thương hiệu bia quen thuộc, những ly bia sóng sánh vàng với hương vị quyến rũ đậm nhạt khác nhau, là thành quả của biết bao người thầm lặng, cần mẫn nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất quên mình. Ngắm những chai bia, hộp bia nối nhau chạy qua băng chuyền để rồi phút chốc như trong phép màu, náu mình trong những thùng giấy sắc màu rực rỡ, chúng tôi thấy dường như mùa Xuân đang đến.

 

 

Trên đường tham quan Nhà máy, anh Nguyễn Đức Tuệ và chị Lê Thu Hoài không quên sẻ chia những mong muốn, hy vọng của ngành, những khó khăn, thách thức chung mà ngành đồ uống, trong đó có bia rượu đang phải đối mặt. Chắc chắn không chỉ có chúng tôi mà nhiều người tiêu dùng đều mong muốn chính sách liên quan đến đồ uống làm sao để hài hòa giữa các bên vì sự phát triển bền vững, trong đó “nhà sản xuất có trách nhiệm, người tiêu dùng có trách nhiệm và truyền thông có trách nhiệm”, tất cả vì sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Chúng tôi hiểu những trăn trở của người lao động ở các nhà máy bia, song với nỗ lực của cán bộ, nhân viên, người lao động trong sản xuất - kinh doanh, nhất là mục tiêu phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn thì ngành đồ uống Việt Nam nói chung và Nhà máy nói riêng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội...

Mới đó mà đã điểm 12 giờ trưa, chúng tôi tạm biệt những con người tận tâm, tận tụy với công việc vì sự phát triển của thương hiệu Bia Hà Nội. Rất tiếc là không có thời gian để hiểu thêm về quy trình xử lý nước thải, làm thế nào để Nhà máy có hồ nước trong veo sau khi xử lý nước thải, quả thật là một nhà máy xanh, nhà máy hiện đại trên đất Mê Linh.

Ngoài kia nắng vẫn vàng rực rỡ, lá vẫn lao xao đuổi nhau trên những con đường xanh và gió như nâng niu mùi hương. Mùa Đông đang về đất trên Việt và nơi đây, đất Mê Linh lịch sử, những món quà mang hương vị cuộc sống đang sẵn sàng đợi đón tay người lúc Xuân về. Những thùng bia Hà Nội Xuân 2025 đang đi tới mọi thị trường trên cả nước để phục vụ người tiêu dùng đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ. 

(Hà Nội đầu Đông 2024)

 

Tác phẩm tham gia Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”

Tác giả: Bùi Thanh Hà 

Các bài viết khác

Xem thêm

Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam"

Những tác phẩm tham gia Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam"

Chấm giải Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”

Chiều 04/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam) đã tổ chức buổi Chấm giải Cuộc thi “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”.

Nhà máy "xanh" ở Mê Linh: Hành trình 15 năm kiên định từ sản xuất xanh đến kinh tế tuần hoàn

Tác phẩm video dự thi Cuộc thi "Ngành Đồ uống phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn" Tác giả: Trần Đức Anh - Nguyễn Thị Thanh Mai

 Doanh nghiệp ngành đồ uống chung tay phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Môi trường đóng vai trò quan trọng, là nền tảng cho mọi sự phát triển. Ô nhiễm môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng đang là vấn đề đáng báo động trên toàn cầu.

BIA HÀ NỘI - Nguồn cội thành công, phát triển bền vững: Phát huy truyền thống, nỗ lực và trách nhiệm với cộng đồng

Nhắc đến HABECO - Bia Hà Nội người ta sẽ nghĩ ngay đến Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, là sự khởi đầu cho một dòng sản phẩm đồ uống Việt Nam, vượt qua thời gian cùng với những thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội

CẢM NHẬN VỀ NGÀNH ĐỒ UỐNG VIỆT NAM

Đồ uống là thực phẩm rất quan trọng trong đời sống con người cũng như trong văn hóa của dân tộc ta suốt mấy ngàn năm lịch sử. Trải qua các giai đoạn phát triển, các sản phẩm đồ uống đều ghi dấu ấn thông qua các công trình nghiên cứu và các sản phẩm mới ra đời

Quảng cáo và mua tạp chí