Nước giải khát tăng nhiệt ngày nắng nóng

20/06/2023 - 02:13 PM
1.621 lượt xem
Cỡ chữ

Những ngày qua, thời tiết Hà Nội đã bắt đầu bước vào cao điểm nắng nóng, nền nhiệt tăng cao, oi bức, nhu cầu nước uống giải nhiệt, giải khát theo đó cũng tăng lên.

Đa dạng đồ uống giải khát

Bước vào mùa nắng nóng, không khó để bắt gặp các loại sản phẩm nước uống giải khát được bày bán phong phú và đa dạng từ thành thị đến nông thôn. Tại các cửa hàng, siêu thị, đại lý phân phối trưng bày rất nhiều các dòng sản phẩm nước giải khát đóng chai, đóng lon mẫu mã đa dạng, bắt mắt, chủng loại đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước, như: Pepsi, Coca-cola, Tribico, Redbull, 7UP, Mirinda, Trà Xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh… với giá bán từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng mỗi sản phẩm.

Nhu cầu giải khát của người tiêu dùng tăng cao đầu mùa nắng nóng

Dạo quanh một số các cửa hàng, siêu thị tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm nước giải khát như nước ngọt, bia, các đồ uống giải nhiệt, tăng lực... được bày bán tràn ngập trên các kệ hàng.

Chị Loan, nhân viên quầy đồ uống tại siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Từ đầu mùa hè đến nay nắng nóng kéo dài đã làm cho lượng tiêu thụ nước giải khát của người dân tăng khoảng 50% so với đầu năm. Hơn nữa thời gian gần đây thường xảy ra mất điện nên mọi người tới siêu thị tránh nóng và mua nước giải khát rất nhiều. Trong ca làm việc bộ phận chúng tôi liên tục lấy thêm hàng trong kho để bày lên kệ. Các loại nước giải khát được lựa chọn nhiều nhất là các loại có nguyên liệu từ trà xanh, coca cola, nước ép trái cây, nước khoáng mặn...”.

Dễ thấy nguyên nhân thị trường nước giải khát trở nên sôi động ngay khi vào mùa hè là vì thời tiết chuyển sang oi nóng, các hoạt động sinh hoạt, lao động khiến nhu cầu bổ sung nước của cơ thể tăng lên, kéo theo nhu cầu tiêu thụ các loại đồ uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Dù nhu cầu của các mặt hàng nước giải khát tăng cao nhưng mức giá bán vẫn được giữ ổn định. Thậm chí nhiều siêu thị còn áp dụng chương trình khuyến mại chào hè giảm giá trực tiếp trên một số sản phẩm nước ngọt nhằm tạo ra ưu đãi cho khách hàng và đẩy nhanh tiêu thụ.

Nước giải khát từ trà xanh được người tiêu dùng ưa chuộng

Về xu hướng sử dụng nước giải khát của người tiêu dùng, các chủ đại lý, cửa hàng bán lẻ nhận định rằng số đông khách hàng ngày càng ưa chuộng các loại trà giải nhiệt. Có thể thấy trong nhiều năm gần đây, thị trường nước giải khát tập trung phát triển các sản phẩm đồ uống chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như trà xanh, thảo mộc, trái cây… Sự chuyển biến này xuất phát từ việc người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Hiện nay người tiêu dùng không chỉ lựa chọn các sản phẩm đồ uống giải khát ngon vị, giá cả hợp lý mà còn phải có lợi cho sức khỏe. Xu hướng này đòi hỏi các đơn vị sản xuất trong ngành phải đầu tư phát triển sản phẩm và công nghệ sản xuất để tạo ra các mặt hàng chất lượng đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn của thị trường. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần có lối tiêu dùng thông minh để bảo vệ quyền lợi và an toàn sức khỏe của mình, nên lựa chọn các sản phẩm của thương hiệu uy tín, có ghi rõ thành phần nguyên liệu, có nhãn mác và hạn sử dụng rõ ràng.

Giới trẻ ưa chuộng đồ uống “hot trend”

Bên cạnh sự “tăng nhiệt” của các mặt hàng nước giải khát đóng chai, thị trường nước giải khát bày bán trên các vỉa hè như trà đá, chè, nước mía, nước dừa, nước ép, trà trái cây... cũng xuất hiện rất nhiều và thu hút được một số lượng đông những người đi đường, học sinh, sinh viên.

Nắm bắt thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng trẻ tuổi, thường thích thay đổi khẩu vị và muốn khám phá những thức uống mới, nhiều chủ quán đã nhanh nhạy bắt kịp xu hướng và được rất đông khách hàng ủng hộ. Nhờ mạng xã hội, món đồ uống mới này bỗng dưng được nhiều người - đặc biệt các bạn trẻ - săn đón, nếm thử.

Trà mãng cầu - Đồ uốngđược người trẻ yêu thích

Thời gian gần đây trào lưu thích uống trà trái cây ở giới trẻ nở rộ, trong đó có trà mãng cầu, trà măng cụt, trà dâu… là một trong những đồ uống được giới trẻ truyền tai nhau. Tại một quán nước ép trái cây vỉa hè trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cứ khoảng 19h-22h hàng ngày là thời điểm khách xếp hàng rất đông để đợi mua cốc trà mãng cầu “hot trend” hiện nay. Theo chủ quán chia sẻ, ngoài bán các loại nước ép, sinh tố thời gian gần đây thấy các bạn trẻ hỏi mua rất nhiều trà mãng cầu nên làm bán và trở thành đồ uống bán chạy nhất của quán. Những ngày đầu tiên mới bán loại trà này mỗi tối bán được khoảng 10 cốc nhưng sau đó được mọi người truyền tai nhau, giờ mỗi tối bán từ 200-300 cốc. Với giá 25.000 đồng/ cốc hợp túi tiền của nhiều bạn trẻ, chỉ cần cho thêm mãng cầu hơn một chút là khách ủng hộ ngay.

Hà Vy (Đống Đa, Hà Nội) cùng cô bạn phải xếp hàng để chờ mua trà mãng cầu nhưng rất hào hứng để được thưởng thức đồ uống hot trên mạng. “Vì tò mò nên chúng em hay tìm đến những quán bán đồ uống nổi tiếng được nhiều người giới thiệu để uống thử xem vì sao nó lại được nhiều bạn trẻ thích thú đến vậy”, Vy chia sẻ.

Những ngày nắng nóng, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu nếu được thưởng thức những ly nước uống thơm ngon, mát lạnh. Song, người tiêu dùng cũng cần thông thái lựa chọn các thức uống phù hợp với điều kiện sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh.  

An Nhiên

Các bài viết khác

Đại hội đại biểu lần thứ I phường Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội): Phấn đấu đến năm 2045 là phường phát triển bền vững, hiện đại

Sáng 18/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hai Bà Trưng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể với sự tham dự của 226 đại biểu chính thức, đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường. Đại hội xác định mục tiêu đến năm 2030, Hai Bà Trưng trở thành điểm sáng về trật tự, văn minh đô thị và phấn đấu đến năm 2045 là phường phát triển bền vững, hiện đại...

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Ngành Đồ uống Việt Nam đứng trước những “sóng gió” và xu hướng của thị trường

Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.

Quảng cáo và mua tạp chí