Phát triển ô tô thân thiện môi trường

26/05/2017 - 07:00 PM
346 lượt xem
Cỡ chữ
Xe hybrid, hay còn gọi là xe “lai“ là dòng xe xanh được ưa chuộng nhất trên thế giới bởi lượng phát thải CO2 thấp, tính thực tiễn và khả năng triển khai thực tế rất cao, không cần đầu tư quá nhiều hạ tầng hoặc các hệ thống đồng bộ khác. Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, họ sẽ được trải nghiệm dòng xe thân thiện với môi trường và hiệu quả kinh tế này trong tương lai không xa.
Tại Việt Nam, việc lưu thông các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ là một thử thách lớn vì vậy, dòng xe hybrid sử dụng kết hợp cả xăng và điện, được nhiều chuyên gia đánh giá là một giải pháp hợp lý. Ảnh: PV. Tại Việt Nam, việc lưu thông các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ là một thử thách lớn vì vậy, dòng xe hybrid sử dụng kết hợp cả xăng và điện, được nhiều chuyên gia đánh giá là một giải pháp hợp lý. Ảnh: PV.

Ưu việt khả năng thu năng lượng để tái sử dụng

Đúng như tên gọi “động cơ lai”, Hybrid sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo. Cơ cấu phổ biến nhất là một động cơ xăng gắn với một mô-tơ điện cho phép động cơ ngắt định kỳ để tiết kiệm nhiên liệu, nhờ đó giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.

Một trong những đặc điểm của xe hybrid được đánh giá cao chính là khả năng tận dụng nguồn năng lượng dư thừa. Không giống như các loại xe sử dụng động cơ điện khác, xe Hybrid không cần phải sạc bằng nguồn điện bên ngoài, chính hệ thống điều khiển trên xe sẽ tận dụng nguồn năng lượng dư thừa của động cơ đốt trong để sạc đầy pin. Khi xe giảm tốc độ hay phanh, mô-tơ điện sẽ hấp thụ một phần lực quán tính và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe.

Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy hoặc lao dốc càng nhanh thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ có công nghệ tiên tiến của động cơ lai, xe Hybrid có thể “thu” nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng. Thông thường, những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần đều không tận dụng được nguồn năng lượng này và nó được chuyển đổi thành một dạng năng lượng vô ích (thậm chí là có hại) khác, đó chính là nhiệt năng tỏa ra trên hệ thống phanh.

Chính nhờ các ưu điểm trên mà Hybrid trở thành chiếc xe được ưa chuộng nhất với khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20-30%, và trong trường hợp của chiếc Prius Hybrid là 50%, chỉ tương đương một chiếc xe máy. Ở chế độ xe chạy bình thường, động cơ chính và động cơ điện đều tham gia tạo năng lượng. Công suất từ động cơ chính được phân bổ thành hai phần: Dẫn động tới bánh xe và làm quay máy phát điện, cho phép tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu. Khi xe dừng lại, động cơ xăng tự động ngừng hoạt động, trong khi động cơ điện vẫn tiếp tục làm việc, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Hệ thống thông minh cho phép động cơ xăng và điện tự động thay thế nhau linh hoạt, tạo ra hiệu quả hoạt động tối ưu.

Sứ mệnh tầm nhìn mới

Ra đời cách đây 20 năm, Toyota Prius là chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt, mang trong mình nhiệm vụ của tầm nhìn mới – giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu tăng cao theo chiều hướng xấu đi, lượng dầu trên thế giới ngày càng hiếm và ô nhiễm môi trường thì ngày càng khủng khiếp, đặc biệt là tại các thành phố lớn với dân cư đông đúc.

Sứ mệnh trên đã dần được hiện thực. Các dòng xe hybrid của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn khí thải CO2, so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường. Toyota cũng đã ước tính rằng, các xe hybrid đã tiết kiệm khoảng 29 tỉ lít xăng so với các phương tiện khác chạy bằng xăng với cùng thông số kĩ thuật.

Là một giải pháp đột phá của ngành công nghiệp ô tô, mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường lớn và có tính thực tiễn cao như tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận tải, Hybrid được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi tại nhiều nước phát triển, đặc biệt là khu vực châu Âu.

Tại châu Á, Trung Quốc cũng tạo điều kiện để dòng xe “thân thiện với môi trường” này có nhiều cơ hội phát triển hơn. Tại Nhật Bản, xe hybrid được miễn thuế đánh vào trọng lượng xe và lệ phí trước bạ cho các loại xe sử dụng điện, pin nhiên liệu, xe hybrid…; tại Thái Lan, xe hybrid chịu mức thuế nội địa là 10% cho xe có dung tích động cơ không vượt quá 3000cc, trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% đến 40%, xe sử dụng điện và pin nhiên liệu chịu mức thuế nội địa 10% trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% đến 50%....

Xe hybrid được cho là rất phù hợp với các chủ trương, chính sách của Việt Nam, như quyết định 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược và Quy hoạch ngành ô tô Việt Nam tầm nhìn đến năm 2035.

Trong đó, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các loại “xe xanh” và thân thiện với môi trường. Hay như điều 7, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội Việt Nam ban hành cách đây 10 năm cũng khuyến khích việc sử dụng “xe xanh” thông qua cũng quy định rất rõ việc ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
theo tienphong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Đại hội đại biểu lần thứ I phường Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội): Phấn đấu đến năm 2045 là phường phát triển bền vững, hiện đại

Sáng 18/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hai Bà Trưng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể với sự tham dự của 226 đại biểu chính thức, đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường. Đại hội xác định mục tiêu đến năm 2030, Hai Bà Trưng trở thành điểm sáng về trật tự, văn minh đô thị và phấn đấu đến năm 2045 là phường phát triển bền vững, hiện đại...

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.

Ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 09/3/2025 đến ngày 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn và mới mẻ so với những lần tổ chức trước.

Bộ Công Thương công bố quyết định về công tác cán bộ sau tinh gọn bộ máy

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Sắp diễn ra Lễ phát động Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" diễn ra vào sáng Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2025 tại Cổng Công viên Thống Nhất - Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Công đoàn Công Thương Việt Nam tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sáng 27/2, tại Sơn La, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 18/2, sau khi được Quốc hội biểu quyết thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 25 thành viên: Thủ tướng Chính phủ; 7 Phó Thủ tướng Chính phủ; 14 Bộ trưởng các Bộ và 3 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Quảng cáo và mua tạp chí