Quá tải ở Sân bay Tân Sơn Nhất, vì đâu nên nỗi?

20/01/2017 - 06:00 PM
401 lượt xem
Cỡ chữ
Tình trạng tăng trưởng nóng khiến sân bay Tân Sơn Nhất thiếu nhà ga, bãi đỗ tàu bay đã được một số chuyên gia cảnh báo từ nhiều năm trước và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ song đã không được các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe.
alt

Bài 1: Thiếu bãi đỗ, máy bay phải về Cần Thơ “trú đêm”

Không chỉ thường xuyên ùn tắc trên các tuyến đường huyết mạch và khu vực lân cận, các sân đỗ máy bay tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất luôn ở trong tình trạng quá tải tại các khung giờ cao điểm.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã khuyến cáo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco … nghiên cứu triển khai kế hoạch đưa máy bay về Cần Thơ đỗ qua đêm nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, báo cáo kế hoạch cho Cục Hàng không trước ngày 30/1.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 19/1, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết yêu cầu này là việc “chẳng đặng đừng” bởi số lượng máy bay của các hãng hàng không ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng kỹ thuật hàng không.

Cụ thể: Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 57 bãi đỗ phục vụ các hãng hàng không trong nước và quốc tế nhưng số lượng máy bay có nhu cầu đỗ qua đêm thường cao hơn số lượng được sân bay điều phối. Và, mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến, mở mới các đường bay nội địa. Số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Với tổng đội bay theo kế hoạch phát triển của các hãng đến năm 2020 là 263 chiếc thì sẽ vượt 33 chiếc so với khả năng đáp ứng 230 chỗ đỗ máy bay. Vì lẽ đó, các hãng hàng không phải sắp xếp lại lịch bay, các chuyến bay trong khuôn khổ Tân Sơn Nhất điều phối được vẫn đến sân bay này bình thường.

Số còn lại bố trí các chuyến bay cuối ngày về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm, sáng hôm sau sẽ khởi hành từ Cần Thơ đi các tỉnh phía Bắc.

Lãnh đạo một số hãng hàng không trong nước xác nhận sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng căng thẳng về bãi đỗ nhưng cho rằng việc buộc các máy bay phải bay về Cần Thơ trú đêm là không hợp lý, làm tăng chi phí bay.  

Đại diện hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airline) cho biết tổng chi phí phát sinh khi phải đưa máy bay về đỗ qua đêm ở Cần Thơ tương đương với một chuyến bay khứ hồi. Các hãng bay phải chịu chi phí xăng dầu, phí cất hạ cánh, phí ăn ở cho cả tổ bay, chi phí bảo dưỡng kỹ thuật… với tổng chi phí khoảng 8.000 -10.000 USD/chuyến. Phân bổ chi phí này vào giá vé thì hành khách khó chấp nhận.

Nguyên trưởng phòng quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Lê Trọng Sành cho rằng nếu đưởng băng sân bay quá tải, máy bay buộc phải hạ cánh tại các sân bay lân cận thì còn có thể thông cảm, còn nếu vì lý do hết bãi đỗ, phải cho máy bay xuống Cần Thơ là không thể chấp nhận.

PGS TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không (trường Đại học Bách Khoa TPHCM) đánh giá: Việc yêu cầu các hãng hàng không đưa máy bay về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm là không hợp lý, gây rất nhiều khó khăn, tốn kém cho các hãng và việc đi lại của hành khách.

Theo ông Lê Trọng Sành, yêu cầu này càng khó chấp nhận hơn vì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn một quỹ đất rất lớn đang bỏ hoang một cách lãng phí hoặc được sử dụng sai mục đích như dành đất làm sân golf, xây nhà hàng…

Ông Sành còn cho biết dự án sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất uy hiếp an toàn bay. “Nếu chỉ trồng cỏ để đánh golf thì không có gì đáng ngại, đàng này người ta cho xây cả cụm nhà hàng, khách sạn, biệt thự… với chiều cao tối đa đến 12 tầng”, ông Sành nói.

Việc dành 157 ha đất để xây sân golf 36 lỗ và cụm công trình nhà hàng, khách sạn trong sân bay trong bối cảnh Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải đã gây bức xúc trong dư luận.
theo tienphong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Công Thương: Vượt qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước

Ngày 20/12/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức trọng thể Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Bộ TN&MT công bố 2 tổ chức được ủy quyền tái chế sản phẩm, bao bì

Danh sách các tổ chức được công bố gồm có hai đơn vị: Công ty Cổ phần Tái chế bao bì - PRO Việt Nam và Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước.

Giải thưởng “Khoảnh khắc báo chí” còn nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển...

hương trình Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” lần thứ 5 đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu cũng như các nhà báo, tác giả đạt Giải nhờ sự chỉn chu, chuyên nghiệp của Ban Tổ chức, nhất là nội dung chương trình Lễ trao giải

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 do Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận về các sáng kiến hỗ trợ chuyển đổi số ngành Công Thương.

Hội thảo: “Chuyển đổi sản xuất xanh trong doanh nghiệp: Cơ hội, thách thức và kiến nghị”

Việc chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp là xu hướng tất yếu của sự phát triển, nó không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để xây dựng được chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Diễn đàn kinh tế xanh 2023: Tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao năng lực bền vững của Việt Nam

Với chủ đề “Nâng cao năng lực bền vững của Việt Nam: Hợp tác châu Âu - Việt Nam thúc đẩy sáng kiến xanh”, Diễn đàn kinh tế Xanh 2023 đã được tổ chức chiều ngày 02/11 tại Hà Nội với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện

Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2023 - 2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” đã diễn ra thành công, tốt đẹp từ ngày 05 đến ngày 06/10/2023 tại Hà Nội. Dự Đại hội có 400 đại biểu chính thức là cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho gần 150 ngàn lao động trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam.

80 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm và Anuga 2023

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, đơn vị này tổ chức đoàn gồm 80 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023 (Anuga) diễn ra từ ngày 7-11/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, thành phố Cologne, Đức.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.