Quá tải ở Sân bay Tân Sơn Nhất, vì đâu nên nỗi?

20/01/2017 - 06:00 PM
501 lượt xem
Cỡ chữ
Tình trạng tăng trưởng nóng khiến sân bay Tân Sơn Nhất thiếu nhà ga, bãi đỗ tàu bay đã được một số chuyên gia cảnh báo từ nhiều năm trước và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ song đã không được các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe.
alt

Bài 1: Thiếu bãi đỗ, máy bay phải về Cần Thơ “trú đêm”

Không chỉ thường xuyên ùn tắc trên các tuyến đường huyết mạch và khu vực lân cận, các sân đỗ máy bay tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất luôn ở trong tình trạng quá tải tại các khung giờ cao điểm.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã khuyến cáo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco … nghiên cứu triển khai kế hoạch đưa máy bay về Cần Thơ đỗ qua đêm nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, báo cáo kế hoạch cho Cục Hàng không trước ngày 30/1.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 19/1, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết yêu cầu này là việc “chẳng đặng đừng” bởi số lượng máy bay của các hãng hàng không ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng kỹ thuật hàng không.

Cụ thể: Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 57 bãi đỗ phục vụ các hãng hàng không trong nước và quốc tế nhưng số lượng máy bay có nhu cầu đỗ qua đêm thường cao hơn số lượng được sân bay điều phối. Và, mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến, mở mới các đường bay nội địa. Số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Với tổng đội bay theo kế hoạch phát triển của các hãng đến năm 2020 là 263 chiếc thì sẽ vượt 33 chiếc so với khả năng đáp ứng 230 chỗ đỗ máy bay. Vì lẽ đó, các hãng hàng không phải sắp xếp lại lịch bay, các chuyến bay trong khuôn khổ Tân Sơn Nhất điều phối được vẫn đến sân bay này bình thường.

Số còn lại bố trí các chuyến bay cuối ngày về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm, sáng hôm sau sẽ khởi hành từ Cần Thơ đi các tỉnh phía Bắc.

Lãnh đạo một số hãng hàng không trong nước xác nhận sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng căng thẳng về bãi đỗ nhưng cho rằng việc buộc các máy bay phải bay về Cần Thơ trú đêm là không hợp lý, làm tăng chi phí bay.  

Đại diện hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airline) cho biết tổng chi phí phát sinh khi phải đưa máy bay về đỗ qua đêm ở Cần Thơ tương đương với một chuyến bay khứ hồi. Các hãng bay phải chịu chi phí xăng dầu, phí cất hạ cánh, phí ăn ở cho cả tổ bay, chi phí bảo dưỡng kỹ thuật… với tổng chi phí khoảng 8.000 -10.000 USD/chuyến. Phân bổ chi phí này vào giá vé thì hành khách khó chấp nhận.

Nguyên trưởng phòng quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Lê Trọng Sành cho rằng nếu đưởng băng sân bay quá tải, máy bay buộc phải hạ cánh tại các sân bay lân cận thì còn có thể thông cảm, còn nếu vì lý do hết bãi đỗ, phải cho máy bay xuống Cần Thơ là không thể chấp nhận.

PGS TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không (trường Đại học Bách Khoa TPHCM) đánh giá: Việc yêu cầu các hãng hàng không đưa máy bay về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm là không hợp lý, gây rất nhiều khó khăn, tốn kém cho các hãng và việc đi lại của hành khách.

Theo ông Lê Trọng Sành, yêu cầu này càng khó chấp nhận hơn vì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn một quỹ đất rất lớn đang bỏ hoang một cách lãng phí hoặc được sử dụng sai mục đích như dành đất làm sân golf, xây nhà hàng…

Ông Sành còn cho biết dự án sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất uy hiếp an toàn bay. “Nếu chỉ trồng cỏ để đánh golf thì không có gì đáng ngại, đàng này người ta cho xây cả cụm nhà hàng, khách sạn, biệt thự… với chiều cao tối đa đến 12 tầng”, ông Sành nói.

Việc dành 157 ha đất để xây sân golf 36 lỗ và cụm công trình nhà hàng, khách sạn trong sân bay trong bối cảnh Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải đã gây bức xúc trong dư luận.
theo tienphong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.

Ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 09/3/2025 đến ngày 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn và mới mẻ so với những lần tổ chức trước.

Bộ Công Thương công bố quyết định về công tác cán bộ sau tinh gọn bộ máy

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Sắp diễn ra Lễ phát động Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" diễn ra vào sáng Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2025 tại Cổng Công viên Thống Nhất - Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Công đoàn Công Thương Việt Nam tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sáng 27/2, tại Sơn La, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 18/2, sau khi được Quốc hội biểu quyết thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 25 thành viên: Thủ tướng Chính phủ; 7 Phó Thủ tướng Chính phủ; 14 Bộ trưởng các Bộ và 3 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Cảnh báo gia tăng tình trạng ngộ độc dịp cuối năm

Đã từ lâu, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, gặp mặt, đặc biệt là khi Tết đến, Xuân về. Do nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao, trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu giá rẻ không rõ nguồn gốc. Điều này làm gia tăng tình trạng ngộ độc rượu.

Quảng cáo và mua tạp chí