SABECO hành trình khẳng định thương hiệu Việt trên toàn cầu

09/12/2024 - 11:50 AM
515 lượt xem
Cỡ chữ

Nhắc đến Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), người ta không chỉ nghĩ đến ngay đó là một thương hiệu có uy tín, mà còn là một biểu tượng của sự gắn kết giữa truyền thống Việt Nam và khát vọng hội nhập quốc tế. Trải qua hành trình gần 150 năm, SABECO đã vững vàng vượt qua mọi thách thức để không ngừng đổi mới và nâng cao giá trị thương hiệu. Từ việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước đến việc quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, SABECO chính là minh chứng sống động cho tinh thần và năng lực của doanh nghiệp Việt trên con đường phát triển bền vững.

 

Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi của SABECO

 

Khởi nguồn lịch sử

SABECO khởi nguồn từ năm 1875, khi Nhà máy Bia Sài Gòn được thành lập bởi người Pháp tại Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh). Đây được xem là cột mốc đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp bia tại Việt Nam, và từ đó SABECO đã phát triển từ một xưởng bia nhỏ tại Sài Gòn đã vươn mình trở thành một trong những thương hiệu đồ uống lớn mạnh tại Việt Nam và khu vực. Là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời nhất Việt Nam hiện nay, SABECO đang sở hữu 44 công ty con và liên kết, trong đó 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới phân phối với hơn 200.000 điểm bán trải dài khắp cả nước.

Phát triển doanh nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng tiêu dùng, SABECO không ngừng đổi mới sáng tạo để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường. Công ty luôn chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đặc biệt là phát triển bền vững thông qua các giải pháp bảo vệ môi trường. Những sáng kiến của SABECO không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng.

Một trong những dự án nổi bật là việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại nhiều nhà máy trên toàn quốc, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. Bên cạnh đó, SABECO còn triển khai các sáng kiến giảm thiểu chất thải, tái chế và xử lý nước thải hiệu quả, bảo vệ môi trường và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo vệ môi trường. Công ty cũng tích cực tham gia trồng cây, bảo vệ rừng và cải tạo hệ sinh thái tự nhiên.

Sự kết hợp giữa đổi mới sáng tạo trong sản xuất và trách nhiệm xã hội đã giúp SABECO không chỉ phát triển mạnh mẽ về kinh tế mà còn đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường. Mới đây, SABECO đã gia nhập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Đây là bước tiến của SABECO trong việc thực hiện nghĩa vụ EPR, thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Chiến lược quảng bá thương hiệu gắn kết cộng đồng

Ngoài việc sản xuất kinh doanh đưa ra các sản phẩm có chất lượng cao, SABECO còn quan tâm chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng. Hàng loạt hoạt động mang ý nghĩa xã hội như đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon qua nhiều tỉnh thành Việt Nam để quảng bá văn hóa, lịch sử và tiềm năng du lịch địa phương.

Trong giai đoạn 2022 - 2024, SABECO phối hợp với Trung ương Đoàn thực hiện dự án “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại 63 tỉnh thành, cải thiện điều kiện sống cho người dân nông thôn. Dự án “Nâng bước thể thao” cũng được triển khai, nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng trên toàn quốc, tạo điều kiện phát triển thể thao ở cơ sở.

Ngoài ra, Chương trình “Cùng nhau làm nên Tết” năm 2023, hay “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” năm 2024 đã giúp người lao động trên cả nước đón Tết Nguyên đán ấm áp hơn. Trong cơn bão Yagi 2024, SABECO cũng đã đóng góp hơn 7,9 tỷ đồng để hỗ trợ nhân viên và cộng đồng bị ảnh hưởng, bao gồm quyên góp từ nhân viên, công ty và các công ty liên kết, cũng như hỗ trợ hàng hóa và thực phẩm thiết yếu cho người dân vùng lũ tại các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái.

Bên cạnh đó, hàng năm SABECO đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, đồng thời tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho cả hàng triệu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và giúp an sinh xã hội vì một Việt Nam phát triển. SABECO vinh dự được UBND Thành phố Hồ Chí Minh biểu dương và tặng Bằng khen vì có thành tích đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước và được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tặng Bằng khen vì những nỗ lực vượt khó và có đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước giai đoạn 2020 - 2022, đồng thời tham gia triển khai tốt các chương trình chuyển đổi số của ngành Tài chính, ngành Thuế.

Thành quả đạt được nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ

Với nỗ lực xây dựng thương hiệu Đồ uống Việt, SABECO không chỉ tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam mà còn khẳng định vị thế qua những giải thưởng uy tín trong nước và trên trường quốc tế. Gần đây nhất, các thương hiệu nổi tiếng của SABECO tiếp tục đạt được các Giải thưởng lớn về chất lượng tại Giải thưởng Bia Quốc tế. Các sản phẩm Bia Saigon và Bia 333 của SABECO được vinh danh tại Cuộc thi International Beer Cup 2024 (Japan) - Cúp Bia Quốc Tế 2024 (tổ chức tại Sapporo, Nhật Bản) với các giải thưởng: Huy chương Vàng hạng mục Bia Lager kiểu Mỹ (American-Style Lager) cho Bia Saigon Export Premium, huy chương Bạc hạng mục Bia Lager kiểu Mỹ (American-Style Lager) cho Bia Saigon Chill, huy chương Đồng hạng mục Bia Lager nhẹ quốc tế (International-Style Light Lager) cho Bia 333. Trước đó vào tháng 8/2024, các sản phẩm của SABECO cũng đã chinh phục Giải thưởng Bia Thế giới 2024 với 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc ở các hạng mục Bia Lager. Đặc biệt, Bia Lạc Việt còn được công nhận là “Bia Lager nhẹ ngon nhất thế giới”.

Ước tính từ 2019 đến nay, các sản phẩm SABECO đã thắng hơn 40 giải thưởng quốc tế, khẳng định chất lượng sản phẩm vượt trội nhờ đội ngũ nghệ nhân ủ bia người Việt am hiểu sâu sắc văn hóa và gu của người tiêu dùng trong nước, được đào tạo chuyên sâu ở Đức kết hợp với nguồn nguyên liệu trứ danh và công nghệ tiên tiến.

Một số Giải thưởng chất lượng nổi bật khác mà SABECO đạt được trong những năm gần đây: 8 Huy chương Vàng và Bạc của Viện Kiểm Định Đồ Uống (BTI) của Mỹ vào năm 2023, Giải Vô địch Bia Châu Á 2022, Huy chương Vàng giải thưởng Bia Quốc tế (IBA) 2019, giải Vàng, Bạc, Đồng tại Cúp Bia Quốc tế 2019 (IBC), giải Vàng, Bạc tại Giải thưởng Bia Quốc tế tại Úc 2020 (AIBA) và Huy chương Vàng, Bạc tại Giải thưởng Monde Selection 2021.

Nhờ sự kiên trì và quyết tâm, SABECO không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn mở rộng ra toàn cầu. Hiện nay, các sản phẩm của SABECO đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, từ các thị trường khó tính như Pháp, Đức, Bỉ, Anh ở châu Âu, đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ và Indonesia ở châu Á. Không dừng lại ở chất lượng sản phẩm, SABECO còn tự hào nằm trong Top 100 nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam 2024, trong đó, SABECO đặc biệt được đánh giá cao về: Môi trường làm việc an toàn, Thương hiệu thành công và sản phẩm uy tín. Những thành quả trên không chỉ khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia mà còn chứng minh chất lượng bia Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Hành trình nâng tầm thương hiệu quốc gia không chỉ là mục tiêu mà còn là sứ mệnh mà SABECO đang nỗ lực thực hiện. Với những chiến lược phát triển bền vững và cam kết gắn bó chặt chẽ với cộng đồng, SABECO không chỉ khẳng định vị thế của mình trong ngành bia mà còn góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam. Đây là hành trình dài đầy thử thách nhưng cũng nhiều cơ hội, nơi mỗi bước đi của SABECO đồng hành cùng Việt Nam khẳng định tinh thần dân tộc, nâng cao giá trị Việt và xây dựng một tương lai bền vững hơn và thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ ngày càng tỏa sáng trên bản đồ thế giới.

Thanh Nga – Thu Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí