SABECO: Hành trình phát triển bền bững vì một Việt Nam tươi sáng

30/09/2024 - 08:01 PM
932 lượt xem
Cỡ chữ

Với lịch sử 149 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lĩnh vực sản xuất bia tại Việt Nam. Không chỉ là doanh nghiệp sản xuất ra dòng bia được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng, SABECO còn được các cơ quan quản lý và cộng đồng ghi nhận về những nỗ lực trong chiến lược phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Hành trình phát triển của SABECO là một minh chứng cho tầm nhìn chiến lược xây dựng một tương lai bền vững hơn.

 

Chiến lược phát triển bền vững dựa trên 4 trụ cột

 

SABECO luôn xác định rằng sự phát triển của doanh nghiệp không chỉ dựa trên doanh thu và lợi nhuận mà còn thể trách nhiệm xã hội và sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Với chiến lược phát triển bền vững dựa trên 4C: Consumption (Tiêu dùng), Conservation (Bảo tồn), Country (Quốc gia) và Culture (Văn hóa), SABECO đã trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy các giá trị văn hóa truyền thống, đóng góp cho sự phát triển của đất nước đó là trọng tâm của mô hình này.

 

Tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường

 

Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường, SABECO đã thực hiện nhiều sáng kiến quan trọng. Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh khối (biomass) được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây. Sự thay đổi này không chỉ giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà còn tận dụng nguồn nguyên liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường. SABECO còn đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo bằng cách lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại các nhà máy. Hệ thống này cung cấp khoảng 23% lượng điện tiêu thụ của SABECO, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện mỗi năm và giảm phát thải khoảng 18.000 tấn CO2. Các biện pháp này không chỉ giúp Công ty tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn tạo nên một mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, góp phần giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên.

 

Nhiều nhà máy bia SABECO được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm 

 

Tiết kiệm nước trong sản xuất cũng là một trong những thành tựu nổi bật của SABECO. Bằng cách cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất, Công ty đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống dưới 3 lít vào năm 2022. Bên cạnh đó, SABECO không ngừng cải tiến bao bì để giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường. Công ty đã áp dụng các thiết kế bao bì bền vững như vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn, đồng thời tái sử dụng vỏ chai, giảm thiểu tối đa lượng rác thải ra môi trường. Các nhà máy của SABECO cũng áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 để kiểm soát tiêu thụ điện và hơi nóng hiệu quả hơn.

 

SABECO chính thức trở thành thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam)

 

SABECO chính thức trở thành thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) để củng cố tầm nhìn ESG. Đây là một bước tiến mới của SABECO trong việc thực hiện nghĩa vụ EPR theo điều 54 và 55 của Luật Bảo vệ môi trường 2020, nhằm thúc đẩy các hoạt động để thực thi chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp và đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Tham gia Liên minh tái chế bao bì Việt Nam, SABECO hướng đến thực hiện hai trọng tâm: Tiếp tục củng cố và đẩy mạnh thực hiện nghĩa vụ tái chế bao bì tại doanh nghiệp; Mong muốn cùng các doanh nghiệp khác đóng góp, xây dựng những quy định về nghĩa vụ EPR sao cho chính sách này được thực thi một cách hiệu quả và khả thi, phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

 

Đề cao trách nhiệm cộng đồng và an sinh xã hội

 

Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, SABECO luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Trong giai đoạn 2022 - 2024, SABECO và Trung ương Đoàn đã hoàn thành hai dự án quy mô là “Thắp sáng đường quê”, thành công lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên 73km tuyến đường, góp phần mang đến môi trường sống an toàn và bền vững cho các khu vực nông thôn tại 63 tỉnh thành trên cả nước; Dự án “Nâng bước thể thao" nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng trên toàn quốc nhằm khuyến khích thói quen rèn luyện thể chất, cổ vũ lối sống tích cực và năng động trong cộng đồng.

 

Tuyến đường sử dụng năng lượng mặt trời thuộc dự án "Thắp sáng đường quê" tại tỉnh Khánh Hòa

 

 Bên cạnh đó, SABECO còn đồng hành cùng các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho hơn 500 thanh niên làm kinh tế vùng nông thôn, vinh danh các gương khởi nghiệp xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp, chung tay hỗ trợ mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số nông nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp xanh vì sự phát triển bền vững. Chương trình "Cùng nhau làm Tết" của SABECO trao tặng hơn 8.000 phần quà Tết cho công nhân trên khắp đất nước.​

Tiếp nối những thành công từ chương trình hợp tác giai đoạn 2022 – 2024, tháng 6 vừa qua, SABECO và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn) đã tổ chức Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ giai đoạn 2024 -2026. Theo đó, trong khuôn khổ hợp tác giai đoạn 2024 - 2026, Trung ương Đoàn và SABECO thống nhất phối hợp triển khai các hoạt động tập trung vào 3 lĩnh vực sau:

Ứng phó biến đổi khí hậu: Phối hợp đề xuất các sáng kiến, triển khai các chương trình hành động phù hợp nhằm ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Nâng cao năng lực cộng đồng: Thực hiện các chương trình hỗ trợ khai phá và thúc đẩy tiềm năng kinh tế các thương hiệu, các sản phẩm đặc trưng vùng miền (OCOP) góp phần vào sự phát triển kinh tế của các địa phương; Tăng cường kết nối và hỗ trợ người lao động thông qua chương trình Tết hằng năm.

Rèn luyện thể chất và nâng cao nhận thức uống có trách nhiệm: Thúc đẩy thói quen rèn luyện thể chất, góp phần tạo nên lối sống năng động, tích cực trong cộng đồng thông qua các dự án thể dục thể thao, các chương trình vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm.

Trong năm 2024, SABECO cùng Trung ương Đoàn triển khai dự án lắp đèn năng lượng mặt trời cho 34 km tuyến đường ở các khu vực biên giới, trồng cây xanh ở 20 tỉnh thành, tổ chức giải bóng đá kết hợp chuỗi hoạt động văn hóa vui chơi thanh niên nông thôn toàn quốc và các hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp OCOP, mang lại lợi ích cộng hưởng bền vững cho con người, môi trường và xã hội Việt Nam. Song song đó các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với việc tuân thủ qui định uống có trách nhiệm cũng được kết hợp triển khai rộng rãi trên toàn hệ thống SABECO, các đối tác trong cùng chuỗi cung ứng và trong các chương trình dành cho cộng đồng.

 

Sứ mệnh hướng tới tương lai

 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, SABECO đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Công ty không chỉ liên tục được vinh danh với các giải thưởng uy tín về phát triển bền vững mà còn trở thành một biểu tượng của Việt Nam trên thị trường bia quốc tế. Trong tương lai, SABECO đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững, từ việc sử dụng năng lượng tái tạo đến các chương trình cộng đồng và văn hóa.

 

SABECO đã áp dụng những giải pháp ưu việt hàng đầu trong hoạt động sản xuất - vận hành, theo nguyên tắc ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) nhằm mang đến kết quả tăng trưởng tích cực, bền vững

Ông Lester Tan, Tổng giám đốc SABECO chia sẻ:

Là công ty bia hàng đầu Việt Nam với thương hiệu Bia Saigon – niềm tự hào của Việt Nam, SABECO cam kết hành động không chỉ đơn thuần vì trách nhiệm đối với môi trường mà còn bao gồm các mục tiêu quản trị và xã hội lớn hơn. SABECO đã thành lập Uỷ ban Phát triển bền vững và Quản trị rủi ro nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về ESG. Chúng tôi cũng cam kết đồng hành với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050, đồng thời tiếp tục hợp tác với cộng đồng các địa phương trên cả nước nhằm chung tay đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.” - ông Lester Tan nhấn mạnh về mục tiêu ESG của Công ty

 

Hành trình phát triển bền vững của SABECO là minh chứng rõ ràng cho cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Những thành tựu mà SABECO đạt được không chỉ khẳng định vị thế của một thương hiệu hàng đầu mà còn tạo nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng chung tay vì một tương lai bền vững. Với tầm nhìn chiến lược và tinh thần tiên phong, SABECO tiếp tục "Nâng tầm thương hiệu Việt" trên thị trường quốc tế, mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng, đất nước và thế hệ mai sau. Đây không chỉ là hành trình của riêng SABECO, mà còn là sứ mệnh gắn kết và lan tỏa niềm tự hào thương hiệu Việt, đóng góp vào sự thịnh vượng bền vững của dân tộc.

 

Thu Nga

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Tưng bừng Lễ hội Bia Hà Nội 2025

Trong hai ngày 21–22/11/2025, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội 2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa, thu hút đông đảo người yêu bia và du khách. Đây là sự kiện thường niên được người dân Thủ đô chờ đón vào dịp cuối năm.

AB InBev – Thương hiệu toàn cầu và chiến lược kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành đồ uống đang chuyển dịch mạnh mẽ bởi sự thay đổi hành vi tiêu dùng, xu hướng đề cao sức khỏe và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, AB InBev – một trong những tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới – đã chia sẻ tại Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới – Xu hướng, thách thức và cơ hội” về chiến lược thích ứng nhằm duy trì tăng trưởng bền vững tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Làm gì để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn vươn tầm toàn cầu?

Sau một buổi sáng làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội thảo “Đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam” (VPE 500 - báo cáo năm 2025) do Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính (NIEF - Bộ Tài chính) phối hợp với Viện Konrad - Adenaeur - Stiftung (KAS) tổ chức vào sáng 6/11/2025, tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, kế hoạch đề ra với nhiều ý kiến thảo luận rất có giá trị thực tiễn.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà khai mạc phiên giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Sáng 27/10/2025, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hồng Hà chính thức tổ chức Lễ khai mạc phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu của doanh nghiệp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại”

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Quảng cáo và mua tạp chí