SABECO xây dựng môi trường làm việc đẳng cấp, hướng đến thành công tương lai

16/04/2021 - 07:00 PM
365 lượt xem
Cỡ chữ
Trong chiến lược phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu Việt Nam, SABECO không những đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số 4.0 để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà tiếp tục chú trọng đến việc phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Kim Nga, thành viên HĐQT SABECO xung quanh vấn đề nhân sự nóng bỏng này.
Phóng viên: Thưa bà, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của quốc gia, là doanh nghiệp có vị thế trong khu vực và quốc tế cũng như tạo uy tín trong lòng người tiêu dùng, bà có thể cho biết SABECO cần nguồn nhân lực như thế nào để nhanh chóng đưa mục tiêu này thành hiện thực?

Bà Trần Kim Nga: Cũng như các doanh nghiệp khác, về phía HĐQT, chúng tôi luôn đặt yếu tố con người là mục tiêu quan trọng nhất trong định hướng phát triển bền vững của SABECO. Từ năm 2018, Ban Tổng giám đốc đã trình cho HĐQT kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới gồm 7 trụ cột; trong đó nguồn nhân lực được xem như trụ cột chính, đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và vươn lên của doanh nghiệp. Chúng tôi rất đồng tình và tin tưởng định hướng về chiến lược nguồn nhân lực này của ban TGĐ.
 
alt
Bà Trần Kim Nga, thành viên HĐQT SABECO

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, với tốc độ phát triển của thời đại 4.0, chúng tôi cần nguồn nhân lực năng động, không ngừng được huấn luyện đào tạo để phù hợp với sự phát triển mới đang diễn ra với tốc độ vũ bão từng ngày từng giờ. Tôi nghĩ hiện nay đội ngũ nhân sự của SABECO được đào tạo thời gian qua đã trưởng thành khi họ tích lũy đủ kiến thức để đáp ứng được những yêu cầu cao của công việc. Chúng tôi rất tự hào về đội ngũ nhân sự này khi họ luôn gắn bó, đoàn kết và tìm được tiếng nói chung trong công việc.

Về phía lãnh đạo SABECO, thời gian qua chúng tôi đã chuẩn mực hóa chế độ lương thưởng, sắp xếp lại nhân sự đúng người đúng việc. Để tạo động lực cho người lao động, chúng tôi đã nghiên cứu chế độ lương thưởng phù hợp với ngành hàng tiêu dùng nhanh và dựa trên hiệu suất làm việc để khích lệ nhân viên nâng cao năng suất đồng thời người lao động thấy đây là một trong những môi trường làm việc tốt nhất, hấp dẫn nhất. Ngoài ra chúng tôi không ngừng nâng cao văn hóa làm việc nội bộ như thực hiện những chính sách mở giúp tăng cường việc truyền thông minh bạch với nhân viên. Tôi nghĩ tâm lý chung của con người ai cũng luôn muốn đóng góp, cống hiến nhiều nhất và được công nhận những đóng góp đó cho công việc chung. Đặc biệt khi họ thấy mình là một phần của công ty và được khích lệ, công nhận đúng mức, nhân viên sẽ làm việc không chỉ 100% năng lực mà họ sẽ cống hiến hết mình, phát huy hết khả năng, làm việc đến 150-200%! Chúng tôi đã và đang làm tốt việc động viên, công nhận những thành tích của nhân viên, tạo động lực cho họ cống hiến hết mình.
 
alt
 
Bà có thể đánh giá vài nét về nguồn nhân lực hiện tại của SABECO? Liệu họ có thể đảm đương trọng trách lớn lao mà SABECO đề ra không?

- Trên thực tế SABECO là công ty có lịch sử lâu đời, trải qua 146 năm hình thành và phát triển. Từ một nhà máy bia đến nay SABECO đã lớn mạnh không ngừng thành một tập đoàn đồ uống hàng đầu Việt Nam. Có được những thành quả đó là nhờ vào chiến lược lãnh đạo đúng hướng và sự đồng lòng của đội ngũ nhân viên SABECO. Hiện nay, chúng tôi có hơn 8.000 nhân viên lao động trực tiếp và hầu hết giám đốc các nhà máy, các công ty thương mại, trưởng các phòng ban hầu hết đều là người Việt Nam. Họ đều có những đóng góp tốt và có khả năng gắn kết toàn bộ nhân viên dưới quyền. Chúng tôi cũng tự hào có đội ngũ hơn 50 thợ nấu bia lành nghề đều là người Việt và đa số họ đều gắn kết với công ty lâu năm, có kinh nghiệm để luôn bảo đảm đưa ra thị trường những dòng bia chất lượng tốt nhất. Tôi hoàn toàn tin tưởng đội ngũ nhân viên Việt Nam khi họ đảm đương rất tốt công việc của mình.
 
alt
 
Được biết một trong những đặc điểm rất quan trọng của nguồn nhân lực công ty SABECO chính là sự nỗ lực hết mình bởi sự cạnh tranh của nhân viên là bình đẳng với lộ trình thăng tiến rõ ràng và dựa trên năng lực của bản thân. Vậy thời gian qua đã có nhân sự Việt Nam ưu tú nào được thăng chức chưa?

- Nói đến thành tích của những cá nhân nổi trội tại SABECO không thể không nhắc đến ông Lâm Du An - người được xem như linh hồn của các sản phẩm bia SABECO. Gắn bó với công ty từ ngày ra trường, hơn 30 năm qua, ông An đã phấn đấu không ngừng từ một kỹ sư chế tạo máy lên đến chức Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ, kỹ thuật của SABECO. Chất lượng bia có ngon hay không, nhà máy vận hành như thế nào… đều do ông An phụ trách. Không chỉ làm việc rất có trách nhiệm ông An còn luôn xem công ty như chính cuộc đời của ông và luôn tự hào mình là một phần trong sự thành công của bia Sài Gòn. Chúng tôi rất trân trọng một nhân sự quý như vậy và luôn tin rằng ông ấy sẽ mãi là người của bia Sài Gòn!

Mới đây, SABECO đã bổ nhiệm thêm một người nước ngoài vào chức danh phó Tổng giám đốc. Điều này chứng tỏ Sabeco rất quan tâm đến nhân sự cấp trung và cao. Bà có thể nói gì khi chênh lệch giữa người Việt Nam và nước ngoài trong đội ngũ lãnh đạo ngày càng nghiêng về nhân sự quốc tế?

- Đây là một vấn đề nhạy cảm và dễ xảy ra hiểu lầm nếu chúng ta không đứng trên quan niệm cởi mở. Bạn thử hình dung, tập đoàn như một đoàn tàu mà đội ngũ lãnh đạo như những đầu tàu chịu trách nhiệm gắn kết mọi mắt xích với nhau. Nếu đầu tàu có những chiến lược chính sách tốt, đúng đắn thì đoàn tàu di chuyển nhịp nhàng hơn, đến đích nhanh hơn và dễ dàng vượt qua mọi chướng ngại vật. Trong giai đoạn toàn cầu hóa như hiện nay, tôi nghĩ chúng ta nên dần dần thay đổi quan niệm lãnh đạo là người nước ngoài và trong nước mà quan trọng là họ vận hành công việc như thế nào để đem đến kết quả kinh doanh tốt nhất đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân viên. Thông điệp lớn nhất mà chúng tôi muốn khẳng định là dù bất kỳ ai ở cương vị lãnh đạo tập đoàn thì SABECO vẫn luôn luôn là bia của người Việt Nam, mãi mãi là sản phẩm yêu thích của người Việt; SABECO luôn là thương hiệu của người Việt, niềm tự hào của người Việt.
 
alt
 
Về nhân sự mới, bà Venus Teoh là người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp bia. Trước đó bà Teoh từng làm việc cho nhà máy bia châu Á - Thái Bình Dương và công ty Heineken ở nhiều vị trí quản lý cấp cao. Gần đây nhất là giám đốc thương hiệu quốc tế cho Tiger Beer. Bà Teoh đã quen thuộc với ngành công nghiệp bia của Việt Nam, điều này là yếu tố thiết yếu trong việc giúp SABECO đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước, đồng thời tăng cường kết nối thương hiệu mạnh mẽ hơn với thị trường Việt Nam.

Thời gian qua, những chương trình Marketing của SABECO đã tạo được những đổi mới hấp dẫn hơn. Các chương trình cộng đồng gắn liền với thương hiệu cũng mang tính nhân văn và đi vào chiều sâu hơn như chương trình giúp đỡ công nhân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua bão lũ thông qua cuộc chạy Lên cùng Việt Nam... Nay với những kỹ năng marketing quý giá của bà Teoh, tôi tin rằng bà sẽ tiếp tục hỗ trợ để đưa thương hiệu Bia Saigon lên tầm cao hơn.

Trong chiến lược phát triển của mình, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành trao đổi nhân sự đến làm việc tại các đơn vị, công ty liên doanh liên kết trong và ngoài nước… để mọi người có cơ hội học hỏi trao đổi lẫn nhau, giao lưu văn hóa, nâng cao kỹ năng, trình độ làm việc. Xác định môi trường làm việc rất quan trọng với người lao động nên chúng tôi đang xây dựng SABECO trở thành nơi làm việc hạnh phúc nhất, mọi nhân viên được coi như những thành viên trong gia đình, hợp tác thi đua cùng nhau, phát huy sáng kiến để phát triển công ty ngày càng lớn mạnh. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho mọi nhân viên được làm việc hết mình, cống hiến tất cả năng lực cho công việc. Làm sao để mọi thành viên trong gia đình SABECO cảm thấy thật sự hạnh phúc, tràn đầy năng lượng hứng khởi khi bắt đầu một ngày mới, khao khát được đến công ty, nơi môi trường làm việc hết sức nhân văn.

- Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện thú vị này.

Nguồn: Người lao động

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.