Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

12/08/2025 - 10:32 AM
61 lượt xem
Cỡ chữ

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

 

EPR: Từ nghĩa vụ pháp lý đến đòn bẩy chiến lược

Trong bối cảnh các yêu cầu về phát triển bền vững, trung hòa carbon và bảo vệ tài nguyên ngày càng trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên thị trường toàn cầu, việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là hướng đi tất yếu đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Một trong những công cụ chính sách trọng yếu thúc đẩy chuyển đổi này là Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Đây là bước ngoặt quan trọng, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phải chịu trách nhiệm thu hồi, tái chế và xử lý bao bì, sản phẩm sau sử dụng.

 

Ông Nguyễn Thành Yên - Phó Trưởng phòng Pháp chế, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu về vai trò của doanh nghiệp trong thực thi EPR.

 

Tại Diễn đàn Bao bì Xanh trong khuôn khổ Triển lãm Vietfood & Propack 2025 diễn ra ngày mùng 8 tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Thành Yên - Phó Trưởng phòng Pháp chế, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong thực thi EPR và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Ông cho biết: “Chính doanh nghiệp mới là trung tâm của quá trình thực thi EPR và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn vì họ quyết định thiết kế sản phẩm, nguyên vật liệu, vòng đời và tác động của sản phẩm đến môi trường. Doanh nghiệp cũng là lực lượng tiên phong nắm giữ công nghệ, năng lực tài chính và sáng tạo để dẫn dắt sự chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn.”

Thay vì một nghĩa vụ bắt buộc, EPR đang dần được các doanh nghiệp tiếp cận như một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững. EPR không chỉ liên quan đến thu gom và xử lý bao bì sau sử dụng mà còn là điểm khởi đầu để doanh nghiệp cải tiến thiết kế sản phẩm, tối ưu hóa vòng đời và vật liệu bao bì, kiểm soát tốt hơn chu trình tái chế và giảm thiểu tác động môi trường. Đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nơi bao bì có vòng đời ngắn và mức độ tiêu thụ lớn, EPR đang mở ra hướng tiếp cận mới: giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và từng bước gia nhập các chuỗi cung ứng toàn cầu có yêu cầu khắt khe hơn về ESG.

Trên thực tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt đã bắt đầu nhìn nhận EPR như một đòn bẩy để thúc đẩy đổi mới, nâng cao hiệu quả vận hành và xây dựng thương hiệu theo hướng bền vững, có trách nhiệm và sẵn sàng hội nhập.

 

EPR là trọng tâm trong chiến lược vận hành bền vững của doanh nghiệp

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Yên đánh giá SABECO là một trong những đại diện tiêu biểu cho thấy tinh thần chủ động, nghiêm túc và sáng tạo trong cách tích hợp EPR vào chiến lược vận hành.

Chia sẻ về hành trình này, ông Larry Lee - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Tài sản Chiến lược và Phát triển Bền vững SABECO cho biết: “Tại SABECO, chúng tôi coi EPR là một góc nhìn chiến lược trong việc định hình lại bao bì, tư duy lại về chất thải và cùng cộng đồng kiến tạo lại giá trị.”

 

Ông Larry Lee chia sẻ về hành trình thực thi EPR tại SABECO

 

Theo ông Larry, SABECO coi bao bì là điểm khởi đầu trong tư duy đổi mới. Ngay từ khâu thiết kế, doanh nghiệp đã tập trung cải tiến vật liệu nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng và giảm thiểu tác động môi trường. Một trong những thay đổi nổi bật là việc giảm độ dày cuộn nhôm từ 0.245mm xuống 0.240mm, giúp giảm 15% trọng lượng bộ lon - nắp, qua đó tiết kiệm năng lượng vận chuyển và giảm phát thải. Bên cạnh đó, 100% bao bì sơ cấp và thứ cấp hiện nay đều có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Những cải tiến này không chỉ giúp SABECO tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải mà còn phù hợp với hạ tầng tái chế hiện hành, tạo nền tảng thực tiễn cho lộ trình triển khai EPR theo định hướng kinh tế tuần hoàn.

Với mục tiêu tích hợp EPR vào vận hành một cách thực tế, từ năm 2023, SABECO đã đồng hành cùng PRO Vietnam để xây dựng mô hình tái chế khép kín và đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng. “Chúng tôi đã áp dụng mô hình 3R trên toàn hệ thống sản xuất và tái chế chất thải cho các mục đích khác như tái sử dụng bã hèm và men để làm thức ăn chăn nuôi, chuyển hơn 1.800 tấn bùn thải thành phân bón hữu cơ cho nông nghiệp. Trong năm 2024, tỷ lệ chất thải được tái chế hoặc tái sử dụng toàn hệ thống của SABECO đạt 64.22%.”, ông Larry nói thêm.

Song song với đó, chiến lược EPR được SABECO tích hợp chặt chẽ trong định hướng ESG toàn diện. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã giảm 22.61% lượng nắp chai và 2.29% lượng gạo sử dụng, tối ưu tiêu thụ năng lượng xuống còn 87.95 MJ/hL và cắt giảm 9.3% phát thải khí nhà kính so với năm trước. SABECO cũng liên tục được vinh danh ở cả trong và ngoài nước với hơn 40 giải thưởng về chất lượng sản phẩm và phát triển bền vững kể từ năm 2019. Những kết quả này cho thấy, EPR đã trở thành một phần không thể tách rời trong cách doanh nghiệp vận hành nhờ hiệu quả dài hạn, sự gắn kết hệ thống và đóng góp tích cực vào cộng đồng và mô hình kinh tế tuần hoàn.

 

Dây chuyền sản xuất Bia Saigon tại Nhà máy Bia Saigon Củ Chi

 

Thúc đẩy EPR hướng tới kinh tế tuần hoàn, còn nhiều việc phải làm

Những chuyển động tích cực từ phía các doanh nghiệp cho thấy EPR đang dần được nhìn nhận không chỉ là yêu cầu tuân thủ, mà là một phần thiết yếu trong cách doanh nghiệp vận hành, đổi mới và định hình giá trị phát triển bền vững. Khi các mô hình hợp tác đa bên ngày càng mở rộng, EPR sẽ tiếp tục là công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

 

Theo: Douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Quảng cáo và mua tạp chí