Đề xuất giảm thuế để giảm kích cầu và giảm áp lực cho doanh nghiệp

19/06/2023 - 03:35 PM
649 lượt xem
Cỡ chữ

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với đồ uống có đường, nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống lo đối diện khó khăn nhiều hơn. theo đó, các đại biểu QH đề xuất, nên áp dụng giảm thuế VAT 2% cho tất cả mặt hàng để kích cầu và kéo dài một năm thay vì 6 tháng nhằm phát huy hiệu quả. Đó là những nội dung được nhiều tờ báo, trang tin tập trung đề cập thời gian gần đây.

Cụ thể, trên báo Tiền phong ngày 25/05/2023 có bài “Đề xuất áp Thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Doanh nghiệp thêm nỗi lo” (Đề xuất áp Thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Doanh nghiệp thêm nỗi lo (tienphong.vn) đã nhấn mạnh: Trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với đồ uống có đường, nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống lo đối diện khó khăn nhiều hơn phá sản nhất là khi họ chưa kịp vực dậy sau khó khăn hậu COVID-19.

Bài viết cho biết, trong tài liệu mới nhất xin ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế TTĐB sửa đổi, Bộ Tài chính giữ đề xuất áp thuế với đồ uống có đường, thức uống đại mạch khiến các doanh nghiệp (DN) đồ uống lo lắng. Theo đó, bài viết trích dẫn ý kiến đại diện một số DN sản xuất nước ngọt cho thấy DN đang phải đối mặt với các khó khăn như: nguyên liệu đầu vào nhập khẩu liên tục tăng cùng chi phí sản xuất, vận chuyển, nhân công cũng tăng không ngừng. Trong khi đó, doanh số sụt giảm, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế mua sắm...

Bài viết trên cũng trích dẫn các số liệu cho thấy ảnh hưởng sâu sắc của dịch COVID-19 đến tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống: “Dịch COVID-19 đã giáng đòn nặng vào sức chống chịu của DN ngành đồ uống. Năm 2020, doanh thu giảm 17%, lợi nhuận giảm gần 95% so với năm 2019. Sang năm 2021, con số này tương ứng giảm 4,8% và lợi nhuận giảm 31%. Từ năm 2022 trở lại đây, DN ngành đồ uống mới bắt đầu gượng dậy”. Đồng thời, trích dẫn ý kiến của đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, ngành đồ uống đang ở giai đoạn khó khăn. Đề xuất áp Thuế TTĐB với đồ uống có đường sẽ tác động lớn không chỉ đến DN mà còn tác động tới đời sống kinh tế, xã hội của người dân.

Theo đó, bài viết trích dẫn đề xuất từ ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách (VEPR): Trong bối cảnh khó khăn chung về sản xuất kinh doanh, chính sách thuế với doanh nghiệp, người dân nên duy trì để tiếp sức và kích cầu tiêu dùng trong nước. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thay vì tăng thu từ tăng thuế nên nuôi dưỡng cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

Mới đây, ngày 27/5/2023, trên tờ VnExpress.net có bài “Đại biểu Quốc hội: Nên giảm thuế VAT tất cả mặt hàng để kích cầu” (Đại biểu Quốc hội: Nên giảm thuế VAT tất cả mặt hàng để kích cầu - VnExpress Kinh doanh). Bài viết cho biết, Chính phủ đang trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT với các hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10%, trừ một số lĩnh vực như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, viễn thông. Chính sách này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đối mặt với tổng cầu giảm sâu.

Bài viết trích dẫn ý kiến của nhiều đại biểu chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, cho rằng nên nới chính sách giảm thuế này với tất cả hàng hóa, dịch vụ trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Trong đó có ý kiến của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, mọi cơ hội kinh doanh đều quý giá, trong lúc doanh nghiệp khó khăn, việc giảm thuế này sẽ kích cầu, giải quyết khó khăn thị trường - nút thắt lớn nhất với doanh nghiệp lúc này.

Cùng quan điểm, PGS-TS kinh tế Trần Hoàng Ngân cho rằng, trong bối cảnh này, chính sách tài khóa cần mở rộng để giúp nền kinh tế thoát đà suy giảm, giải quyết bài toán an sinh xã hội, việc làm. “Tất cả ngành nghề lĩnh vực đều kết nối với nhau. Thị trường tài chính là một thị trường quan trọng góp phần giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp. "Cái gì làm dễ, thuận lợi thì nên làm. Do đó, cần giảm thuế VAT cho đại trà chứ không nên khoanh vùng, thậm chí có thể kéo giảm thuế này sâu hơn”, ông Ngân nhấn mạnh.

Thanh Nga (TH)

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Đồ uống Việt trước cơ hội và thách thức

Tháng 9/2025 mở ra một giai đoạn sôi động với ngành Đồ uống Việt Nam. Từ những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa, đến các báo cáo phân tích thị trường F&B, cho tới khung pháp lý dành cho nhà đầu tư quốc tế. Cùng lúc, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh và áp lực quản trị rủi ro, an toàn thực phẩm, đang tạo ra bức tranh hai mặt cho toàn ngành.

Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Ngành Đồ uống Việt Nam đứng trước những “sóng gió” và xu hướng của thị trường

Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.

Điểm báo: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát tiếp tục “nóng” nghị trường

Những ngày gần đây, một số nội dung của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục được các cơ quan báo chí đề cập. Đáng chú ý, nội dung Phiên thảo luận về dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khoá XV, đang nhận nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nội dung bổ sung nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế.

Cần có lộ trình phù hợp và có đánh giá tác động toàn diện, kỹ lưỡng khi điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với mặt hàng rượu, bia, nước giải khát đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và liên tục được các cơ quan truyền thông báo chí phản ánh. Theo đó, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, phân tích của chuyên gia, đại diện hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị về lộ trình, mức độ tăng, thời gian áp thuế sao cho hợp lý và cần đánh giá kỹ tác động tới kinh tế - xã hội.

Tiếp tục “nóng” thông tin Bộ Công An  bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Thời gian gần đây, những khó khăn của ngành bia tiếp tục được báo chí quan tâm đề cập. Đặc biệt, thông tin Bộ Công an rút lại đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn tối thiểu lại tiếp tục làm nóng dư luận được nhiều cơ quan truyền thông tập trung phản ánh

Điểm báo:  Nhiều báo, tạp chí đăng ý kiến của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp về thuế tiêu thụ đặc biệt

Tuần qua, những khó khăn của ngành Đồ uống cũng như các ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục được các cơ quan báo chí cập nhật, phản ánh nhằm góp tiếng nói giúp ngành đồ uống vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, phục hồi và phát triển kinh tế.

Các báo nói gì về việc Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn

Thông tin Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh so với quy định hiện hành về vi phạm nồng độ cồn thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan thông tấn báo chí, dư luận, cũng như cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua. Theo Bộ Công an, việc hạ mức phạt tiền để phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Điểm báo: Đề xuất cân nhắc lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống

Những ngày qua, thông tin Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã thu hút sự quan tâm của công luận, với nhiều ý kiến góp ý. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp có chung nhận định, những sửa đổi này sẽ tác động rất lớn đến các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ...

Quảng cáo và mua tạp chí