Các báo nói gì về việc Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn

06/08/2024 - 07:50 AM
1.290 lượt xem
Cỡ chữ

Thông tin Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh so với quy định hiện hành về vi phạm nồng độ cồn thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan thông tấn báo chí, dư luận, cũng như cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua. Theo Bộ Công an, việc hạ mức phạt tiền để phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Cụ thể, ngày 02/8/2024, trên báo Tuổi trẻ Online đăng bài “Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở” (Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn). Bài viết cho biết, Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Đồng thời, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Tại dự thảo này, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Cụ thể, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành tại Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), mức tiền phạt là từ 6 đến 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đối với xe mô tô, gắn máy, Dự thảo đề xuất phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành thì mức phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng. Bộ Công an cũng đề xuất tại dự thảo mới phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Quy định hiện hành phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.

Cũng phản ánh vấn đề trên, ngày 02/08 trên Báo Dân trí có bài “Bộ Công an đề xuất giảm tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu” (https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-cong-an-de-xuat-giam-tien-phat-voi-vi-pham-nong-do-con-muc-toi-thieu-20240802102547317.htm); Báo Người Lao động đăng bài “Bộ Công an đề xuất giảm sâu tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu” (https://nld.com.vn/bo-cong-an-de-xuat-giam-sau-tien-phat-voi-vi-pham-nong-do-con-muc-toi-thieu-196240802133211818.htm); Báo Lao động cũng có bài “Đề xuất giảm mạnh mức phạt vi phạm nồng độ cồn” (https://laodong.vn/xa-hoi/de-xuat-giam-manh-muc-phat-vi-pham-nong-do-con-1374844.ldo). .

Ngày 3/8, Báo Điện tử Chính phủ đăng bài “Đề xuất hạ thấp mức phạt tiền hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở” (https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/de-xuat-ha-thap-muc-phat-tien-hanh-vi-vi-pham-nong-do-con-chua-vuot-qua-025-miligam-1-lit-khi-tho-119240801194223682.htm); báo Thanh niên Online có bài “Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn” (Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn VTV.VN); Tờ VnExpress đăng bài “Đề xuất giảm tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn” (https://vnexpress.net/de-xuat-giam-tien-phat-voi-vi-pham-nong-do-con-4776981.html)… Gần đây nhất, ngày 4/8/2024, trên Công thông tin VTV đã đăng bài “Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn” (https://vtv.vn/xa-hoi/bo-cong-an-de-xuat-ha-thap-muc-phat-tien-doi-voi-hanh-vi-vi-pham-ve-nong-do-con-20240803162727972.htm)…

Hầu hết các bài viết đều cập nhật khá đầy đủ, chi tiết thông tin Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Theo đó, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với nghị định số 100/2019 (đã được sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123/2021) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Đồng thời cho biết, rất nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất này của Bộ Công an và cho thấy đây là mức xử phạt phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, bài viết “Ủng hộ đề xuất giảm tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu” trên tờ An ninh TV ngày 3/8 (https://antv.gov.vn/xa-hoi-4/ung-ho-de-xuat-giam-tien-phat-voi-vi-pham-nong-do-con-muc-toi-thieu-59A3A6710.html) cho biết thêm: Nhiều ý kiến của cư dân mạng cũng một lần nữa thể hiện sự đồng tình với việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, mong muốn người dân hiểu đúng và đầy đủ về đề xuất này của Bộ Công an, luôn có ý thức chấp hành luật giao thông khi điều khiển phương tiện. Không vì việc giảm mức phạt mà lơ là hơn trong tuân thủ các quy định về nồng độ cồn khi lái xe.

Cũng theo bài viết này, cộng đồng mạng cũng thể hiện sự đồng tình với quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đây là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.

Còn trong bài “Hạ mức phạt tiền nồng độ cồn là đề xuất hợp lý” trên báo Lao động ngày 2/8 (https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ha-muc-phat-tien-nong-do-con-la-de-xuat-hop-ly-1375151.ldo) thì cho rằng: số đông người dân ủng hộ, bày tỏ sự vui mừng với đề xuất của Bộ Công an với lập luận: Việc giảm mức phạt xuống còn 800.000 -1000.000 đồng giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người vi phạm, tạo điều kiện cho họ dễ dàng chấp nhận và nộp phạt. Đây còn là cách giúp tăng cường sự chấp hành pháp luật khi mức phạt nhẹ hơn có thể làm giảm tình trạng phản kháng, khiếu nại, giúp người vi phạm dễ dàng chấp nhận và tuân thủ. Điều này có thể góp phần cải thiện mối quan hệ giữa lực lượng cảnh sát giao thông và người dân, tạo ra môi trường giao thông an toàn hơn.

“Đây là luồng ý kiến cần được cân nhắc, ủng hộ. Bởi tính nhân văn trong việc ưu tiên việc giảm gánh nặng tài chính và cải thiện mối quan hệ giữa người dân và lực lượng cảnh sát giao thông”, bài viết này nhấn mạnh.

Kiệt Vũ

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Ngành Đồ uống Việt Nam đứng trước những “sóng gió” và xu hướng của thị trường

Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.

Điểm báo: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát tiếp tục “nóng” nghị trường

Những ngày gần đây, một số nội dung của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục được các cơ quan báo chí đề cập. Đáng chú ý, nội dung Phiên thảo luận về dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khoá XV, đang nhận nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nội dung bổ sung nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế.

Cần có lộ trình phù hợp và có đánh giá tác động toàn diện, kỹ lưỡng khi điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với mặt hàng rượu, bia, nước giải khát đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và liên tục được các cơ quan truyền thông báo chí phản ánh. Theo đó, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, phân tích của chuyên gia, đại diện hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị về lộ trình, mức độ tăng, thời gian áp thuế sao cho hợp lý và cần đánh giá kỹ tác động tới kinh tế - xã hội.

Tiếp tục “nóng” thông tin Bộ Công An  bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Thời gian gần đây, những khó khăn của ngành bia tiếp tục được báo chí quan tâm đề cập. Đặc biệt, thông tin Bộ Công an rút lại đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn tối thiểu lại tiếp tục làm nóng dư luận được nhiều cơ quan truyền thông tập trung phản ánh

Điểm báo:  Nhiều báo, tạp chí đăng ý kiến của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp về thuế tiêu thụ đặc biệt

Tuần qua, những khó khăn của ngành Đồ uống cũng như các ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục được các cơ quan báo chí cập nhật, phản ánh nhằm góp tiếng nói giúp ngành đồ uống vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, phục hồi và phát triển kinh tế.

Điểm báo: Đề xuất cân nhắc lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống

Những ngày qua, thông tin Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã thu hút sự quan tâm của công luận, với nhiều ý kiến góp ý. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp có chung nhận định, những sửa đổi này sẽ tác động rất lớn đến các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ...

Dư luận phản ánh ngành Bia liên tiếp gặp khó khăn, có nhà máy phải dừng hoạt động

Thông tin Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn đã làm nóng dư luận những ngày qua. Điều này có thể cho thấy sức chống chịu của ngành Bia đã vượt quá giới hạn sau thời gian dài liên tục phải đối diện với hàng loạt khó khăn và rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để doanh nghiệp có thể phục hồi.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh 122 tác phẩm báo chí suất sắc

​​​​​​​Tối 21/6/2024 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Từ hơn 1.900 tác phẩm dự thi, Hội đồng chung khảo đã chấm 165 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng sơ khảo và quyết định trao 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C, 41 giải khuyến khích cho những tác phẩm xuất sắc nhất.

Quảng cáo và mua tạp chí