Điểm báo thị trường Đồ uống tháng 1/2023

21/02/2023 - 01:25 PM
883 lượt xem
Cỡ chữ
Hòa chung không khí mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường đồ uống cũng không kém phần sôi động được phản ánh trên nhiều tờ báo, tạp chí, trang tin. Cụ thể, tờ Vnexpress có bài “Thị trường đồ uống ‘nóng’ trước Tết Nguyên đán” (https://vnexpress.net/thi-truong-do-uong-nong-truoctet-nguyen-dan-2725740.html); Tờ Tuổi trẻ có bài “Mua sắm Tết: Người Việt tích trữ hàng hóa, thức uống tốt cho sức khỏe” (https://tuoitre.vn/mua-sam-tet-nguoiviet-tich-tru-hang-hoa-thuc-uong-tot-cho-suc-khoe-20230116140022616.htm)... 
 
Trước nhu cầu sử dụng rượu bia tăng cao vào mỗi dịp tết, vấn đề sử dụng thế nào cho đúng cũng được nhiều trang tin đề cập. Cụ thể, tờ vnexpress có bài “Uống rượu bia thế nào ít gây hại sức khỏe” (https://vnexpress.net/uong-ruou-biathe-nao-it-gay-hai-suc-khoe-4556472.html) trong đó nhấn mạnh: Uống chậm, đúng liều lượng, không pha rượu với các loại nước hoa quả, không uống khi đói, lựa chọn rượu nguồn gốc rõ ràng để tránh ngộ độc. 
 
Bàn về nội dung buổi Tọa đàm do Hiệp hội VBA, phối hợp với Tiểu ban Rượu vang & Rượu mạnh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) tổ chức chiều ngày 9/1/2023, tại Hà Nội, tờ Lao động và sức khỏe Online có bài “Đồ uống có cồn bất hợp pháp: Thực trạng và giải pháp” (http://laodongxahoi.net/do-uong-co-conbat-hop-phap-thuc-trang-va-giai-phap-1326057.html). Trong đó, cập nhật thực trạng và tồn tại của khu vực đồ uống có cồn bất hợp pháp; đánh giá các tác động tiêu cực mà đồ uống có cồn bất hợp pháp gây ra về mặt kinh tế xã hội; đồng thời đề xuất và kiến nghị những giải pháp phù hợp, dựa trên một số thông lệ quốc tế. 
 
Cùng bàn về nội dung trên, tờ Công Thương Online có bài “Đồ uống có cồn bất hợp pháp chiếm tới 63% lượng tiêu thụ tại Việt Nam” (https://congthuong.vn/do-uongco-con-bat-hop-phap-chiem-toi-63-luong-tieu-thu-taiviet-nam-238271.html). Bài viết nhấn mạnh: tình trạng rượu giả, rượu không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, gây thất thu thuế cho nhà nước, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chân chính và đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 
 
Sau thời gian chật vật vì Covid-19, từ giữa năm 2022, ngành sản xuất và kinh doanh đồ uống được dự đoán sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc. Theo đó, các doanh nghiệp cũng sẽ có các chiến lược sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời các xu thế tiêu dùng. 
Đầu tiên phải kể đến xu hướng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, là cơ hội cho các mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam, gồm cả các sản phẩm đồ uống như cà phê Trung Nguyên, sữa đậu nành Vinasoy… có cuộc lên ngôi ngoạn mục trong việc thu hút khách hàng. Mọi thông tin cụ thể được nêu trong bài viết “Hàng Việt đang lên ngôi” đăng trên báo Hà Nội mới (https://hanoimoi.com. vn/tin-tuc/Kinh-te/1054332/hang-viet-dang-len-ngoi).
 
Khi kinh tế ngày càng phát triển, người tiêu dùng Việt càng quan tâm đến yếu tố sức khỏe trong các sản phẩm tiêu dùng. Theo xu thế chung, giới trẻ Việt cũng quan tâm đến vấn đề sức khỏe khi lựa chọn thức uống với nhu cầu về các sản phẩm nâng cao sức khỏe và sức đề kháng. Bên cạnh đó là các yêu cầu sản phẩm mẫu mã đẹp mắt, thể hiện gu thưởng thức cá nhân… Đây chính là những lý do khiến nhiều công ty sản xuất đồ uống cho ra đời nhiều sản phẩm mới phù hợp. Mọi thông tin chi tiết được đề cập trong bài viết Những ưu tiên của giới trẻ khi lựa chọn đồ uống đăng trên báo Tuổi trẻ (https:// tuoitre.vn/nhung-uu-tien-cua-gioi-tre-khi-lua-chon-douong-20220321075158591.htm)
 
Tổng hợp về các xu hướng sản phẩm tiêu dùng đặc biệt là mặt hàng đồ ăn, thức uống trong năm mới 2023, được Báo điện tử VTV News dự báo sẽ ngày càng tiện lợi hơn, chú trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường. Mọi thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết “Xu hướng sản phẩm tiêu dùng năm 2023” (https://vtv.vn/kinh-te/xu-huong-sanpham-tieu-dung-nam-2023-2023012311124975.htm). Các nội dung được đề cập trong bài viết này sẽ là những gợi mở hữu ích với các cá nhân, đơn vị đã, đang và sẽ tham gia vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đồ uống.  
 
Thanh Nga (Tổng hợp)

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Đồ uống Việt trước cơ hội và thách thức

Tháng 9/2025 mở ra một giai đoạn sôi động với ngành Đồ uống Việt Nam. Từ những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa, đến các báo cáo phân tích thị trường F&B, cho tới khung pháp lý dành cho nhà đầu tư quốc tế. Cùng lúc, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh và áp lực quản trị rủi ro, an toàn thực phẩm, đang tạo ra bức tranh hai mặt cho toàn ngành.

Ngành Đồ uống Việt trước cơ hội và thách thức

Tháng 9/2025 mở ra một giai đoạn sôi động với ngành Đồ uống Việt Nam. Từ những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa, đến các báo cáo phân tích thị trường F&B, cho tới khung pháp lý dành cho nhà đầu tư quốc tế. Cùng lúc, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh và áp lực quản trị rủi ro, an toàn thực phẩm, đang tạo ra bức tranh hai mặt cho toàn ngành.

Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Ngành Đồ uống Việt Nam đứng trước những “sóng gió” và xu hướng của thị trường

Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.

Điểm báo: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát tiếp tục “nóng” nghị trường

Những ngày gần đây, một số nội dung của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục được các cơ quan báo chí đề cập. Đáng chú ý, nội dung Phiên thảo luận về dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khoá XV, đang nhận nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nội dung bổ sung nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế.

Cần có lộ trình phù hợp và có đánh giá tác động toàn diện, kỹ lưỡng khi điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với mặt hàng rượu, bia, nước giải khát đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và liên tục được các cơ quan truyền thông báo chí phản ánh. Theo đó, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, phân tích của chuyên gia, đại diện hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị về lộ trình, mức độ tăng, thời gian áp thuế sao cho hợp lý và cần đánh giá kỹ tác động tới kinh tế - xã hội.

Tiếp tục “nóng” thông tin Bộ Công An  bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Thời gian gần đây, những khó khăn của ngành bia tiếp tục được báo chí quan tâm đề cập. Đặc biệt, thông tin Bộ Công an rút lại đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn tối thiểu lại tiếp tục làm nóng dư luận được nhiều cơ quan truyền thông tập trung phản ánh

Điểm báo:  Nhiều báo, tạp chí đăng ý kiến của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp về thuế tiêu thụ đặc biệt

Tuần qua, những khó khăn của ngành Đồ uống cũng như các ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục được các cơ quan báo chí cập nhật, phản ánh nhằm góp tiếng nói giúp ngành đồ uống vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, phục hồi và phát triển kinh tế.

Các báo nói gì về việc Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn

Thông tin Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh so với quy định hiện hành về vi phạm nồng độ cồn thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan thông tấn báo chí, dư luận, cũng như cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua. Theo Bộ Công an, việc hạ mức phạt tiền để phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Quảng cáo và mua tạp chí