Khám phá thị trường bánh trung thu

11/09/2024 - 10:15 AM
253 lượt xem
Cỡ chữ

Tết Trung thu – Tết đoàn viên đang đến rất gần. Trẻ em háo hức được mua đồ chơi mới, được đi rước đèn, phá cỗ đêm trăng. Và bánh Trung thu là thức quà không thể thiếu mỗi mùa trăng rằm, là một món quà truyền thống được ưa chuộng trong dịp lễ này.

Nhiều màu sắc, đa dạng hương vị

Mùa Tết Trung thu, dù ít hay nhiều, hầu hết mỗi gia đình đều mua những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon về thắp hương tổ tiên, ông bà, sau đó cùng gia đình quây quần phá cỗ đêm trăng. Mỗi người một khẩu vị, có người thích hương vị bánh trung thu truyền thống, người lại thích các vị bánh mới, hiện đại, đẹp, nhiều người lại tìm mua các loại bánh có thương hiệu để làm quà biếu… Do vậy, những năm gần đây, thị trường bánh Trung thu rất sôi động với đủ các chủng loại, mẫu mã, từ những phiên bản truyền thống đến phiên bản hiện đại, với hương vị và nguyên liệu độc đáo, từ loại ngoại nhập đắt tiền hay do các khách sạn lớn sản xuất… khiến cho thị trường trở nên phong phú hơn bao giờ hết.

Khảo sát tại một số tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Khánh Toàn, Phạm Văn Đồng, Liễu Giai, Nguyễn Phong Sắc, Lê Đức Thọ… những gian hàng bánh Trung thu được dựng lên san sát, với đủ các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Madam Hương, Bảo Ngọc, Maison, Thu Hương… Ở các siêu thị, đại lý bánh kẹo, bánh Trung Thu cũng được các chủ cửa hàng dành riêng cho một khu vực trưng bày.

Các quầy hàng bánh Trung thu của nhiều thương hiệu nổi tiếng được bày bán tại nhiều tuyến đường, siêu thị

Ngoài các phần nhân quen thuộc như thập cẩm, đậu xanh, trứng muối, đậu đỏ trứng muối, hạt sen… nhiều dòng sản phẩm mới được kết hợp sáng tạo các loại nguyên liệu vừa bổ dưỡng lại vừa hướng tới tiêu chí ăn uống lành mạnh cho người tiêu dùng.

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào các loại bánh Trung thu, các nhãn hàng còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng, mẫu mã như vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng…

Bánh Trung thu được đóng hộp bắt mắt phục vụ khách biếu, tặng

Ghi nhận bánh Trung thu hiện nay chia thành 2 phân khúc bánh bình dân và cao cấp. Phân khúc bánh bình dân được bán với giá từ 55.000 đồng đến 105.000 đồng/ chiếc. Các dòng bánh cao cấp hơn, đóng hộp phục vụ khách hàng biếu tặng có giá dao động từ 390.000 đồng đến vài triệu đồng/hộp tùy loại.

Chị Trang, nhân viên bán hàng tại gian hàng Kinh Đô cho biết: “Năm nay, các loại bánh của cửa hàng có nhiều cải tiến hơn để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Dự kiến khoảng 10-15 ngày tới, lượng khách hàng sẽ tăng cao do người dân có xu hướng mua quà biếu, tặng cận ngày Tết Trung thu”.

Xu hướng ưa chuộng bánh truyền thống, bánh handmade

Ngoài các nhãn hàng lớn với các thương hiệu nổi tiếng, bánh trung thu truyền thống, bánh trung thu handmade vẫn được nhiều người ưa chuộng. Những năm gần đây, mọi người có xu hướng tìm đến những sản phẩm thủ công và bánh Trung thu handmade dần được nhiều người lựa chọn, dần dần có vị trí nhất định trên thị trường.

Chị Nguyễn Minh Phương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay, mỗi mùa Tết Trung thu, chị đều mua bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, làm thủ công để thắp hương gia tiên, làm quà biếu gia đình hai bên nội ngoại và tặng bạn bè thân thiết thay vì mua bánh sản xuất công nghiệp.

Bánh Trung thu truyền thống được ưa chuộng

Chị Phương cho biết vẫn cứ nhớ mãi hương vị đặc biệt của bánh Trung thu truyền thống được ăn từ khi còn thơ bé, đặc biệt là vị bánh thập cẩm. Một chút đỏ của lạp xưởng, điểm vài hạt trắng trong của thịt mỡ, màu trắng ngà của mứt bí, thêm ít hạt vừng, vài sợi chỉ lá chanh thái nhỏ làm dậy hương thơm đặc trưng của nhân bánh. Khi nếm một miếng bánh Trung thu, cảm nhận vị béo bùi của thịt mỡ và bột dẻo, vị ngọt đậm đà của mứt bí, vị thơm ngon của lạp xưởng và vừng… khiến cho người ăn nhớ mãi không quên.

Bên cạnh việc lựa chọn mua bánh tại các cửa hàng, hiện nay, một số người thích tự làm bánh Trung thu theo phong cách truyền thống. Họ tham gia các khóa học làm bánh, hoặc học theo trên internet rồi tự mua nguyên liệu về làm bánh tại gia đình, vừa để sử dụng vừa để tặng người thân, bạn bè làm quà Trung thu. Một số người còn tranh thủ làm thêm để bán cho người quen, đồng nghiệp… Các loại bánh handmade hiện nay rất được ưa chuộng vì có thể điều chỉnh độ ngọt theo yêu cầu, khẩu vị.

Chị Nguyễn Thu Hương (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mấy năm gần đây, chị cũng lựa chọn tự làm bánh Trung thu tại nhà. Thực ra không phải vì tiếc tiền mua bánh, tính ra bánh tự làm còn có giá thành cao hơn mua nhưng chị coi đây là cách để xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Thêm vào đó, các thành viên trong gia đình, nhất là các bạn nhỏ có thêm những trải nghiệm đặc biệt với các công đoạn làm bánh. “Mỗi khi làm bánh, cả chồng và các con tôi đều tham gia làm cùng, không khí gia đình thêm hòa thuận, gắn kết vui vẻ. Đặc biệt, việc tự tay làm bánh Trung thu để tặng người thân khiến tôi cảm thấy rất ý nghĩa”, chị Hương cho biết thêm.

 

Ngoài các thương hiệu truyền thống, bánh handmade ngày càng được nhiều người lựa chọn

Cùng với sự nhộn nhịp và phong phú của thị trường, người tiêu dùng cũng cần phải cảnh giác với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng được trà trộn ra thị trường. Việc mua bánh Trung thu từ các nguồn không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, người dân hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm và hạn sử dụng trước khi mua. Đồng thời, cần chú ý đến việc bảo quản bánh đúng cách để giữ được hương vị tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Dương Khuê

Các bài viết khác

Xem thêm

Thị trường đồ uống chưa khởi sắc do tác động của nhiều yếu tố

Tác động kép từ dịch Covid-19, các cuộc xung đột trên thế giới và Nghị định 100 khiến năng lực sản xuất của các doanh nghiệp đồ uống những năm qua chỉ hoạt động dưới 80% so với trước. Bước sang năm 2024, những yếu tố khách quan khiến thị trường đồ uống từ đầu năm đến nay chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 – Tôn vinh các sản phẩm đạt Thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 triển khai từ ngày 15/4 - 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Sôi động thị trường bánh Trung thu 2023

Khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Rằm tháng Tám – Tết Trung thu, trên đường phố Hà Nội bắt đầu sôi động, hấp dẫn với màu sắc ấn tượng của các gian hàng trưng bày bánh Trung thu, người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị mua sắm các loại bánh ưng ý để làm quà tặng cũng như đón mùa Trung thu cùng gia đình.

Hè đã về, rộn ràng bia hơi quán

“Thế là công việc xong rồi Thở phào ta kéo ra ngồi quán bia Ồn ào náo nhiệt thế kia Bình dân phải quán vỉa hè mới vui (…) Uống đi cho hết buồn rầu Cho niềm vui ở thật lâu với mình!”

Đa dạng các sản phẩm đồ uống “giải nhiệt” mùa hè

Thời tiết nắng nóng, thị trường đồ uống giải khát ở Hà Nội sắp vào cao điểm. Các tiểu thương đã chuẩn bị đa dạng các mặt hàng giải khát đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, mong muốn sức mua sẽ tăng hơn trong thời gian sắp tới.

Đón hè hứng khởi với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn

Để giải tỏa cái nóng oi ả ngày hè, ngoài những cơn mưa rào bất chợt hay một chuyến du lịch biển thì những thức uống mát lạnh là một nhân tố quan trọng giúp giải nhiệt mùa hè. Chào đón một mùa hè rực rỡ sôi động là rất nhiều các chương trình khuyến mại với hàng ngàn phần thưởng hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu đồ uống.

Tết này mua gì làm quà biếu?

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người người nhà nhà lại nô nức lựa chọn những món quà Tết sang trọng nhất dành cho người thân bạn bè hay đồng nghiệp của mình.

Không khí mua sắm tấp nập trong những ngày giáp Tết Quý Mão 2023

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần, vào thời điểm này hàng loạt chương trình khuyến mãi “khủng” đã được các nhà sản xuất, các kênh phân phối “tung” ra nhằm kích cầu tiêu dùng, khiến không khí mua sắm cũng trở nên rộn ràng hơn. Trong bối cảnh ấy, các thương hiệu đồ uống cũng không đứng ngoài “cuộc chơi” kích cầu hấp dẫn này!

Thị trường nước giải khát và nhận thức của người tiêu dùng

Cuối năm là thời điểm nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao, kéo theo đó là nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường với nhiều thủ đoạn tinh vi. ...

Quảng cáo và mua tạp chí