Quy chế Marketing – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ngành Bia
Từ lâu, trong kinh doanh đã xuất hiện cụm từ “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”. Với các doanh nghiệp ngành Bia, việc cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội đã đươc cụ thể hóa bằng “Quy chế Marketing của ngành Bia Việt Nam, các quy định về truyền thông thương mại có trách nhiệm”. Đây là sự khẳng định trách nhiệm xã hội của ngành Bia với khách hàng, một sự cam kết luôn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người tiêu dùng.
“Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (Corporate Social Responsibility hay CSR) được hiểu là "sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những việc nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội". Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển hiện nay, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở phạm vi là một bộ quy tắc ứng xử mang tính lý thuyết, mà được hiện thực hóa bằng những cam kết cụ thể của doanh nghiệp. Trong đó, việc cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, không gây tổn hại đến sức khoẻ người tiêu dùng là một tiêu chí rất quan trọng. Có thể nói, ngành công nghiệp Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam có vai trò khá quan trọng trong nền Công nghiệp Việt Nam, chiếm 3,3 – 3,7% tổng thu ngân sách Nhà nước, và thu hút hàng vạn lao động xã hội. Trong đó, vị trí của ngành công nghiệp sản xuất Bia là chủ đạo. Những năm gần đây, toàn ngành Đồ uống nói chung và các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam nói riêng, ngoài việc đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, cũng rất chú ý tới vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo VSATTP, vấn đề hướng dẫn, khuyến cáo người tiêu dùng việc sử dụng đồ uống có cồn hợp lý, an toàn, có lợi cho sức khỏe luôn được chú trọng.
Sau một thời gian dài thảo luận, đóng góp ý kiến, với sự đồng thuận cao của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bia hàng đầu Việt Nam như Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO), Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO), Công ty TNHH Nhà máy Bia Châu Á Thái Bình Dương (APB), Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL), Công ty LD SABMILLER Việt Nam, Liên doanh Nhà máy Bia Đông Nam Á, Công ty TNHH Bia Huế, Công ty TNHH Carlsberg Đông Dương, Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam (VBA) đã chính thức cho ra đời cuốn “Quy chế Marketing của ngành Bia Việt Nam, các quy định về truyền thông thương mại có trách nhiệm”. Đây là những doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam hiện nay, chiếm tới trên 90% sản lượng bia toàn quốc, với những sản phẩm chiếm thị phần chủ yếu trên thị trường bia Việt Nam như: Bia Hà Nội (các loại), Bia Sài Gòn (các loại), Heineken, Tiger, Larue, Halida, Việt Hà, Carlsberg, Zorok, Bia Huế (các loại), và các sản phẩm bia địa phương khác là các công ty con của HABECO và SABECO. Điều đó thể hiện sự đồng lòng, nhất trí cao của hầu hết các doanh nghiệp ngành Bia đang có mặt trên thị trường Việt Nam, với quyết tâm mang đến cho người tiêu dùng những điều tốt đẹp nhất.
Mục tiêu của Quy chế này là nhằm đảm bảo hoạt động truyền thông của các nhãn hiệu bia (là hội viên của VBA) không khuyến khích việc tiêu dùng quá độ, lạm dụng đồ uống này dưới bất kỳ hình thức nào. Quy chế này cũng giải thích chi tiết những quy định của Hiệp hội về truyền thông thương mại có trách nhiệm, phù hợp với bối cảnh văn hóa xã hội Việt Nam.
Nội dung Quy chế gồm 03 chương. Chương I giới thiệu các nguyên tắc chung và phạm vi áp dụng Quy chế. Chương II, cũng là chương quan trọng nhất, quy định các vấn đề: Cấm sử dụng bia ở trẻ vị thành niên, uống bia có trách nhiệm, cấm uống bia trước khi lái xe, sử dụng bia nơi làm việc, khuyến mại tại điểm bán và địa lý… Chương III của Quy chế quy định cụ thể việc tổ chức thực hiện. Các chương của Quy chế quy định rất chi tiết trách nhiệm của các đơn vị sản xuất bia trong việc quảng bá sản phẩm đúng đối tượng, địa điểm; khuyến cáo người sử dụng việc uống bia an toàn, có lợi cho sức khỏe. Tuy Quy chế này không nhằm mục đích thay thế các luật định, chính sách của Nhà nước, nhưng vẫn mang tính cam kết cao của các doanh nghiệp sản xuất bia. Việc triển khai Quy chế đến các đơn vị thành viên Hiệp hội được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ dưới sự kiểm tra của Tổ giám sát.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, hàng loạt hoạt động hưởng ứng “Chính sách quốc gia phòng chống lạm dụng rượu bia”, “Nghị quyết về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông” cũng được Hiệp hội và các doanh nghiệp thực hiện. Cụ thể, Hiệp hội đã tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng thông điệp “Không uống rượu, bia trước khi lái xe” trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: kênh VOV Giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) và trên một số đài, báo khác. Sắp tới, thông điệp trên sẽ tiếp tục được thực hiện tuyên truyền trên xe buýt và pano quảng cáo tại các điểm dừng đỗ, bến xe.
Đồng thời, Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam, tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành Bia - Rượu – NGK, cũng thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc tích cực tham gia vào Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Ban soạn thảo Chính sách quốc gia phòng chống lạm dụng rượu bia. Điều này cũng thể hiện uy tín của Hiệp hội đối với các vấn đề trọng đại của Ngành.
Với những hành động thiết thực đó, trong thời gian tới, chắc chắn ngành Bia Việt Nam không chỉ tiếp tục đóng góp nguồn ngân sách lớn cho Nhà nước, mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần vào nhiệm vụ an sinh xã hội.