SABECO vượt khó đi lên, ngày một phát triển

21/02/2023 - 04:24 PM
638 lượt xem
Cỡ chữ
Sau 2 năm gặp nhiều khó khăn do chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn, bước sang năm 2022, các doanh nghiệp ngành Đồ uống nói chung và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) nói riêng lại thêm khó khăn do xung đột Nga - Ukraine khiến nguyên liệu đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Song, nhờ các giải pháp đúng đắn, phù hợp nên SABECO đã vượt qua khó khăn, thách thức, khẳng định sức chống chịu bền bỉ, bước đi thành công trong quá trình đổi mới của mình. 
 

Ban Tổ chức chương trình “cùng nhau làm nên Tết” trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
 
Có thể nói, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO - mã ck: SAB) là thương hiệu nổi bật lên như một điểm sáng trong nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, chuyển đổi mạnh mẽ và gặt hái thành quả tích cực. Năm 2022 là năm đầu tiên SABECO chuyển sang giai đoạn 2 của công cuộc chuyển đổi, doanh nghiệp tập trung vào 6 trụ cột chính, gồm: Bán hàng, thương hiệu/ tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng, con người và mở khóa. SABECO đạt tăng trưởng tích cực trở lại so với năm ngoái. Khi mới chỉ qua 9 tháng của năm 2022, SABECO đã hoàn thành tới 97% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong đó, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 24.950 tỷ đồng (tăng 44% so với cùng kỳ) và 4.400 tỷ đồng (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022, SABECO ghi nhận doanh thu đạt hơn 10.029 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021 (9.090 tỷ đồng); lợi nhuận gộp đạt 2.814 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ (2.492 tỷ đồng); doanh thu tài chính tăng 24% từ 262 tỷ lên 324 tỷ đồng. Trong kỳ, SAB ghi nhận chi phí tài chính cao gấp 3 lần cùng kỳ từ 10 tỷ lên hơn 31,5 tỷ; chi phí bán hàng cũng tăng mạnh từ 947 tỷ lên tới 1.612 tỷ đồng - chủ yếu do chi phí quảng cáo tiếp thị khuyến mãi cho quý bán hàng trước Tết. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế đạt 1.076 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ (1.400 tỷ đồng). 
 
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của SABECO đạt 35.235 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2021 (26.578 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 3.929 tỷ đồng). Theo SAB, trong năm 2022, kết quả kinh doanh của SAB đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi các hoạt động du lịch, dịch vụ đã được mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng... Tính cả năm 2022, SABECO đã chi 3.067 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mại, tăng khoảng 870 tỷ so với năm trước. 
 
Năm 2022, SABECO đặt mục tiêu đạt 34.791 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.581 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, SAB đã hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu và vượt 20% kế hoạch lợi nhuận năm. Tính tới thời điểm ngày 31/12/2022, tổng tài sản của SABECO là 34.465 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm (30.487 tỷ)... 
 
Để đạt được những kết quả trên, SABECO đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, quan tâm đến đầu tư nâng công suất, cho ra mắt sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện ý nghĩa, có sức lan tỏa lớn tới đông đảo người tiêu dùng... Ngay từ đầu năm 2022, SABECO khánh thành dự án mở rộng công suất nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi lên 250 triệu lít/năm, lắp đặt và vận hành hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà máy bia giúp tiết kiệm 14% lượng điện tiêu thụ, với tổng chi phí đầu tư 91,7 tỷ đồng. Ngoài ra, một trong những “chìa khóa” hỗ trợ doanh nghiệp đạt thành quả tích cực trong doanh thu và lợi nhuận là dự án SABECO 4.0 cùng chiến lược đầu tư trong sản xuất nhằm tối ưu hóa chi phí, hiệu suất. 
 
Bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ cho trang thiết bị, nâng công suất tại một số nhà máy, SABECO còn luôn quan tâm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Tiêu biểu là sự kiện đánh dấu sự trở lại của dòng Bia Saigon Special huyền thoại được tổ chức vào tối 29/3/2022 sau khi mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ... Đây là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động được Bia Saigon triển khai trong năm 2022 nhằm mang đến những trải nghiệm thăng hoa cho người dùng nói chung và các tín đồ sành bia tại Việt Nam nói riêng. Tiếp đó là chương trình ra mắt dòng sản phẩm mới đầu tiên tại Việt Nam, đó là bia Saigon Coffee-Infused beer (Bia Saigon vị cà phê). Bước đột phá mới nhất của Bia Saigon được lấy cảm hứng từ sự kết hợp của hai loại đồ uống được yêu thích nhất tại Việt Nam là bia và cà phê. Tiếp theo là sự ra mắt của Bia Saigon Chill nhằm trẻ hóa thương hiệu Bia Saigon, gây ấn tượng với giới trẻ tại các sự kiện âm nhạc mùa hè, chiến dịch dịp lễ hội đặc sắc quy tụ ngôi sao trẻ hàng đầu. Tiếp nối thành công của bộ sưu tập “Bản sắc Việt” được Hội Kỷ lục gia ghi nhận, SABECO tiếp tục tung bộ sưu tập “63 là 1” nhằm tôn vinh sự đa dạng văn hóa và đề cao tinh thần đoàn kết, đi lên cùng nhau của dân tộc Việt. 
 
Song hành với các hoạt động sản xuất kinh doanh, SABECO còn luôn quan tâm đến các hoạt động cộng đồng, luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững thông qua hợp tác 3 bên giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Tổng công ty đã phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ VHTT&DL khởi xướng nhiều sáng kiến hỗ trợ Việt Nam phục hồi trong, sau Covid-19. Năm 2022, SABECO triển khai loạt dự án nhằm đồng hành cùng văn hóa, du lịch Việt Nam. Tiêu biểu, lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Hàn Quốc 2022, lễ hội đua ghe Ngo Sóc Trăng - Ók Om Bok, C Asean, triển lãm nghệ thuật Thailand CHAO 2022, lễ vinh danh nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương tại Nghệ An. Các hoạt động nhằm quảng bá và giới thiệu rộng rãi nét đặc trưng văn hóa, nghệ thuật, du lịch Việt Nam đến bạn bè, du khách quốc tế. Đồng thời, SABECO cũng thể hiện cam kết thúc đẩy sự phát triển của nền thể thao nước nhà thông qua hoạt động tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, đồng hành và tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia; hỗ trợ nâng cao năng lực cho các vận động viên xuất sắc thông qua chương trình “Việt Nam thắng vàng”. Phối hợp Bộ VHTT&DL, Bia Saigon đóng góp 5 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo, phát triển tài năng thể thao. Không dừng ở đó, doanh nghiệp còn là nhà tài trợ chính cho giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc và quốc tế - Bia Saigon Cup 2022; đối tác hàng đầu của đội tuyển bóng đá quốc gia. Điều đó thể hiện nỗ lực của SABECO trong việc đưa thể thao Việt Nam đến gần hơn các thành tích quốc tế. 
 
Cũng trong năm 2022, SABECO trở thành đối tác chiến lược 3 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hai bên hợp tác tập trung vào lĩnh vực cụ thể nhằm nâng cao năng lực cho thanh niên, xây dựng lối sống lành mạnh và hoạt động phát triển bền vững trong cộng đồng. Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên chung sức thực hiện sáng kiến cộng đồng thiết thực, tiêu biểu là dự án “Nâng bước thể thao và thắp sáng đường quê” góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường bền vững, an toàn cho người dân nông thôn; giải thưởng Lương Định Của, chuỗi chương trình tập huấn sức mạnh đổi mới sáng tạo nhằm trang bị kiến thức, nâng cao năng lực làm kinh tế cho thanh niên nông thôn. 
 
Về mục tiêu năm 2023, SABECO cũng tập trung vào việc mở rộng thị trường cả trong nước và quốc tế; bên cạnh đó, sẽ tiếp tục xây dựng vững chắc danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng, đồng thời tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. SABECO cũng dự kiến sản lượng tiêu thụ năm 2023 sẽ phục hồi trở lại mức trước dịch Covid-19. Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã SAB-HOSE) vừa thông qua chủ trương triển khai đề xuất nâng sở hữu tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) và Công ty CP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn... Sau khi hoàn thành các thủ tục, hai công ty này sẽ trở thành công ty con của SABECO. 
 

Các bài viết khác

Xem thêm

SABECO đạt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội đồng Cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2024, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2023, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 4,255 tỷ đồng. Dựa trên bối cảnh cùng những dự báo về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, SABECO tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại, sản xuất hiệu quả song hành cùng các hành động hướng đến phát triển bền vững. 

Suntory Pepsico Việt Nam khởi công xây dựng Nhà máy thứ 6 tại Long An

Ngày 8/4/2024, tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo Việt Nam) tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy thứ 6 tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới về điều kiện xét tặng Giải thưởng, tiền lương, lĩnh vực y tế, thi tốt nghiệp THPT, vui chơi giải trí, phòng cháy và chữa cháy, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm… sẽ có hiệu lực.

Hơn 300 đơn vị quốc tế tham dự Triển lãm ProPak Vietnam năm 2024

Ngày 3/4, Công ty Informa Markets Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị xúc tiến thương mại, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam – ProPak Vietnam 2024, đồng thời giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống – DrinkTech.

Hơn 27 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Food & Hotel Vietnam 2024

Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 03 năm 2024 – Informa Markets Việt Nam sẽ tổ chức Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ – Food & Hotel Vietnam 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) (799 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM).

Hành trình phát triển sản phẩm của tập đoàn nước giải khát Việt Nam gây ấn tượng với doanh nghiệp Nhật

Lịch sử thành lập hơn 100 năm và gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2004 nhưng khi hợp tác với Tân Hiệp Phát, tập đoàn quốc tế Takasago không khỏi ngạc nhiên trước sự sáng tạo trong quá trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam.

Nguyễn Thị Xuân và tinh thần kiên cường vượt khó trước nghịch cảnh cuộc sống

Đối diện nghịch cảnh, nhiều người có thể sẽ chọn từ bỏ nhưng Nguyễn Thị Xuân đã lựa chọn kiên nhẫn và quyết tâm vượt qua. Không chỉ thay đổi cuộc sống của chính mình, chị còn giúp đỡ, truyền động lực vượt khó cho những người xung quanh.

Tân Hiệp Phát và cái “bắt tay thập kỷ” cùng doanh nghiệp hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững

​​​​​​​Công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do GEA Procomac (Đức) phát triển được xem là “phát minh của thế kỷ 21” trong ngành sản xuất nước giải khát. Tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp tiên phong sử dụng công nghệ này vì mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn.  

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.