SABECO vượt khó đi lên, ngày một phát triển

21/02/2023 - 04:24 PM
661 lượt xem
Cỡ chữ
Sau 2 năm gặp nhiều khó khăn do chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn, bước sang năm 2022, các doanh nghiệp ngành Đồ uống nói chung và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) nói riêng lại thêm khó khăn do xung đột Nga - Ukraine khiến nguyên liệu đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Song, nhờ các giải pháp đúng đắn, phù hợp nên SABECO đã vượt qua khó khăn, thách thức, khẳng định sức chống chịu bền bỉ, bước đi thành công trong quá trình đổi mới của mình. 
 

Ban Tổ chức chương trình “cùng nhau làm nên Tết” trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
 
Có thể nói, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO - mã ck: SAB) là thương hiệu nổi bật lên như một điểm sáng trong nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, chuyển đổi mạnh mẽ và gặt hái thành quả tích cực. Năm 2022 là năm đầu tiên SABECO chuyển sang giai đoạn 2 của công cuộc chuyển đổi, doanh nghiệp tập trung vào 6 trụ cột chính, gồm: Bán hàng, thương hiệu/ tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng, con người và mở khóa. SABECO đạt tăng trưởng tích cực trở lại so với năm ngoái. Khi mới chỉ qua 9 tháng của năm 2022, SABECO đã hoàn thành tới 97% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong đó, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 24.950 tỷ đồng (tăng 44% so với cùng kỳ) và 4.400 tỷ đồng (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022, SABECO ghi nhận doanh thu đạt hơn 10.029 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021 (9.090 tỷ đồng); lợi nhuận gộp đạt 2.814 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ (2.492 tỷ đồng); doanh thu tài chính tăng 24% từ 262 tỷ lên 324 tỷ đồng. Trong kỳ, SAB ghi nhận chi phí tài chính cao gấp 3 lần cùng kỳ từ 10 tỷ lên hơn 31,5 tỷ; chi phí bán hàng cũng tăng mạnh từ 947 tỷ lên tới 1.612 tỷ đồng - chủ yếu do chi phí quảng cáo tiếp thị khuyến mãi cho quý bán hàng trước Tết. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế đạt 1.076 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ (1.400 tỷ đồng). 
 
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của SABECO đạt 35.235 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2021 (26.578 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 3.929 tỷ đồng). Theo SAB, trong năm 2022, kết quả kinh doanh của SAB đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi các hoạt động du lịch, dịch vụ đã được mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng... Tính cả năm 2022, SABECO đã chi 3.067 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mại, tăng khoảng 870 tỷ so với năm trước. 
 
Năm 2022, SABECO đặt mục tiêu đạt 34.791 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.581 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, SAB đã hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu và vượt 20% kế hoạch lợi nhuận năm. Tính tới thời điểm ngày 31/12/2022, tổng tài sản của SABECO là 34.465 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm (30.487 tỷ)... 
 
Để đạt được những kết quả trên, SABECO đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, quan tâm đến đầu tư nâng công suất, cho ra mắt sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện ý nghĩa, có sức lan tỏa lớn tới đông đảo người tiêu dùng... Ngay từ đầu năm 2022, SABECO khánh thành dự án mở rộng công suất nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi lên 250 triệu lít/năm, lắp đặt và vận hành hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà máy bia giúp tiết kiệm 14% lượng điện tiêu thụ, với tổng chi phí đầu tư 91,7 tỷ đồng. Ngoài ra, một trong những “chìa khóa” hỗ trợ doanh nghiệp đạt thành quả tích cực trong doanh thu và lợi nhuận là dự án SABECO 4.0 cùng chiến lược đầu tư trong sản xuất nhằm tối ưu hóa chi phí, hiệu suất. 
 
Bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ cho trang thiết bị, nâng công suất tại một số nhà máy, SABECO còn luôn quan tâm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Tiêu biểu là sự kiện đánh dấu sự trở lại của dòng Bia Saigon Special huyền thoại được tổ chức vào tối 29/3/2022 sau khi mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ... Đây là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động được Bia Saigon triển khai trong năm 2022 nhằm mang đến những trải nghiệm thăng hoa cho người dùng nói chung và các tín đồ sành bia tại Việt Nam nói riêng. Tiếp đó là chương trình ra mắt dòng sản phẩm mới đầu tiên tại Việt Nam, đó là bia Saigon Coffee-Infused beer (Bia Saigon vị cà phê). Bước đột phá mới nhất của Bia Saigon được lấy cảm hứng từ sự kết hợp của hai loại đồ uống được yêu thích nhất tại Việt Nam là bia và cà phê. Tiếp theo là sự ra mắt của Bia Saigon Chill nhằm trẻ hóa thương hiệu Bia Saigon, gây ấn tượng với giới trẻ tại các sự kiện âm nhạc mùa hè, chiến dịch dịp lễ hội đặc sắc quy tụ ngôi sao trẻ hàng đầu. Tiếp nối thành công của bộ sưu tập “Bản sắc Việt” được Hội Kỷ lục gia ghi nhận, SABECO tiếp tục tung bộ sưu tập “63 là 1” nhằm tôn vinh sự đa dạng văn hóa và đề cao tinh thần đoàn kết, đi lên cùng nhau của dân tộc Việt. 
 
Song hành với các hoạt động sản xuất kinh doanh, SABECO còn luôn quan tâm đến các hoạt động cộng đồng, luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững thông qua hợp tác 3 bên giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Tổng công ty đã phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ VHTT&DL khởi xướng nhiều sáng kiến hỗ trợ Việt Nam phục hồi trong, sau Covid-19. Năm 2022, SABECO triển khai loạt dự án nhằm đồng hành cùng văn hóa, du lịch Việt Nam. Tiêu biểu, lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Hàn Quốc 2022, lễ hội đua ghe Ngo Sóc Trăng - Ók Om Bok, C Asean, triển lãm nghệ thuật Thailand CHAO 2022, lễ vinh danh nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương tại Nghệ An. Các hoạt động nhằm quảng bá và giới thiệu rộng rãi nét đặc trưng văn hóa, nghệ thuật, du lịch Việt Nam đến bạn bè, du khách quốc tế. Đồng thời, SABECO cũng thể hiện cam kết thúc đẩy sự phát triển của nền thể thao nước nhà thông qua hoạt động tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, đồng hành và tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia; hỗ trợ nâng cao năng lực cho các vận động viên xuất sắc thông qua chương trình “Việt Nam thắng vàng”. Phối hợp Bộ VHTT&DL, Bia Saigon đóng góp 5 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo, phát triển tài năng thể thao. Không dừng ở đó, doanh nghiệp còn là nhà tài trợ chính cho giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc và quốc tế - Bia Saigon Cup 2022; đối tác hàng đầu của đội tuyển bóng đá quốc gia. Điều đó thể hiện nỗ lực của SABECO trong việc đưa thể thao Việt Nam đến gần hơn các thành tích quốc tế. 
 
Cũng trong năm 2022, SABECO trở thành đối tác chiến lược 3 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hai bên hợp tác tập trung vào lĩnh vực cụ thể nhằm nâng cao năng lực cho thanh niên, xây dựng lối sống lành mạnh và hoạt động phát triển bền vững trong cộng đồng. Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên chung sức thực hiện sáng kiến cộng đồng thiết thực, tiêu biểu là dự án “Nâng bước thể thao và thắp sáng đường quê” góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường bền vững, an toàn cho người dân nông thôn; giải thưởng Lương Định Của, chuỗi chương trình tập huấn sức mạnh đổi mới sáng tạo nhằm trang bị kiến thức, nâng cao năng lực làm kinh tế cho thanh niên nông thôn. 
 
Về mục tiêu năm 2023, SABECO cũng tập trung vào việc mở rộng thị trường cả trong nước và quốc tế; bên cạnh đó, sẽ tiếp tục xây dựng vững chắc danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng, đồng thời tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. SABECO cũng dự kiến sản lượng tiêu thụ năm 2023 sẽ phục hồi trở lại mức trước dịch Covid-19. Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã SAB-HOSE) vừa thông qua chủ trương triển khai đề xuất nâng sở hữu tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) và Công ty CP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn... Sau khi hoàn thành các thủ tục, hai công ty này sẽ trở thành công ty con của SABECO. 
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Đoàn công tác VBA tới thăm và làm việc với một số doanh nghiệp hội viên ở phía Nam

Mới đây, Đoàn công tác Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) do PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với một số doanh nghiệp hội viên ở phía Nam là Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO)

Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với thông điệp mới

Luôn tiên phong và sáng tạo cùng người tiêu dùng xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn chính là điều Number 1 Soya Canxi hướng đến. Vừa qua, nhãn hàng đã mang đến thông điệp hoàn toàn mới, dành sự quan tâm đặc biệt đến hàng triệu khách hàng là phái đẹp.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa thực hiện Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024.

VBA góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật TTĐB (sửa đổi)

Ngày 01/7/2024, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (“Hiệp hội”) đã có Công văn số 28/CV-VBA về việc Góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật thuế TTĐB (sửa đổi) gửi Bộ Tài chính.

Sẵn sàng chinh phục mọi mục tiêu với bí quyết lấy lại năng lượng ngay tức thì

Hiện nay, nhiều người lao động sau thời gian đi làm tại các doanh nghiệp đã lựa chọn chuyển hướng kinh doanh tìm kiếm cơ hội thúc đẩy thu nhập. Lĩnh vực kinh doanh đối diện với không ít thử thách, năng lượng là yếu tố quan trọng giúp họ bền bỉ theo đuổi công việc này.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng với các hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 64 năm thành lập Công ty

Trong các ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng đã tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Công ty (15/06/1960 – 15/06/2024). Kỷ niệm 64 năm thành lập là dấu mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường phát triển vững chắc của Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng với quyết tâm “Hướng tới tương Lai: Cam kết và Phát triển bền vững”.

Bí quyết vượt qua cơn buồn ngủ trong mỗi ca trực đêm

Những ca trực dưới màn đêm luôn khiến cảm giác buồn ngủ tăng nhanh và kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của những người lao động có đặc thù công việc về đêm.

VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK VIETNAM 2024 - Bước đệm đưa ngành Thực phẩm & Đồ uống tăng trưởng bứt phá

Từ ngày 8 – 10/8/2024, Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống được tổ chức thường niên từ năm 1996.

Number 1 Soya Canxi mở rộng kênh phân phối, cùng người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong

Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi đã có mặt tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trên toàn quốc. Tháng 6 vừa qua, nhãn hàng đã mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt, mang đến cơ hội trải nghiệm sản phẩm cho hàng trăm ngàn khách hàng khi đến mua sắm tại đây.

Quảng cáo và mua tạp chí