Sôi động thị trường bánh Trung thu 2023

24/08/2023 - 09:19 AM
1.587 lượt xem
Cỡ chữ

Khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Rằm tháng Tám – Tết Trung thu, trên đường phố Hà Nội bắt đầu sôi động, hấp dẫn với màu sắc ấn tượng của các gian hàng trưng bày bánh Trung thu, người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị mua sắm các loại bánh ưng ý để làm quà tặng cũng như đón mùa Trung thu cùng gia đình. Trên nhiều tuyến phố của Thủ đô, chúng ta dễ dàng bắt gặp các cửa hàng, quầy, sạp bán bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng. Các trang Web, sàn thương mại điện tử cũng sôi động không kém khi “tung” một loạt sản phẩm mới, dự báo một mùa kinh doanh triển vọng.

Cuộc đua của các thương hiệu

Là một nét văn hóa truyền thống của dân tộc, cứ mỗi độ Thu về, người người lại náo nức chờ đón Tết Trung thu, tết của sự đoàn viên ấm áp. Ngày nay, Tết Trung thu không chỉ dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng mà người lớn, bố mẹ cũng háo hức chờ đón để gia đình cùng đi chơi Trung thu, phá cỗ Đêm Rằm. Bên tách trà thơm, hay ly vang, ly bia sóng sánh, những người thân lại trao nhau những miếng bánh nướng, bánh dẻo vẫn vẹn nguyên mùi hương của ký ức với lạp xưởng, lạc, vừng, thịt xá xíu, hoặc được làm theo các công thức mới có yến sào, hạnh nhân, khoai môn, trứng muối... để cảm nhận thật đầy đủ hơi ấm tình thân.

Bánh Trung thu hiện nay đa dạng mẫu mã, chủng loại để người tiêu dùng lựa chọn

Thời điểm này, nếu có dịp đi qua các tuyến đường như Giải Phóng, Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, Kim Mã, Âu Cơ... sẽ không khó bắt gặp những sạp hàng của Kinh Đô, Như Lan, Thu Hương, Bảo Phương, Long Đình, Đồng Khánh… được trang hoàng lộng lẫy, bắt mắt. Đây là những thương hiệu khá quen thuộc chào đón Tết Trung thu từ nhiều năm nay, luôn mang đến các sản phẩm bánh Trung thu đa dạng hương vị, với đủ các mức giá từ 200.000đ đến vài triệu đồng/hộp, phù hợp theo các nhu cầu dùng làm quà biếu và là món quà tình thân đong đầy ý nghĩa, ngọt ngào yêu thương.

Có thể kể đến thương hiệu Mondelez Kinh Đô đã khởi động thị trường từ rất sớm khi giới thiệu bộ bộ sưu tập sản phẩm bánh Trung thu 2023 với hơn 70 hương vị và 25 thiết kế. Năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bằng việc mở rộng điểm bán bánh trung thu trên toàn quốc, gồm cả kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại và kênh mua sắm trực tuyến (online)... nhằm mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn mua sắm thuận tiện và an toàn.

Mùa bánh Trung thu năm nay, Kinh Đô tung ra danh mục sản phẩm phong phú như dòng bánh "Trăng Vàng Black & Gold" thượng hạng; "Trăng Vàng" cao cấp; "Thu" truyền thống... với hương vị sò điệp sốt XO, cua Bát Bửu, tôm Bách Hoa, gà quay Tứ Quý... Hay những dòng bánh thời thượng, bắt kịp xu hướng như bánh Trung thu Tuyết, Lava trứng chảy Phô Mai, Lava trứng chảy đậu xanh chà bông, Lava sô cô la tan chảy.

Những năm qua, thương hiệu bánh Trung thu Hữu Nghị vẫn luôn là một cái tên quen thuộc với mọi gia đình người Việt Nam. Các dòng bánh trung thu của Hữu Nghị luôn được đổi mới qua các năm với sự đa dạng các loại nhân bánh cho từng sở thích của các đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh chất lượng bánh, Hữu Nghị cũng đã nâng cấp, thay đổi cả về kiểu dáng, mẫu mã các vỏ hộp để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng. Năm nay, Bánh trung thu Hữu Nghị đã có bước chuyển mình mới từ hương vị đến hình thức. Ngoài những vị phổ biến được nhiều người ưa chuộng như nhân đậu xanh, thập cẩm, trứng muối, hạt sen… thì các vị yến sào, nhân sâm, gà quay, jambong, vi cá…cao cấp có giá thành đắt hơn rất thích hợp để làm quà biếu tặng và mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng.

Nằm trong phân khúc cao cấp, dòng Bánh trung thu Khách sạn tại Hà Nội 2023 có kiểu dáng sang trọng, chất lượng tuyệt hảo, rất phù hợp làm quà biếu, quà tặng người thân và gia đình, đối tác trong dịp tết trung thu cổ truyền... Có thể kể đến các “tên tuổi” như Bánh Trung thu khách sạn Hà Nội Deawoo, khách sạn Pan Pancific Sofitel Plaza Hà Nội, Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Hilton Hanoi Opera... nổi tiếng về chất lượng, mẫu mã tới các hương vị độc đáo. Từ hương vị truyền thống của hạt Sen, Trà xanh, Khoai môn, Lá dứa đến hương vị thanh mát của Trà xanh hạnh nhân, Khoai môn hạnh nhân..., dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp khách sạn, những chiếc bánh Trung thu trở nên cầu kỳ như những tác phẩm nghệ thuật.

Sức sống của sản phẩm truyền thống

Bên cạnh những thương hiệu bánh Trung thu lớn trên thị trường, thời điểm này các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu truyền thống hoặc thời vụ cũng bắt đầu chào hàng ra thị trường với những dòng sản phẩm theo phương thức gia truyền hay handmade.

Bánh Trung thu là một trong những yếu tố góp phần làm nên không khí Tết Trung thu.

Điển hình có thể kể đến là nhãn hiệu Bảo Phương - Thụy Khuê, Bà Dần - Hàng Bè, Ninh Hương phố Hàng Điếu... đã trở thành những địa chỉ bán bánh Trung thu được nhiều dân phố cổ yêu thích. Tại các cơ sở này, những nghệ nhân làm bánh lâu năm sử dụng phương pháp cổ truyền, nguyên liệu đơn giản nhưng được tuyển chọn kỹ càng, tươi ngon. Bánh có vị ngọt thanh, không gây ngán, hương thơm hòa quyện đồng điệu của các nguyên liệu mang đến sự khác biệt cho sản phẩm.

Và nhắc đến các sản phẩm bánh trung thu truyền thống không thể không nhắc đến làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh với gần 200 năm giữ trọn hương vị truyền thống. Đến hẹn lại lên, cứ vào cữ tháng 7, tháng 8 âm lịch, làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh lại rộn ràng với những âm thanh sơ chế nguyên liệu, tiếng vào khuôn bánh, cùng hương thơm ngào ngạt của nếp, cốm và mùi thơm đặc trưng của những chiếc bánh trung thu mới ra lò.

Theo các bậc cao niên làng Xuân Đỉnh, ngay trong những năm tháng chiến tranh ác liệt người ta vẫn duy trì thói quen làm bánh mỗi dịp Trung Thu, hay những năm kinh tế mở cửa những chiếc bánh Trung Thu đã trở thành hiện thân cho sự giàu có của không ít gia đình. Khi cơn lốc của những chiếc bánh Trung Thu công nghiệp ập đến, nhiều người không mặn mà với chiếc bánh Trung Thu truyền thống, thì người dân làng Xuân Đỉnh vẫn miệt mài giữ lửa, duy trì nghề truyền thống như một nét văn hóa đẹp của quê hương.

Bánh Trung Thu truyền thống làng nghề Xuân Đỉnh có 2 vị chủ đạo là thập cẩm và đậu xanh, sau này có thêm nhân xá xíu, gà quay, dăm bông. Đặc biệt, để bắt kịp với nhu cầu hiện đại, một số hộ đã làm thêm các loại nhân khoai môn, sầu riêng, trà xanh, ca cao… tạo nên sự đa dạng cho chiếc bánh Trung Thu truyền thống và cũng giúp du khách du lịch Hà Nội có thêm nhiều sự lựa chọn. Nhờ vậy, các sản phẩm của làng nghề này vẫn có mặt khắp các phiên chợ của Hà Nội, được đông đảo người dân lựa chọn như một phần ký ức của Hà Nội.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, trải qua giai đoạn trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mùa bánh Trung thu 2023 được các đơn vị sản xuất, kinh doanh kỳ vọng sức mua tăng cao hơn vì đời sống người dân đã dần trở lại bình thường mới. Bên cạnh đó, với mẫu mã phong phú và chủng loại đa dạng, cùng việc triển khai cả hình thức bán trực tiếp và online giúp cho người tiêu dùng dễ dàng mua sắm, cùng với việc khởi động sớm nên thời gian bán buôn kéo dài hơn sẽ giúp đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng doanh số. 

Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Thị trường Nước giải khát dịp Tết Nguyên đán: Phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp mắt

Thời điểm mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch vừa qua và Tết Nguyên Đán Ất Tỵ đang cận kề, người tiêu dùng lại được chứng kiến sự bùng nổ của thị trường nước giải khát. với sự tham gia của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, Các doanh nghiệp không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, liên tục ra mắt những sản phẩm với hương vị, mẫu mã mới, giúp khách hàng có thêm các trải nghiệm mới.

Quà Tết Healthy – Món quà cho sức khỏe

Trong những năm gần đây, quà Tết là các thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe (Healthy food) hay còn gọi là quà Tết sức khỏe đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ mang giá trị tinh thần, những món quà này còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe người nhận.

Sôi động thị trường giỏ quà Tết: Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

Vào mỗi dịp cuối năm, khi Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán cận kề cũng là lúc những giỏ quà tết “lên ngôi”. Và để đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết 2025, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ đã kịp thời bắt trend để đồng hành cùng người tiêu dùng bằng chất lượng hàng hóa, cũng như giá cả phù hợp.

Thị trường đồ uống chưa khởi sắc do tác động của nhiều yếu tố

Tác động kép từ dịch Covid-19, các cuộc xung đột trên thế giới và Nghị định 100 khiến năng lực sản xuất của các doanh nghiệp đồ uống những năm qua chỉ hoạt động dưới 80% so với trước. Bước sang năm 2024, những yếu tố khách quan khiến thị trường đồ uống từ đầu năm đến nay chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Khám phá thị trường bánh trung thu

Tết Trung thu – Tết đoàn viên đang đến rất gần. Trẻ em háo hức được mua đồ chơi mới, được đi rước đèn, phá cỗ đêm trăng. Và bánh Trung thu là thức quà không thể thiếu mỗi mùa trăng rằm, là một món quà truyền thống được ưa chuộng trong dịp lễ này

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 – Tôn vinh các sản phẩm đạt Thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 triển khai từ ngày 15/4 - 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Hè đã về, rộn ràng bia hơi quán

“Thế là công việc xong rồi Thở phào ta kéo ra ngồi quán bia Ồn ào náo nhiệt thế kia Bình dân phải quán vỉa hè mới vui (…) Uống đi cho hết buồn rầu Cho niềm vui ở thật lâu với mình!”

Đa dạng các sản phẩm đồ uống “giải nhiệt” mùa hè

Thời tiết nắng nóng, thị trường đồ uống giải khát ở Hà Nội sắp vào cao điểm. Các tiểu thương đã chuẩn bị đa dạng các mặt hàng giải khát đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, mong muốn sức mua sẽ tăng hơn trong thời gian sắp tới.

Đón hè hứng khởi với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn

Để giải tỏa cái nóng oi ả ngày hè, ngoài những cơn mưa rào bất chợt hay một chuyến du lịch biển thì những thức uống mát lạnh là một nhân tố quan trọng giúp giải nhiệt mùa hè. Chào đón một mùa hè rực rỡ sôi động là rất nhiều các chương trình khuyến mại với hàng ngàn phần thưởng hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu đồ uống.

Quảng cáo và mua tạp chí