Vào mỗi dịp cuối năm, khi Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán cận kề cũng là lúc những giỏ quà tết “lên ngôi”. Và để đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết 2025, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ đã kịp thời bắt trend để đồng hành cùng người tiêu dùng bằng chất lượng hàng hóa, cũng như giá cả phù hợp.
Đa dạng mặt hàng trong giỏ quà Tết
Ngay từ những ngày đầu tháng 12/2024, tại siêu thị LOTTE Mart ( nằm tại tầng hầm B1 - Lotte Mall - Tây Hồ, Hà Nội) đã được trang hoàng lộng lẫy với tràn ngập các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, đặc biệt là các giỏ quà đậm màu sắc Tết đúng tinh thần “Trao quà Tết kết lộc xuân”.
Với mức giá đa dạng từ 190.000 đồng - 2.070.000 đồng, các mẫu giỏ, hộp quà có đủ các món truyền thống như rượu, nước ngọt, cà phê, trà, bánh, mứt, hoặc các loại hạt dinh dưỡng, các loại gia vị… Các sản phẩm đều có tính thực tế với bao bì thiết kế đặc biệt, kết hợp cùng các món đồ trang trí vô cùng bắt mắt, khiến khách hàng phải dừng bước ngắm nhìn, lựa chọn, hoặc lên kế hoạch mua sắm làm quà tặng người thân, bè bạn nhân dịp Tết đến xuân về.

Theo bạn Xuân Thanh, một nhân viên bán hàng tại siêu thị này, ngay từ đầu tháng 12, các giỏ hàng Tết đã bắt đầu lên kệ phục vụ khách hàng mua sắm dịp cuối năm thường tăng đột biến so với bình thường. Bên cạnh các mẫu giỏ quà đẹp mắt, LOTTE Mart còn mang đến cho khách hàng mua với số lượng lớn mức chiết khấu lên đến 15% giá trị hóa đơn. Khách hàng cũng có thể đặt mua giỏ quà Tết online và được miễn phí ship. Chị Mai Hoàng (phường Nhật Tân – Q. Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, mọi năm thường đợi đến gần Tết Nguyên đán mới bắt đầu mua các giỏ quà để biếu ông bà 2 bên nội ngoại và đối tác, nhưng năm nay thấy giỏ quà được trưng bày đẹp, hàng hóa cũng chất lượng và đều có date (hạn sử dụng) rất xa nên chị mua luôn.
Tại siêu thị GO! Thăng Long (222 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy), các giỏ hàng trong chương trình “Quà Tết thân tình” cũng được đưa lên kệ từ đầu tháng 12 để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong cả dịp Tết dương lịch. Qua tìm hiểu của phóng viên, năm nay, phần lớn hàng hóa phục vụ Tết là hàng Việt, chiếm hơn 80% toàn hệ thống, hàng nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 20%. Các giỏ quà Tết 2025 tại đây đều phong phú chủng loại, sản phẩm mới lạ bên cạnh những nhóm mặt hàng truyền thống.

Tại siêu thị MM Mega Market (236 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) các giỏ quà tết với đủ màu sắc bắt mắt, đa dạng hàng hóa của các thương hiệu có tiếng được trưng bày ở vị trí dễ quan sát. Được biết năm nay, hệ thống siêu thị này khởi động mùa Tết từ rất sớm khi giới thiệu sản phẩm hộp quà Tết 2025 từ cuối tháng 11/2024. Đặc biệt, với chương trình tặng Phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) cho hóa đơn mua quà Tết từ 1.499.000 đồng trở lên nhằm kích cầu mua sắm. Đặc biệt, MM Mega Market cũng triển khai chương trình thiết kế hộp quà Thương hiệu riêng chỉ với 299.000 đồng/hộp, nhằm đem tới mức giá tốt nhất cho khách hàng. Việc các siêu thị lớn tung các voucher hấp dẫn được xem là giải pháp thiết thực được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tặng đối tác, nhân viên dịp Tết trong những năm gần đây.
Bên cạnh hệ thống siêu thị lớn, tình hình kinh doanh giỏ quà Tết tại các cửa hàng tiện lợi, đại lý nhỏ cũng không kém phần sôi động. Ngay từ cuối tháng 1, các giỏ quà tết 2025 đã bắt đầu lên kệ tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Hưng Long, Bác Tôm, Sói Biển... hay các đại lý tạp hóa lớn nhỏ khắp Hà Nội.
Hàng Việt chiếm ưu thế
Thông thường cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường cực kỳ sôi động. Thời điểm này, nhu cầu mua sắm, ăn uống, du lịch của hộ gia đình Việt tăng cao, từ đó kéo theo nhu cầu về nguồn hàng của khách hàng doanh nghiệp. Vì thế, đây là dịp để các đơn vị đẩy mạnh chiến lược “mua càng nhiều, giá càng rẻ” trong giai đoạn này, để đón đầu xu hướng thị trường, cũng như chung tay với doanh nghiệp Việt duy trì nguồn hàng bình ổn, chuẩn bị cho làn sóng tiêu dùng nhộn nhịp sắp tới.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7-25% tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024 nhằm sẵn sàng phục vụ nhân dân. Các đơn vị bán lẻ đã đàm phán với doanh nghiệp sản xuất về nguồn cung cũng như giá cả từ cách đây 3-6 tháng để chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nguồn cung nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2025.
Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam, trong mùa mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm, đồ uống không cồn. Về xu hướng lựa chọn quà Tết năm 2025, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý. “Người tiêu dùng có thể tìm tới những sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như các loại hạt, sữa chua, yến hơn là các sản phẩm tiêu dùng phổ biến trước đây”, bà Nga dự báo. Đặc biệt, nếu nhìn xu hướng 3 năm trở lại đây có thể thấy rằng, người dân không còn chờ tới Tết mới mua sắm như xưa, nên các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng và phát triển được sản phẩm phù hợp vẫn sẽ có cơ hội.
Có một thực tế, khi sắm giỏ quà Tết, nhiều người tiêu dùng chia sẻ quan điểm ưu tiên việc lựa chọn những sản phẩm đặc sản mang đậm hương vị quê hương, do đó tại nhiều hệ thống siêu thị, hàng Việt chiếm hơn 90%. Người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm Việt, từ nông sản tới các mặt hàng thiết yếu do phù hợp với nhu cầu, chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Trong dịp Tết này, các giỏ quà hàng Việt cũng chiếm trên 90%, với các sản phẩm đặc sản địa phương. Các chuyên gia dự kiến, sức mua và doanh thu sẽ tăng khoảng 10% vào Tết Nguyên đán 2025.
Nga Nguyễn