Thị trường nước đóng chai, đóng bình: Nhiều lựa chọn, nhiều nỗi lo

22/06/2023 - 10:39 AM
889 lượt xem
Cỡ chữ

Nước uống đóng chai, đóng bình đã trở thành sản phẩm được người dân sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày và đặc biệt tăng cao khi mùa hè đến. trước sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng nước cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) của các sản phẩm này.

Người tiêu dùng nên lựa chọn nước đóng bình của những thương hiệu đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm

Những nguy cơ tiềm ẩn

Hồi đầu tháng 5/2023, trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt phản ánh thông tin tại Trường Mầm non Phong Thủy (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) phát hiện đỉa trong nước uống đóng bình của một công ty nước khoáng có địa chỉ ở thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Ngay sau đó, Sở Y tế Quảng Bình chủ trì với UBND huyện Lệ Thủy cùng các đơn vị liên quan làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định.

Để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Quảng Bình kiểm tra, xác minh thông tin, lấy mẫu các sản phẩm thực phẩm nghi ngờ để kiểm nghiệm. Đồng thời, đề nghị địa phương phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm.

Việc phát hiện trong bình nước tinh khiết có dị vật lạ kể trên không phải là lần đầu. Trước đó ở một số địa phương cũng phát hiện trong bình nước có sợi tóc hay một số dị vật khác. Hoặc điển hình như vụ việc sản phẩm nước uống đóng chai của một công ty có địa chỉ ở xã Trường Thành, huyện An Lão (TP. Hải Phòng) sử dụng trực tiếp nguồn nước từ mương nước thải sinh hoạt để sản xuất. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, sau khi nước được bơm từ mương lên, trải qua các quy trình lọc thô và lọc bằng máy móc sẽ được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệu Vimass Núi Voi rồi đưa ra thị trường tiêu thụ hàng trăm bình nước dung tích 20 lít mỗi ngày.

Tại Hà Nội, theo lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hà Nội, trên địa bàn hiện có hơn 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình, đá viên. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hơn 50% số cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình hiện có trên toàn thành phố. Quá trình kiểm tra cho thấy, nhiều cơ sở đã có sự đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, hệ thống lọc nước đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện vệ sinh môi trường. các cơ sở đã tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh theo quy định. Đã đảm bảo hồ sơ thủ tục hành chính đầy đủ, còn hiệu lực; trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, xét nghiệm nguồn nước, tự công bố sản phẩm, kiểm định chất lượng sản phẩm theo đúng quy định.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại một vài cơ sở chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, nhân viên chưa được tập huấn đầy đủ các kiến thức về an toàn thực phẩm… Chưa kể, nhiều hộ dân tự tổ chức sản xuất và thường làm kín trong nhà, nếu họ không đăng ký thì cơ quan chức năng rất khó phát hiện, dẫn đến khó khăn trong quản lý.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước đóng bình với chủng loại đa dạng được bán tại các cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh, hộ gia đình... Bên cạnh các sản phẩm thuộc các công ty nước giải khát chuyên nghiệp, có thương hiệu và uy tín lâu năm, còn có không ít sản phẩm nước đóng bình của các cơ sở tư nhân hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đa số các sản phẩm này đều ăn theo tên của những sản phẩm, thương hiệu quen thuộc, tương đồng về thiết kế bao bì, kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ, dung tích... bằng cảm quan cũng khó biết được chất lượng nước có đảm bảo vệ sinh ATTP hay không và người tiêu dùng cũng rất dễ nhầm lẫn nếu không quan sát kỹ.

Giá cả của các loại nước đóng bình này cũng chênh lệch khá nhiều. Cùng là loại bình 19 lít - 20 lít, trong khi các sản phẩm của nhãn hiệu Satori, Lavie, Miru, Vĩnh Hảo... được bán phổ biến ở mức giá 38.000 - 67.000 đồng/bình, thì các sản phẩm do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất chỉ có giá trên 20.000 đồng/bình.

Chị Minh Tiến, chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Nhật Tân (Tây Hồ) cho biết, mặt hàng nước đóng bình tại cửa hàng của chị có rất nhiều loại. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến có giá lên tới 67.000đ, còn bán cả những bình nước có giá 19.000đ – 20.000đ được sản xuất bởi các cơ sở tư nhân để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Chị Tiến cho biết thêm, nước giá rẻ thường được bán cho nhiều nhà hàng, quán ăn, hay các nơi thi công công trình...là những nơi có nhu cầu sử dụng nước tinh khiết cao, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay. Khi được hỏi chị cũng như người mua có e ngại những loại nước giá rẻ không đảm bảo vệ sinh? Chị Tiến chỉ cười: “Chúng tôi dùng suốt mà cũng không thấy có vấn đề gì. Với lại bình trước khi mở đều được dán màng co niêm phong, trên thân cũng thấy có nhãn mác và địa chỉ sản xuất nên cứ dùng thôi, còn chất lượng thế nào thì phải hỏi các cơ quan quản lý chứ người tiêu dùng làm sao biết được?”

Theo các chuyên gia về thực phẩm, nước uống tinh khiết đóng bình kém chất lượng có thể chứa rất nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân và lượng ion Mg, Ca vượt quá liều lượng, cùng với các vi sinh vật gây bệnh: E.Coli, Clostridium perfringens, Streptococcus faecalis. Thành phần tạp chất độc hại và vi khuẩn trong nguồn nước uống trực tiếp vào cơ thể gây nên một loạt các bệnh tiêu hóa, bài tiết, nhiễm khuẩn, tích tụ lâu ngày có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Theo Cục An toàn thực phẩm, mặc dù đa dạng về mẫu mã, chủng loại và có những điểm khác biệt, song các nhóm sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình đều phải tuân thủ các quy định hiện hành, trong đó có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai đã được ban hành. Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai có khu vực chiết rót sản phẩm phải kín, tách biệt với các khu vực khác và được trang bị hệ thống diệt khuẩn không khí. Ngoài ra, phải đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, và được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm. Về phía người tiêu dùng, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, trước hết cần nâng cao nhận thức về hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng nên lựa chọn nước đóng bình của những thương hiệu đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế, mua tại các đại lý uy tín. Khi mua cần lưu ý nhãn mác, đọc kỹ các thông tin tên thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất, thời gian sử dụng, có chứng nhận công bố đạt chuẩn. Chú ý bình và nhãn mác phải mới, không bị dán chồng lên nhãn cũ.

Đặc biệt, người tiêu dùng cần tỏ thái độ kiên quyết, không chọn mua các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không có địa chỉ rõ ràng, không công bố chất lượng sản phẩm để phòng, tránh ngộ độc thực phẩm.

Khang Vũ

Các bài viết khác

Đảng bộ VBA, Hội Cựu chiến binh Hiệp hội với hành trình “Về Nguồn” ở Điện Biên, Sơn La

 Hòa trong không khí của cả nước hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), triển khai thực hiện Công văn số 04/CV-TG-CCB ngày 11/1/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về việc “Tuyên truyền 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1494 - 07/5/2024) nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ ngày 22/4 đến ngày 26/4/2024

SABECO đạt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội đồng Cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2024, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2023, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 4,255 tỷ đồng. Dựa trên bối cảnh cùng những dự báo về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, SABECO tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại, sản xuất hiệu quả song hành cùng các hành động hướng đến phát triển bền vững. 

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024

Với chủ đề "Thăng Long-Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4/2024 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với nhiều nội dung hấp dẫn.

Thừa dinh dưỡng và thiếu vận động là nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

​​​​​​​Theo kết quả khảo sát ở Hà Nội, tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì ở nội thành cao hơn ngoại thành nguyên nhân do thừa dinh dưỡng và thiếu vận động. Làm gì để học sinh có thể trạng tốt, hạn chế thừa cân béo phì là những nội dung được nhiều báo đài cũng như công chúng quan tâm.

“Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”và phổ biến các quy định mới về an toàn thực phẩm

Sáng 20/4, tại Hải Dương, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam (VINAFOSA) chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương với sự hỗ trợ tích cực của Công ty Cổ phần Phát triển Dinh dưỡng Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Với vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, sáng 19/4, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) và trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024: Quảng bá di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch 

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn – 2024 được diễn ra từ ngày 09/4 đến hết ngày 18/4 (tức từ mùng 01/3 đến hết mùng 10/3) tại thành phố Việt Trì, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị, thành trong tỉnh Phú Thọ.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 – Tôn vinh các sản phẩm đạt Thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 triển khai từ ngày 15/4 - 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch có trách nhiệm

Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 vừa chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đã quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.