Thị trường nước giải khát và nhận thức của người tiêu dùng

12/01/2023 - 11:00 AM
617 lượt xem
Cỡ chữ
Cuối năm là thời điểm nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao, kéo theo đó là nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đây là thời gian, người tiêu dùng cần cảnh giác trong mua sắm.

Xu hướng tiêu dùng và nhận diện các thương hiệu uy tín

Đồ uống đóng vai trò không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội, mọi người uống để chúc tụng nhau, ăn mừng; thêm vào đó, đồ uống còn là một món quà biếu lý tưởng. Nghiên cứu cho thấy, trước Tết Nguyên đán khoảng 1-2 là thời điểm hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất, trong đó, bia, rượu, nước giải khát là những sản phẩm đóng góp lớn cho doanh thu của các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết. Thông thường, đàn ông thích lựa chọn bia, rượu trong các dịp sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè, còn phụ nữ và trẻ nhỏ lại thích sử dụng các sản phẩm nước giải khát có ga, không ga, ít đường, nước trái cây, nước có nguồn gốc từ thiên nhiên để chúc mừng năm mới.
 
alt
Người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nước giải khát có thương hiệu, bảo đảm chất lượng
 
Mùa mua sắm Tết cũng thể hiện rõ hơn tâm lý người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa, nước giải khát, qua đó biết sở thích của từng đối tượng khách hàng. Nếu như những người trẻ thích uống nước giải khát có ga, nước tăng lực thì người trung niên, người cao tuổi lại thích các loại nước uống bổ dưỡng, nước trái cây, nước có nguồn gốc từ thiên nhiên... Gần đây, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như trà xanh, đậu nành, thanh nhiệt, hoặc các sản phẩm ít đường, không đường, tốt cho sức khỏe... Các nhà sản xuất cũng đã có nhiều thay đổi theo xu hướng này, cho ra mắt hàng loạt dòng sản phẩm mới, trong đó có cả các loại nước uống trái cây... nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặt hàng nước giải khát trên thị trường dịp Tết cũng khá đa dạng, phong phú về mẫu mã, dòng sản phẩm, các sản phẩm cũng đều “khoác” lên mình tấm áo mới đa sắc màu mang nét đặc trưng của từng thương hiệu. Qua đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn. Nói về ngành Nước giải khát thì không thể không nhắc tới những cái tên đã rất quen thuộc đối với người tiêu dùng và được công nhận là Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố. Đáng kể là các thương hiệu lớn như: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (có sản phẩm tiêu biểu: Pepsi, Tropicana Twister, 7UP, Trà Ô Long,...), Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam (CocaCola, Sprite, Fanta,…), Tâp đoàn Tân Hiệp Phát (Trà xanh không độ, Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Nước tăng lực Number 1...)

Hãy là người tiêu dùng thông thái để chống hàng giả, hàng nhái

Mỗi năm vào dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường lại “căng mình” đi kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa nói chung và sản phẩm đồ uống nói riêng. Nhờ tập trung triển khai các hoạt động này nên lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng làm hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó có mặt hàng nước giải khát. Trước thực trạng nước giải khát “bẩn” trôi nổi trên thị trường như hiện nay, người tiêu dùng khi mua hàng nên kiểm tra kỹ nhãn mác hàng hóa, lựa chọn mua các sản phẩm của các thương hiệu uy tín, có thông tin sản phẩm và địa chỉ rõ ràng; không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm nhái thương hiệu uy tín...
 
alt
Sản phẩm nước giải khát ngày càng đa dạng, phong phú.
 
Việc kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác cũng vô cùng quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều các loại nước giải khát rẻ tiền có mẫu mã tương tự các sản phẩm nổi tiếng nên nếu không quan sát kỹ sẽ rất dễ mua nhầm. Người tiêu dùng cần lưu ý thêm về hạn sử dụng và thành phần của sản phẩm để biết được liệu đồ uống đã hết hạn hay chưa, hoặc có thành phần nào gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân không? Trên một số đồ uống, nhà sản xuất cũng đưa ra những khuyến cáo về việc đối tượng nào không nên sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần thường xuyên theo dõi các thông tin trên báo chí để nắm bắt được loại đồ uống nào không đảm bảo an toàn thực phẩm và bị dừng lưu thông. Việc tập thói quen kiểm tra sản phẩm kỹ càng như vậy sẽ giúp người tiêu dùng chọn được những sản phẩm như ý và an tâm đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình.

Thảo Nguyên

Các bài viết khác

Xem thêm

Sôi động thị trường bánh Trung thu 2023

Khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Rằm tháng Tám – Tết Trung thu, trên đường phố Hà Nội bắt đầu sôi động, hấp dẫn với màu sắc ấn tượng của các gian hàng trưng bày bánh Trung thu, người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị mua sắm các loại bánh ưng ý để làm quà tặng cũng như đón mùa Trung thu cùng gia đình.

Hè đã về, rộn ràng bia hơi quán

“Thế là công việc xong rồi Thở phào ta kéo ra ngồi quán bia Ồn ào náo nhiệt thế kia Bình dân phải quán vỉa hè mới vui (…) Uống đi cho hết buồn rầu Cho niềm vui ở thật lâu với mình!”

Đa dạng các sản phẩm đồ uống “giải nhiệt” mùa hè

Thời tiết nắng nóng, thị trường đồ uống giải khát ở Hà Nội sắp vào cao điểm. Các tiểu thương đã chuẩn bị đa dạng các mặt hàng giải khát đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, mong muốn sức mua sẽ tăng hơn trong thời gian sắp tới.

Đón hè hứng khởi với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn

Để giải tỏa cái nóng oi ả ngày hè, ngoài những cơn mưa rào bất chợt hay một chuyến du lịch biển thì những thức uống mát lạnh là một nhân tố quan trọng giúp giải nhiệt mùa hè. Chào đón một mùa hè rực rỡ sôi động là rất nhiều các chương trình khuyến mại với hàng ngàn phần thưởng hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu đồ uống.

Tết này mua gì làm quà biếu?

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người người nhà nhà lại nô nức lựa chọn những món quà Tết sang trọng nhất dành cho người thân bạn bè hay đồng nghiệp của mình.

Không khí mua sắm tấp nập trong những ngày giáp Tết Quý Mão 2023

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần, vào thời điểm này hàng loạt chương trình khuyến mãi “khủng” đã được các nhà sản xuất, các kênh phân phối “tung” ra nhằm kích cầu tiêu dùng, khiến không khí mua sắm cũng trở nên rộn ràng hơn. Trong bối cảnh ấy, các thương hiệu đồ uống cũng không đứng ngoài “cuộc chơi” kích cầu hấp dẫn này!

Sôi động thị trường bia đón Tết Quý Mão 2023

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, thị trường bia đã bắt đầu sôi động với các sản phẩm phiên bản Tết và vô vàn các chương trình khuyến mại hấp dẫn . Bia là một thức uống hấp dẫn không chỉ hoàn h...

Quảng cáo và mua tạp chí