Thị trường nước giải khát và nhận thức của người tiêu dùng

12/01/2023 - 11:00 AM
2.217 lượt xem
Cỡ chữ
Cuối năm là thời điểm nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao, kéo theo đó là nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đây là thời gian, người tiêu dùng cần cảnh giác trong mua sắm.

Xu hướng tiêu dùng và nhận diện các thương hiệu uy tín

Đồ uống đóng vai trò không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội, mọi người uống để chúc tụng nhau, ăn mừng; thêm vào đó, đồ uống còn là một món quà biếu lý tưởng. Nghiên cứu cho thấy, trước Tết Nguyên đán khoảng 1-2 là thời điểm hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất, trong đó, bia, rượu, nước giải khát là những sản phẩm đóng góp lớn cho doanh thu của các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết. Thông thường, đàn ông thích lựa chọn bia, rượu trong các dịp sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè, còn phụ nữ và trẻ nhỏ lại thích sử dụng các sản phẩm nước giải khát có ga, không ga, ít đường, nước trái cây, nước có nguồn gốc từ thiên nhiên để chúc mừng năm mới.
 
alt
Người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nước giải khát có thương hiệu, bảo đảm chất lượng
 
Mùa mua sắm Tết cũng thể hiện rõ hơn tâm lý người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa, nước giải khát, qua đó biết sở thích của từng đối tượng khách hàng. Nếu như những người trẻ thích uống nước giải khát có ga, nước tăng lực thì người trung niên, người cao tuổi lại thích các loại nước uống bổ dưỡng, nước trái cây, nước có nguồn gốc từ thiên nhiên... Gần đây, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như trà xanh, đậu nành, thanh nhiệt, hoặc các sản phẩm ít đường, không đường, tốt cho sức khỏe... Các nhà sản xuất cũng đã có nhiều thay đổi theo xu hướng này, cho ra mắt hàng loạt dòng sản phẩm mới, trong đó có cả các loại nước uống trái cây... nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặt hàng nước giải khát trên thị trường dịp Tết cũng khá đa dạng, phong phú về mẫu mã, dòng sản phẩm, các sản phẩm cũng đều “khoác” lên mình tấm áo mới đa sắc màu mang nét đặc trưng của từng thương hiệu. Qua đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn. Nói về ngành Nước giải khát thì không thể không nhắc tới những cái tên đã rất quen thuộc đối với người tiêu dùng và được công nhận là Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố. Đáng kể là các thương hiệu lớn như: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (có sản phẩm tiêu biểu: Pepsi, Tropicana Twister, 7UP, Trà Ô Long,...), Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam (CocaCola, Sprite, Fanta,…), Tâp đoàn Tân Hiệp Phát (Trà xanh không độ, Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Nước tăng lực Number 1...)

Hãy là người tiêu dùng thông thái để chống hàng giả, hàng nhái

Mỗi năm vào dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường lại “căng mình” đi kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa nói chung và sản phẩm đồ uống nói riêng. Nhờ tập trung triển khai các hoạt động này nên lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng làm hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó có mặt hàng nước giải khát. Trước thực trạng nước giải khát “bẩn” trôi nổi trên thị trường như hiện nay, người tiêu dùng khi mua hàng nên kiểm tra kỹ nhãn mác hàng hóa, lựa chọn mua các sản phẩm của các thương hiệu uy tín, có thông tin sản phẩm và địa chỉ rõ ràng; không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm nhái thương hiệu uy tín...
 
alt
Sản phẩm nước giải khát ngày càng đa dạng, phong phú.
 
Việc kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác cũng vô cùng quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều các loại nước giải khát rẻ tiền có mẫu mã tương tự các sản phẩm nổi tiếng nên nếu không quan sát kỹ sẽ rất dễ mua nhầm. Người tiêu dùng cần lưu ý thêm về hạn sử dụng và thành phần của sản phẩm để biết được liệu đồ uống đã hết hạn hay chưa, hoặc có thành phần nào gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân không? Trên một số đồ uống, nhà sản xuất cũng đưa ra những khuyến cáo về việc đối tượng nào không nên sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần thường xuyên theo dõi các thông tin trên báo chí để nắm bắt được loại đồ uống nào không đảm bảo an toàn thực phẩm và bị dừng lưu thông. Việc tập thói quen kiểm tra sản phẩm kỹ càng như vậy sẽ giúp người tiêu dùng chọn được những sản phẩm như ý và an tâm đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình.

Thảo Nguyên

Các bài viết khác

Xem thêm

Thị trường Nước giải khát dịp Tết Nguyên đán: Phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp mắt

Thời điểm mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch vừa qua và Tết Nguyên Đán Ất Tỵ đang cận kề, người tiêu dùng lại được chứng kiến sự bùng nổ của thị trường nước giải khát. với sự tham gia của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, Các doanh nghiệp không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, liên tục ra mắt những sản phẩm với hương vị, mẫu mã mới, giúp khách hàng có thêm các trải nghiệm mới.

Quà Tết Healthy – Món quà cho sức khỏe

Trong những năm gần đây, quà Tết là các thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe (Healthy food) hay còn gọi là quà Tết sức khỏe đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ mang giá trị tinh thần, những món quà này còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe người nhận.

Sôi động thị trường giỏ quà Tết: Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

Vào mỗi dịp cuối năm, khi Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán cận kề cũng là lúc những giỏ quà tết “lên ngôi”. Và để đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết 2025, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ đã kịp thời bắt trend để đồng hành cùng người tiêu dùng bằng chất lượng hàng hóa, cũng như giá cả phù hợp.

Thị trường đồ uống chưa khởi sắc do tác động của nhiều yếu tố

Tác động kép từ dịch Covid-19, các cuộc xung đột trên thế giới và Nghị định 100 khiến năng lực sản xuất của các doanh nghiệp đồ uống những năm qua chỉ hoạt động dưới 80% so với trước. Bước sang năm 2024, những yếu tố khách quan khiến thị trường đồ uống từ đầu năm đến nay chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Khám phá thị trường bánh trung thu

Tết Trung thu – Tết đoàn viên đang đến rất gần. Trẻ em háo hức được mua đồ chơi mới, được đi rước đèn, phá cỗ đêm trăng. Và bánh Trung thu là thức quà không thể thiếu mỗi mùa trăng rằm, là một món quà truyền thống được ưa chuộng trong dịp lễ này

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 – Tôn vinh các sản phẩm đạt Thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 triển khai từ ngày 15/4 - 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Sôi động thị trường bánh Trung thu 2023

Khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Rằm tháng Tám – Tết Trung thu, trên đường phố Hà Nội bắt đầu sôi động, hấp dẫn với màu sắc ấn tượng của các gian hàng trưng bày bánh Trung thu, người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị mua sắm các loại bánh ưng ý để làm quà tặng cũng như đón mùa Trung thu cùng gia đình.

Hè đã về, rộn ràng bia hơi quán

“Thế là công việc xong rồi Thở phào ta kéo ra ngồi quán bia Ồn ào náo nhiệt thế kia Bình dân phải quán vỉa hè mới vui (…) Uống đi cho hết buồn rầu Cho niềm vui ở thật lâu với mình!”

Đa dạng các sản phẩm đồ uống “giải nhiệt” mùa hè

Thời tiết nắng nóng, thị trường đồ uống giải khát ở Hà Nội sắp vào cao điểm. Các tiểu thương đã chuẩn bị đa dạng các mặt hàng giải khát đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, mong muốn sức mua sẽ tăng hơn trong thời gian sắp tới.

Quảng cáo và mua tạp chí