VBA tiếp đoàn công tác rượu vang, rượu mạnh quốc tế

07/08/2023 - 09:32 PM
656 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 7/8, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tiếp phái đoàn Hiệp hội Rượu Scotch Wishky, Đại sứ quán Anh và Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA).
 
 
Tiếp đoàn có PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA và ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam.
 
 
Chương trình làm việc gồm 2 nội dung chính: Trình bày báo cáo rượu vang và rượu mạnh quốc tế - Những đóng góp của chuỗi giá trị rượu vang và rượu mạnh quốc tế cho nền kinh tế Việt Nam thông qua Oxford Economics - một trong những công ty tư vấn kinh tế hàng đầu thế giới; Trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm xung quanh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong thời gian tới...
 
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu 
 
Báo cáo rượu vang và rượu mạnh quốc tế - Những đóng góp của chuỗi giá trị rượu vang và rượu mạnh quốc tế cho nền kinh tế Việt Nam đề cập tới những tác động của rượu vang và rượu mạnh quốc tế tới nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo do Oxford Economics thực hiện, thay mặt cho APISWA nhằm tìm hiểu những đóng góp của sản phẩm này đối với nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo đã chứng minh rằng, bất chấp những khó khăn đáng kể tại thị trường Việt Nam, rượu vang và rượu mạnh quốc tế vẫn có những đóng góp đặc biệt cho nền kinh tế và đang hỗ trợ phục hồi ngành du lịch và lữ hành sau đại dịch Covid-19.
 
Theo báo cáo, năm 2021, lượng tiêu thụ bia rượu của người tiêu dùng Việt đạt 2,2 tỷ USD. Tính theo lượng tiêu thụ, bia chiếm phần lớn doanh số đồ uống có cồn - 98,6% doanh số. Việt Nam phải đối mặt với vấn đề lớn về thị trường đồ uống có cồn bất hợp pháp, với hơn 64% tổng lượng tiêu thụ “không được ghi nhận” vào năm 2021, tức là 64% đồ uống có cồn nằm ngoài hệ thống kiểm soát của Chính phủ, đồ uống không rõ nguồn gốc...
 
Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA đồng ý với những nội dung trong báo cáo của Oxford Economics liên quan tới vấn đề rượu không chính thống tại Việt Nam. Những năm gần đây, Việt Nam đã được hợp tác đa phương với tất cả các nước, phát triển du lịch, từng bước vượt qua những khó khăn do đại dịch. Trong tương lai ngành rượu vang, rượu mạnh có nhiều triển vọng, Hiệp hội mong muốn có thêm nhiều hợp tác trong ngành rượu vang, rượu mạnh, nhất là rượu Scotch Whisky. Đồng thời phát huy các hợp tác về vấn đề quản lý hàng lậu, hàng giả, phát triển rượu vang, rượu mạnh tại Việt Nam.
 
 
Theo đại diện Oxford Economics , tại Việt Nam, rượu vang và rượu mạnh là một phân khúc nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong thị trường đồ uống có cồn. Các sản phẩm rượu vang và rượu mạnh nhập khẩu chiếm phần lớn thị phần cao cấp và thường có giá cao hơn so với các sản phẩm địa phương. Phân khúc thị trường này phải đối mặt với những rào cản lớn như mức thuế cao, quy định khắt khe và thị trường đồ uống có cồn bất hợp pháp.
 
Ngành Đồ uống có cồn tại Việt Nam chịu quản lý của nhiều chính sách như luật quảng cáo, thuế tiêu thụ đặc biệt, trách nhiệm của nhà sản xuất…. Đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho biết, mong muốn được đồng hành trực tiếp với VBA trong những vấn đề đó, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, số liệu, luận cứ, cơ sở khoa học trong thực tế và trong nghiên cứu tới VBA.
 
Liên quan tới chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, trong thời gian qua, VBA và các doanh nghiệp đồ uống đã có nhiều ý kiến góp ý về chính sách thuế này. Hiệp hội cũng mong muốn tiếp tục nhận được hợp tác cung cấp các số liệu về ngành của các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan để VBA và các doanh nghiệp có thêm những đóng góp kiến nghị tới Chính phủ vì sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục có những hợp tác cụ thể về chính sách thuế, công tác bảo vệ môi trường và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong thời gian tới.
Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Quảng cáo và mua tạp chí