2 yếu tố kiến tạo nên đẳng cấp Bia Trúc Bạch

09/09/2022 - 09:00 AM
407 lượt xem
Cỡ chữ
Sự kết hợp giữa hoa bia Saaz quý tộc cùng kinh nghiệm bậc thầy từ những nghệ nhân ủ bia tạo nên hương vị độc bản của Bia Trúc Bạch , chinh phục giới mộ điệu bia.

Ra đời từ năm 1958, được đặt tên theo một địa danh gắn liền với mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long – Hà Nội, Bia Trúc Bạch từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực của người dân Thủ đô. Là một trong những thương hiệu bia nội đầu tiên của Việt Nam, Trúc Bạch hội tụ đầy đủ tinh hoa để chinh phục người thưởng bia.

Hoa bia Saaz – Loài hoa được mệnh danh “nữ hoàng của các loài hoa bia”  

Được biết là loài hoa bia của giới quý tộc, hoa bia Saaz chính là phần nguyên liệu không thể thiếu để Trúc Bạch có được vị thế đẳng cấp của mình. Loài hoa bia Saaz có nguồn gốc từ thung lũng Zatec, thuộc Cộng hoà Czech vốn được số ít dòng họ quý tộc trong vùng nuôi trồng từ hơn 1.000 năm trước.
 
alt
Thùng bia khổng lồ trưng bày tại trung tâm thị trấn Zatec, nơi khởi nguồn của hoa bia Saaz (Ảnh: Financial Times)

Do tiêu chí khắt khe và kỳ công trong quy trình nuôi dưỡng, chỉ có 4.738 ha đất ở đây đáp ứng đủ điều kiện thổ nhưỡng cho hoa bia Saaz phát triển và tạo ra sản lượng khiêm tốn. “Ngày nay, Saaz được trồng ở nhiều nơi trên thế giới nhưng Zatec vẫn là vùng đất cho ra hoa bia Saaz chất lượng nhất. Saaz từ Zatec chính là chiếc chìa khóa vàng để tạo nên linh hồn của Trúc Bạch", đại diện thương hiệu cho biết.

Hoa bia Saaz được các chuyên gia đầu ngành miêu tả mang mùi vị và hương thơm sang trọng. Hương thơm thảo mộc ấm áp được ví như bản hợp ca của hồng bạch, quế hồi, hoa cỏ và chanh leo hấp dẫn người thưởng thức. Hàm lượng axit alpha dao động trong khoảng 3 đến 4% tạo nên vị đắng tinh tế cho bia. Khi đã nắm trong tay Saaz từ Zatec, các bậc thầy ủ nấu có thể tạo ra vị bia lay động cảm quan của những người sành bia nhất.

Trong khi hoa bia Saaz tạo nên dấu ấn hương vị đặc trưng, thì nguyên liệu đại mạch Pháp cao cấp chỉ có thể được thu hoạch vào mùa xuân là yếu tố nâng tầm trải nghiệm của Bia Trúc Bạch. Các nghệ nhân nấu bia đã phải thực hiện nhiều cuộc tuyển chọn trước khi "chấm" hai nguyên liệu này để tạo nên tên tuổi của “sản phẩm bia cao cấp”.

Kinh nghiệm bậc thầy lưu truyền suốt trăm năm

Để những nguyên liệu quý có thể phát huy hết phẩm chất, quy trình nấu ủ bia đóng một vai trò quan trọng. Với nhiều thập kỷ làm nghề, các nghệ nhân Trúc Bạch sở hữu những bí quyết nấu ủ bậc thầy cùng với sự thấu hiểu từng loại nguyên liệu. Đây chính là công thức nấu bia bí truyền được lưu giữ hơn 130 năm đã tạo nên một “kiệt tác bia” như Trúc Bạch. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của công nghệ đạt chuẩn quốc tế, tạo ra sự đồng nhất giữa các mẻ bia. "Điều đặc biệt của một mẻ bia Trúc Bạch là bí quyết lên men hai lần và kỹ thuật tạo hương Kettle Hops - đó chính là thời điểm vàng để bổ sung hoa bia Saaz vào bồn nấu, tạo ra một hương thơm độc đáo cho Trúc Bạch", các nghệ nhân nấu bia của Trúc Bạch chia sẻ.
 
alt
Một nghệ nhân nấu bia của Trúc Bạch chiêm ngưỡng hoa bia Saaz (nguồn: Habeco)

Với những bí quyết ủ nấu được lưu truyền qua nhiều thế hệ các nghệ nhân, hương vị của Bia Trúc Bạch đã và đang giữ gìn chất nguyên bản theo thời gian. Đó là hương thơm quyến rũ độc đáo, vị đắng đằm đậm và lớp bọt bia có độ sánh mịn mềm mại. Dù là lon hay chai, Trúc Bạch vẫn giữ nguyên vẹn và đồng nhất chất lượng bia ở tất cả định dạng thành phẩm, từ mẻ bia đầu tiên vào năm 1958 đến nay.

Theo thời gian, thiết kế lon và chai đã có nhiều thay đổi, với hướng hiện đại hơn, phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng hơn nhưng hương vị của Bia Trúc Bạch vẫn bất biến. “Nâng ly bia lên, ta cảm nhận được mùi thơm rất đặc trưng của hoa bia Saaz và đại mạch mùa xuân. Nhấp ngụm bia đầu tiên, thấy một vị đắng nhẹ nhưng dư vị lại êm mượt và ngọt dịu, lay động mọi tầng giác quan”, anh Thanh Tùng - một tín đồ của Bia Trúc Bạch miêu tả.
 
alt
Bia Trúc Bạch (nguồn: Habeco)

Bia Trúc Bạch thuộc phân khúc cao cấp trên thị trường. Sản phẩm được nhiều người sành bia đánh giá là "sự lựa chọn đẳng cấp".

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí